Rio Ferdinand - Nemanja Vidic: Vĩ đại từ sự tương phản

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 15/11/2019 15:14(GMT+7)

Zalo

Như “ổ khóa” và “chìa khóa”, Rio và Vidic, là hai mẫu trung vệ hoàn toàn trái ngược trên hầu như tất cả các khía cạnh nhưng lại là một sự kết hợp hoàn hảo khi họ ở bên nhau.

Phần lớn các đội bóng vĩ đại nhất đều được xây dựng trên nền tảng một hàng phòng ngự siêu tuyệt. Và trái tim của hàng phòng ngự chính là cặp trung vệ. Bên cạnh chất lượng ở đẳng cấp cao nhất thì sự thấu hiểu, hỗ trợ, bổ sung và nâng tầm lẫn nhau của cặp trung vệ chính là điểm mấu chốt quyết định sự an toàn cho hậu phương, đồng thời đem đến niềm tin lớn lao cho các tuyến trên.

Rio Ferdinand - Nemanja Vidic Vĩ đại từ sự tương phản hình ảnh
 
Không phải thời đại nào, không phải CLB lớn nào cũng may mắn sở hữu một bộ đôi phòng ngự tâm đầu ý hợp, bổ khuyết hoàn hảo cho nhau như United từng có, với Rio Ferdinand và Nemanja Vidic, trong gần một thập kỉ đầy ắp vinh quang của họ. Như “ổ khóa” và “chìa khóa”, Rio và Vidic, là hai mẫu trung vệ hoàn toàn trái ngược trên hầu như tất cả các khía cạnh nhưng lại là một sự kết hợp hoàn hảo khi họ ở bên nhau.
 
Bình thản và mạnh mẽ. Kiểm soát và chiến đấu. Tinh anh và máu lửa. Rio – Vidic đã tạo thành một cặp đôi phòng ngự xuất sắc và hiếm thấy bậc nhất, không chỉ trong lịch sử United hay Premier League mà còn ở tầm vóc Thế giới. 
 
Rio cập bến Old Trafford, từ Leeds với tư cách là hậu vệ đắt giá thứ nhì trong lịch sử bóng đá vào thời điểm 2002 (29 triệu bảng). Mùa giải đầu tiên của Rio ở United kết thúc như mơ, khi anh giành chức vô địch Premier League đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng mùa giải kế tiếp, 2003/04, thì lại đầy trắc trở: quên thử nghiệm doping vào tháng 9, án phạt 50.000 bảng và 8 tháng bị cấm thi đấu, mất luôn VCK EURO 2004. Bi kịch của cá nhân Rio cũng mở ra và gắn liền với một giai đoạn trắng tay dài của United thời Sir Alex Ferguson: 3 mùa liên tiếp về sau các đại diện hàng đầu London (Arsenal và Chelsea) ở Premier League.
 
Nemanja Vidic, chien binh tu cuoc chien hoang tan Serbia
 
Quãng thời gian ấy, dù Sir Alex liên tục xoay vòng và thử nghiệm người đá cặp với Rio ở trung tâm hàng thủ United, từ Wes Brown, John O’Shea, Mikael Silvestre, thậm chí cả Gary Nevill, nhưng không một ai thực sự đáng tin tưởng. Mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi vào tháng 1/2006, thời điểm Nemanja Vidic chính thức gia nhập Old Trafford.
 
United chỉ tốn 7 triệu bảng để có Vidic từ Spartak Moscow. So với các hậu vệ có giá siêu khủng ở thời điểm hiện tại, con số đó đúng là rất khiêm tốn. Việc Sir Alex mua thành công Vidic, thực ra, mang màu sắc may mắn. Cho tới trước khi United xuất hiện, Vidic tưởng chừng đã 99% gia nhập Fiorentina khi mà vụ chuyển nhượng đã đạt được thỏa thuận giữa đôi bên. Nhưng vào giờ chót Fio đã bỏ cuộc vì hết suất đăng kí cho cầu thủ ngoài EU. Và thế là Vidic tới Manchester.
 
Gia nhập một môi trường bóng đá mới có mức độ cạnh tranh gấp bội so với giải VĐQG Nga, khoác áo một CLB hàng đầu như United vào đầu giai đoạn hai mùa giải, là thách thức với bất kì cầu thủ nào. Vidic không ngoại lệ và quả là anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thích nghi với United trong những tháng đầu tiên.

Mùa 2005/06, Vidic góp mặt 11 trận tại Premier League và 15 trận trên mọi đấu trường còn United chỉ về thứ 3 giải Ngoại hạng Anh. Hai điểm nhấn khiến người ta nhớ đến Vidic những tháng đầu khoác áo United là màn trình diễn thảm họa trong trận thua Blackburn và hình ảnh anh trao huy chương vàng League Cup của mình cho đồng đội Giuseppe Rossi.
 
Rio và Vidic chỉ đá cặp trung vệ với nhau vài chục phút ở mùa giải 2005/06. Tới mùa giải 2006/07, họ sát cánh cùng nhau thường xuyên hơn dù Vidic vẫn chưa phải là lựa chọn hàng đầu của Sir Alex cho vị trí đá cặp trung vệ cùng Rio. Dù sao Vidic, sau giai đoạn khởi đầu khó khăn, cũng đã cho thấy anh sẽ là một món hời khi cùng tập thể United giành lại vinh quang Premier League khi mùa giải 2006/07 khép lại.
 
Mùa giải 2007/08, khi Sir Alex tin chắc rằng Vidic đã đủ trưởng thành để trở thành đối tác tin cậy của Rio nơi trung tâm hàng thủ United, cặp đôi này đã trở thành nền tảng tối quan trọng trong những chiến tích của “Quỷ đỏ”. Tại Premier League mùa đó, United chỉ thủng lưới 22 bàn trong 38 trận đấu, đăng quang thuyết phục chức vô địch. Còn tại Champions League, hàng thủ United với điểm nhấn là cặp Rio – Vidic đã lên ngôi quán quân với thành tích bất bại và chỉ để thua 6 bàn qua 13 trận. 
 
Nhưng hóa ra đó mới chỉ là… bước tạo đà cho một mùa giải 2008/09 mà cặp đôi Rio – Vidic còn hay hơn gấp bội. 14 vòng đấu với 1331 phút giữ sạch lưới liên tiếp của United trong quãng thời gian 15/11/2008 – 21/02/2009 cho đến thời điểm hiện tại vẫn là kỉ lục vô tiền khoáng hậu của Premie League. Đó là kỉ lục ghi dấu một tập thể United xuất sắc bậc nhất trong lịch sử. Và nó gắn liền với cặp đôi Rio – Vidic!
 
Nhưng cuộc chơi nào cũng có quy luật riêng của nó. Và chẳng có gì là mãi mãi cả, nhất là với sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá. Sau đỉnh cao 2009, lần lượt Rio và Vidic chạm vào “vực sâu” của họ. Rio dính chấn thương nặng và bở lỡ 2/3 số trận trong cả mùa giải 2009/10, mùa kế tiếp anh cũng chỉ ra sân 19 trận tại Premier League. Vị trí của Rio, bên cạnh Vidic, dần được thay thế bởi những cầu thủ trẻ trung hơn như Chris Smalling, Phil Jones hay Jonny Evans. 
 

Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. David Moyes là người được chọn. Những vấn đề về thể lực, tuổi tác, chấn thương và thậm chí là cả lòng tự trọng khiến Rio và Vidic “lùi vào bóng tối” trong mùa giải cuối cùng của cả hai ở Old Trafford. Sau 14 lần ra sân cùng nhau ở mùa giải 2013/14, Rio lặng lẽ gia nhập QPR còn Vidic nói lời chia tay United để tới Inter Milan theo dạng chuyển nhượng tự do.
 
Cả hai đều không thể cùng nhau treo giày ở United, theo một kịch bản hoàn hảo nhất. Nhưng di sản họ để lại Old Trafford, không nghi ngờ gì nữa là ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ, là Mãi Mãi. Và cách tốt nhất và chính xác nhất để đánh giá về cặp trung vệ huyền thoại United trong những năm tháng vinh quang chính là nghe từ đối thủ của họ. Như từ Emmanuel Adebayor, người đã từng đối đầu không biết bao lần với Rio – Vidic, từ Arsenal tới Man City, chẳng hạn:
 
“Chúng tôi (Arsenal) có đội hình chất lượng. Nhưng trong một số trận đấu, như gặp United chẳng hạn, thật tiếc ngay cả điều đó cũng là không đủ. United là một tập thể có nền tảng kĩ thuật cao nhưng họ cũng rất mạnh mẽ. Và United có Rio Ferdinand cùng Nemanja Vidic. Rio là một thủ lĩnh hàng đầu, người mà ngoài kĩ năng phòng ngự xuất sắc còn rất giỏi trong việc truyền lửa tinh thần cho đồng đội. Còn Vidic, đấy là tay bất khuất bậc nhất, khó chịu nhất mà tôi từng đối đầu. Một hòn đá tảng thực sự”.
 
Sự năng động trong quan hệ đối tác của Rio – Vidic là rất rõ ràng: Vidic đóng vai “kẻ xấu”, liên tục khủng bố tinh thần đối phương, mạnh mẽ trong các pha tắc bóng, siêu hạng trên không và sẵn sàng bất chấp tất cả để ngăn cản trái bóng đi về phía cầu môn nhà. Rio là một kiểu hoàn toàn khác, bình thản, có chiều sâu, giàu tính kiểm soát cùng bỗ kĩ năng xử lý phân phối bóng hiếm có đối với một trung vệ. 
 
Nhưng điều đặc biệt là ở chỗ, họ hoàn toàn thoải mái khi đổi vai cho nhau. Vidic cũng có thể chơi bóng và Rio khi cần cũng mạnh mẽ ngút ngàn. Trong dị biệt, giữa họ lại có sự tương đồng. Tất cả khiến Rio – Vidic trở thành một bộ đôi hoàn hảo và có thể nói là vượt lên trên bất kì cặp trung vệ nào trong giai đoạn 2006-2009. Một cặp đôi DUY NHẤT!
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ THE CONTRASTING BRILLIANCE OF RIO FERDINAND AND NEMANJA VIDIĆ (thesefootballtimes)

EL FLACO 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow