Roberto De Zerbi - Tân HLV Brighton: Người Ý không thích Catenaccio

Tác giả Ole - Thứ Bảy 08/10/2022 14:31(GMT+7)

Zalo

Sau những gì đã làm được cùng Sassuolo, người hâm mộ nước Anh kỳ vọng tân HLV Roberto De Zerbi sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng cho Graham Potter và có thể mang đến một làn gió mới tại Premier League. 

skysports-roberto-de-zerbi_5906150
 

Kể từ đầu mùa giải năm nay, Brighton đã gây ấn tượng mạnh ở xứ sở sương mù bằng lối chơi kiểm soát bóng ngắn đầy ấn tượng. Mặc dù không sở hữu nhiều ngôi sao hàng đầu, tuy nhiên đội bóng chủ sân Falmer vẫn sẵn sàng giữ bóng, chủ động luân chuyển trái bóng một cách kiên nhẫn trước khi tìm kiếm cơ hội khai thác khoảng trống bên phần sân đối phương. Đây cũng là điểm khá tương đồng với triết lý chiến thuật của tân HLV Roberto De Zerbi, người từng rất thành công trong việc biến Sassuolo trở thành một đội bóng đáng xem nhất Calcio với lối đá tấn công bùng nổ.

Trên thực tế, năng lực của De Zerbi vẫn còn tương đối nhiều dấu hỏi về khả năng cạnh tranh các danh hiệu lớn cũng như xây dựng một CLB cân bằng ở cả khả năng tấn công lẫn phòng ngự. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng Brighton vốn không phải Liverpool, Man City, Chelsea hay Man United… Thay vào đó, họ chỉ là một đội bóng tầm trung bình thường, vốn đã quá quen với mục tiêu trụ hạng. Phải tới khi HLV Graham Potter, người vừa mới chuyển sang dẫn dắt Chelsea, thực hiện thành công những ý tưởng phát triển đội bóng, Brighton mới thay đổi và bắt đầu “lột xác” mạnh mẽ kể từ đầu mùa 2022/23. Ở một khía cạnh nào đó, cả Potter lẫn De Zerbi đã gặp nhau tại một số điểm chung, về triết lý chơi bóng chủ động, những nỗ lực nhằm tạo nên một tập thể giàu năng lượng cũng như tinh thần kiên định trên con đường của mình. Việc lựa chọn vị chiến lược gia người Ý để thay thế cho một Potter đang ngày càng định hình tên tuổi tại Premier League, có lẽ cũng là một quyết định mang tính duy trì và kế thừa những giá trị cốt lõi của Brighton trong vài năm trở lại đây.

Về mặt lý thuyết, HLV De Zerbi sẽ thừa hưởng một hệ thống được đánh giá là hoàn toàn phù hợp với những ý tưởng chiến thuật của mình, một đội bóng mang thiên hướng tấn công, thi đấu giàu cảm hứng và chưa phải chịu quá nhiều áp lực về mặt thành tích cũng như ngân sách quỹ lương. Sau những trải nghiệm không mấy trọn vẹn tại Shakhtar Donetsk khi cuộc xung đột chiến tranh giữa Nga và Ukraine diễn ra từ đầu năm, De Zerbi có lẽ đang sẵn sàng tận hưởng một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới, từ vùng đất Đông Âu nghèo nàn đến Premier League hào nhoáng và kim tiền. Đương nhiên, người ta vẫn sẽ nhớ đến nhà cầm quân người Italia nhiều hơn sau những gì ông từng làm được cùng Sassuolo, một tập thể từng khiến cho rất nhiều đại gia Serie A phải dè chừng bởi lối đá tấn công mãnh liệt. Dưới bàn tay dẫn dắt của vị chiến lược gia 43 tuổi này, cũng có không ít tên tuổi đã thực sự bước ra ánh sáng, điển hình như Scamacca, Raspadori hay Fratesi… 

Roberto-De-Zerbi-Has-Expressed-His-Pride-To-Work-In-The-Premier-League
 

Dẫu vậy thì De Zerbi cũng không hề ngần ngại thể hiện cá tính của mình, ngay trong buổi phát biểu ra mắt CLB mới: “Con đường thành công phải được lựa chọn ngay từ đầu. Chiến thắng là mục tiêu cuối cùng nhưng một HLV hoàn toàn có thể lựa chọn con đường giúp đội bóng giành được chiến thắng. Ví dụ thế này nhé, nếu bạn ghi một bàn thắng qua tình huống cố định hoặc bằng 20 đường chuyền, ý nghĩa là như nhau vì bạn có thể ghi bàn bằng cả hai cách. Nhưng đó là hai cách hoàn toàn khác nhau để đội bóng đi đến thành công”.      

Xét ở khía cạnh chuyên môn, Sassuolo dưới triều đại của De Zerbi cũng chủ động chơi bóng ngắn từ khu vực sân nhà trước khi tìm kiếm cơ hội phá vỡ hệ thống phòng ngự bên phía đối phương đồng thời thực hiện các tình huống tấn công nhanh, điều không quá khác biệt với Brighton. Tuy nhiên, trong phòng ngự, đại diện của Serie A thường thể hiện một cách tiếp cận có phần hơi “hỗn loạn” bằng những pha pressing tầm cao nhiều hơn. Ở Premier League, nơi có nhiều đội bóng sẵn sàng chơi bóng dài và tận dụng khả năng bứt tốc của các tiền đạo, nguy cơ bị phản công sẽ là tương đối rõ ràng nếu như De Zerbi không kịp thực hiện thêm những giải pháp tinh chỉnh dành cho hệ thống mới của mình. Đáng chú ý hơn nữa, vào thời điểm hiện tại, Brighton cũng chính là đội bóng đang thủng lưới ít nhất ở Premier League mùa này (mới chỉ lọt lưới vỏn vẹn 5 bàn). Chính bởi vậy, nhiệm vụ duy trì thành tích phòng ngự cho đội bóng chủ sân Falmer xem chừng cũng là một thử thách không hề đơn giản đối với cựu chiến lược gia Sassuolo, nhất là khi De Zerbi vốn bị xem là một người Italia không hề thích… catenaccio.

b25lY21zOjFhN2QyZGVjLTUxODYtNDQ1ZS04NDQ2LWRmNTc4MmYwMjcxNToyZDg3YWJjNi0yNmE4LTQ1MDgtOWM0NC0xZGMzYTc3YTJiOWI=
De Zerbi trong trận gặp Liverpool

Thời còn làm cầu thủ, De Zerbi chưa bao giờ là một cái tên xuất sắc. Tuy nhiên, việc từng chơi cho đội trẻ của AC Milan trước khi kinh qua nhiều đội bóng hạng thấp tại Calcio cũng phần nào giúp cho nhà cầm quân 43 tuổi này tích lũy được một nền tảng chiến thuật cơ bản tương đối tốt để theo đuổi sự nghiệp huấn luyện sau này. Trong quá khứ, De Zerbi từng là một “số 10” cổ điển và giờ đây, vị chiến lược gia người Ý cũng chính là “số 10” của Brighton, một người hứa hẹn có đủ khả năng mang đến sự phấn khích cho các CĐV sân Falmer.  

“Các đội bóng của Roberto luôn chơi thứ bóng đá đầy dũng cảm và giàu nhiệt huyết. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào phong cách cũng như phương pháp làm việc của cậu ấy. Điều đó phù hợp với lực lượng mà chúng tôi đang có”, đích thân Chủ tịch Brighton, ông Tony Bloom đã lên tiếng chia sẻ trong buổi công bố thông tin bổ nhiệm De Zerbi lên làm HLV trưởng đội bóng. 

Sự cá tính đã được khẳng định cũng như vị thế có phần tương đồng giữa Brighton và Sassuolo cho thấy cơ hội thành công của nhà cầm quân sinh năm 1979 tại Premier League là tương đối sáng sủa. Tất nhiên, mọi thứ vẫn còn ở phía trước nhưng có một điều mà người ta dám chắc, rằng Brighton của De Zerbi sẽ không bao giờ chơi một thứ bóng đá nhạt nhẽo và ảm đạm.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow