Rodrygo tỏa sáng và nghệ thuật đắc nhân tâm của Carlo Ancelotti

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 29/11/2023 13:39(GMT+7)

Zalo

Cách Carlo Ancelotti “thu phục” Rodrygo một lần nữa cho thấy “thương hiệu” đắc nhân tâm của vị chiến lược gia từng có 4 lần vô địch Champions League. 

384557403_370093468795863_2966926512186715964_n
 

Rodrygo chạy một mạch ra rìa đường pitch, ôm chầm lấy Ancelotti ngay sau khi ghi bàn ấn định thắng lợi 3-0 cho Real Madrid trước Braga tại bảng C Champions League hôm 9/11. Trước đó vài giây, nhà cầm quân 64 tuổi ăn mừng bàn thắng của cậu học trò người Brazil bằng cách ưỡn ngực và dùng đôi bàn tay đấm liên tiếp bốn cú vào không trung. Trước đó chưa đầy một tháng, chính Rodrygo đã tìm đến báo chí để phàn nàn về cách sắp xếp nhân sự của Ancelotti.

Rodrygo tỏa sáng và nghệ thuật đắc nhân tâm của Carlo Ancelotti 1
 

Ancelotti đã “cảm hóa” Rodrygo

Trước pha lập công vào lưới thủ thành Matheus trên sân nhà Santiago Bernabeu, cầu thủ sinh năm 2001 chỉ ghi đúng 1 bàn trong 14 trận gần nhất ở cấp độ CLB. Rodrygo chưa thích nghi được với vị trí trung phong cắm trong sơ đồ 4-4-2 mà ở mùa giải năm nay, Ancelotti mới có lần đầu tiên sử dụng cho Real Madrid, sau sự ra đi của Karim Benzema – sự lựa chọn số 1 của Don Carlo ở vai trò số 9 mùa trước. Chân sút 22 tuổi cho biết mình cảm thấy khó chịu khi phải đá trái sở trường khi Ancelotti không tiếp tục chọn sơ đồ 4-3-3 – nơi có 2 vị trí chạy cánh dành cho anh. 

"Đã làm cầu thủ thì việc có thể đá ở nhiều vị trí khác nhau là một điểm mạnh. Giờ đây, khi lên ĐTQG, tôi được tự do di chuyển hơn. Điều này giúp tôi thể hiện được nhiều hơn”, Rodrygo bộc bạch hôm 16/10. “Cá nhân tôi trước giờ vẫn luôn chơi tốt nhất khi được sử dụng ở hành lang cánh. Tôi chỉ không thích việc phải đá như một trung phong đúng nghĩa, nhưng đây lại đang là vị trí mà tôi phải thi đấu tại Real Madrid”.

Số 11 của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã phải lên truyền thông để giải tỏa. Điều đó cho thấy tâm lý của Rodrygo từng rơi vào trạng thái bí bách và cầu thủ người Brazil không muốn phải chịu đựng thêm nữa. Tuy nhiên, trong 3 trận đấu gần nhất, ngôi sao sinh năm 2001 đã có tới 5 lần “nổ súng” và 4 kiến tạo. Con số kiến tạo + bàn thắng của Rodrygo tại La Liga và Champions League 2023/24 đã là 12, đứng thứ nhì trong đội hình Real Madrid, chỉ kém con số 17 của người dẫn đầu là Jude Bellingham. 

Rodrygo tỏa sáng và nghệ thuật đắc nhân tâm của Carlo Ancelotti 2
 

Trong 3 trận đấu chứng kiến dấu ấn của cầu thủ 22 tuổi, Ancelotti vẫn dùng sơ đồ 4-4-2 chứ không hề chuyển sang 4-3-3. Tất nhiên, vị thuyền trưởng người Ý vẫn bố trí Rodrygo đá cắm – vị trí mà anh từng nói mình không thoải mái khi phải đảm nhận. Sự khác biệt duy nhất là cách làm tâm lý của Ancelotti. Cầu thủ người Brazil cho biết mình đã và đang cố gắng hết sức vì ông thầy sinh năm 1959. 

“Tình hình từng rất phức tạp vì ông ấy biết tôi không thích chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn”, tờ AS dẫn lời cầu thủ người Brazil hôm 14/11. “Chỉ là tôi không thích mà thôi. Đương nhiên, được ra sân trong màu áo Real Madrid đã là vinh dự rồi, nhưng bộ kỹ năng của tôi không phù hợp để đá như một số 9. Tôi không thích việc phải chơi quay lưng về phía khung thành đối phương và ít được chạm bóng. Tuy nhiên, tôi vẫn thi đấu ở vị trí trung phong vì cả tập thể, và vì tôi tin tưởng vào Ancelotti nữa. Khi ông ấy hiểu điều đó, thì không còn vấn đề gì hết. Mọi thứ từng không suôn sẻ với tôi hồi đầu mùa nhưng Ancelotti luôn động viên tôi. Tôi phải cảm ơn ông ấy vì điều này”. 

Chưa dừng lại ở đó, Rodrygo khẳng định hành động ôm Ancelotti của anh trong chiến thắng trước Braga không đơn thuần chỉ là một cái ôm bình thường. “Cái ôm đó là để cảm ơn Ancelotti. Khi bạn không ở trong trạng thái tốt, đó là lúc bạn biết con người thật của mọi người. Tôi đã rơi vào trạng thái như vậy, nhưng Ancelotti luôn ở bên cạnh tôi. Khi tôi ghi bàn, tôi phải ăn mừng cùng ông ấy”, số 11 của Real Madrid cho biết. 

Trong cuộc họp báo sau trận, cựu HLV Everton cũng nhấn mạnh sự tin tưởng ông dành cho Rodrygo. “Xuyên suốt sự nghiệp huấn luyện của tôi, đã có rất nhiều tiền đạo gặp khó khan trong việc ghi bàn. Tất cả những gì tôi làm là tiếp tục ủng hộ họ. Những cầu thủ như Rodrygo sớm muộn cũng sẽ tỏa sáng. Họ có những phẩm chất phi thường, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi”. 

Rodrygo tỏa sáng và nghệ thuật đắc nhân tâm của Carlo Ancelotti 3
 

Rodrygo từng có phần bức xúc đến mức phải lên tiếng với báo chí và không nhẫn nhịn. Đó có thể là sự bồng bột của tuổi trẻ. Các HLV khác có thể sẽ phản bác, nổi giận và thậm chí đẩy cầu thủ này lên băng ghế dự bị. Nhưng Ancelotti đã không làm như vậy. Cựu HLV Napoli đã vỗ về và xoa dịu một Rodrygo đang có phần ức chế. Và cả hai thầy trò đã bước đầu thu về được những thành quả. Sự lấn cấn của Rodrygo đã biến mất hoàn toàn, nhường chỗ cho một tinh thần thoải mái và hưng phấn. Còn Ancelotti thì có trong tay một “con ngựa chiến” đang hừng hực khí thế.

Rodrygo có thể không sai khi tìm tới truyền thông, nhưng cách xử lý tình huống của Ancelotti một lần nữa thể hiện khả năng làm tâm lý của ông, đúng như cái tên mà Don Carlo đã đặt cho cuốn tự truyện của mình: “Lãnh đạo trầm lặng – Thu phục nhân tâm và chiến thắng các trận đấu”. 

“Rodrygo phiên bản tốt nhất”

Theo thống kê từ Transfermarkt, kể từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2017, Rodrygo mới chỉ có 45 lần đảm nhiệm vị trí trung phong. Con số này chưa bằng 1/3 so với 173 – số trận đấu mà cầu thủ người Brazil ra sân trong vai trò chạy cánh (cả trái lẫn phải). Không có bất kỳ mùa bóng nào Rodrygo đá cắm đều đặn như mùa này với cả thảy 16 lần ra sân đều ở vai trò số 9. 

Tuy nhiên, Ancelotti đã nói như sau sau trận Real Madrid 5-1 Valencia hôm 12/11: “Vinicius Junior và Rodrygo đã trở lại là phiên bản tốt nhất của mình. 2 cầu thủ này cần thời gian để làm điều đó và đã làm được”. Cựu HLV Paris Saint-Germain còn khẳng định: “Đây là trận đấu xuất sắc nhất của chúng tôi kể từ đầu mùa”. Ancelotti quả quyết rằng Rodrygo đang phát huy hết khả năng khi đá cắm. Trong bối cảnh số 11 đang thăng hoa với 5 bàn, 4 kiến tạo sau 3 trận; còn Vinicius phải nghỉ thi đấu tới đầu tháng 1 vì chấn thương; cựu thuyền trưởng AC Milan chắc chắn sẽ tiếp tục trọng dụng Rodrygo một cách thường xuyên. 

Rodrygo tỏa sáng và nghệ thuật đắc nhân tâm của Carlo Ancelotti 4
 

Có lẽ, đối với cá nhân cầu thủ sinh năm 2001, mùa giải 2023/24 bây giờ mới thực sự bắt đầu sau quãng thời gian “tịt ngòi”. Tất cả các CĐV Real Madrid đều đang kỳ vọng vào một “Rodrygo phiên bản tốt nhất” theo lời của Ancelotti. Hãy cùng chờ đợi xem, chàng trai người Brazil sẽ thể hiện phiên bản tốt nhất của mình như thế nào trong phần còn lại của mùa này. Đó sẽ là phiên bản tốt nhất rất đáng xem của Rodrygo, là “phiên bản tiền đạo cắm” của anh – điều chưa từng xuất hiện trong sự nghiệp của cầu thủ này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow