Robert Lewandowski: Mãnh thú không thể ngừng săn mồi

Tác giả CG - Thứ Tư 27/11/2019 13:15(GMT+7)

Zalo

Phong độ hủy diệt của Robert Lewandowski đến lúc này vẫn chưa hề có dấu hiệu sụt giảm. 4 bàn thắng vào lưới Red Star Belgrade trong chiến thắng 6-0 của Bayern Munich mới đây là minh chứng cho điều đó.

Phong độ hủy diệt của Robert Lewandowski đến lúc này vẫn chưa hề có dấu hiệu sụt giảm. 4 bàn thắng vào lưới Red Star Belgrade trong chiến thắng 6-0 của Bayern Munich mới đây là minh chứng cho điều đó.

Robert Lewandowski Không thể ngừng ghi bàn hình ảnh
 
 
“Tôi phải thừa nhận rằng... mình bị nghiện ghi bàn”, đó là chia sẻ hài hước nhưng cũng rất thú vị của Lewandowski trên Twitter vừa qua. Lewandowski giống như mãnh thú luôn thèm khát những con mồi. Anh là trung phong đích thực mà bất cứ đội bóng nào cũng mơ ước, một người mà chúng ta có thể nói vui là nhiệm vụ “chỉ là ăn và ghi bàn” mà thôi.
 
Hãy đến với một vài những con số thống kê. Trong năm 2019, trải qua 53 trận đấu cầu thủ người Ba Lan đã có 51 lần xé lưới đối thủ (cùng 10 pha kiến tạo). Vâng, không phải Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi mà Lewandowski mới đang là người ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm nay. Nhưng đó chưa phải là tất cả.
 
Trong chuyến làm khách đến sân của Red Star Belgrade vừa qua, anh thực hiện tổng cộng 9 cú dứt điểm trong đó 6 tình huống trúng khung thành và mang về cho mình 4 bàn thắng từ những pha bóng đó. Ở tuổi 31, Lewandowski đang ở đỉnh cao phong độ trong sự nghiệp. Anh không dừng lại, không từ bỏ dù có những ngày không thể ghi bàn. Nhưng sau đó, anh lại khiến tất cả những người chỉ trích phải câm lặng bằng những lần làm cho thủ môn đối phương vào lưới nhặt bóng.
 
Lewandowski là một trung phong toàn diện. Gerard Pique từng thừa nhận: “Anh ấy có thể sử dụng cả 2 chân và không chiến rất tốt. Thật khó để kèm một cầu thủ có thể làm mọi thứ như vậy”. Sau những sự ra đi của Arjen Robben và Franck Ribery, giờ đây vai trò của những cầu thủ tấn công đàn anh như Lewandowski hay Thomas Muller tại Bayern Munich càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Sự có mặt của chân sút người Ba Lan lúc này giống như một bảo chứng cho những bàn thắng, và cả chiến thắng, của Bayern Munich. Và điểm cộng là anh không phải người mẫn cảm với những chấn thương. Kể từ khi chuyển tới khoác áo đội bóng xứ Bavaria, Lewandowski chưa bao giờ phải nghỉ quá 2 trận.
 
Sự sung mãn đó có lẽ đến một phần từ sự mẫu mực trong nếp sống sinh hoạt của anh. HLV Pep Guardiola từng phải thừa nhận Lewy là “cầu thủ chuyên nghiệp nhất từng gặp”, các đồng đội cũ tại Dortmund gọi anh bằng biệt danh “The Body” bởi cơ thể cân đối và vạm vỡ. Trong cuộc phỏng vấn với Bleacher Report cách đây hơn 1 năm, tiền đạo của Bayern Munich chia sẻ: “Bóng đá không chỉ là những việc bạn nhìn thấy trên sân mà còn là những điều xung quanh nó nữa. Những việc bạn làm ở nhà cũng rất quan trọng. Tôi may mắn vì vợ là một chuyên gia về chế độ ăn uống. Cô ấy biết tôi nên ăn gì và các loại vitamin tôi nên bổ sung. Và tôi thấy sự khác biệt được thể hiện trên sân cỏ”.
 
Anna Lewandowska - vợ của cầu thủ người Ba Lan - từng là là một vận động viên karate và hiện là chuyên gia dinh dưỡng thể thao nổi tiếng ở quê nhà. Cô đang sở hữu blog mang tên “Healthy plan by Ann”, Instagram với hơn 2,4 triệu người theo dõi và là tác giả của những cuốn sách, DVD về dinh dưỡng. Không sa đà vào những cuộc vui tiệc tùng, nhậu nhẹt, vợ chồng Lewandowski ý thức được về đạo đức nghề nghiệp của mình để giữ một cơ thể thật khỏe khoắn và sung mãn.

Lewandowski hanh phuc voi ky luc Bundesliga
 
 
Và như đã nói, điều đó mang lại kết quả tích cực trên sân. Hãy cùng trở lại với những con số thống kê một lần nữa. Sau 20 trận đấu trên mọi đấu trường mùa này, Lewandowski có cho mình 27 pha lập công. Anh ghi bàn trong cả 11 vòng đấu đầu tiên tại Bundesliga - một kỷ lục chưa ai làm được; cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 11 trận đấu liên tiếp tại Bundesliga và là người đầu tiên ghi 16 bàn sau 11 vòng đấu. 
 
Lewandowski đang tự phá kỷ lục của chính bản thân mình. Thành tích tốt nhất của tiền đạo người Ba Lan trước đó là 13 bàn sau 11 trận đấu ở mùa giải 2015/2016. Anh đang đóng góp tới 48% tổng số bàn thắng của Bayern Munich tại Bundesliga mùa giải năm nay - một ví dụ mẫu mực về định nghĩa của một tiền đạo trung phong: ghi bàn. 
 
Không những vậy, giới chuyên môn còn đang nhìn ra một Lewandowski rất khác trong thái độ thi đấu. Hồi đầu năm nay, danh thủ Dietmar Hamann từng chỉ trích số 9 của Bayern Munich rất kịch liệt trên truyền thông: “Tôi nghĩ Lewandowski đang là vấn đề của Bayern. Tôi tin chắc cậu ta là một kẻ theo chủ nghĩa cá nhân”.
 
Vài tháng sau, truyền thông Đức còn xôn xao vì những căng thẳng lời qua tiếng lại giữa Lewandowski và Kingsley Coman trên sân tập của Bayern. Cụ thể, tiền đạo người Ba Lan được cho là không hài lòng với đàn em vì chỉ cố gắng rê bóng mà không thể đưa bóng vào trong vòng cấm còn Coman thì cảm thấy Lewandowski là một người ích kỷ, chỉ nghĩ đến số lượng bàn thắng của mình.
 
Thực chất thái độ này của chân sút 31 tuổi đã được xác nhận từ trước đó khi anh bày tỏ sự bất mãn về các đồng đội vì không kiến tạo đủ để anh trở thành vua phá lưới Bundesliga. “Tôi không còn đau đớn nữa nhưng ban đầu thì không thể chịu nổi. Tôi thấy rất thất vọng vì đội bóng của mình, đó là cảm xúc của tôi”, Lewy chia sẻ khi mùa giải 2016/2017 đã khép lại - một mùa bóng mà Bayern Munich lên ngôi vô địch, Pierre-Emerick Aubameyang là vua phá lưới với 31 bàn thắng còn tiền đạo người Ba Lan về thứ 2 trong danh sách dội bom với ít hơn 1 bàn.
 
Nhưng mọi thứ lúc này đã khác. Trong chiến thắng 4-0 trước Cologne ở vòng 5 Bundesliga mùa này, anh đã nhường một quả phạt đền cho Philippe Coutinho thực hiện. Báo Athletic tiết lộ các đồng đội và lãnh đạo đội bóng nhận ra anh không còn chỉ ngồi một chỗ, xem điện thoại sau mỗi buổi tập mà đã nán lại thêm để hỗ trợ các tiền đạo trẻ như Jann-Fiete Arp. 
 
Còn ký giả Raphael Honigstein thì viết: “Cầu thủ từng bị một đồng nghiệp miêu tả là ‘cá nhân hơn cả Arjen Robben’ nay đã bớt ích kỷ hơn. Không còn những lần thể hiện nỗi thất vọng khi những quả tạt không đến với mình, không còn những cằn nhằn với đồng đội khi đáng lẽ họ nên chuyền thì lại dứt điểm. Anh không còn chỉ chơi bóng vì bản thân. Thay vào đó, có rất nhiều điểm tích cực dành cho các đồng đội của anh”.
 
Ở tuổi 31, Lewandowski vẫn đang băng băng về phía trước với “cơn nghiện” ghi bàn. Đang là chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử Bayern Munich (sau Gerd Muller), cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 4 trong lịch sử Bundesliga (sau Gerd Muller, Klaus Fischer và Jupp Heynckes), thế nhưng vẫn còn rất nhiều kỷ lục chờ anh xô đổ.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow