Robert Lewandowski: Cậu bé gầy gò trên "ruộng khoai tây"

Tác giả CG - Thứ Ba 03/11/2020 16:56(GMT+7)

Zalo

Sau quãng thời gian khởi đầu bị trì hoãn, Lewandowski dẫn đầu danh sách vua phá lưới hạng 3 với 15 pha lập công. Những bàn thắng của anh đã giúp Znicz thăng hạng. Mùa giải thứ 2 của anh thậm chí còn tốt hơn với 21 pha lập công và tiếp tục thêm 1 chiếc giày vàng nữa vào trong bộ sưu tập.

Robert Lewandowski Cậu bé gầy gò trên ruộng khoai tây hình ảnh gốc 2
Robert Lewandowski
Leszno là một thị trấn nhỏ và yên tĩnh ở Ba Lan với dân số khoảng 4.000 người, nằm cách thủ đô Warsaw 30km. Đến gần đây, nó mới trở nên nổi tiếng hơn vì là nơi Robert Lewandowski đã sinh sống và trưởng thành.
 
“Năm 2016, chúng tôi trao cho cậu ấy danh hiệu Công danh Danh dự, danh hiệu lần đầu tiên được trao trong lịch sử thị trấn chúng tôi. Chúng tôi vô cùng tự hào về cậu ấy”, ông Andrzej Cieslak, thị trưởng Leszno cho biết.
 
Những trận bóng trên đường phố Leszno đã khiến Lewandowski yêu bóng đá. Năm 8 tuổi, ông Krzysztof, cha của Robert Lewandowski, đã đưa anh đến Warsaw để gia nhập đội trẻ CLB Varsovia. Ông Marek Siwecki, HLV đầu tiên của Lewandowski, nhớ lại: “Tôi nhớ cậu ấy là người gầy và nhỏ nhất. Chân cậu ấy trông như hai cái que vậy. Nhưng tôi để cậu ấy thể hiện những gì cậu ấy có thể làm với trái bóng và tôi bảo: ‘OK, cháu sẽ gia nhập đội bóng của ta, dù ta có một nhóm cầu thủ lớn hơn cháu 2 tuổi”.
 
Nói thế để thấy Lewandowski có một khởi đầu khá khiêm tốn. Và cơ sở tập luyện của Varosvia phải nói là thảm họa. Ông Siwecki tiếp tục: “Chỉ có một sân bóng duy nhất cho tất cả các đội, nó gồ ghề đến nỗi mọi người gọi nó là ‘ruộng khoai tây’, hai tòa nhà gồm phòng thay đồ và không có nhà tắm. Chỉ có duy nhất một cái máng và vòi nước lạnh cho các cậu bé rửa chân sau mỗi buổi tập”.
 
Robert Lewandowski Cậu bé gầy gò trên ruộng khoai tây hình ảnh gốc 2
 

Với điều kiện như vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao ông Krzysztof quyết định để con trai mình gia nhập CLB ấy?
 
Ông Siwecki giải thích: “Vì không có nơi nào muốn có cậu ấy cả! Tôi biết cậu ấy đã tới những CLB lớn ở Warsaw như Legia và Polonia nhưng trong mắt họ, cậu ấy quá nhỏ. Tôi không hiểu tại sao thậm chí họ còn không kiểm tra xem cậu ấy thể hiện trên sân ra sao. May mắn là tôi đã không bỏ qua như thế”.
 
Và thế là “Bobek” (Bob nhỏ), biệt danh của Lewandowski do các đồng đội đặt, nhanh chóng hòa nhập trở thành một phần đội bóng. 
 
“Cậu ấy rất trầm tính nhưng điều đó chỉ diễn ra trước khi bước vào sân. Cậu ấy chiến đấu và không bao giờ phàn nàn gì hết. Khi bạn thi đấu cực tốt, những cậu bé lớn tuổi hơn sẽ chấp nhận bạn. Câu chuyện tương tự diễn ra với Bobek. Cậu ấy luôn đá tiền đạo và trái bóng yêu cậu ấy, vì thế cậu ấy ghi rất nhiều bàn.

Trái bóng luôn tìm đến cậu ấy, ngay cả những tình huống phạt góc dù cậu ấy là người bé nhất giữa những cầu thủ cao hơn trong vòng cấm địa. Và vì cậu ấy phải chiến đấu với những cậu bé khỏe hơn và nhiều hơn 2 tuổi nên tôi nghĩ bản thân cậu ấy cũng trở nên mạnh mẽ”, ông Siwecki, người qua đời năm ngoái bày tỏ.
 
Robert Lewandowski Cậu bé gầy gò trên ruộng khoai tây hình ảnh gốc 2
 
Dù con trai đã có những thành công ban đầu nhưng ông Krzysztof bắt đầu nghĩ về những khả năng khác của cậu bé.
 
“Robert là một người chạy băng đồng và một ngày cha cậu ấy giải thích cho tôi là có thể sẽ tốt hơn cho con trai ông nếu tập trung vào chạy. Tôi không thể tin nổi. Tôi hỏi ông ấy một cách tức giận: “Ông muốn làm gì?’. Chúng tôi đã nói chuyện rất dài và gay gắt, nhưng may là cuối cùng tôi cũng thuyết phục được ông ấy! Bóng đá vẫn là mục tiêu chính của Robert”, ông Siwecki nhớ lại.
 
Quả thực, ông Siwecki không hề nghi ngờ rằng Lewandowski sẽ không trở thành cầu thủ chuyên nghiệp nếu không có sự hỗ trợ từ cha mẹ.
 
Ông nói: “Cha cậu ấy là một võ sĩ judo và mẹ là vận động viên bóng chuyền. Họ biết và hiểu về thể thao rất rõ. Khi họ xem Robert thi đấu, họ chưa bao giờ la hét cậu ấy như những phụ huynh khác thường làm”.
 
Tuy nhiên, không may là năm 2005, ông Krzysztof qua đời. Đó là một thời khắc bước ngoặt với cuộc đời cậu thanh niên Robert Lewandowski. Và điều đó càng khiến anh quyết tâm và giàu động lực hơn. Anh bắt đầu phải tự đi tập bằng phương tiện công cộng với thời gian 2 tiếng mỗi lượt.
 
Không lâu sau khi cha qua đời, Lewandowski cũng kết thúc quãng thời gian 7 năm ở Varsovia để gia nhập đội hạng 4 Delta Warsaw. Anh ở đây không lâu trước khi gia nhập đội dự bị của Legia Warsaw. Dù vậy, chỉ sau 1 mùa giải, họ đã loại anh vì nghi ngờ về chấn thương anh dính. HLV Jerzy Kraska, người đã chiêu mộ anh, biết CLB đã phạm phải sai lầm.
 
Ông nói: “Hiện tại tôi vô cùng tự hào vì tôi đã đưa Lewandowski về đội. Khi họ đẩy cậu ấy đi, họ còn không hỏi tôi. Những người có quyền cao hơn tôi ở CLB đã đưa ra quyết định. Nhưng tôi biết Robert mơ ước thi đấu cho Legia”.
 
Rõ ràng, Legia đã để tuột mất chân sút vĩ đại nhất lịch sử Ba Lan. Ông Kraska tiếp tục: “Thành thực mà nói, tôi không hề nghĩ có một ngày cậu ấy sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc. Tuy nhiên cậu ấy vẫn là cầu thủ giỏi trong đội và bóng luôn tìm thấy cậu ấy trên sân. Cậu ấy có thể ghi bàn bằng đầu, chân phải hoặc chân trái”.
 
Robert Lewandowski Cậu bé gầy gò trên ruộng khoai tây hình ảnh gốc 2
 
Sau khi Lewandowski bị đẩy ra đường, Marek Krzywicki, HLV cũ khác của Lewandowski ở Varsovia, xuất hiện: “Legia không muốn cậu ấy nữa. Thậm chí chẳng ai ở CLB thèm nói chuyện với cậu ấy; thư ký văn phòng là người tuyên bố quyết định. Cậu ấy hoàn toàn buồn và thất vọng, vì thế mẹ cậu ấy gọi tôi. Tôi nói: ‘Bà hãy đến Varsovia đi, chúng ta sẽ cùng bàn’”.
 
Trong cuộc gặp với Lewandowski, ông Krzywicki đã kết nối anh với Znicz Pruszkow, CLB ở ngoại ô Warsaw. Đội bóng hạng 3 này bày tỏ sự hứng thú với chàng tiền đạo trẻ.
 
“Chúng tôi biết Lewandowski. Chúng tôi đã quan sát cậu ấy trong 1 năm. Về chấn thương của cậu ấy ư? Bạn có thể hồi phục mà?”, ông Sylwiusz Mucha-Orlinski, cựu chủ tịch Znicz Pruszkow, cho biết.
 
Trong 2 tháng đầu tiên, Lewandowski không thi đấu mà dành thời gian để hồi phục hoàn toàn thể lực. “Khi đã trở thành cầu thủ đá chính trong đội, cậu ấy thường chơi mọi trận đấu. Và cậu ấy thường xuyên ghi bàn”, ông Mucha-Orlinski nhớ lại.
 
Sau quãng thời gian khởi đầu bị trì hoãn, Lewandowski dẫn đầu danh sách vua phá lưới hạng 3 với 15 pha lập công. Những bàn thắng của anh đã giúp Znicz thăng hạng. Mùa giải thứ 2 của anh thậm chí còn tốt hơn với 21 pha lập công và tiếp tục thêm 1 chiếc giày vàng nữa vào trong bộ sưu tập.
 
Zbigniew Kowalski, đồng đội của Lewandowski ở Znicz,  bày tỏ: “Thành thực mà nói, tôi không nghĩ cậu ấy thể trở thành cầu thủ xuất sắc như vậy. Nhưng cậu ấy khác biệt vì 1 lý do. Các cầu thủ trẻ khác, nhất là ở những hạng dưới, nghĩ họ biết nhiều hơn các HLV. Nhưng cậu ấy luôn điềm đạm và khiêm tốn, luôn ngồi ở góc phòng thay đồ, lắng nghe cẩn thận những gì HLV nói và sau đó thể hiện nó trên sân".
 
Robert Lewandowski Cậu bé gầy gò trên ruộng khoai tây hình ảnh gốc 2
HLV Marek Krzywicki của Varsovia

Thành tích ghi bàn của Lewandowski đã thu hút nhiều sự chú ý của các người đại diện, nhiều người đã tới Pruszkow để xem anh thi đấu. Cuối cùng, Lewandowski quyết định hợp tác với Cezary Kucharski, người đại diện của anh đến tận năm 2018 và mới đây đã bị bắt vì tống tiền anh.
 
Ông Mucha-Orlinski chia sẻ: “Vì Lewandowski đến với chúng tôi miễn phí nên chúng tôi có một thỏa thuận giữa những người đàn ông là cậu ấy có thể chọn CLB cậu ấy muốn gia nhập mà CLB đó đã đưa ra lời đề nghị. Cuối cùng cậu ấy chọn Lech Poznan không phải vì tiền mà vì họ cần cậu ấy nhất. Những lời đề nghị khác tốt hơn cho chúng tôi, ví dụ như của Jagiellonia Bialystok hay đặc biệt là Cracovia Krakow. Tuy nhiên chúng tôi tôn trọng quyết định của Robert. Lech chỉ trả chúng tôi 1,5 triệu zloty (khoảng 300.000 bảng). Đó là thương vụ có giá trị chuyển nhượng cao nhất của Znicz”.
 
Ông Kucharski đồng tình với điều này.
 
“Chúng tôi xem xét cẩn thận mọi lời đề nghị, những lợi ích và bất lợi của họ, vì hầu hết mọi CLB ở giải Ba Lan đều muốn có cậu ấy. Tiền không phải điều quan trọng nhất. Tôi đã xem Lech. Họ đang phát triển và có một vài cầu thủ tấn công với lối chơi tương đương Robert. Vì thế tôi nhận ra đây là nơi tốt nhất cho cậu ấy tiến bộ”, người đại diện cũ của Lewandowski chia sẻ.
 
Legia, đội bóng trước đó 2 năm đã loại Lewandowski, cũng trở lại và bày tỏ sự quan tâm. Ông Miroslav Trzeciak, người phụ trách công tác chuyển nhượng của Legia thời điểm ấy, cho biết: “Chúng tôi có thể đưa ra lời đề nghị tốt hơn của Lech mà không có vấn đề gì (lương khoảng 9.000 bảng mỗi tháng, theo phán đoán của truyền thông Ba Lan). Vấn đề là người đại diện cậu ấy yêu cầu trích phần trăm thu nhập từ lần chuyển nhượng tiếp theo và chúng tôi không chấp nhận những điều khoản như thế”.
 
Robert Lewandowski Cậu bé gầy gò trên ruộng khoai tây hình ảnh gốc 2
 
Mùa hè năm 2008, Lewandowski gia nhập Lech Poznan. Đến tháng 9, anh được HLV Leo Beenhakker triệu tập lên đội tuyển Ba Lan. Ông Wieslaw Ignasiewicz, nhân viên phụ trách trang phục đội tuyển, nhớ lại cuộc trò chuyện đầu tiên giữa họ: “Beenhakker bảo cậu ấy: ‘Cậu sẽ là cầu thủ xuất sắc. Thời gian của cậu sẽ tới. Hãy kiên nhẫn và chờ đợi’. Và cậu ấy trả lời: ‘Cháu cảm ơn vì lời khen ạ, thưa HLV trưởng’”.
 
Cùng tháng đó, Lewandowski vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển, pha lập công vào lưới San Marino. Đó là bước tiến quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp tuyển quốc gia tuyệt vời của anh (Cầu thủ có nhiều lần ra sân nhất, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, đội trưởng Ba Lan ở 2 giải đấu lớn). Chưa biết đến bao giờ, kỷ lục ghi bàn của anh mới bị vượt qua.
 
Nhớ lại những thành tựu mà đồng đội cũ đã đạt được, Zbigniew Kowalski nói: “Khi tôi nhìn cậu ấy vào thời điểm này, tôi nhận ra cậu ấy luôn có một mục tiêu mà cậu ấy cố gắng hoàn thành. Nếu làm được, lập tức cậu ấy chuyển sang mục tiêu khác. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do chính cậu ấy trở thành cầu thủ xuất sắc như vậy”.
 
Chính thái độ đó đã giúp tiền đạo đang khoác Bayern Munich đang là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.
 
Dịch từ bài viết “From the potato field to Champions League winner” của tác giả Dariusz Kurowski trên tạp chí World Soccer.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow