Rodri: Cầu thủ quan trọng bậc nhất của Man City

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 20/02/2024 16:33(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc đối đầu với Chelsea mới đây, Guardiola và đội bóng của ông đã không có được một ngày suôn sẻ. Sau khi Liverpool và Arsenal giành được những chiến thắng đậm, việc Manchester City đánh rơi 2 điểm trên sân nhà có thể sẽ để lại hậu quả rất lớn. Tuy nhiên, trong khi Erling Haaland liên tục bỏ lỡ các cơ hội và những pha rê dắt bóng của Jeremy Doku hết lần này đến lần khác bị cản trở, thì Rodri đã có một màn trình diễn đáng ngưỡng mộ.

Rodri
 

Anh đã trở nên hơi kích động trong hiệp hai, qua đó để nảy ra một tình huống va chạm với Conor Gallagher. Đôi khi việc này có thể gây bất lợi cho tiền vệ người Tây Ban Nha – giống như khi anh bị đuổi khỏi sân trong trận đấu với Nottingham Forest hồi đầu mùa giải này. Tuy nhiên, nó cũng thường xuyên truyền cảm hứng cho anh tác động lên các trận đấu bằng một cách khác.

Cú sút uy lực bằng chân trái của Rodri chắc chắn sẽ đưa bóng đi vào lưới kể cả khi Trevor Chalobah không làm chệch hướng bay của nó. Hồi tháng 8, trước đối thủ Sheffield United, anh cũng đã có một pha lập công tương tự. Tại Premier League mùa giải này, không một ai có nhiều pha ghi bàn từ ngoài vòng cấm hơn ngôi sao người Tây Ban Nha.

Tuy những đường chuyền của Rodri mới là chi tiết đáng chú ý nhất, nhưng “thói quen” ghi những bàn thắng quan trọng cũng nói lên cá tính của anh. Tiền vệ đại tài này chẳng hề run sợ trước bất kỳ thứ áp lực nào cả. Đừng quên, đây chính là chàng trai đã ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết Champions League hồi tháng 6.

Thật đáng tiếc, chừng đó vẫn chưa đủ để đưa anh bước lên bục vinh quang tại lễ trao giải FIFA Best cho năm 2023. Rodri đã bị xếp dưới 2 người đồng đội Erling Haaland và Kevin De Bruyne. Guardiola, một cựu tiền vệ, đã đưa ra lời giải thích của riêng mình cho chuyện này.

“Nếu các tiền vệ trụ mà cũng nhận được sự công nhận tương tự như Erling Haaland và Kevin thì chúng tôi sẽ gặp rắc rối mất thôi. Các tiền vệ trụ cần phải không bao giờ được công nhận, không bao giờ được xem là một ngôi sao sáng. Cậu ấy cần chuyên tâm thực thi công việc mà mình được giao. Nhưng nếu thiếu đi cậu ấy, chúng tôi sẽ không thể làm được những gì mà chúng tôi đang làm nữa.

“Tuy nhiên, sự chú ý, ‘ánh đèn sân khấu’, nên được hướng vào những người khác. Tiền vệ trụ phải tập trung toàn tâm toàn ý vào lợi ích của tập thể và không màng đến chuyện bản thân có nhận được sự công nhận hay không. Nhưng trong nội bộ đội bóng, mọi đồng đội và thành viên ban huấn luyện đều hiểu cậu ấy quan trọng đến thế nào. Tầm quan trọng của cậu ấy đối với chúng tôi là cực kỳ lớn.”

Những ánh đèn sân khấu thường soi rọi các bàn thắng của Haaland và những đường kiến tạo của De Bruyne. Nhưng khi xem toàn bộ trận đấu, bạn sẽ phải thán phục những màn phối hợp và “nhịp điệu” lối chơi do Rodri thiết lập. Không một ai chạm bóng thường xuyên hơn tiền vệ người Tây Ban Nha ở Premier League.

Ở mùa giải này, anh đã có 1275 đường chuyền thành công trên phần sân đối thủ.

Không một ai tiệm cận được với con số này của Rodri, kể cả cái tên đứng thứ 2 cũng bị anh bỏ xa tận 400 đường chuyền.

Rodri Cầu thủ quan trọng bậc nhất của Man City 1
 

Chúng không phải là những đường chuyền thụ động, quả bóng được đá đi mà chẳng có ý tưởng hay ho nào và không phải chịu chút áp lực nào. Điều ấn tượng nhất khi quan sát Rodri từ bên trong sân vận động, nơi mà bạn có thể nhận thấy rõ ràng nhất sự căng thẳng của các trận đấu, chính là phong thái chơi bóng và kỹ năng mà anh thể hiện trước áp lực từ đối thủ.

Theo phân tích từ Second Spectrum, sau khi tính toán mức độ áp lực dựa trên tốc độ di chuyển của một đối thủ về phía quả bóng và khoảng cách của họ với quả bóng, thì Rodri đã thực hiện 1301 đường chuyền trong khi bị pressing. Kể cả cái tên đứng thứ hai trong dữ liệu này cũng kém hơn ngôi sao người Tây Ban Nha tận 300 đường chuyền.

Rodri Cầu thủ quan trọng bậc nhất của Man City 2
 

Đây là một thông tin rất quan trọng, bởi vì thống kê tỷ lệ chuyền bóng thành công 93,2% của Rodri ở mùa giải này đã làm nhiều người đinh ninh rằng anh chỉ toàn thực hiện những đường chuyền an toàn, những đường chuyền ngang. Nhưng thực tế là tiền vệ này đã thường xuyên có những tình huống xử lý bóng trong các không gian chật hẹp, thu hút đối thủ lao vào mình để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội, rồi tìm ra những góc chuyền hết chỗ chê.

Theo Second Spectrum, sau khi phân tích vị trí của các cầu thủ trên sân, đáng lẽ ra tỷ lệ chuyền bóng của Rodri sẽ chỉ là 86,4%. Sự khác biệt giữa con số dự kiến và con số thực tế cho thấy trình độ của ngôi sao người Tây Ban Nha đáng sợ đến mức nào.

Rodri đang vượt trên thống kê “tỷ lệ chuyền bóng thành công dự kiến” tận 6,8%. Đây chính là con số cao nhất trong nhóm top 10 chân chuyền hàng đầu và cũng đứng đầu trong nhóm Top 100 chân chuyền tại Premier League mùa này. Không hề bình thường chút nào.

Rodri Cầu thủ quan trọng bậc nhất của Man City 3
 

Trên sân đấu có thể xuất hiện nhiều sai sót, nhưng Rodri thì không!

Làm sao mà chàng trai này có thể chơi được như vậy? Tất nhiên, kỹ thuật là một yếu tố quan trọng. Tâm lý cũng vậy. Ngoài ra, Rodri còn sở hữu cảm quan không gian phi thường nữa. Anh không chỉ giỏi trong việc “quét” môi trường quanh mình trước khi nhận bóng, mà còn có thể đưa ra đánh giá chính xác về những sự lựa chọn mà mình có sau khi nhận được bóng.

Khi xưa, khả năng giúp đội của mình duy trì quyền kiểm soát bóng của Patrick Vieira được đánh giá rất cao một phần là nhờ anh có thể thực hiện những đường chuyền đưa bóng bay qua đầu đối thủ một cách thuần thục. Rodri cũng vậy. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã tung ra 157 đường chuyền như thế ở Premier League mùa này. Một lần nữa, anh cũng “vô đối” trong chỉ số này.

Rodri Cầu thủ quan trọng bậc nhất của Man City 4
 

Kết quả là, trong khi thời lượng kiểm soát bóng trung bình của Manchester City ở mùa giải này là 65,7%, thì con số đó sẽ tăng lên thành 67% khi Rodri góp mặt trên sân. Anh cũng chính là cái tên đứng đầu giải đấu trong dữ liệu này.

Guardiola không phải lúc nào cũng thích những con số thống kê, ông tin vào đôi mắt của mình hơn. Nhưng ngay cả thế, ông vẫn rất coi trọng các con số của Rodri. “Những số liệu có sẵn kia rồi,” ông nói. “Bạn phải xem chúng thật kỹ.” Trước khi nói thêm: “Phải khẳng định rằng, với những đóng góp đang tạo ra, cậu ấy là một nhân tố không thể thay thế.”

Với việc Rodri vừa có thể thực hiện những pha xử lý cực quyết đoán khi đá gần khung thành, vừa có thể thiết lập “nhịp điệu” lối chơi cho toàn đội từ dưới sâu sân đấu, có lẽ không ít người đã tự hỏi rằng liệu Man City có thể làm được những gì nếu họ sở hữu tới 2 cầu thủ như Rodri – một người đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát lối chơi, một người thể hiện bản thân ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ.

Guardiola không hoàn toàn đồng ý với quan điểm Rodri có tiềm năng trở thành một cỗ máy săn bàn, nhưng ông cũng rất thích thú với giả thuyết trên. “Nếu trên đời có 2 cầu thủ giống như cậu ấy, tôi rất muốn sở hữu họ. Tôi khá chắc rằng nếu họ mà có tâm lý, tính cách, nhân cách và tinh thần cạnh tranh tương tự cậu ấy, tôi sẽ cố hết sức để tìm cách tung cả 2 ra sân cùng lúc.”

Nhưng hiện tại, trên đời chỉ có duy nhất một Rodri mà thôi.

Theo Adam Bate, Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow