Robin Koch đến Leeds United: Câu chuyện về những bức thư điện tử của El Loco

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 02/09/2020 16:49(GMT+7)

Zalo

Koch tiết lộ về những lá thư điện tử có tiêu đề “Bài thuyết trình” thay cho phần tự giới thiệu của Bielsa – và bất kỳ ai trong chúng ta từng đọc những phân tích chiến thuật đầy sức sống của Bielsa hẳn sẽ hiểu cảm giác của Koch khi đó.

Robin Koch chuyển đến Leeds United. Quá trình đàm phán diễn ra không bình thường, đối với cả tuyển thủ Đức lẫn HLV mới của anh, Marcelo Bielsa.
 
Robin Koch đến Leeds United Câu chuyện về những bức thư điện tử  hình ảnh
 
Nếu soi vào phần bình luận bên dưới những bức ảnh trên mạng xã hội của cầu thủ bóng đá nổi tiếng, chúng ta dễ dàng bắt gặp những lời kêu gọi xen lẫn van xin như “Xin hãy đến Fenerbachce”, “đến Milan nhé” hoặc “đến Leeds đi nào chàng trai”. Những lời cầu khẩn tưởng chừng vô dụng này vừa bước sang một cấp độ mới, áp dụng với trường hợp của Robin Koch. Trong phỏng vấn đầu tiên cho CLB mới, anh thừa nhận đã bị những lời kêu gọi từ Leeds thuyết phục: 20 cuộc gọi mỗi ngày!
 
Phí chuyển nhượng là 13 triệu euro, Koch đã khăn gói rời SC Freiburg chuyển sang Leeds United. Anh từ chối một loạt câu lạc bộ nổi tiếng như RB Leipzig, AC Milan hay Lazio Roma để đến tân binh của Premier League, CLB đã dành hơn một thập niên ngụp lặn ở các giải hạng dưới nước Anh. Koch đã là gương mặt thường xuyên ăn cơm tuyển ở Đức và nếu không có gì bất ngờ, anh sẽ cùng Die Mannschaft tham dự Euro 2021. Vậy tại sao lại chọn Leeds? Khả năng kiếm tiền tại vương quốc Anh và uy tín của giải đấu có trọng lượng nhất định , nhưng thực tế, Leeds không còn là một đội bóng bình thường nữa. Ít nhất điều này đã thể hiện trong cái cách họ mời gọi Koch đến với Elland Road: “Đến Leeds nào chàng trai!”.
 
Ngay từ mùa đông, GĐTT Victor Orta, được biết đến với tài tuyển trạch tỉ mỉ, đã tự hào chia sẻ cho các phóng viên địa phương về hồ sơ của trung vệ đang khoác áo Freiburg. Sự thẳng thắn như vậy tương đối bất thường trong ngành công nghiệp bóng đá, nhưng Orta hẳn có nguyên nhân để làm vậy. Trong vài năm trời, Orta và Koch đã trao đổi thư điện tử với nhau. Truyền thông Anh ngay lập tức đặt dấu hỏi - liệu Leeds đã làm vậy thật hay chỉ là một chiêu quảng cáo?
 
Robin Koch đến Leeds United Câu chuyện về những bức thư điện tử  hình ảnh
 
Marcelo Bielsa, người được mệnh danh là gã điên, El Loco, đại diện cho Leeds trong giai đoạn lịch sử mới mẻ của CLB. Ông đã từ chối một cuộc gặp riêng với Koch, bù lại, ông gửi cho hậu vệ này xem những thước phim ông ghi lại màn trình diễn của Koch kèm theo thế trận phòng ngự đang áp dụng ở Leeds. Koch tiết lộ về những lá thư điện tử có tiêu đề “Bài thuyết trình” thay cho phần tự giới thiệu của Bielsa – và bất kỳ ai trong chúng ta từng đọc những phân tích chiến thuật đầy sức sống của Bielsa hẳn sẽ hiểu cảm giác của Koch khi đó.
 
Bielsa là bạn tâm giao của Pep Guardiola trong khi được những người đồng nghiệp khác tôn vinh như thiên tài chiến thuật. Bielsa thích giữ bóng và triển khai thế trận tấn công từ phần sân nhà. “Tôi tiếp tục nhận được các thước phim khác và xem thứ bóng đá dữ dội mà họ đang chơi”, Koch nói hôm thứ bảy. Anh cũng tham khảo từ đồng đội cũ Mateusz Klich: “Tập luyện cho đến chết”. Nhưng ít nhất thì Koch cũng có kinh nghiệm tương tự dưới sự huấn luyện của Christian Streich ở Freiburg.
 
“Chuyện đó xảy ra trong nửa năm hay lâu hơn nữa thì phải. Trong thời gian dài, chúng tôi gọi cho nhau ngày càng nhiều, thảo luận về những bài phân tích trận đấu của Leeds, trận đấu của tôi, và cách để đá trung vệ ở Leeds. Tôi ngày cảm nhận sự quan tâm của Leeds dành cho mình và nói chuyện nhiều hơn với Orta”, Koch nói với Yorkshire Evening Post
 
Đặt trong góc nhìn của Bielsa về thứ bóng đá ông áp dụng, Koch không chỉ có điều kiện thể chất lý tưởng mà còn phòng ngự chắc chắn và kỹ năng chuyền bóng đủ tốt. Tại Freiburg, anh thường đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự. Alex Chaffer, một cổ động viên của Leeds và là bình luận viên Bundesliga tiếng Anh, cho biết: “Thứ bóng đá của Leeds đòi hỏi những trung vệ chơi bóng phải cực kỳ chắc chắn”.
 
Với đặc điểm này, Ben White, người tiền nhiệm của Koch, gây ấn tượng mạnh đến nỗi đoạt danh hiệu “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Championship” và được cổ động viên rất yêu mến. Nhưng cũng vì điều này, CLB chủ quản Brighton & Hove Albion đã yêu cầu mức phí chuyển nhượng tới 40 triệu euro. Chaffer cho rằng Koch là lựa chọn tốt hơn nhiều: “Giá chỉ bằng 1/3 nhưng Koch có kinh nghiệm nhiều hơn White. Một vụ chốt hạ đáng kinh ngạc của Leeds”.
 
Robin Koch đến Leeds United Câu chuyện về những bức thư điện tử  hình ảnh
 
Koch đã ra sân 82 lần tại Bundesliga và khoác áo Die Mannschaft 2 lần. Con đường sự nghiệp của anh tương đối khác biệt so với đa số đồng nghiệp khác. Koch không theo một trường nội trú bóng đá nào của một CLB Bundesliga, mà dành phần lớn thời gian cho Eintracht Trier khi còn niên thiếu. Đến năm 15 tuổi, anh hoàn thành chứng chỉ ngắn hạn để trở thành thư ký văn phòng. Nhưng chỉ 3 năm sau, anh chuyển đến 1. FC Kaiserslautern, nơi cha anh gầy dựng tên tuổi ở những năm 1990 với mái tóc bờm xoăn hoang dại, những cú tắc bóng thô bạo và phong thái lạnh như băng khi sút phạt đền.
 
“Chúng tôi thường chỉ nói việc gia đình, hiếm khi nói về bóng đá với nha”, Koch nói với SportBuzzer về mối quan hệ hai người. “Về phong cách thi đấu, tôi thật sự không muốn nghe lời khuyên từ cha”. Năm 21 tuổi, anh chuyển sang Freiburg và ra mắt Bundesliga. Hợp đồng của Koch với đội bóng nước Đức sẽ đáo hạn vào tháng sáu năm sau,. Vì không thể giữ chân, BLĐ Freiburg quyết định để anh ra đi.
 
Đối với Leeds, vụ chuyển nhượng mang lại sự phấn khích khó tưởng với những cổ động viên đã theo dõi họ lâu năm. “Bất cứ ai đã theo dõi con đường chúng tôi đi suốt 16 năm qua đều cảm nhận sự siêu thực đối với chúng tôi ngày hôm nay”, Chaffer vẫn không thể tin được chỉ trong chưa đầy hai mươi bốn giờ CLB của anh thông báo việc ký hợp đồng với hai tuyển thủ của Đức và Tây Ban Nha.
Một năm của Bielsa trên đất Anh: Đằng sau sự hồi sinh của Leeds United (P2)
Nhà cầm quân người Argentina rất ít khi tiếp xúc với giới truyền thông, nhưng mỗi khi diễn ra, chúng đều vô cùng hấp dẫn. Không có bất kì một cuộc phỏng vấn 1...
Marcelo Bielsa: Gã mộng mơ vĩ đại (P3)
Thật khó để chỉ ra rằng Bielsa đã tạo dựng được gì từ những thất bại, nhưng rõ ràng là ông đã học được rất nhiều điều từ chúng. Ông từng nói rằng, trong cuộc...

Ngoài Koch, Leeds còn chiêu mộ tiền đạo Rodrigo từ Valencia với số tiền kỷ lục 35,5 triệu euro. Chaffer khẳng định: “chúng tôi không hề tiêu tiền một cách vô nghĩa mà chỉ thu hút những cầu thủ phù hợp với hệ thống thi đấu”. 2 tuần nữa, Koch và Rodrygo hoàn toàn có thể đối đầu nhau trong màu áo tuyển Đức và Tây Ban Nha.
 
Theo giới chuyên môn, Leeds vẫn sẽ duy trì lối đá ở giải hạng nhất và chủ động tiếp cận trận đấu. Cách tiếp cận này đòi hỏi sự can đảm, một thách thức dành cho các trung vệ, có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của Koch. Trận đấu đầu tiên của Koch trong màu áo Leeds sẽ cho thấy ‘giàn giáo’ vững chắc đến nhường nào. Đối thủ của họ trong ngày ra quân là Liverpool.
 
Theo Ron Ulrich | 11 Freunde 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow