Robert Lewandowski: Bí quyết làm nên một kỉ lục gia ghi bàn

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 14/05/2020 18:52(GMT+7)

Zalo

25 bàn thắng sau 23 trận tại Bundesliga. 39 pha lập công qua 33 trận trên tất cả các đấu trường. Nếu duy trì hiệu suất “nổ súng” xuất sắc này khi Bundesliga khởi tranh trở lại lại sau đại dịch coronavirus, Lewandowski hoàn toàn có thể trở thành kẻ thách thức nghiêm túc kỉ lục 40 bàn của huyền thoại Gerd Muller mùa 1971/72.

Bàn về Robert Lewandowski, tiền đạo ổn định nhất trong thế hệ của anh, vấn đề nan giải nhất cũng tương tự các câu chuyện của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Đó là, sau rất-rất nhiều những thứ đã nói, đã viết về Lewandowski liệu chúng ta còn “bỏ sót” điều gì?

 
Cỗ máy ghi bàn hoàn hảo. Chân sút siêu hạng. Kỉ lục gia luôn “thèm khát” bàn thắng. Tấm gương sáng chói của sự chuyên nghiệp… Đấy là những mỹ từ được sử dụng rất thường xuyên khi nói về Lewandowski, trong những năm qua. Bất chấp những thống kê chuyên môn đang cho thấy 2019/20 mới là mùa giải tốt nhất từ trước tới nay của tiền đạo người Ba Lan.
 
25 bàn thắng sau 23 trận tại Bundesliga. 39 pha lập công qua 33 trận trên tất cả các đấu trường. Nếu duy trì hiệu suất “nổ súng” xuất sắc này khi Bundesliga khởi tranh trở lại lại sau đại dịch coronavirus, Lewandowski hoàn toàn có thể trở thành kẻ thách thức nghiêm túc kỉ lục 40 bàn của huyền thoại Gerd Muller mùa 1971/72.
 
Nhưng mục tiêu số một của Lewandowski lúc này là vô địch Champions League, danh hiệu mà anh chưa từng một lần vươn tới trong sự nghiệp dù có lúc đã ở rất gần. “Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, một ngày nào đó, sớm thôi, chúng tôi sẽ lại chơi trận chung kết Champions League và mang về phòng truyền thống CLB thêm 1 chiếc Cúp tai voi nữa” – Lewandowski nới với The Guardian trước trận lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân Chelsea hồi cuối tháng Hai.
 
Những gì diễn ra tại Stamford Bridge sau đó, chúng ta đều biết: Lewy tỏa sáng rực rỡ với 2 pha kiến tạo thành bàn cho Serge Gnarby và tự mình lập công giúp Bayern giành thắng lợi thuyết phục 3-0 trước đội chủ nhà. 
 
Cũng trong trận đấu này Lewandowski dính chấn thương đầu gối và phải nghỉ 4 tuần. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, tiền đạo người Ba Lan nghỉ dài đến thế bởi chấn thương. Nhưng do dịch covid-19 khiến các giải bóng đá phải tạm dừng và vì thế, số trận thực tế mà Lewan bỏ lỡ chỉ là 2.
 
Lewandowski sở hữu nền tảng thể chất cực tốt giúp anh hiếm khi dính chấn thương đồng thời duy trì chất lượng bóng đá ở đẳng cấp cao nhất trong suốt 1 thập kỉ qua. Xuất thân đặc biệt của Lewandowski, trong một gia đình có bố là HLV bóng đá kiêm thày dạy nhu đạo và mẹ là vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp, chính là lý giải dễ hiểu nhất.
 
Ông Krzysztof Lewandowski đã là thày dạy võ cho con trai mình từ khi nhóc Robert mới lên 5. Từ năm 7 tuổi, Lewandowski đã là gương mặt quen thuộc của các cuộc thi chạy đường trường hay thể dụng dụng cụ. Tất nhiên cậu bé “Bobek” – tên thường gọi ở nhà của Lewandowski – khoái bóng đá nhất.
 
Theo lời kể của bà Iwona thì “đồng đội” chơi đá bóng trong những năm tháng niên thiếu của Lewandowski trước khi cậu gia nhập Học viện MKS Varsovia Warsaw là chú chó võ sĩ (Boxer Dog) tên Kokusia. Dĩ nhiên, “Bobek” đá tiền đạo còn Kokusia là… thủ môn bất đắc dĩ. Người dân vùng Leszno những ngày ấy quá quen với hình ảnh nhóc “Bobek” và chú chó Kokusia chơi bóng rồi… chạy đua cùng nhau xuyên qua cánh rừng.
 
Rèn luyện từ nhỏ trong môi trường – gia đình của những vấn động viên thể thao chuyên nghiệp, lại sớm có ý thức nghiêm túc với nghề cầu thủ, luôn tránh xa những “cạm bẫy” mà đa số thanh niên trẻ dính phải, Lewandowski cứ thế tiến băng băng trong sự nghiệp.  Sau này, khi đã là một cầu thủ hàng đầu của Bundesliga, Lewandowski lại nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ “bà xã” Anna – 29 lần vô địch Karate Toàn quốc (Ba Lan), Huy chương đồng Karate Thế giới. 
 
Kết thúc sự nghiệp võ sĩ, Anna lấy bằng cử nhân Đại Học Giáo dục Thể chất Józef Piłsudski ở Warsaw vào năm 2012. Một năm sau, cô có thêm chứng chỉ chuyên gia dinh dưỡng. Chính những kiến thức về dinh dưỡng của Anna, người sau đó kết hôn với Lewandowski năm 2016, đã nâng bước sự nghiệp của chàng tiền đạo này. Người vợ đầu gối tay ấp Anna lại kiêm luôn chuyên gia dinh dưỡng – thể chất, nên việc Lewandowski tự tin tuyên bố anh có thể chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất thêm 5-6 năm nữa, xem ra không phải là lời nói suông.
 
“Robert là 1 trong những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nhất mà tôi từng có cơ hội làm việc cùng” – Pep Guardiola nói với The Athletic. “Nói thế nào nhỉ, Roberto là kiểu người ăn-vì-bóng-đá, ngủ-vì-bóng-đá và dĩ nhiên tập luyện chăm chỉ cũng là vì bóng đá. Robert gần như không bao giờ dính chấn thương là bởi cậu ấy luôn tập trung vào chế độ tập luyện và dinh dưỡng khoa học nhất”.
VIDEO: Robert Lewandowski: Mãnh thú không thể ngừng săn mồi
Ở tuổi 31, Lewandowski vẫn đang băng băng về phía trước với “cơn nghiện” ghi bàn. Đang là chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử Bayern Munich (sau Gerd...
Trong những ngày đầu ở Munich, Pep Guardiola tin rằng đội bóng của ông – tương tự như thời đỉnh cao ở Barcelona – không cần một “số 9” điển hình. Nhưng Pep sớm thay đổi quan điểm khi chứng kiến những gì mà trung phong Lewandowski thể hiện trong màu áo Dortmund ở mùa giải 2013/14 – mùa đầu HLV người Tây Ban Nha dẫn dắt Bayern. 
 
Hè 2014, Lewandowski cập bến Allianz Arena và kể từ đó sự nghiệp cầu thủ của anh chỉ tiến chứ không lùi. Có sự ích kỉ đương nhiên của một cây săn bàn nhưng Lewandowski không phải mẫu tiền đạo trực chờ trong vòng cấm địa đối phương, chờ đợi cơ hội đồng đội trao cho mình. Hiếm có trung phong nào trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, bên cạnh việc sở hữu hiệu suất ghi bàn cao lại có khả năng lùi sâu, kết nối và tạo khoảng trống cho đồng đội tốt như cách mà Lewandowski đã và đang làm tại Bayern nhiều năm qua.
 
Mùa giải này, nếu không có chuỗi “nổ súng” siêu hạng 16 bàn trong 11 trận liên tiếp của Lewandowski, Bayern có lẽ đã sớm văng khỏi cuộc đua “Đĩa bạc” Bundesliga sau biến động trên băng ghế HLV. 
 
Vài năm về trước, giữa Lewy và Real Madrid từng có những sự kết nối rõ ràng. Bản thân tiền đạo người Ba Lan từng hơn một lần thừa nhận mong muốn khoác áo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Nhưng đó đã là chuyện quá khứ. Giờ Lewandowski hoàn toàn hạnh phúc tại Munich và anh, ngoài việc là chân sút số 1 của đội, còn là cánh tay phải của HLV Hansi Flick trong việc hỗ trợ các tài năng trẻ trau dồi kĩ năng. 
 
“Chăm chỉ và khát vọng, bạn chắc chắn sẽ giỏi hơn… ngày hôm qua”, Lewandowski nói về “bí quyết” duy nhất của bản thân. “Khi nhìn vào hai người họ, Cristiano (Ronaldo) và Leo (Messi), tôi nhận ra rằng mình đã mắc phải những sai lầm gì hồi còn là 1 cầu thủ trẻ. Và điều đó khiến tôi thêm quyết tâm để hoàn thiện mình hơn nữa”.
 
Robert Lewandowski Bí quyết làm nên một kỉ lục gia ghi bàn hình ảnh
Robert Lewandowski
Số liệu từ StatBomb chỉ ra rằng, bình quân mỗi trận tại Bundesliga mùa này Lewandowski tung ra 4,67 pha dứt điểm cầu môn. Hơn 50% trong số đó (2,4) trúng khung thành. Và gần phân nửa các cú sút trúng đích của Lewandowski trở thành bàn thắng. 
 
“Robert sút và Robert ghi bàn” – câu cảm thán quen thuộc của Thomas Muller nói về người đồng đội lâu năm. “Về mặt hiệu suất, anh ấy – không nghi ngờ gì nữa – đứng thứ 2 trong số những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử CLB, chỉ sau huyền thoại của chúng tôi Gerd Muller”. Gerd ghi 365 bàn/427 trận ở Bundesliga, đạt hiệu suất 0,85 bàn mỗi trận. Con số này ở Lewandowski là 227 bàn/313 trận – tức 0,72. Nhưng riêng mùa này, hiệu suất nổ súng của Lewan thực sự “khủng khiếp”: 1,1 bàn/trận.
 
Lewandowski là cầu thủ xuất sắc nhất của Bayern mùa này – đó là điều không có gì phải hoài nghi. Và nếu tiếp tục duy trì thể trạng hoàn hảo hiện tại cùng hiệu suất ghi bàn ấn tượng này, ngày Lewan vượt qua Gerd Muller chắc chắn không còn xa…
 
Lược dịch: Physically perfect, goal-obsessed Lewandowski is Bundesliga Player of the Year (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow