Romelu Lukaku: Giữa lằn ranh một tiền đạo giỏi và chân sút xuất sắc bậc nhất

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 09/12/2020 16:54(GMT+7)

Zalo

“Rom” ở đây chính là Romelu Lukaku, chân sút xuất sắc nhất đội tuyển quốc gia Bỉ, một cựu Man United như Ibra. “Edi này, cậu chắc chắn sẽ thích tập luyện cùng anh chàng này ở United đấy. Hắn nói thông thạo 6 thứ tiếng luôn, nhưng cũng là tay đam mê tập gym”.

Romelu Lukaku Một tiền đạo giỏi và chân sút xuất sắc bậc nhất hình ảnh
 
Hãy thử tưởng tượng, có một bữa tiệc và khách mời là những tiền đạo đẳng cấp nhất Thế giới còn đang thi đấu. Cristiano Ronaldo chắc chắn là cái tên đầu tiên được xướng lên. Ngay bên cạnh CR7 hẳn phải là Robert Lewandowski.
 
Luis Suarez và Sergio Aguero, một người Uruguay và một người Argentina có lẽ sẽ gạt những tranh cãi dai dẳng về nguồn gốc khai sinh vũ điệu Tango mà… hỏi thăm nhau về cái đầu gối đã không còn vẹn nguyên của họ.
 
Harry Kane cũng sẽ ở đó, tranh luận cùng Karim Benzema về quan điểm đánh giá “một trung phong toàn năng” trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Hai anh chàng tuổi đôi mươi, Kylian Mbappe và Erling Haaland hẳn sẽ hào hứng khi nói về viễn cảnh tiếp quản những đỉnh cao trong tương lai không xa.
 
Zlatan Ibrahimovic, với những phát ngôn hoành tráng tỉ lệ thuận với sự nghiệp cầu thủ của anh, đương nhiên có một suất trong bữa tiệc này. Quay sang Edinson Cavani, người đồng đội cũ ở PSG và giờ đang đi tiếp hành trình dang dở của anh tại Man United, Ibra nói: “Edi, nói chuyện một chút với Rom - khách mời đặc biệt của tớ nhé”.
 
“Rom” ở đây chính là Romelu Lukaku, chân sút xuất sắc nhất đội tuyển quốc gia Bỉ, một cựu Man United như Ibra. “Edi này, cậu chắc chắn sẽ thích tập luyện cùng anh chàng này ở United đấy. Hắn nói thông thạo 6 thứ tiếng luôn, nhưng cũng là tay đam mê tập gym”.
 
Romelu Lukaku chính là cái tên góp mặt muộn nhất trong bữa tiệc này. Anh đứng đó, ngay cửa phòng, khi Ibra nhắc đến tên mình. Với một cái nhướng mày.
Romelu Lukaku Một tiền đạo giỏi và chân sút xuất sắc bậc nhất hình ảnh
 
************
Đó là cách mà Lukaku đã trải qua trong phần lớn cuộc đời cầu thủ của mình. Sự thừa nhận không tuyệt đối. Được xướng tên bởi một chủ thể khác. Và những cái nhướn mày!
 
Khi Lukaku 13 tuổi, phụ huynh của các cầu thủ nhí phía CLB đối thủ ở các giải bóng đá trẻ đều… nhướng mày khi xem giấy khai sinh của anh. Bởi tất cả họ không thể tin một thằng nhóc tầm tuổi Lukaku có thể phát triển thể chất “khủng khiếp” đến thế.
 
Khi Lukaku 16 tuổi, anh khiến BHL đội U19 Anderlecht phải nhướng mày, ngay ở trận ra mắt mùa giải, khi tuyên bố mình sẽ ghi 25 bàn trước khi tháng 12 khép lại.
 
Khi Jose Mourinho đánh bại Antonio Conte để có được tiền đạo người Bỉ với giá 75 triệu bảng, rất nhiều người đã nhướng mày với hoài nghi rằng, liệu Lukaku có phải là cái tên sẽ đưa Man United trở lại thời hoàng kim.
 
Đôi khi Lukaku không thể dập tắt được những nghi hoặc hay đả kích nhằm vào anh. Nhưng thường thì “Rom” thành công. Với đôi lông mày nhướng lên đầy ngạo nghễ trước mọi thách thức.
 
“Hãy để tôi nói với bạn điều này – mọi trận đấu tôi từng chơi luôn có ý nghĩa như một trận CHUNG KẾT” – Lukaku đã viết như thế cho The Player’s Tribune năm 2018.
 
“Khi tôi đá bóng trong công viên, đó là 1 trận chung kết. Khi tôi đá bóng trong giờ nghỉ ở trường mẫu giáo, đó là 1 trận chung kết. Hoàn toàn nghiêm túc đấy. Với tôi bóng đá không phải là trò chơi mà là một trận chiến mà tôi sẽ làm tất cả để hủy diệt đối thủ”.

Romelu Lukaku Một tiền đạo giỏi và chân sút xuất sắc bậc nhất hình ảnh
 
********
Romelu Lukaku đã lập cú đúp trong thắng lợi 3-2 của Inter Milan trên sân M’Gladbach giữa tuần trước. Đó là bàn thắng thứ 10 và 11 của Lukaku chỉ sau 12 trận chính thức mùa này, là những pha lập công giúp đội nhà thắp lên hy vọng ngược dòng giành vé dự vòng 1/8 Champions League sau khởi đầu kém cỏi.
 
Tiền đạo người Bỉ, có thể vẫn sẽ nguồn cơn tranh cãi bất tận về việc anh là một cầu thủ giỏi hay một cầu thủ xuất sắc bậc nhất. Nhưng với 233 bàn thắng sau 477 trận cấp CLB và 57 bàn/89 trận quốc tế, Lukaku vốn đã là một kỷ lục ghi ghi bàn.
Hiệu suất ghi bàn tốt của Lukaku, tuổi tác (mới 27), khả năng chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất ngày một hoàn thiện và tất nhiên cả chỉ số IQ rất cao của anh là cơ sở để đa số những chuyên gia bóng đá hàng đầu tin rằng, chân sút người Bỉ rất nhiều khả năng sẽ khoác áo 1 CLB trên tầm Inter Milan trong tương lai gần.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, những quan điểm trái chiều nhất về Lukaku chủ yếu tập trung vào quãng thời gian 2 năm anh khoác áo Man United. Với 42 bàn trong 96 trận, Lukaku là cầu thủ ghi bàn tốt nhất của “Quỷ đỏ” trong giai đoạn này. Nhưng Lukaku ấy còn… nổi tiếng hơn nhờ những “meme” châm biếm khả năng đỡ (bóng) bước một của anh, trong màu áo United.
 
Nhưng với những United từ trong máu thịt, họ luôn chọn cách nhớ về Lukaku với hình ảnh của anh trong trận đấu hay nhất – cuối cùng cho United: thắng lợi 3-1 trước PSG tại Parc des Princes. Đó là trận đấu mà Lukaku ghi 2 bàn thắng. Đó là trận đấu mà Lukaku đưa trái bóng cho Marcus Rashford ở phút 90+3 để cầu thủ trẻ người Anh thực hiện quả phạt đền quyết định.
 
Lukaku, trước sau vẫn là một cầu thủ - một người đàn ông như thế. Anh chiến đấu để giành lấy vị trí xứng đáng thuộc về mình. Nhưng anh cũng sẵn sàng nhường tấm “kim bào” cho người mà anh tin tưởng có-thể-làm-tốt-hơn-mình.
********

Vuot qua nghich canh cuoc doi, dinh cao cho don Romelu Lukaku
 
Lukaku, tất nhiên, được Mourinho kỳ vọng sẽ trở thành một “Didier Drogba của ông” khi đưa anh về Old Trafford cuối Hè 2017. Điều đó đã không xảy ra. Nguyên nhân một phần là vì Lukaku, người đã khiến mình trở nên chậm chạp ở mùa giải thứ hai so với trước đó bởi nỗ lực quá mức trong việc tập gym. Nhưng lý do chủ yếu vẫn là Lukaku đã ở United không đúng thời điểm.
 
Thời gian Lukaku ở United, những gì đã xảy ra với anh tại Old Trafford là một sự nhắc nhở lớn lao về bản chất hỗn loạn của “Quỷ đỏ” giai đoạn hậu Sir Alex. Rất nhiều người tài trước đó, như Di Maria, Falcao, Depay (...) cũng thân bại danh liệt chỉ vì không ở United đúng lúc!
 
Thực ra, lịch sử Man United cũng không thiếu những chân sút huyền thoại… không giỏi đỡ bước một. Như Andy Cole. Vì thế, việc xem thường giá trị của Lukaku, với United, chỉ bởi sự thiếu ổn định ở những pha chạm bóng đầu tiên của anh, là không thỏa đáng.
 
Việc Ole Solskjaer ngày càng trưng dụng thường xuyên hơn Edinson Cavani, một trung phong điển hình cùng khả năng không chiến tuyệt vời, ít nhất cũng cho thấy HLV người Na Uy đang cố gắng sửa sai sau khi để Lukaku ra đi năm ngoái mà không có một phương án thay thế cùng đẳng cấp.
 
Tất nhiên, bản thân Lukaku cần thêm một vài tài sản nữa để vươn lên hàng ngũ những tiền đạo xuất sắc nhất đương đại: những khoảnh khắc đặc biệt trong các trận cầu lớn; bộ sưu tập những danh hiệu vô địch ở cả khía cạnh cá nhân và tập thể.
 
Nhưng với pha lập công ở trận thắng Bologna 3-1 cuối tuần trước, bàn thứ 12 kể từ đầu mùa, bàn thứ 7 trong 6 trận gần nhất, bàn thứ 46 chỉ với 64 trận trong màu áo Inter Milan, Lukaku ĐANG là 1 trong những tiền đạo hay nhất Thế giới ở thời điểm hiện tại rồi…
 
Lược dịch: Lukaku is one of the best strikers in the world. No, really (The Athletic)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow