Roberto Firmino: Chàng thanh niên bị kẹt ở sân bay và tiền đạo toàn năng của Liverpool

Tác giả CG - Chủ Nhật 27/10/2019 10:37(GMT+7)

Zalo

Từ một chàng trai bị kẹt lại sân bay ở Tây Ban Nha vì không có đủ giấy tờ tùy thân đến một tiền đạo đẳng cấp thế giới, đó là hành trình của sự khổ luyện bền bỉ không ngừng. Đồng đội và các HLV ở Figueirense vẫn nói Firmino là một người có phần bẽn lẽn nhưng luôn nở nụ cười.

Trong trận bán kết lượt đi Champions League mùa giải trước giữa Barcelona và Liverpool, HLV Juregen Klopp đã buộc phải tung đội hình ra sân không có Roberto Firmino bởi chấn thương mà anh gặp phải. Georginio Wijnaldum là người đá thay vị trí của tiền đạo Brazil ngày hôm đó. Và Liverpool thua tan nát 0-3.
Roberto Firmino: Chang thanh nien bi ket o san bay va tien dao toan nang cua Liverpool
 
Ngồi trong phòng thay đồ sau trận, tiền vệ Hà Lan chẳng còn biết làm gì khác ngoài cảm thán với người đồng đội mang áo số 9: “Cậu đã làm cái quái gì ở vị trí đó vậy? Thật không thể tin nổi, mệt kinh lên được”.
 
Chỉ một câu nói đơn giản này thôi đã đủ để gói gọn về vai trò to lớn của “Bobby” Firmino ở Liverpool lúc này. Không cần phải bàn cãi, anh là một trong những tiền đạo toàn diện và đẳng cấp nhất thế giới thời điểm hiện tại. Thế nhưng, cuộc hành trình sự nghiệp của ngôi sao người Brazil chẳng hề dễ dàng và nuột nà như cái cách anh thực hiện đường chuyền theo kiểu rabona cho Sadio Mane trong cuộc đối đầu KRC Genk hay pha kiến tạo mỹ miều cho Mohamed Salah lập công trong chiến thắng 3-1 trước Newcastle ở vòng 5 Premier League. 

Năm 2009, cậu trai 17 tuổi Roberto Firmino - lúc đó đang khoác áo Figueirense - háo hức khi nhận được lời mời thử việc ở Marseille. Như biết bao đứa trẻ Brazil khác, đó là một tấm vé để giúp mở ra giấc mơ đổi đời và sự nghiệp bóng đá của anh. Firmino được chuẩn bị cho một chuyến hành trình từ Brazil tới Pháp với chặng quá cảnh ở Tây Ban Nha.
 
Thời điểm đó, Tây Ban Nha đã từ chối rất nhiều người nhập cư Brazil đến nước họ. Theo các báo cáo chính thức, có khoảng 1.902 người Brazil đã bị cấm nhập cảnh vào sân bay Barajas trong năm 2009. Để được vào Tây Ban Nha, mỗi người Brazil phải xuất trình được rất nhiều tài liệu, giấy tờ trong đó bao gồm thẻ tín dụng, bảo hiểm y tế, chứng minh nơi cư trú. Trong khi đó, Firmino chẳng có gì trong tay ngoại trừ hành lý và lá thư mời thử việc của Marseille.
 
Firmino bị từ chối nhập cảnh vào sân bay Barajas cách thủ đô Madrid 15 phút di chuyển, dù cho đó chỉ là chặng dừng chân tạm thời để anh tới nước Pháp thực hiện giấc mơ. Nước mắt đã rơi vì hoang mang trong ngày hôm đó. “Thầy à, họ giữ em lại trong một căn phòng suốt hàng giờ liền và chỉ đưa cho một quả táo kèm một cốc nước”, đó là những gì cầu thủ sinh ra ở Maceio đã kể với HLV Hemerson Maria của Figueirense sau này về cảm xúc trong thời điểm ấy. Mọi nỗ lực giải quyết tình hình của người thân và người đại diện ở Brazil chẳng thể làm được gì. Firmino ngậm ngùi trở về Figueirense.
 
Image result for firmino  Figueirense

Một tháng sau, đội bóng thành phố cảng nước Pháp gửi lời mời thử việc mới. Firmino được đặt vé bay thẳng tới xứ sở lục lăng và không còn vấn đề gì ở sân bay nữa. Tuy nhiên, anh ở lại đây trong 15 ngày mà chẳng có một lời đề nghị nào được đưa ra từ phía Marseille. Erasmo Damiani - giám đốc Figueirense thời điểm đó - cho biết PSV Eindhoven cũng bày tỏ sự quan tâm nhưng sau đó cũng chẳng có thêm động thái nào nữa.
 
Tuy nhiên, có lẽ sau này những đội bóng ấy đã phải hối hận vì họ đã không còn cơ hội để sửa sai. Một năm sau, Firmino giành danh hiệu Cầu thủ triển vọng nhất Serie B Brazil và một năm sau nữa, anh tới Hoffenheim với giá 4 triệu euro. Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015, Liverpool chi ra 29 triệu euro để đưa anh về Anfield. Thông qua sự theo dõi sát sao và những báo cáo thường xuyên của tuyển trạch viên Fernando Troiani - người phụ trách tuyển trạch thị trường cầu thủ Nam Mỹ của “Lữ đoàn đỏ” - giám đốc thể thao Michael Edwards, trưởng phòng tuyển trạch Dave Fallows và tuyển trạch viên trưởng Barry Hunter đã nhất trí rằng họ phải có được chữ ký của Firmino.
 
Gần 3 tháng sau khi Firmino gia nhập Liverpool, Jurgen Klopp cũng trở thành HLV trưởng đội bóng vùng Merseyside. Và ông vẫn không giấu được sự ngạc nhiên khi đội đã sở hữu người mà ông từng được theo dõi ở Bundesliga. “Khi tôi biết Liverpool đã chiêu mộ cậu ấy, tôi nghĩ: ‘Sao mà Liverpool lại làm được nhỉ?’. Thời điểm đó, họ không phải mạnh nhất và các CLB khác sẽ chi nhiều tiền hơn. Tôi tin rằng: ‘Quả là một thương vụ tốt cho họ’”, nhà cầm quân người Đức bộc bạch.
 
Image result for firmino  no look goal

Được đưa về Anfield như một tiền vệ sáng tạo có thể đá sau lưng tiền đạo hoặc dạt sang 2 biên nhưng dưới bàn tay của Klopp, anh đã tiến hóa thành một tiền đạo thượng thặng. Ở đây phải dùng từ thượng thặng bởi không chỉ ghi bàn hay kiến tạo, Firmino còn làm rất nhiều nhiệm vụ. 
 
Cây bút phân tích chiến thuật Michael Cox nhận định: “Klopp tin chẳng tiền vệ tấn công nào có thể hiệu quả bằng một tình huống gegenpressing tốt ở phần sân đối phương và chính Firmino là người đưa ý tưởng đó thành hiện thực. […] Firmino - một cầu thủ đơn giản luôn tập trung làm những điều đơn giản, người sẽ là hình mẫu cho tiền đạo trung tâm trong tương lai”.
 
Firmino có chút nhanh nhẹn của Salah, có sự nhạy bén như Mane, có sự cần cù, tinh tế và đồng đội của riêng minh. Những con số thống kê chỉ lột tả phần nào những đóng góp của tiền đạo 28 tuổi cho “Lữ đoàn đỏ”. Anh là hậu vệ đầu tiên của Liverpool, là người luôn di chuyển rất nhiều, rất rộng một cách có chủ ý trên sân, lùi sâu quấy nhiễu đội bạn, như một “bóng ma” giữa các tuyến của đối phương. Thật hiếm có một cầu thủ nào như Firmino: người vừa có thể đem đến những cảm xúc thăng hoa bằng một pha xử lý mỹ miều nhưng không ngại lùi lại phía sau, làm những việc thầm lặng để đồng đội trở thành cái tên được vinh danh trên trang nhất những tờ báo.
 
Klopp từng khẳng định: “Bobby là một cầu thủ kết nối, một chân sút, một chiến binh và là hậu vệ đầu tiên của chúng tôi”. Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông nói: “Có những kỹ năng như Bobby là một chuyện, kết hợp chúng lại với nhau và mang nó vào sân cùng với một thái độ như cậu ấy đã thể hiện thì thật không thể tin được. Tôi chắc rằng các cầu thủ khác không phải ai cũng có đâu”.

Roberto Firmino: Nguoi lam nen khac biet cho The Kop
 
Mùa giải 2016/2017, Firmino đã thi đấu 35 trên tổng số 38 trận tại Premier League. Mùa 2017/2018, anh chỉ bỏ lỡ 1 trận và mùa giải trước, con số này là 4. Mùa bóng năm nay, tiền đạo người Brazil vẫn đang ra sân đủ cả 9 vòng đấu đã qua ở Premier League và chỉ 1 lần vào sân từ ghế dự bị. Anh vẫn đang vô cùng sung mãn và bền bỉ bất chấp đã phải cày ải rất nhiều cho cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia còn Liverpool thì đang hưởng lợi nhờ điều đó.
 
Từ một chàng trai bị kẹt lại sân bay ở Tây Ban Nha vì không có đủ giấy tờ tùy thân đến một tiền đạo đẳng cấp thế giới, đó là hành trình của sự khổ luyện bền bỉ không ngừng. Đồng đội và các HLV ở Figueirense vẫn nói Firmino là một người có phần bẽn lẽn nhưng luôn nở nụ cười.
 
Nụ cười thật tươi đó cũng sẽ hiện diện thật nhiều nữa trên khuôn mặt các cổ động viên Liverpool, chừng nào Firmino vẫn còn khiến họ tiếp tục phải trầm trồ và vỗ tay tán thưởng như lúc này.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow