Rodrygo Goes: Đường tất nhiên còn dài

Tác giả CG - Thứ Năm 07/11/2019 14:47(GMT+7)

Zalo

“Rodrygo thắp sáng Bernabeu”, “Từ trên trời rơi xuống” hay “Rodrygo tỏa sáng chói lòa” là những dòng tiêu đề mà các tờ Marca, AS và Mundo Deportivo đã giật trên trang nhất của số ra ngày hôm nay. Đúng là tân binh của Real Madrid đã có màn trình diễn vô cùng chói sáng.

Chỉ trong một đêm, Rodrygo đã thiết lập nên 2 kỷ lục: Cầu thủ Brazil trẻ nhất ghi bàn tại Champions League (18 tuổi 301 ngày) và người lập cú đúp nhanh nhất đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB (6 phút 17).

 

Ngoài ra, bàn thắng ở phút 90+2 vào lưới Galatasaray biến anh trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 lập hat-trick ở Champions League (người nắm giữ kỷ lục là huyền thoại Raul Gonzalez với pha lập công trong cuộc đối đầu Ferencvarosi vào tháng 10/1995, khi đó “Chúa nhẫn” mới 18 tuổi 113 ngày).

Rodrygo đã lập hat-trick một cách đĩnh đạc. Ở bàn mở tỷ số, anh đón quả tạt của Marcelo bằng pha đỡ ngực gọn gàng, bình tĩnh dùng chân phải gạt bóng để loại bỏ Mario Lemina đang lao đến và dứt điểm tinh tế bằng chân trái. Pha lập công gần 3 phút sau đó là tình huống bật cao đánh đầu thì bàn thắng hoàn tất cú hat-trick là tình huống mà tiền đạo 18 tuổi dẫn bóng từ cánh trái, bật nhả với Karim Benzema rồi khéo léo chạy vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ phải của đối phương rồi lập công bằng cú chạm bóng rất nhạy cảm.

Đêm chói lòa của Rodrygo còn được ghi dấu bằng pha áp sát, cắt bóng từ đường chuyền về bất cẩn của Yuto Nagatomo rồi sau đó căng ngang để Benzema lập công nâng tỷ số lên 4-0. Hơn 1 tuần trước, tiền đạo 18 tuổi cũng vừa nổ súng trong chiến thắng 5-0 của Real Madrid với Leganes. Trước đó nữa, anh cũng xô đổ kỷ lục của Ronaldo Nazario để trở thành người mở tài khoản bàn thắng cho Real Madrid tại La Liga nhanh nhất (62 giây).

Rodrygo Goes
Rodrygo Goes
 
Mọi thứ đang diễn ra rất thuận lợi với Rodrygo Goes. Cầu thủ người Brazil mới chỉ chính thức gia nhập Real Madrid vào mùa hè vừa qua sau sau khi Los Blancos đạt thỏa thuận với chuyển nhượng trị giá 45 triệu euro với Santos vào tháng 6/2018. 
 
“Đến Madrid là động lực thúc đẩy tôi. Với tầm vóc của CLB, tôi có chút lo sợ nhưng là nỗi sợ tích cực. Nó là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn và chứng minh tại sao họ lại đặt niềm tin cũng như chiêu mộ tôi”, Rodrygo nói về việc gia nhập đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu. Và những gì anh đang làm được nhanh hơn cả sự kỳ vọng.
 
Thế nhưng các khán giả hãy bình tĩnh với chàng trai ấy. Sau tất cả, đó mới chỉ là một anh chàng 18 tuổi. Nếu tìm một tấm gương để so sánh, chẳng cái tên nào phù hợp hơn Robinho. Chắc hẳn chưa ai trong chúng ta quên cái tên này. Robinho và Rodrygo, cả 2 cùng xuất thân từ Santos, cùng là những tiền đạo khéo léo, kỹ thuật và cùng đến Real Madrid từ năm 18 tuổi.
 
Ngày 28/5/2005, khi Real Madrid đang bị Cadiz - đội bóng mới lên hạng - cầm hòa, phút 65 Robinho được tung vào sân thay thế Thomas Gravesen. Cầu thủ 21 tuổi khi ấy lập tức khiến tất cả choáng váng bằng tình huống khống chế bóng bằng ngực rồi rê bóng cắt vào trong, chuyền cho Ronaldo trước khi “Người ngoài hành tinh” kiến tạo để Raul dứt điểm đưa bóng vào lưới trống.

Tất cả các cổ động viên có mặt trên sân ngày hôm đó đều mường tượng một ngôi sao lừng lẫy trong tương lai. Càng đáng nói hơn nữa, Robinho mới chỉ đặt chân xuống Madrid chưa đầy 24 tiếng trước đó vì giữa Los Blancos và Santos liên tục gặp những khúc mắc trong đàm phán hợp đồng.
 
Ngay ngày hôm sau, tờ Marca giật tiêu đề trên trang nhất: “Một thiên tài vừa đáp xuống giải vô địch của chúng ta” còn tờ AS thì còn phấn khích hơn: “Và Chúa đã tạo ra Robinho!”. Nhưng sau cùng, người được mệnh danh là “Tiểu Pele” chỉ còn sống với cái bóng của chính mình vì không thể nào phát huy hết khả năng.

Robinho
 
Rodrygo cũng đang trải qua hành trình ban đầu khá giống với người tiền bối (một điểm chung nữa giữa 2 người là ngôi sao trẻ của Real Madrid hiện tại cũng từng chơi futsal khi còn nhỏ). Phong độ cao của anh sẽ là lời cảnh báo đến những người đàn anh trong đội như Vinicius Jr, Lucas Vazquez, Gareth Bale hay thậm chí là cả Eden Hazard. Tuy nhiên mọi sự “chín ép” đều khó tạo hiệu quả tích cực. 
 
Không chỉ Robinho mà rất nhiều tấm gương trong quá khứ đều có thể lấy ra để làm bài học cho việc phát triển của Rodrygo. Nhìn sang phía Barcelona, nhiều người vẫn vô cùng nuối tiếc với Bojan Krkic. Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian vào năm ngoái, Bojan trải lòng về những sự kỳ vọng mà mình phải gánh trên vai khi còn trẻ: “Tôi phải sống với nó và mọi người nói sự nghiệp của tôi không được như kỳ vọng. Khi tôi nổi lên, tôi là ‘Messi mới’. Vâng, nếu bạn so sánh tôi với Messi… nhưng sự nghiệp mà bạn kỳ vọng là gì?”.
 
Do đó, hãy cứ để Rodrygo lớn… từ từ. Sự nghiệp của tiền đạo Brazil còn rất dài và tất nhiên rộng mở phía trước. Anh sẽ còn gặp những thất bại, những vấp ngã, những đớn đau. Sự bình tĩnh của tất cả người hâm mộ là một giải pháp tốt để anh có thể phát tiết hết tiềm năng của mình.
 
“Chúng tôi hạnh phúc vì cậu ấy đã tận dụng cơ hội để thi đấu tốt. Cậu ấy chơi tốt theo mọi khía cạnh. Chúng tôi biết khả năng tấn công của cậu ấy rất cừ nhưng đồng thời cũng hỗ trợ phòng ngự rất chăm chỉ. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ bình tĩnh và không đặt quá nhiều áp lực lên cậu ấy”, HLV Zinadine Zidane chia sẻ trong cuộc họp báo sau cuộc tiếp đón Galatasaray vừa qua. 
 
Đường tất nhiên còn dài, với tất cả, và Rodrygo Goes. Nhà cầm quân người Pháp có lẽ thừa hiểu điều này.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow