Riccardo Calafiori: Nước mắt của chiến binh lãng tử

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 27/06/2024 16:16(GMT+7)

Zalo

Sở hữu ngoại hình chiến binh, nhưng thi đấu như lãng tử, đó là Riccardo Calafiori, và khi tỏa sáng giúp Ý vượt qua vòng bảng ở kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp, anh đã khóc. 

988b6557-849a-44c4-8451-6cf67c4a5f07-2506093732
 

Calafiori gây ấn tượng ở trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp tại Euro (Ý 2-1 Albania ngày 16/6), bị chỉ trích khi phản lưới khiến Azzurri thua Tây Ban Nha tối thiểu ở trận tiếp theo. Nhưng ở lượt trận cuối vòng bảng, khi Ý cần ít nhất 1 điểm để vào vòng đấu loại trực tiếp, chàng trai người Roma tỏa sáng và rơi nước mắt. 

Ý bị Croatia dẫn 0-1 khi trận đấu cuối cùng của thầy trò HLV Luciano Spalletti đã trôi đến tận phút thứ 90+8, tức phút bù giờ cuối cùng. Nếu thua trận, Ý đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi ngay vòng bảng. Việc đương kim quán quân phải xách va li về nước sớm sẽ là thảm họa với cả nền bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng, sau hai nỗi đau: vắng mặt tại World Cup 2018 và 2022. 

Nếu có 3 điểm, đoàn quân áo màu thiên thanh sẽ nắm trong tay tấm vé vào vòng 1/8, mà không phải quan tâm tới các trận đấu còn lại ở các bảng đấu khác. 

Từ sân nhà, Calafiori “châm ngòi” cho đợt tấn công của Ý. Số 5 chuyền cho Davide Frattesi và lao lên để phối hợp bật tường. Sau khi nhận bóng từ số 7, Calafiori tiếp tục xộc thẳng về phía khung thành Croatia, trước khi đưa bóng đến chân Mattia Zaccagni – cầu thủ sau đó đã ghi bàn quyết định, trực tiếp giúp nhà đương kim vô địch giành kết quả hòa ở phút cuối cùng của trận đấu và tấm vé vào vòng 16 đội. 

Calafiori đã dùng cả thân mình để kiến tạo cho số 20. Sau khi chuyền cho Zaccagni, trung vệ sinh năm 2002 ngã ngửa vì va chạm với Josip Sutalo – hậu vệ bên phía Croatia. Trong thời khắc quyết định, khi Ý cần những sự tỏa sáng, Calafiori chiến đấu như một chiến binh. 

“Calafiori sở hữu đôi chân của một tiền vệ”, Cựu tuyển thủ Azzurri Marco Materazzi khen ngợi khả năng chơi chân của người hậu bối. Và Calafiori chứng minh Materazzi đã đúng về mình. 

Sau khi trận đấu kết thúc, Calafiori nằm rạp xuống mặt cỏ sân Leipzig và khóc. Chàng trai 22 tuổi vỡ òa trong cảm xúc. Hình ảnh này cũng phần nào nói lên: sự dồn nén của Calafiori. 

Riccardo Calafiori Nước mắt của chiến binh lãng tử 1
 

Không phải tới tận trận thứ 3, Calafiori khiến các tifosi phải trầm trồ ngay từ trận ra quân của Ý. Mái tóc dài đúng chất Ý và chiếc băng đô của hậu vệ thuộc biên chế Bologna tạo ra cảm giác hoài niệm cho các tifosi. Calafiori làm người ta nhớ lại hình ảnh lãng tử của những Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta hay Paolo Maldini một thời. Đó đều là những trung vệ làm các tifosi hài lòng, cả về chuyên môn lẫn ngoại hình, cụ thể là gương mặt và mái tóc.

Riccardo Calafiori Nước mắt của chiến binh lãng tử 2
 

Không chỉ ra sân với một ngoại hình khiến các fan nữ Ý xiêu lòng, Calafiori cũng thể hiện được khía cạnh chuyên môn với 1 pha tắc bóng, 3 lần cắt bóng, 5 lần thu hồi bóng, 6/9 lần thắng tranh chấp tay đôi, 1 lần tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội và 9 đường chuyền chính xác vào 1/3 sân cuối của đối phương. 

“Calafiori không bộc lộ bất kỳ sự sợ hãi hay lo âu nào. Cậu ấy đã chơi một trận đấu xuất sắc”, cựu tuyển thủ Ý Gianluca Zambrotta dành lời có cánh cho sức mạnh tâm lý của người hậu bối. 

Tuy nhiên, Calafiori phải chịu ý kiến trái chiều ở trận tiếp theo khi chàng trai tới từ Roma phản lưới, khiến thầy trò HLV Luciano Spalletti trắng tay trước Tây Ban Nha. Việc bị chê trách phần nào tạo ra sự dồn nén cho tinh thần của Calafiori – cầu thủ mới có giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cấp ĐTQG. 

Đường kiến tạo đáng giá ngàn vàng của Calafiori trong trận Croatia 1-1 Ý đã giải tỏa sự dồn nén ấy. Zambrotta sử dụng tính từ “đẹp” khi nói về màn trình diễn của trung vệ sinh năm 2002 trong trận gặp Albania. Và khi Calafiori rơi nước mắt trên thảm cỏ Leipzig, sau khi giúp Ý giành 1 điểm nghẹt thở, cũng là một hình ảnh thật đẹp. 

Cầu thủ 22 tuổi sở hữu ngoại hình lãng tử, nhưng khi đoàn quân áo màu thiên thanh gặp khó trước Croatia, khi các tifosi bắt đầu lo lắng, Calafiori lăn xả và càn lướt như một chiến binh. Nhìn vẻ ngoài lãng tử của số 5, đa số NHM nghĩ Calafiori sẽ sở hữu phong cách thi đấu khoan thai, nhẹ nhàng và uyển chuyển. Nhưng khi cần, chàng trai sinh năm 2002 sẵn sàng vào vai người chiến binh mạnh mẽ. 

Riccardo Calafiori Nước mắt của chiến binh lãng tử 3
 

Khi Calafiori phần nào bị đẩy vào trạng thái dồn nén tâm lý sau bàn phản lưới nhà trong thất bại trước Tây Ban Nha, khi anh biết Ý cần mình tạo ra sự khác biệt, khi được khoác trên vai màu cờ sắc áo quê hương ở sân chơi châu lục đầu tiên trong sự nghiệp, khi sở hữu tinh thần của một chiến binh dù ngoại hình là một lãng tử: Không có bất kỳ thứ gì, không có bất kỳ cầu thủ Croatia nào có thể ngăn cản những bước chạy của Calafiori.

Và anh đã khóc. Đó là những giọt nước mắt của một chiến binh, là những giọt lệ của người lãng tử. Đây xứng đáng là một trong những hình ảnh cảm xúc nhất trong hành trình Euro 2024 của Ý, tính tới thời điểm này. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Một trận hòa nhạt nhẽo trước Costa Rica trong ngày ra quân tại Copa America năm nay có lẽ đã khiến cho nhiều CĐV Selecao cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, khi đọc bức thư mà đội trưởng Danilo gửi tới những người hâm mộ, đâu đó người ta sẽ có một cái nhìn tương đối khác về các cầu thủ Brazil, với sự thông cảm và tin tưởng nhiều hơn…

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian?

“Đừng bán cầu thủ này!” Đó là những lời thỉnh cầu hồi tháng 5 của Abel Ferreira, HLV của Palmeiras với chủ tịch đội bóng này. Ông cầu xin sau khi Estevao, cầu thủ chỉ mới 17 tuổi vừa ghi bàn quyết định trong một trận đấu cúp.

X
top-arrow