Robin Le Normand và lối rẽ cuộc đời

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 18/07/2024 13:31(GMT+7)

Zalo

Trung vệ Robin Le Normand vừa cùng đội tuyển Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Euro 2024. Điều đáng chú ý là anh từng từ chối khoác áo đội tuyển Pháp để phụng sự cho La Roja.

Le Normand
 

Robin Le Normand là một người Pháp chính hiệu. Anh được sinh ra tại Pabu, thuộc vùng Bretagne, miền Tây nước Pháp. Cầu thủ này là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Brest, sau đó chuyển sang Tây Ban Nha đầu quân cho Real Sociedad vào năm 2016, khi chưa tròn 20 tuổi.

Ban đầu, anh chơi cho đội B, được đôn lên đội 1 ở mùa giải 2018/19, và từng bước chứng tỏ năng lực bản thân, để rồi trở thành trụ cột gần như không thể thay thế nơi trung tâm hàng phòng ngự của câu lạc bộ xứ Basque. Dưới thời huấn luyện viên Imanol Alguacil, Real Sociedad thường vận hành hệ thống 4-4-2 hoặc 4-3-3. Trong đó, Robin Le Normand đá cặp trung vệ cùng Igor Zubeldia (hoặc Jon Pacheco).

Mùa giải vừa qua, Le Normand ra sân tất thảy 40 trận đấu trên mọi đấu trường cho Real Sociedad. Trung vệ sinh năm 1996 thi đấu điềm tĩnh, gan lì, gây ấn tượng mạnh với khả năng không chiến và chuyền bóng đạt độ chính xác cao. Tính riêng tại La Liga, sau 29 trận, cầu thủ này có 3.9 lần thắng không chiến và tỉ lệ chuyền chính xác đạt 89% trong mỗi 90 phút.

Robin Le Normand và lối rẽ cuộc đời 1
 

Sự hiệu quả và phong độ ổn định tiếp tục được Robin Le Normand bộc lộ trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024. Trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 của huấn luyện viên Luis de la Fuente, Le Normand cùng Aymeric Laporte là bộ đôi trung vệ ưng ý nhất. Thực tế, Le Normand ra sân 6 trận (5 lần đá chính) cho La Roja, và chỉ vắng mặt ở trận bán kết gặp Pháp do án treo giò.

Le Normand không hề tỏ ra nao núng, dù đây là giải đấu lớn đầu tiên trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha và phải đương đầu với rất nhiều đối thủ sừng sỏ. Thế mạnh liên quan đến không chiến và chuyền bóng vẫn được cầu thủ này thể hiện. Cụ thể, sau 6 trận, tỉ lệ chuyền chính xác của anh đạt 93%, và có 2.3 tình huống thắng không chiến trong mỗi 90 phút.

Robin Le Normand kết hợp ăn ý cùng với người đá cặp Aymeric Laporte, thường xuyên hỗ trợ và bọc lót cho nhau. Bên cạnh nhiệm vụ phòng ngự, những đường chuyền đoạn ngắn của Le Normand cũng giúp khai mở các đợt lên bóng từ tuyến dưới, được luân chuyển đến Rodri hay Fabian Ruiz, rồi hướng về phía trước.

Trước khi Euro 2024 diễn ra, so với Aymeric Laporte, người từng có 6 mùa bóng gắn bó cùng Manchester City và hiện đang đầu quân cho Al Nassr, thì Robin Le Normand không được đánh giá cao bằng. Thậm chí, sự kết hợp giữa họ cũng gặp phải rất nhiều ánh nhìn nghi ngại từ giới mộ điệu. Nhưng rồi, thực tế, mọi thứ tiến triển êm đẹp và cho ra trái ngọt sau cùng.

Điều đáng chú ý là Le Normand từng khước từ lời mời gọi của huấn luyện viên Didier Deschamps về việc khoác áo đội tuyển Pháp. Anh nhập tịch Tây Ban Nha vào tháng 5/2023, và tới nay đã ra sân 17 trận cho La Roja. Laporte, người đá cặp trung vệ với Le Normand, cũng được sinh ra tại Pháp và từng chơi cho các lứa trẻ của Les Bleus, song có tổ tiên là người xứ Basque.

Robin Le Normand và lối rẽ cuộc đời 2
 

Chỉ khoác áo một Real Sociedad có phần khiêm tốn về mặt tầm vóc - đội bóng từng 2 lần vô địch La Liga nhưng lần gần nhất cách đây đã 42 năm, song điều đó cũng không thể cản ngăn đà phát triển của Robin Le Normand trong hành trình vươn lên với khát vọng trở thành một trung vệ hàng đầu.

Hôm đội tuyển Tây Ban Nha đụng độ Pháp tại bán kết Euro 2024, Robin Le Normand vắng mặt vì án treo giò. Nếu không, đó sẽ là cuộc gặp gỡ rất thú vị khi anh chạm trán đội tuyển quê cha đất tổ, và sẽ không hát bài quốc ca La Marseillaise hùng hồn, thay vào đó ngân vang giọng điệu Marcha Real.

Lối rẽ bất ngờ của Le Normand đã mang đến những thành công ngỡ chỉ có trong mơ. Ngày 11 tháng 11 tới, trung vệ này sẽ tròn 28 tuổi. Anh đang bước vào độ chín và quãng thời gian đẹp nhất của đời cầu thủ. Chức vô địch Euro 2024 hứa hẹn sẽ là bệ phóng giúp cầu thủ gốc Pháp thêm vững vàng và tự tin cùng đội tuyển Tây Ban Nha bước lên những nấc thang mới cao hơn trong tương lai.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow