Roberto Firmino hồi sinh: "Động cơ vĩnh cửu" của Jurgen Klopp

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 19/10/2022 14:46(GMT+7)

Zalo

Ban đầu, Roberto Firmino dường như đã được định đoạt số phận là sẽ chỉ đóng vai trò một phương án dự phòng của Liverpool ở mùa giải này. 

Firmino
 

Jurgen Klopp đã được cung cấp cho một số 9 mới với sự xuất hiện của Darwin Nunez, bản hợp đồng bom tấn đến từ Benfica của Bồ Đào Nha với mức phí chuyển nhượng có thể lên đến 85 triệu bảng. 

Theo dự kiến, ngôi sao 23 tuổi sẽ đảm nhận vai trò trung phong số một của đội, với Mohamed Salah và Luis Diaz chơi ở hai bên của anh sau sự ra đi của Sadio Mané (gia nhập Bayern Munich). Kế đến là Diogo Jota, còn Firmino, người đã bước sang tuổi 31 vào tháng này, được dự kiến sẽ chỉ là sự lựa chọn thứ 5 dành cho hàng công. 

Tuy nhiên, sự kết hợp giữa hoàn cảnh và sức mạnh ý chí tuyệt vời của lão tướng người Brazil đã hoàn toàn thay đổi vận mệnh của anh trong 2 tháng qua. 

Với 8 pha lập công và 4 đường kiến tạo, Firmino đang có được sự khởi đầu bùng nổ nhất kể từ khi anh gia nhập đội chủ sân Anfield vào mùa hè năm 2015. Nhìn chung, thực tế đó càng đáng nể hơn khi xét trên việc nó diễn ra vào thời điểm Liverpool đang phải trải qua một khoảng thời gian đầy gian nan. 

Cho đến trước khi bị Aleksandar Mitrovic (7 bàn) và Ivan Toney (8 bàn) vượt lên ở vòng đấu vừa qua, chỉ có Erling Haaland (15) và Harry Kane (8) là ghi được nhiều bàn thắng hơn thành tích 6 bàn của Firmino tại Premier League. Nếu không có những đóng góp nổi bật của anh, tình cảnh của Liverpool – hiện chỉ mới kiếm được 13 điểm sau 9 trận, kém đội đầu bảng Arsenal đến 14 điểm – sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. 

“Bobby đang có một phong độ thực sự tuyệt vời và tôi thực sự hạnh phúc cho cậu ấy,” Klopp chia sẻ. “Đó là một điều cực kỳ hữu ích đối với chúng tôi, bởi vì ngay cả khi chúng tôi đang có một khoảng thời gian không được thuận buồm xuôi gió trong tư cách một đội, các chàng trai vẫn biết được khung thành nằm ở đâu.”

Giai đoạn thích nghi đầy chật vật của Nunez, những chấn thương của Jota và Diaz, thêm cả việc Klopp chuyển sang sử dụng đội hình 4-4-2 gần đây đã góp phần tạo điều kiện cho Firmino lại có được vị thế là một cầu thủ thường xuyên đá chính ở Liverpool. Và với danh tiếng to lớn của mình, ngôi sao người Brazil đã nắm bắt được những cơ hội đến với anh. Đó là một phản ứng hoàn hảo, xét trên việc anh từng bị xem là một tên tuổi đã “hết thời”. 

Hiện Firmino đang được ghi nhận hiệu suất trung bình cứ 60 phút sẽ góp dấu giày vào 1 bàn thắng ở mùa giải này. 

Thực hiện vài phép so sánh, vào mùa giải 2021-22 con số đó đạt mức 113 phút, mùa giải 2020-21 là 186 phút, 157 phút vào mùa giải 2019-20 và 142 phút vào mùa giải 2018-19. Mùa giải tốt nhất của Firmino tại Liverpool là mùa giải thứ ba kể từ thời điểm anh gia nhập, mùa 2017-2018, khi anh kết thúc chiến dịch với 27 bàn thắng và 17 pha kiến tạo – đạt hiệu suất cứ 95 phút là góp dấu giày vào 1 bàn thắng của đội. 

Tầm quan trọng của cựu tiền đạo Hoffenheim đối với Liverpool luôn vượt trên việc đưa bóng vào lưới. Anh là một cầu thủ có tinh thần hy sinh vì tập thể rất cao, đã góp mặt trong xuyên suốt triều đại Klopp kể từ khi được đưa về trong kỳ chuyền nhượng cuối cùng của Brendan Rodgers ở The Reds. Nhà cầm quân người Đức đã mô tả anh là “một động cơ vĩnh cữu”, “một đầu nối” và “hậu vệ đầu tiên của đội”. 

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Firmino tại Liverpool trong 2 mùa giải qua đã giảm mạnh. 

Jota ngay sau khi được đưa về CLB này đã bùng nổ mạnh mẽ và chen chân vào bộ ba tiền đạo lâu năm của Klopp, đổi lại là Firmino bị thất sủng, vào mùa giải 2020-21, khi The Reds đang là nhà đương kim vô địch của Premier League. Sau đó, anh đã phải trải qua một loạt các chấn thương ở mùa giải trước – 17 lần đá chính trên mọi đấu trường là con số thấp nhất trong sự nghiệp của Firmino ở Liverpool. 

Vậy, đằng sau sự hồi sinh của anh là những gì? Và tương lai nào đang chờ đợi một cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng vào mùa hè năm sau? 

Tua ngược thời gian về lại chuyến du đấu tiền mùa giải ở châu Á của Liverpool vào tháng 7. Sự sung mãn của Firmino trên sân tập là một chủ đề đã được bàn tán sôi nổi giữa các cầu thủ và ban huấn luyện. Anh đã được hưởng lợi từ một kỳ nghỉ hè kéo dài nhiều như bất kỳ ai sau các vấn đề về gân kheo, háng và bàn chân trong mùa giải trước đó.

Khi đội trưởng Jordan Henderson được đặt câu hỏi về tân binh bom tấn Nunez trong thời gian CLB đang ở Thái Lan, anh đã điền tên Firmino vào câu trả lời của mình: “Đừng quên Bobby – việc cậu ấy trở lại sau chấn thương sẽ là một sự tiếp viện lớn đối với chúng tôi.”

Đã có những ánh mắt thèm muốn từ Italy, nhưng các nguồn tin cao cấp từ CLB chủ sân Anfield đã bác bỏ thông tin nói rằng Juventus đã đề nghị mức giá 20 triệu bảng để có được Firmino. Mặc dù ngôi sao người Brazil đã bước vào năm cuối cùng trong bản hợp đồng của mình với Liverpool, nhưng The Reds không hề có ý định bán anh và Firmino cũng đã nói rõ rằng mình muốn ở lại. 

Một giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải bài bản, trọn vẹn và sau đó thường xuyên được ra sân khi mùa giải bắt đầu đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho anh hồi phục được nhịp điệu và sự tự tin. 

Trong chiến thắng hủy diệt với tỷ số 8-0 trước Bournemouth vào tháng 8, với tình cảnh Nunez đang lãnh án treo giò sau khi bị đuổi khỏi sân ngay trong trận ra mắt trên sân Anfield 2 tuần trước đó, Firmino đã trở thành cầu thủ Liverpool đầu tiên trực tiếp góp dấu giày vào 4 bàn thắng trong hiệp một của một trận đấu tại Premier League: Một cú hattrick kiến tạo và tự mình ghi 1 bàn với một cú volley sắc bén, đây là pha lập công trên sân nhà đầu tiên của anh ở Premier League kể từ tháng 12 năm 2020.

Đối với cá nhân Firmino, anh đã được tiếp thêm động lực với tham vọng được góp mặt trong đội hình ĐTQG Brazil và trở thành một nhân tố chủ lực tại kỳ World Cup sẽ diễn ra vào tháng tới.

Firmino đã không được góp mặt trong đoàn quân của HLV trưởng Tite kể từ trận chung kết Copa America năm 2021, nhưng phong độ xuất sắc tại CLB của anh đã được tưởng thưởng bằng một cuộc gọi triệu tập vào tháng trước, khi Brazil sắp bước vào các trận giao hữu với  Ghana và Tunisia. Ngôi sao 31 tuổi đã không được ra sân trong cả 2 trận đấu đó, và Firmino đã tự mô tả bản thân đang “rất khao khát và tràn đầy hy vọng” về việc anh sẽ góp phần tạo nên một đoàn quân 26 người đầy mạnh mẽ. 

3 pha lập công của anh vào lưới Brighton và Arsenal trong tháng này đã bị lu mờ bởi các vấn đề của Liverpool trong khâu phòng ngự, nhưng anh đã được ca ngợi một cách xứng đáng sau khi The Reds đánh bại Rangers ở Champions League vào giữa tuần này. 

Firmino, người đã rời Ibrox với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận, chính là đầu tàu của một cuộc lội ngược dòng với 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo sau bàn mở tỷ số ở phút thứ 17 của Scott Arfield.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với UEFA.com, anh đã chia sẻ rằng: “Tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi luôn cố gắng hết sức để ghi bàn và giúp đội giành chiến thắng. Theo quan điểm của tôi, hãy chiến đấu hết mình vì đội, và sau đó những điều tốt đẹp sẽ đến với cả bản thân bạn và tập thể.”

Roberto Firmino hồi sinh Động cơ vĩnh cửu của Jurgen Klopp 1
Tất cả những cú dứt điểm không phải penalty của Firmino ở Premier League 2022-23

 

Sự sắc bén của Firmino ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ đã được nhấn mạnh bởi thực tế rằng anh đang có được 6 pha lập công ở Premier League mùa giải này bất chấp thống kê “bàn thắng kỳ vọng” (xG) của anh chỉ là 2,8. 

Bên cạnh đó, hiệu suất tạo ra 1,83 cơ hội mỗi 90 phút – gia tăng so với con số 1,46 ở mùa giải trước và 1,39 ở mùa giải 2020-21 – cũng rất đáng nể, mặc dù 540 phút đã chơi tại Premier League 2022-23 mới chỉ là một kích cỡ mẫu tương đối nhỏ. 

Đáng chú ý, Firmino cũng đang có được số pha chạm bóng trong vòng cấm đối thủ trung bình mỗi 90 phút nhiều hơn ở mùa giải này. 

Roberto Firmino hồi sinh Động cơ vĩnh cửu của Jurgen Klopp 2
Số lần chạm bóng trung bình của Firmino ở từng khu vực của sân đấu mỗi 90 phút vào mùa giải này, và so sánh với mùa giải trước

 

Anh đã phạm sai lầm khi quá thường xuyên lùi sâu quá mức cần thiết trong trận thua Manchester United vào tháng 8, nhưng vấn đề này đã được giải quyết kể từ thất bại đó. 

Klopp đã rất yêu thích cảnh tượng Firmino tấn công vào chính xác nơi mà ông muốn, khi anh lao vào vòng cấm để ghi bàn thắng thứ hai của mình tại Ibrox vào giữa tuần. 

“Bạn phải đưa bản thân vào những tình huống đó thường xuyên nhất có thể,”  Klopp nói. “Trong khi bạn vốn đang bỏ túi 1 bàn thắng trong trận đấu, bạn đã xuất hiện đúng nơi đúng thời điểm. Bạn lao ra phía sau tay cầu thủ phòng ngự và đặt chân lên quả bóng. Sau đó bạn dứt điểm và đưa nó lọt qua hai chân thủ môn. Trong các trận đấu khác, nó va vào chân gã thủ môn và văng ra ngoài, và bạn nghĩ, ‘Làm thế quái nào mà chuyện này có thể xảy ra?’.

“Bobby là một cầu thủ xuất chúng. Không ai nói điều này nhiều như tôi cả. Nhưng không phải trận nào Bobby cũng có thể chơi với phong độ thăng hoa cả. Xét trên vị trí của chúng tôi hiện tại, đương nhiên không một cầu thủ nào đang chơi đúng với phong độ mà họ được kỳ vọng ở mùa giải này cả.”

Klopp nói đúng. Chắc chắn vẫn còn rất nhiều điều mà cá nhân Firmino nói riêng và tập thể Liverpool nói chung cần phải cải thiện.

Roberto Firmino hồi sinh Động cơ vĩnh cửu của Jurgen Klopp 3
Roberto Firmino chơi xuất sắc trước Rangers và cần được trở lại đội hình chính

Một phần trong các vấn đề mà The Reds đã gặp phải trong giai đoạn đối thủ kiểm soát bóng là họ không thể pressing một cách đồng bộ để qua đó tạo ra sự hiệu quả. Firmino đang chỉ thực hiện trung bình 7,37 pha pressing mỗi 90 phút tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, trong khi con số ở mùa giải trước là 9,36. Anh đang chỉ thực hiện 2,01 pha tắc bóng mỗi 90 phút, giảm đáng kể so với con số 3,09 ở mùa giải 2021-22. 

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều để ngưỡng mộ về những đóng góp của anh và với việc Diaz sẽ phải vắng mặt cho đến sau World Cup vì chấn thương đầu gối, ngôi sao người Brazil sẽ phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm trên vai. Việc được triển khai chơi ở vị trí tiền đạo hộ công trong hệ thống mới của Klopp rất phù hợp với bộ kỹ năng của anh.

“Sự tôn trọng của tôi dành cho Bobby không thể lớn hơn được nữa,” phó tướng Pep Lijnders của Klopp chia sẻ với The Athletic. 

“Niềm đam mê đối với bóng đá, khát khao giúp đội bóng chơi tốt của cậu ấy thật đáng nể - khi cậu ấy chơi tốt, cả đội cũng sẽ chơi tốt. Đó chính là định nghĩa về một số 9 ảo, và khi một đội bóng sử dụng những khoảng trống được tạo ra bởi cách cậu ấy kết nối hàng tiền vệ với hàng công.

“Cậu ấy tiêu tốn năng lượng trong 60 hoặc 70 phút nhiều hơn hẳn so với mức năng lượng mà nhiều người khác sử dụng trong suốt 90 phút, vì cậu ấy phải chơi ở trung lộ với áp lực đến từ khắp mọi nơi. Bạn có thể tưởng tượng nổi mức độ tập trung mà cậu ấy phải đạt đến và duy trì không? Người ta thường nói rằng việc tưới quá nhiều nước sẽ g.i.ết ch.ết cây trồng, vì vậy việc quản lý cẩn trọng thời gian thi đấu của Bobby là chìa khóa để duy trì sự khó đoán của cậu ấy. Nhưng tôi không hề ngạc nhiên về sự khởi đầu của cậu ấy ở mùa giải này.”

Roberto Firmino hồi sinh Động cơ vĩnh cửu của Jurgen Klopp 4
 

“Thế giới bóng đá đang phát cuồng với việc đánh giá các cầu thủ bằng những con số thống kê. Nhưng bạn sẽ không thể đo lường chất lượng của Bobby nếu chỉ sử dụng các con số thống kê. Cậu ấy là một số 9 ảo đẳng cấp thế giới, là một trong những người xuất sắc nhất từ trước đến nay. Làm thế nào mà bạn có thể nghi ngờ về một cầu thủ luôn chiến đấu hết mình, bằng cả trái tim, vì đội bóng cơ chứ? Chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ cậu ấy cả. Kỹ thuật, bản lĩnh và sự nguy hiểm đối với các đối thủ. Cậu ấy chính là hình ảnh đại diện cho chúng tôi.”

Trước khi mùa giải 2022-23 bắt đầu, đa số mọi người đều cho rằng Firmino sẽ ra đi theo dạng tự do vào mùa hè năm sau, sau 8 mùa giải gắn bó với đội chủ sân Anfield. Còn hiện tại, cuộc thảo luận giữa anh và CLB về chuyện tương lai đang diễn ra. 

Nếu phong độ hiện tại được duy trì ổn định trong cả mùa giải, sẽ là một quyết định khôn ngoan nếu Liverpool lựa chọn tiếp tục gắn bó với Firmino sau năm 2023. 

Theo James Pearce, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow