Robert Lewandowski: Từ tôi đến chúng ta

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 04/10/2020 15:19(GMT+7)

Zalo

Trong một thời gian dài, những gì Lewandowski được nhớ tới nhiều nhất gắn liền những việc nhả đạn đều đặn như người mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (nhất định phải ghi bàn, không ghi bàn sẽ day dứt không yên kể cả nhiều ngày về sau).

Robert Lewandowski là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Sự thừa nhận được đưa ra chính xác vào cái thời điểm anh không còn giống chính mình nhất.
 
Robert Lewandowski Từ tôi đến chúng ta hình ảnh
Rabona điêu luyện, nhưng là để kiến tạo cho đồng đội

Đúng thời điểm thích hợp, tài khoản Twitter của Lewandowski đăng: “Đừng bao giờ ngừng mơ ước. Cảm ơn mọi người vì giải thưởng danh giá này. Hôm nay là một khoảnh khắc đẹp đẽ đáng tự hào, tuy nhiên, cuộc hành trình vẫn đang tiếp tục”. Nhiều người cảm thấy lạ lẫm với dòng chia sẻ thảo mai để ăn mừng danh hiệu ‘Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu’. Từ trước đến giờ, cầu thủ Ba Lan luôn cho ấn tượng rằng anh có chút ảo tưởng, tự luyến - dù cho quả thật anh xứng đáng như vậy, sau khi đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp bằng một màn hóa thân khác thường nhất.
 
Trong một thời gian dài, những gì Lewandowski được nhớ tới nhiều nhất gắn liền những việc nhả đạn đều đặn như người mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (nhất định phải ghi bàn, không ghi bàn sẽ day dứt không yên kể cả nhiều ngày về sau). Trong cuốn tự truyện ‘Câu chuyện của tôi’, anh kể lại chuyện cha Krzysztof, một HLV Judo và bóng đá, mẹ Iwona, chơi bóng chuyền chuyên nghiệp, muốn hướng anh theo môn Judo nhưng anh lúc nào cũng khăng khăng chọn bóng đá. Vào ngày hội hóa trang, cậu bé Lewy khoác lên mình chiếc áo đấu của tuyển Đan Mạch – để có cảm giác trở thành một cầu thủ thực thụ. Lewandowski cũng kể lại chuyện đã huấn luyện con chó nhà hàng xóm bắt bóng – thay vì lao vào cấu xé theo bản năng – để tập sút phạt.
 
Trong những năm qua, câu chuyện về Lewy siêu chuyên nghiệp luôn xuất hiện trên mặt báo. Anh dường như dành cả tuổi thanh xuân để tối ưu hóa hiệu suất ghi bàn. Chắc chắn không dễ gì để Pep Guardiola phải thốt lên rằng: “Cậu ấy là cầu thủ chuyên nghiệp nhất mà tôi từng làm việc cùng”. Tuy nhiên, khát khao đôi khi đi cùng sự ích kỷ như hai mặt của một đồng xu. Lewandowski đôi khi giống như một vận động viên cá nhân lạc bước vào chơi môn thể thao tập thể. Anh chỉ thấy việc ghi bàn của mình là thứ tối cần thiết và không cần quan trọng phần còn lại chơi thế nào.
 
Cũng vì lẽ đó, khi Lewandowski chuyển đến Bayern Munich, người Dortmund đã không giận dữ như điều xảy ra với Mario Goetze hay Mats Hummels. Ngay từ đầu, anh đã nói huỵch toẹt ý định sẽ chuyển đến một câu lạc bộ lớn hơn Borussia Dortmund, nhận những khoản thu nhập hậu hĩnh hơn và dĩ nhiên cơ hội cạnh tranh danh hiệu. Ở Munich, việc như vậy cũng xảy ra trong một thời gian. Lewy nghĩ đến Real Madrid là điều ai cũng biết. Điều này giải thích vì sao anh bắt tay với người đại diện Pini Zahavi vào năm 2018 (hiện tại ông đang dày vò Bayern trong vụ David Alaba). Anh khát khao đến đỉnh Olympus của thế giới bóng đá để thay thế ‘con quái vật’ Cristiano Ronaldo.
 
Robert Lewandowski Từ tôi đến chúng ta hình ảnh
Pha ghi bàn vào lưới Barcelona

Như chúng ta đều biết, chẳng có vụ chuyển nhượng nào xảy ra cả, và Lewandowski cũng đã chấp nhận ký vào hợp đồng có giá trị đến năm 2023. Khi đáo hạn anh đã 35 tuổi và có lẽ đang đếm những ngày cuối cùng trong sự nghiệp. Thật ngạc nhiên, anh đã thay đổi phong cách chơi bóng kể từ ngày đó. Các đồng đội cảm thấy bất ngờ trước nhất, vì trong mắt họ, Lewandowski còn tự đặt mình vào trung tâm nhiều hơn cả Arjen Robben. Anh đột nhiên quan tâm đến đội bóng – lần đầu tiên sau sáu mùa giải. Việc anh nhường quả phạt đền cho Philippe Coutinho, người đang gặp khó khăn trong quá trình hòa nhập, hồi tháng chín năm ngoái thật không tưởng. Người Bavaria cũng nhìn thấy anh ở lại tập luyện thêm cùng đàn em, tiền đạo trẻ, Jan-Fiete Arp.
 
Trên sân cỏ, anh đặt ‘cái tôi’ lại, tiến vào ‘chúng ta’. Thomas Mueller ca ngợi người đá gần nhất trên sân trong cuộc phỏng vấn với Sueddeustche Zeitung: “Robert Lewandowski giờ không chỉ tỏa sáng với những bàn thắng mà còn phối hợp rất ăn ý. Trong quá khứ, có giai đoạn tôi và các tiền vệ nói nhau rằng: giá như hôm nay cầu thủ phía trên chạy nhiều hơn – đó là khi chúng tôi rời sân với cái đầu nóng rực và vừa chạy hết 13 kilo mét. Dưới thời Hansi (Flick) mọi người đều tham gia vào việc phòng ngự nhiều hơn, kể cả vị trí tiền đạo”. Hansi Flick, ‘huấn luyện viên của năm’, đã tận dụng tinh thần đồng đội mới trỗi dậy trong Lewandowski một cách chiến lược. Tất cả những thành công của Bayern trong mùa giải vừa rồi sẽ không thể thành hiện thực, nếu như chủ công của họ chỉ tham gia công việc pressing từ tuyến đầu một cách hời hợt nửa vời.
 
Lewandowski ghi nhiều bàn ở Bundesliga (34 bàn) và Champions League (15 bàn) hơn bao giờ hết trong sự nghiệp. Và cuối cùng được công nhận bởi danh hiệu ‘Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu’. Tất cả những điều này củng cố luận điểm rằng Lewandowski giỏi nhất và đạt nhiều thành công nhất một khi anh không còn đặt nặng vấn đề đó nữa. Và có vẻ cuối cùng anh đã hiểu cá nhân chỉ thành công nhất khi đặt trong một tập thể mạnh nhất. 
 
Dịch từ bài viết ‘Vom Ich zum Wir’ của Christoph Biermann đăng trên 11 Freunde 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow