Roberto Firmino: Năm tháng vụt trôi, ký ức còn mãi

Tác giả CG - Chủ Nhật 21/05/2023 15:37(GMT+7)

Zalo

Chặng đường nào cũng phải đến điểm cuối. Cuộc hành trình của Roberto Firmino và Liverpool chuẩn bị kết thúc. Nhưng dù thế nào, anh đã là huyền thoại của đội bóng này.

348382260_642040387770174_3947019743261082529_n
 

Bàn thắng duy nhất giúp Liverpool giữ lại 1 điểm trước Aston Villa, một lời chia tay quá đẹp của Roberto Firmino với sân Anfield trong tư cách cầu thủ của “Lữ đoàn đỏ”. Mọi thứ có thể sẽ đẹp hơn nữa nếu Liverpool giành chiến thắng, nhưng sau tất cả, điều đó đã được tạm gạt sang một bên trong ngày sân Anfield nói lời giã từ một huyền thoại. Cho đến tận những ngày cuối cùng khoác áo đội bóng này, Bobby vẫn chứng minh giá trị, vẫn cố gắng làm tất cả để mang niềm vui cho cổ động viên.

Đã có những giọt nước mắt rơi trên má của Firmino. Chàng trai luôn thường trực nụ cười trên môi nay đã không giấu được sự xúc động. Người hâm mộ Liverpool quá yêu anh. Họ yêu thái độ, sự tận hiến, giá trị chuyên môn và nguồn năng lực tích cực mà anh mang lại. Suốt những năm qua và trên sân Anfield mới đây, cổ động viên đội bóng thành phố cảng nước Anh đã hát vang bài hát mà họ dành cho cầu thủ người Brazil. Bên trong thành phố, hình ảnh của anh đã hiện diện trên một bức tranh tường. Firmino rời đi, nhưng hình ảnh của anh đã mãi hiện diện trong đời sống văn hóa và tinh thần của thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi gia nhập Liverpool vào năm 2015, khi được hỏi bản thân là mẫu cầu thủ như thế nào, Roberto Firmino trả lời: “Tôi là cầu thủ hoạt động năng nổ, liên tục hỗ trợ đồng đội trên sân. Tôi biết cách đóng vai trò chiến thuật trong đội. Mọi người sẽ sớm có cơ hội thấy tôi thi đấu”.

Gần 8 năm đã trôi qua, giờ đây không cổ động viên Liverpool nào còn lạ lẫm Firmino. Anh đã là huyền thoại của đội bóng sau những chiến công hiển hách và đóng góp không biết mệt mỏi. Một chàng trai luôn hết mình vì đội bóng và sẵn sàng làm nền để đồng đội tỏa sáng. 

Roberto Firmino Năm tháng vụt trôi, ký ức còn mãi 1
 

Trong giai đoạn cực thịnh vài năm trước của Liverpool, bộ ba Firmino, Mohamed Salah, Sadio Mane dường như sinh ra để dành cho nhau. Chính cầu thủ người Brazil đã tạo đất diễn để 2 đồng đội có cơ hội di chuyển vào những vị trí thuận lợi và dứt điểm, ghi bàn. Tần suất hoạt động của Firmino thực sự đáng nể và nhãn quan lẫn kỹ thuật của anh cũng ấn tượng không kém. 

HLV Jurgen Klopp từng nói: “Mo Salah được mọi người chú ý nhiều và điều đó cũng hợp lý thôi. Nhưng còn Bobby, với những người am hiểu bóng đá, tôi chắc chắn sau này khi cậu ấy giải nghệ, sẽ có người viết cuốn sách nói về cách cậu ấy thi đấu ở vị trí ‘số 9 ảo’.

Tôi không nói cậu ấy sáng tạo ra vị trí này, nhưng nhìn cách cậu ấy thi đấu theo thời gian thì cứ như là vậy đó. Ở trên sân có nhiều nhiệm vụ phải làm. Một số hành động phòng ngự ở trên sân của cậu ấy thực sự không tưởng. Về tấn công, rõ ràng cậu ấy là cầu thủ có khả năng kết nối tốt và luôn biết cách ghi bàn. Bobby biết chúng tôi rất trân trọng những gì cậu ấy đang làm và đó là điều quan trọng nhất".

Còn Andy Robertson chia sẻ vào năm 2019: “Mọi người sẽ nói có những tiền đạo giỏi hơn, nhưng những gì Bobby làm rất quan trọng với chúng tôi. Cậu ấy là lớp phòng ngự đầu tiên, cậu ấy chặn bóng ở trung tuyến, sau đó đưa bóng lên phía trên, ghi bàn hoặc kiến tạo. Chúng tôi sẽ lạc lối nếu không có cậu ấy. Cậu ấy thực sự ở đẳng cấp thế giới”.

Thời điểm mới gia nhập Liverpool, Firmino mất một chút thời gian để hòa nhập với Liverpool - khi đó vẫn do Brendan Rodgers dẫn dắt. Nhà báo Paul Gorst tiết lộ, thực chất trong kỳ chuyển nhượng hè 2015 trong đội bóng có hai luồng quan điểm. Ủy ban chuyển nhượng của Liverpool muốn chiêu mộ Firmino trong khi HLV Rodgers muốn đưa Christian Benteke về. Cuối cùng cả hai đều gia nhập và chiến lược gia người Bắc Ireland không thể tìm ra cách phát huy năng lực của Bobby.

Nhưng sự xuất hiện của Jurgen Klopp đã tạo nên sự thay đổi. Từ cầu thủ vốn quen thi đấu trong vai trò “số 10”, Firmino được Jurgen Klopp điều chỉnh một chút về vị trí và trách nhiệm trên sân để biến anh thành một trong những “số 9 ảo” xuất sắc nhất lịch sử Premier League. 

Số bàn thắng của Firmino có thể không bằng 2 người đồng đội ăn ý trong “cây đinh ba” là Salah hay Mane, nhưng giá trị anh mang tới đã bù đắp điều đó bởi anh là lớp dầu để cỗ máy được vận hành trơn tru. Còn nếu bạn vẫn muốn nhìn vào những “đầu ra” cụ thể là bàn thắng hay kiến tạo, con số 10 pha làm bàn và 4 tình huống chuyền bóng để đồng đội lập công sau 25 lần ra sân ở Premier League mùa này vẫn là con số đáng chú ý. Hãy nhớ, ở mùa giải này, Firmino đánh mất vị trí chính thức, song, anh vẫn đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ hai cho Liverpool tại Premier League (tính đến trước vòng đấu cuối). Rõ ràng giá trị của cầu thủ người Brazil vẫn rất lớn.

Roberto Firmino Năm tháng vụt trôi, ký ức còn mãi 2
 

Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, Firmino sẽ có một bến đỗ mới để tiếp tục cuộc hành trình, Liverpool sẽ tiếp tục quá trình cải tổ cho kỷ nguyên mới. Chỉ có những ký ức sống động sẽ ở lại mãi mãi, về những nụ cười, những pha “no-look goal”, những cú ăn mừng theo phong cách kung-fu hay độc nhãn của Bobby.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow