Robert Lewandowski: Phước lành của Barcelona

Tác giả CG - Thứ Ba 04/10/2022 15:56(GMT+7)

Zalo

Quả thực cầu thủ đã ghi tới 618 bàn trong sự nghiệp với trung bình hơn 25 bàn mỗi mùa trong suốt hơn một thập kỷ ấy rất giỏi. Có nhiều cầu thủ đã im hơi lặng tiếng khi LaLiga trở lại cuối tuần qua sau quãng thời gian dành cho đội tuyển quốc gia, tuy nhiên trong đó không có anh ấy. Người đó là Robert Lewandowski. Và điều quan trọng hơn cả, anh đã đưa đội bóng của mình đến một vị trí họ đã không được trải qua trong khoảng 2 năm rưỡi.

Lewy
 

Loạt trận LaLiga cuối tuần qua chứng kiến anh em Nico và Inaki của nhà Williams kiến tạo cho nhau để giúp Athletic Bilbao ghi 4 bàn và vươn lên nhóm dẫn đầu. Cuối tuần qua, trận đấu giữa Girona và Real Sociedad đã có 8 bàn được ghi. Cuối tuần qua, Real Madrid bị Osasuna cầm hòa ngay tại sân Santiago Bernabeu trong một trận đấu mà Karim Benzema bị kiềm tỏa chặt chẽ và thậm chí còn sút hỏng tình huống 11 m.

Và chắc chắn không thể không nhắc đến Robert Lewandowski với một tin tức không có gì mới: Anh tiếp tục ghi bàn cho Barcelona. Chúng ta không có gì bất ngờ về thông tin này nữa, nhưng nó lại gợi mở ra một chủ đề khác. Lần gần nhất Lewy không ghi bàn cho Barca ở LaLiga là vòng đấu đầu tiên. 

“Một sát thủ”, đó là cách HLV Javi Aguirre của Mallorca miêu tả về chân sút người Ba Lan trước khi hai đội gặp nhau cuối tuần qua. Và 24 tiếng sau, ông nói: “Thất bại thì chẳng có giá trị nào hết, tất cả đều gây tổn thương”. Trong trận đấu trên sân Son Moix, đội bóng của ông tung ra nhiều cú dứt điểm hơn Barca nhưng rốt cuộc họ là đội bại trận. Nếu họ đã có 13 cú dứt điểm thì Lewandowski chỉ có 1 tình huống, và chỉ vậy là đủ.

Tiền đạo người Ba Lan cắt vào trong vòng cấm từ cánh trái, anh tung ra một cú cứa lòng hoàn hảo hạ gục thủ môn đối phương, một pha xử lý nhìn thật nhẹ nhàng và đơn giản. Và đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Trong những trận đấu liền kề trước đó của Barca, Lewy cũng là người lĩnh xướng hàng công. 

Thomas Muller đã từng chia sẻ với báo chí rằng: “Chúng tôi gọi anh ấy là Lewangoalski. Đúng, chính là LewanGOALski”. Trong khi đó, trong số ra ngày Chủ Nhật vừa qua, tờ Sport sử dụng trang bìa với dòng chữ “Goalandowski” còn tờ Mundo Deportivo dùng từ “Lethaldowski”. Có thể hiểu vì sao các tờ báo này lại phấn khích như vậy.

Robert Lewandowski Phước lành của Barcelona 1
Robert Lewandowski đi vào lịch sử La Liga

Lewy đã ghi 9 bàn trong 7 trận ở LaLiga - nhiều hơn Borja Iglesias 3 bàn nhưng trong số đó không có tình huống phạt đền nào - và 12 bàn trong 9 trạn trên mọi đấu trường trong màu áo Blaugrana. Trong lịch sử, chỉ Laszlo Kubala, Alfredo Di Stefano và Christian Vieri ghi nhiều bàn hơn trong 7 trận tính cùng kỳ ở Tây Ban Nha. Như Xavi nhận xét, tiền đạo tân binh của Barca “là sự bảo chứng cho những bàn thắng”.

Chúng ta đã hiểu vì sao Barcelona lại quyết tâm có Lewandowski đến vậy ngay cả khi Bayern Munich cương quyết giữ người và họ có phải trả giá gấp đôi, gấp ba con số kỳ vọng đi chăng nữa. Hãy cứ nhìn vào tổng số bàn thắng của tiền đạo người Ba Lan trong màu áo CLB ở 7 mùa giải gần nhất: 42, 43, 41, 40, 55, 48, 50. Dù thế nào, anh vẫn luôn ghi bàn. Thành công của anh ở Barcelona đến thời điểm này không có gì đáng ngạc nhiên.

Huyền thoại Jorge Valdano nhận xét: “Cậu ấy đi vào bể cá sấu cứ như thể đó là nhà của mình. Gọi cậu ấy là một chân ghi bàn có lẽ là cách đơn giản nhất bởi tất cả những gì cậu ấy biết làm chính là điều khó khăn nhất. Và trước khi là một chân ghi bàn, cậu ấy còn là một cầu thủ nữa. Bạn có thể chuyền bóng cho cậu ấy và cậu ấy sẽ không bao giờ khiến bạn thất vọng”.

Đúng là như thế, đó là một cầu thủ sở hữu rất nhiều điểm mạnh: sự thông minh, cú chạm mượt mà, khả năng di chuyển, nhãn quan, sự tinh tế, đa năng và biết cách lựa chọn thời điểm. Ngay sau trạn đấu giữa Barcelona và Viktoria Plzen mà Lewadowski có cú đánh gót chuyền bóng tuyệt đẹp cho Pedri (nhưng cuối cùng không có bàn thắng khi hậu vệ Viktoria phá bóng ngay trước vạch vôi), trung vệ Eric Garcia chia sẻ: “Tôi không thể nhìn thấy hướng chuyền đó ở ghế dự bị, vậy mà anh ấy thấy nó ở trên sân”. Còn Xavi thì nhận xét đơn giản: “Cậu ấy rất hiểu trận đấu”.

Robert Lewandowski Phước lành của Barcelona 2
 

Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng chia sẻ thêm về con người của đội trưởng tuyển Ba Lan: “Cậu ấy cảm thấy thoải mái khi ở đây, hòa nhập nhanh và nhận thức được trách nhiệm của mình khi tới đội bóng. Cậu ấy rất chín chắn, khiêm tốn và chăm chỉ. Cậu ấy trò chuyện với cầu thủ trẻ, rất điềm đạm và tự tin. Cậu ấy thực sự là một thủ lĩnh của đội bóng”.

Có thể bạn đã biết Lewandowski rất giỏi. Nhưng với các cổ động viên Barcelona, khi anh xuất hiện trong màu áo đội bóng mà họ hâm mộ, có lẽ vẫn có một cảm giác thích thú và phấn khích riêng như thể khám phá ra điều gì đó mới mẻ mỗi khi anh ghi bàn. Lewandowski đến Barcelona với bản hợp đồng 4 năm khi đã 34 tuổi. Anh khẳng định bản thân tập trung vào cái đích mà Barca hướng đến thay vì những gì họ đã và đang trải qua. Một cầu thủ giỏi có thể bị hạ gục nhưng một cầu thủ thực sự rất giỏi có thể nâng tầm những người xung quanh lên.

Đó là lý do mà chiến thắng trước Mallorca cuối tuần qua của Barca kém ấn tượng hơn những trận đấu trước nhưng nó lại thực sự mang tính đại diện. Lewandowski đã đến và mang phẩm chất của nhà vô địch tới Barca, thứ mà đội bóng này dường như đang dần mai một trong vài năm qua. Đúng như HLV Xavi khẳng định: “Lewandowski là một phước lành”.

Theo Sid Lowe | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow