Rodri: Thủ lĩnh của La Roja trước những cơn sóng dữ

Tác giả Skeleton - Thứ Sáu 05/07/2024 06:09(GMT+7)

Zalo

Và với vai trò của một đội phó của La Roja, Rodri đang thực sự tận hưởng vai trò này và làm tốt việc trở thành tấm gương cho các cầu thủ trong đội noi theo.

thumb bai TDP
 

Đội tuyển Tây Ban Nha đã rơi vào trong tình trạng bất ổn nhất kể từ đầu giải tới giờ. Nhưng khi cái tên Rodri bước lên và đảm nhận vai trò của một người lãnh đạo, anh đã giúp đội bóng lấy lại sự bình tĩnh và ổn định hơn rất nhiều.

Thời điểm đó, Georgia đã bất ngờ có bàn vươn lên dẫn trước Tây Ban Nha sau khi Robin Le Normand đưa bóng về lưới nhà trong một pha phản công của đội bóng áo trắng. Và sau khi nhận bàn thua, đội bóng của Luis de la Fuente rơi vào trạng thái lo lắng để tìm kiếm một bàn gỡ hoà trong bối cảnh Georgia lại tìm được nhiều cơ hội phản công hơn những gì họ mong đợi. 

Nhưng cục diện đã thay đổi khi Le Normand và Marc Cucurella thực hiện đánh chặn thành công một pha phản công của Georgia ở phút 31. Lúc đó Tây Ban Nha phát triển bóng từ phía sau và Rodri đã làm một hành động để tạo niềm tin cho cả đội.

Thay vì vội vàng dẫn bóng lên để tấn công, tiền vệ phòng ngự đang chơi cho Man City đã cầm bóng ở giữa sân và nhìn xung quanh các đồng đội của mình. Sau nhịp dừng bóng, anh đưa tay xuống và hét lớn với đồng đội "Bình tĩnh, bình tĩnh!". Hành động đó của Rodri nhằm giúp cho các đồng đội có thời gian để trở lại vị trí được bố trí từ ban đầu bởi chỉ khi tất cả mọi người ổn định thì pha tấn công tiếp theo mới được triển khai.

a1
 

Và sau hành động đó 8 phút, Rodri đã tung ra một cú sút hiểm hóc để ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho Tây Ban Nha qua đó xoá tan những hoài nghi của người hâm mộ về khả năng tấn công của La Roja trong cuộc đối đầu với Georgia.

Cầu thủ sinh năm 1996 nhận đường chuyền trả ngược từ Nico Williams ở sát rìa vòng cấm. Một nhịp khống chế vừa đủ để tạo khoảng trống dứt điểm và sau đó là một cú sút tầm thấp vào góc phải khung thành đã khiến Giorgi Mamardashvili hoàn toàn bị khuất phục. Với lực sút đó thì trông bàn thắng giống với một đường chuyền chính xác vào lưới hơn là một pha ra chân có uy lực, tuy nhiên bàn thắng đó lại cho thấy sự đơn giản và hiệu quả trong lối chơi của Rodri. 

a2
 

“Đức tính quan trọng nhất mà một người lãnh đạo cần có là phải giữ được bình tĩnh khi đối đầu với sóng gió” Rodri nói trước trận mở màn của Tây Ban Nha với Croatia hơn hai tuần trước, “Một người lãnh đạo cần cố gắng dẫn dắt đội bóng của mình và tìm đường chỉ lối cho các đồng đội khi họ gặp khó khăn trong việc tìm ra giải pháp đúng đắn. Chỉ khi dẫn dắt được cả đội vượt qua khó khăn thì người đó mới là một nhà lãnh đạo tốt được."

Và nhờ Rodri, Tây Ban Nha đã vượt qua cơn sóng có tương đối nhiều biến động của Georgia. Họ thắng chung cuộc hiện tượng của bảng F - Georgia bằng thắng lợi thuyết phục 4-1 nhờ màn toả sáng của tài năng trẻ 16 tuổi - Lamine Yamal, ngôi sao đang lên của Athletic Bilbao - Nico WIlliams và cuối cùng là một Fabian Ruiz có một phong độ cực cao từ đầu giải đấu. Nhưng khi chúng ta xâu chuỗi lại toàn bộ những gì đã diễn ra ngày hôm đó thì Rodri mới xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất của trận đấu.

Ở trận đấu với Georgia, Rodri chạm bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân (129 lần chạm bóng), thực hiện nhiều đường chuyền nhất trận với tỷ lệ chính xác là 93% (117 đường chuyền) và thêm vào đó là 6 lần thắng tranh chấp tay đôi. Chúng ta cũng có thể thêm vào đó 5 đường chuyền dài chính xác, 3 pha tắc bóng thành công và một bàn thắng quyết định giúp thay đổi cục diện ngay trong pha dứt điểm trúng đích đầu tiên của anh ngày hôm đó.

Một số người sẽ cho rằng những thông số đó chỉ phản ánh lên một ngày thi đấu bình thường của một cầu thủ được coi là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới vào lúc này. Các cổ động viên của Manchester City có lẽ đã quá quen với sự ổn định này của Rodri - một cầu thủ được coi là quan trọng bậc nhất trong sơ đồ chiến lược của Pep Guardiola. Ở Man City thực tế còn chẳng có một ai đủ trình độ để coi là một phương án dự bị cho Rodri chứ chưa nói đến việc thay thế anh để đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ phòng ngự.

Nhưng đối với đội tuyển Tây Ban Nha thì câu chuyện lại rất khác. Rodri có thể đã nổi lên là một trong những tiền vệ đánh chặn hay bậc nhất của bóng đá thế giới trong khoảng 5-6 năm trở lại đây nhưng EURO 2024 mới là giải đấu đầu tiên mà anh chàng này được thi đấu thường xuyên hơn ở vị trí ưa thích trong màu áo của ĐTQG Tây Ban Nha.

GettyImages-1245432047-scaled
Tại World Cup 2022, Rodri chơi ở vị trí trung vệ thay vì sở trường là tiền vệ phòng ngự

Lý do khiến Rodri phải đá trái vị trí trong suốt những năm vừa qua chính là sự hiện diện của Sergio Busquets ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Chính bởi vai trò và tầm vóc rất khó thay thế ở cả Barcelona và Tây Ban Nha trong khoảng hơn một thập kỷ của Busquets nên dù có là một cầu thủ rất tài năng và thi đấu chững chạc như Rodri thì cũng không thể chen chân vào được vị trí sở trường của mình. Tuy nhiên mọi chuyện đã bước sang trang mới khi Busquets tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau khi kết thúc hành trình tại World Cup 2022 - giải đấu mà Rodri đã phải thi đấu ở vị trí trung vệ thay vì tiền vệ phòng ngự do HLV Luis Enrique có quá ít sự lựa chọn cho vai trò này ở La Roja.

Rodri đã có trong danh sách thi đấu của ĐTQG Tây Ban Nha 73 lần nhưng chỉ chơi 53 trận - trong đó có 40 trận được ra sân đá chính và 13 trận vào sân từ băng ghế dự bị. Thời điểm Luis de la Fuente tiếp quản La Roja từ tay Luis Enrique vào 18 tháng trước, ông đã quyết định trao cho Rodri một vai trò chủ chốt trong đội hình của mình - điều đó giống như cách ông coi Rodri là một cánh tay phải đắc lực của khi cả hai cùng làm việc với nhau tại U-19 Tây Ban Nha. 

Sau khi ban cán sự dưới thời Luis Enrique đã có những người giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, Rodri được thăng chức lên làm đội phó của La Roja, xếp sau đội trưởng Alvaro Morata. Và khi nhận vai trò này, Rodri đã chứng tỏ được khả năng lãnh đạo của mình và có những đóng góp rất tích cực cho ĐTQG Tây Ban Nha. Rodri đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Nations League 2023 - nơi mà anh và các đồng đội đã đánh bại Croatia sau loạt sút luân lưu để qua đó giúp Tây Ban Nha có được chiếc cup đầu tiên sau giai đoạn hưng thịnh của bóng đá nước này với những tiền vệ hàng đầu như Busquets, Xavi hay Iniesta.

Bàn thắng vào lưới của Georgia có thể nói là pha làm bàn quan trọng nhất trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của Rodri. Nó là minh chứng cho việc tại sao mọi người lại gọi anh là xương sống của thế hệ mới tại Tây Ban Nha và tại sao lại gọi anh là một tiền vệ thời hiện đại hoàn thiện nhất của bóng đá thế giới. 

Rodri có khả năng nhận biết chiến thuật trong từng động tác di chuyển, anh có đủ sự sắc bén trong mọi đường chuyền và kèm theo đó là một thể trạng rất hợp lý để giành chiến thắng ở các pha tranh chấp tay đối ở cả hai đầu sân. Ở giải đấu Euro 2024, Lamine Yamal và Nico Williams gần như thu hút mọi sự chú ý của giới truyền thông khi cả hai cầu thủ trẻ này tạo ra sự đa dạng trong tấn công và có khả năng kéo giãn đội hình cực kỳ tốt. Dẫu vậy, khối đội hình được mở rộng với khả năng tạo đột biến từ 2 cánh của Tây Ban Nha sẽ không thể duy trì nếu thiếu đi khả năng cân bằng trong vai trò của Rodri. Chính sự đĩnh đạc và phong thái thi đấu rất điềm tĩnh của Rodri đã giúp Tây Ban Nha vừa duy trì được khả năng đe doạ tiềm tàng khi tấn công mà vừa đảm bảo được sự an toàn khi tổ chức phòng thủ. 

"Chúng tôi đến đây để giành chiến thắng. Tây Ban Nha không đến với EURO chỉ để chơi đẹp hay theo bất kỳ phong cách thi đấu nào khác" - Rodri chia sẻ.

dl
 

Và với vai trò của một đội phó của La Roja, Rodri đang thực sự tận hưởng vai trò này và làm tốt việc trở thành tấm gương cho các cầu thủ trong đội noi theo.

Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia vào tháng 3 vừa rồi, Tây Ban Nha đã đối đầu với Brazil trong một trận giao hữu tại Santiago Bernabeu. Trận đấu ngày hôm đó được coi là cách để mỗi đội tuyển thể hiện khả năng của mình trước thềm hai giải đấu quan trọng vào mùa hè mà hai đội tuyển tham dự. Về cơ bản nó không phải là trận đấu để cạnh tranh bất kỳ điều gì nhưng là một cơ hội tốt để các cầu thủ phô diễn khả năng của bản thân. 

Ở thời điểm đó, Rodri đã phải trải qua một quãng thời gian rất khó khăn khi ông nội của anh qua đời ngay trước thềm trận đấu với đội tuyển Brazil. Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã cho phép anh rời khỏi đợt tập trung để về chịu tang cùng gia đình. Dẫu vậy Rodri vẫn quyết định thi đấu để gửi lời tri ân tới ông nội sau khi cùng gia đình chịu tang tại quê nhà. Ngày hôm đó, đội trưởng Alvaro Morata cũng rất tâm lý khi quyết định nhường lại băng đội trưởng cho Rodri. Và để không phụ lòng tin của Alvaro Morata, Rodri đã toả sáng rực rỡ ở trận đấu hôm đó với Brazil bằng hai pha thực hiện thành công penalty ở đầu hiệp 1 và cuối hiệp 2.

z5602925351109_ce604f3856317559af4d2bd1c14364fe
 

Mọi thành viên tại Tây Ban Nha cho tới thời điểm này đều cảm thấy rất ấn tượng bởi khả năng cống hiến của Rodri. Sự ủng hộ đó đã làm gia tăng khả năng đoàn kết của các thành viên trong tập thể Tây Ban Nha. Vào thứ Sáu này, anh và cả đội sẽ chạm trán với chủ nhà Đức - một đối thủ cũng được coi là thi đấu rất ấn tượng tại EURO 2024. Nhưng với khả năng điềm tĩnh trước mọi sóng gió hay hiểm nguy, Rodri dường như chẳng mấy e ngại đối thủ trước mắt của mình.

"Đức sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi họ được thi đấu trên sân nhà, nhưng Tây Ban Nha đến đây không để sợ bất kỳ ai cả. Chúng tôi có những vũ khí của riêng mình và bất kỳ đội nào chiến thắng trong cuộc so tài này sẽ phải chơi một trận đấu tuyệt hay để vượt qua đối thủ." - Rodri chia sẻ. 

Bất kể chuyện gì xảy ra trong cuộc đối đầu với tuyển Đức, đội tuyển Tây Ban Nha vẫn sẽ tiếp tục tin tưởng và trông cậy vào khả năng của đội phó Rodri.

Theo Pol Ballus - NY Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow