Rodrigo De Paul: Gã cận vệ tận tâm của "đại ca" Leo Messi

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 09/12/2022 11:42(GMT+7)

Zalo

“Tôi rất quan tâm đến Leo, và tôi biết anh ấy cũng rất quan tâm đến tôi,” Rodrigo De Paul chia sẻ trước thềm World Cup. “Ngoài sân cỏ, chúng tôi rất thân thiết vì chúng tôi là những con người vui vẻ, chúng tôi là bạn. Và tôi đang có một khoảng thời gian thật tuyệt vời với những người bạn của mình.”

De paul messi
 

Lionel Messi từ lâu đã được coi là một vị thánh đối với người Argentina. Một biểu tượng của hy vọng. Một vĩ nhân – người duy nhất có khả năng dẫn dắt họ đến với chức vô địch World Cup thứ ba. Tất cả mọi thứ đều xoay quanh Messi.

Thật vậy, một trong những lý do đã biến Argentina thành một ứng cử viên vô địch từ trước khi cuộc hành trình tại Qatar chính thức bắt đầu là bởi cái ý tưởng rằng, cuối cùng, La Albiceleste đã có thể trao trọn cây trượng quyền lực cho anh. Trong chiến tích chinh phục thành công Copa America được tạo nên vào năm ngoái, Messi chính là đầu tàu của họ với một phong độ cực thăng hoa. 

“Leo đã có một kỳ Copa America vô cùng ấn tượng,” De Paul nói thêm, với sự hào hứng thấy rõ. “Chúng tôi đã xem những số liệu thống kê được đăng trên Instagram và anh ấy đứng đầu trong tất cả các chỉ số đó: Kiến tạo, ghi bàn, khiến đối thủ phải phạm lỗi, rê dắt bóng, dứt điểm trúng đích.” 

“Vào buổi sáng diễn ra trận chung kết Copa America, khi gặp anh ấy, tôi đã nói: ‘Em biết nếu bọn mình mà thua trận này ở Maracana thì có khi đây sẽ là trận đấu cuối cùng của anh cho ĐTQG mất’. Mọi thứ trong tôi quay cuồng, không biết là do lo lắng hay sợ hãi, tôi đi qua đi lại quanh phòng chứ chẳng thể ở yên một chỗ. Nhưng anh ấy lại rất điềm tĩnh, ‘Nếu anh ấy đã như vậy, thì mình cũng phải bình tĩnh lại thôi’, tôi nghĩ.” 

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 1
 

Có thể nói rằng, De Paul gánh vác trách nhiệm mang đến cho Messi những gì siêu sao này muốn nhiều hơn bất kỳ ai khác trong đội tuyển Argentina. Vai trò của De Paul trong đội, nói một cách đơn giản nhất, là hỗ trợ Messi hết cỡ. 

Trên khắp các mạng xã hội trong thời gian qua đã tràn ngập những nhận định cho rằng De Paul chính là “cận vệ” của Messi – có nhiệm vụ “bảo kê” và “đỡ đần” cho ngôi sao của Paris Saint-Germain, cả về mặt chiến thuật lẫn thể chất. Nhưng có một điều quan trọng cần lưu ý là những nhận định được đưa ra về vai trò “cận vệ” của De Paul lại chẳng hề đề cập sâu đến việc anh là một “chiến binh”, một “đồ tể chấp hành lệnh” trên sân đấu. Chúng chỉ đơn giản là nhấn mạnh vào chuyện anh luôn ở bên cạnh Messi. 

Mặc dù anh thường xuyên cho thấy phong độ chuyền bóng rất thất thường và đã có một mùa giải dưới trung bình tại CLB của mình là Atletico Madrid, nhưng cho đến nay De Paul đã góp mặt trên sân không thiếu một phút nào tại Qatar. 

“El Pequeno (gã nhỏ con – cách De Paul gọi Messi) là một người rất giản dị,” De Paul vừa cười vừa nói. “Giờ đây anh ấy cảm thấy bản thân đang được ở một nơi mà mình có thể là Leo chứ không cần phải đóng vai Messi. Chúng tôi dậy rất sớm và luôn uống mate (một loại trà nổi tiếng của Nam Mỹ). Chúng tôi có một thói quen: Leo, Papu (Gomez) và tôi bắt đầu cuộc tụ tập, sau đó Fideo (Di Maria) xuất hiện, tiếp theo là Lea (Paredes) và Gio (Lo Celso), rồi đến Nico Otamendi. Cả bọn gần như luôn thức dậy và xuất hiện với thứ tự như vậy.” 

Trong trận đấu với ĐTQG Australia, De Paul đã đưa nhiệm vụ “cận vệ” của mình lên một tầm cao mới…

***

Khi đội trưởng của Argentina dẫn các đồng đội ra sân để khởi động, De Paul đã theo sát…

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 2
 

Khi họ đang tập căng giãn cơ, De Paul đã đứng ngay bên cạnh “đại ca” của mình…

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 3
 

Khi màn khởi động sắp hoàn tất, Messi đi bộ về phía một quả bóng ở gần cột cờ phạt góc…

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 4
 

Không khó đoán, De Paul (người đứng giữa trong ảnh dưới) cũng đã đi theo, tạo thành một tam giác ban bật với Messi và bất kỳ ai khác ở gần đó…

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 5
 

***

Trong 3 trận đấu vòng bảng, De Paul đã có tổng quãng đường di chuyển nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Argentina (hơn 52 km) và gần gấp đôi so với Messi (hơn 26 km). Trong chiến thắng cực quan trọng trước Mexico, De Paul đã di chuyển tổng cộng 17,597 km – nhiều nhất đội. 

Xét về mặt cấu trúc đội hình của Argentina, sự cần mẫn của De Paul lại càng đặc biệt quan trọng đối với đội bóng này, bởi vì anh có khuynh hướng chơi gần Messi, cầu thủ đi bộ nhiều nhất tại World Cup 2022. 

Trong chiến thắng trước Australia, chính động thái pressing từ De Paul đã khiến thủ môn Mat Ryan của đối thủ không thể kiểm soát tốt quả bóng và dẫn tới bàn thắng của Julian Alvarez, cách không xa nơi ấy là một Messi đang hoàn toàn tĩnh lặng. 

Nói tóm lại, De Paul là người chạy thay, pressing thay, va chạm và tranh chấp thay cho Messi, để người đàn anh 35 tuổi có thể chơi một cách thong dong và hạn chế khả năng bị thương tổn. Những khác biệt trong vai trò và phong cách của họ, với ví dụ tiêu biểu chính là pha bóng trên, đã hiện lên rõ rệt từ hết trận này sang trận khác. 

“Rất nhiều lần, những phân tích mà tôi thực hiện trên sân đấu là để cố giúp cho anh ấy đỡ phải chạy,” De Paul chia sẻ. “Giúp cho anh ấy không bị hao mòn thể lực và có được nhiều khoảng trống hơn – đó là những điều mà tôi luôn nghĩ đến trong xuyên suốt các trận đấu. Vì vậy chúng tôi như thể có thần giao cách cảm với nhau vậy. Chúng tôi có thể hiểu ý nhau chỉ qua một ánh mắt.”

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 6
De Paul

De Paul đã có số lần thu hồi bóng vô chủ nhiều nhất trong số các cầu thủ Argentina (18) tại vòng bảng, và vẫn đang chứng minh bản thân là một “người làm nền” hoàn hảo của đoàn quân do Lionel Scaloni dẫn dắt trong việc tạo điều kiện cho Messi thăng hoa. De Paul cũng chính là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất của Argentina tại World Cup 2022 (336 lần), nhưng chỉ số kiến tạo kỳ vọng của anh vẫn chỉ là 0. 

Cho đến nay anh đã thực hiện 22 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, nhưng chỉ 3 trong số đó tìm đến được một người đồng đội hiện diện trong vòng 16m50. Khâu phát triển bóng và/hoặc tác động hữu hình của De Paul trong giai đoạn Argentina nắm quyền kiểm soát bóng rõ ràng là chẳng có gì đặc biệt. 

Tuy nhiên, xét cho cùng, vai trò mà De Paul đảm nhận không đặt nặng những gì mà anh làm với quả bóng trong chân. Riêng chuyện anh mặc áo số 7 khi đá tiền vệ trung tâm đã là một điều rất kỳ lạ và, theo một cách nhìn, nó đã phản ánh việc De Paul không hề được coi là một tiền vệ “kiểu mẫu”.

Messi, vẫn là một chân chuyền tự do và sáng tạo nhất thế giới bóng đá, chính là cầu thủ có nhiều đường chuyền tịnh tiến bóng nhất tại vòng bảng (26) – còn De Paul thì chẳng hề sánh vai với người “đại ca” mà anh tôn kính trong khía cạnh này. Tầm quan trọng của anh đối với Argentina nằm ở việc anh là một “phản đề” rõ rệt của Messi.    

Dưới thời Scaloni, ngôi sao thuộc biên chế Atletico Madrid đã được bố trí chơi tiền vệ trung tâm lệch phải – là một phần của một double pivot (cặp đôi tiền vệ trụ), hoặc là một số 8 trong một bộ ba tiền vệ. Việc Messi có khuynh hướng cắt vào phía trong sân đấu để xử lý bóng bằng cái chân trái khét tiếng của mình đồng nghĩa rằng họ thường xuyên hiện diện ở cùng chung khu vực.    

“Trên sân, tôi là số 8, còn anh ấy là số 10 – chỉ có một khoảng cách nhỏ giữa chúng tôi mà thôi,” De Paul chia sẻ trước khi giải đấu diễn ra. “Nếu, sau một buổi tập, tôi thấy anh ấy rời đi một mình, tôi sẽ đi tắm, lên lầu, pha mate và sau 1 tiếng, tôi đến gõ cửa phòng. Anh ấy sẽ mời tôi vào. Khi bạn dành thật nhiều thời gian với ai đó, sự ăn ý sẽ được tạo dựng.”

Tuy nhiên, ít nhất là trên sân đấu, bộ đôi này đã không thường xuyên phối hợp với nhau. Các mạng lưới chuyền bóng từ 3 trận đấu đầu tiên của Argentina cho thấy, chỉ có trong trận đấu với Ba Lan, họ mới luân chuyển bóng cho nhau với một mức độ đáng chú ý. Đó là trận đấu duy nhất mà De Paul và Messi nằm trong top 5 cặp đồng đội chuyền bóng cho nhau nhiều nhất, chiếm 2,5% trong tổng số đường chuyền mà cả đội đã thực hiện. 

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 7
 

Nguyên nhân chủ yếu là bởi những mảng miếng tấn công của Argentina. Trong ví dụ dưới đây, được lấy từ trận đấu với Ba Lan, quả bóng đang bắt đầu được đưa sang cánh phải. Nhận thấy điều này, De Paul đã lao lên phía trước, qua đó mở ra khoảng trống cho Messi nhận bóng. 

       

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 8
 

Trong khi đợt tấn công đang tiếp tục được phát triển, De Paul đã đặt mình ở phía trước Messi. Trước Ba Lan, những tình huống di chuyển như vậy đã thường xuyên diễn ra. Argentina đã có thể tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ cùng quả bóng trong khi De Paul vẫn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này dù không hề chạm bóng.  

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 9
 

Mục đích của việc này là để sự hiện diện của De Paul tạo nên khoảng trống cho Messi di chuyển vào, và điều này luôn đẩy nhanh tốc độ các đợt tấn công của Argentina. Trong ảnh dưới, Messi đã xoay sở tốt trước hai cầu thủ Ba Lan đang lao tới quả bóng trước khi thực hiện một đường chuyền dài đưa nó tới cho Marcos Acuna bên phía cánh trái. 

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 10
 

De Paul ở đó là để làm bệ phóng cho Messi toả sáng, để pressing bù cho phần của Messi, để xử lý những pha mất bóng của siêu sao số 10 và giúp anh giải quyết tình trạng thiếu khoảng trống. 

Kiểu tình huống Messi nhận bóng và dẫn dắt lối chơi của Argentina từ dưới sâu đã xuất hiện một lần nữa không lâu sau đó. De Paul nhận chỉ thị của “đại ca” và di chuyển lên phía trên, còn Messi thì có dư dả thời gian để nhận và xử lý bóng. 

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 11
 

Khi Messi rê dắt bóng, De Paul đã chủ động tránh đường cho “đại ca”. 

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 12
 

Khi đối thủ truy cản thành công Messi, De Paul đã ngay lập tức có mặt, phản ứng rất nhanh với tình huống mất bóng của người đàn anh. Cuối cùng, tuy Ba Lan được hưởng một pha đá phạt, nhưng nhờ có anh mà Argentina đã tránh được một đợt phản công từ đối thủ. 

Rodrigo De Paul Gã cận vệ tận tâm của đại ca Leo Messi 13
 

“Được chơi cùng Messi chẳng khác nào việc bạn luôn có trong tay quân át chủ bài khi đánh Truco vậy (Truco là môn đánh bài phổ biến ở Nam Mỹ),” De Paul nói. “Nếu được biết trước rằng mình sẽ luôn có trong tay quân bài đó, bạn sẽ chơi với sự thoải mái và điềm tĩnh. Tôi cũng có cảm giác như vậy đấy, bởi vì giữa chúng tôi có một tình bạn, một thứ năng lượng tuyệt vời.” 

Tầm ảnh hưởng ngày càng tăng mạnh của Messi ở Qatar đã được thể hiện rất rõ qua tấm vé lọt vào vòng tứ kết của Argentina. Hy vọng rằng người cận vệ Rodrigo De Paul có thể tiếp tục hỗ trợ tốt cho anh đến phút cuối cùng của World Cup 2022. 

Theo Jacob Tanswell, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow