Ricardo Quaresma: Vì cuộc đời không giống những cú trivela

Tác giả Ole - Chủ Nhật 26/09/2021 15:47(GMT+7)

Zalo

Từng là một tài năng sở hữu những phẩm chất thiên tài, thậm chí được đánh giá cao hơn cả Cristiano Ronaldo nhưng rồi lối sống bản năng và phóng túng đã dần hủy hoại sự nghiệp của Ricardo Quaresma, để lại vô vàn sự nuối tiếc dở dang trong lòng người hâm mộ.

Ricardo Quaresma xuất hiện ở thế giới bóng đá chuyên nghiệp trước Ronaldo gần hai năm. Mùa hè 2003, từ Sporting Lisbon, cả hai đều đặt chân đến những CLB hàng đầu thế giới. Trong khi Ronaldo gia nhập Man United thì Quaresma được Barca mua về với giấc mơ về một “đôi cánh thiên thần” Quaresma - Ronaldinho. Mặc dù vậy, thói bốc đồng cùng tính cách thất thường đã khiến cho tiền vệ người Bồ mãi mãi chỉ là một tài năng trẻ 10 tuổi tại sân Nou Camp.
 
Thay vì chăm chỉ luyện tập để thích nghi với đội bóng mới, Quaresma tự cho mình cái quyền đòi hỏi, liên tục đưa ra yêu sách với HLV Frank Rijkaard về một vị trí tự do trên hàng công, vốn dĩ chỉ dành cho Ronaldinho. Thậm chí, cựu ngôi sao Sporting còn lên báo công khai chỉ trích nhà cầm quân người Hà Lan đã cố tình gò ép anh vào những hệ thống chiến thuật khô khan chán ngấy. Rất nhanh chóng, Quaresma phải rời khỏi xứ Catalunya. 
 
Mùa hè 2004, cầu thủ sinh năm 1983 đã phải chấp nhận vắng mặt tại vòng chung kết Euro trên quê hương Bồ Đào Nha sau một năm thi đấu cực kỳ thất vọng. Ngay lập tức sau đó, Quaresma trở thành “vật tế thần” trong thương vụ Barca chiêu mộ Deco từ Porto. Trớ trêu hơn nữa là cũng trong mùa giải 2003/2004, người đàn em từng bị đánh giá thấp hơn Quaresma là Ronaldo lại trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa ở Premier League. Từ một ngôi sao được kỳ vọng ở độ tuổi đôi mươi, Quaresma bây giờ chỉ còn là “hàng thải”.

Ricardo Quaresma
Ricardo Quaresma sớm nổi danh là một tài năng trẻ nhiều triển vọng của bóng đá Bồ Đào Nha, đó chính là lý do anh được Barcelona chiêu mộ. Ảnh: Getty Images
 
Thế nhưng, việc trở lại chơi bóng ở Bồ Đào Nha đã nhanh chóng giúp cho cựu ngôi sao Barca tìm được niềm cảm hứng cần thiết. Trong màu áo Porto, Quaresma gần như được HLV Luigi Delneri cưng chiều một cách tuyệt đối. Để rồi, bằng bản năng quen thuộc, Quaresma đã liên tục ghi được những bàn thắng ngẫu hứng làm mê đắm lòng người, với những cú trivela đẹp như tranh vẽ. 
 
Thành thật mà nói, chẳng có một cầu thủ nào có thể thực hiện được những cú trivela một cách đầy say mê giống như Quaresma. Đôi lúc, người ta cũng được chứng kiến những Angel Di Maria, Luka Modric, Mesut Ozil hay Paul Pogba tung ra một pha… trivela. Thế nhưng, cái cách mà Quaresma tạo nên thứ nghệ thuật kỳ lạ này thì hoàn toàn khác. Tất cả mọi động tác, từ việc nghiêng người, xoay trụ cho đến vẩy má ngoài để vuốt bóng… đều được tiền vệ người Bồ Đào Nha thực hiện một cách vô cùng tinh tế, nhẹ nhàng, chẳng khác nào một nét vẽ đầy lãng mạn trên nền trời các sân cỏ châu Âu.
 
Ở Porto, Quaresma chơi ấn tượng tới nỗi HLV Jose Mourinho bằng mọi giá phải mang anh về Inter Milan vào mùa hè năm 2008 nhằm phục vụ cho giấc mơ chinh phục Champions League của mình. Tuy nhiên, cho đến cái ngày đội bóng thành Milan giành cú ăn ba lịch sử dưới triều đại “Người đặc biệt” thì phần thưởng duy nhất mà Quaresma có được trên đất Italy chỉ là một danh hiệu… Thùng rác vàng. Có nhiều người cho rằng chính sự tẻ nhạt và khô khan trong hệ thống của Mourinho đã trở thành yếu tố sớm bóp nghẹt thứ “ma thuật” của Quaresma. Thế nhưng, ai cũng hiểu, với tính cách “ngựa chứng” cùng phong cách chơi bóng có phần hoang dại của mình, thật quá khó để ngôi sao người Bồ Đào Nha có thể vươn tới đỉnh cao.
 
Những năm sau đó, Quaresma cứ thế lang bạt khắp nơi, từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Trung Đông. Anh vẫn sống như một người Digan đúng nghĩa, lúc vui thì tỏa sáng bằng những cú trivela tuyệt đẹp, còn lúc buồn, Quaresma sẵn sàng… đấm luôn cả người đồng đội Miguel Lopez trên tuyển Bồ Đào Nha. Năm 2012, cũng chỉ vì những mâu thuẫn cãi vã chẳng ra đâu vào đâu với HLV Carlos Carvalhal, cựu tiền vệ Sporting đã bị Besiktas thanh lý hợp đồng.

Ricardo Quaresma
Ricardo Quaresma giống như những cú trivela mà anh hay thực hiện: Đẹp, hoa mĩ nhưng lại đậm chất ngẫu hứng
 
Sau khoảng thời gian thất nghiệp suốt 6 tháng cuối năm 2013, thêm một lần nữa Porto chấp nhận dang tay cứu vớt sự nghiệp của Quaresma vào đầu năm 2014. Có lẽ, việc trải qua những cuộc hành trình có thăng có trầm đã phần nào giúp cho ngôi sao sinh năm 1983 trở nên điềm đạm và trưởng thành hơn. Thay vì thói quen bốc đồng trước kia, Quaresma bây giờ đã biết chơi bóng vì tập thể.
 
Mùa giải 2014/2015, Quaresma thi đấu cực hay trong màu áo Porto và giúp đội bóng lọt vào tới tứ kết Champions League. Ở trận lượt đi trên sân Dragao, chính tiền vệ người Bồ đã lập một cú đúp vào lưới Bayern Munich, trong đó có một tình huống ghi bàn bằng động tác trivela quen thuộc khiến cho rất nhiều cổ động viên cảm thấy phấn khích tột độ. Tuy nhiên, Quaresma cũng không hề muốn gắn bó với Porto quá lâu. Hè 2015, anh quyết định quay trở lại Besiktas và giúp đội bóng này giành chức vô địch Thổ Nhĩ Kỳ sau 8 năm dài chờ đợi.
 
Cuộc sống phiêu du phần nào làm nên tính cách con người Quaresma. Anh phóng túng, bụi bặm và bản năng hơn nhiều so với các đồng nghiệp trong thế giới bóng đá. Tại cấp độ ĐTQG, mặc dù không thi đấu thành công ở các kỳ Euro 2008 và 2012 nhưng Quaresma chính là người đã ghi bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ giúp cho Bồ Đào Nha vượt qua Croatia tại vòng 1/8 Euro 2016, giải đấu mà sau đó thầy trò HLV Fernando Santos bước lên ngôi vô địch. Ở vòng chung kết World Cup 2018, Quaresma cũng là người thực hiện một cú trivela đẹp hơn tranh vẽ vào lưới ĐT Iran, mang về trận hòa 1-1 giúp Bồ Đào Nha vượt qua vòng đấu bảng đầy khắc nghiệt trên đất Nga. 

Ricardo Quaresma
Ricardo Quaresma không khai phá hết tiềm năng sự nghiệp bởi sự ngẫu hứng và thiếu khuôn khổ. Ảnh: Getty Images
 
Xét từ nhiều khía cạnh, Quaresma chưa bao giờ là nhân vật trung tâm của một nền bóng đá có không ít những ngôi sao nổi tiếng, đơn cử như Cristiano Ronaldo chẳng hạn. Thế nhưng, niềm cảm hứng mà anh mang tới cho thế giới túc cầu thì không kém bất kỳ ai. Là một con người giàu cảm xúc với gốc gác Digan không dễ để hòa nhập trong cộng đồng châu Âu đầy rẫy những luật lệ vô hình, bản thân Quaresma có không ít thời điểm càng trở nên dễ nổi loạn với bản tính bốc đồng cùng cách cư xử hoang dại của mình. Một ngày nào đó, người ta có thể được chứng kiến Quaresma vẽ nên những đường cong mê đắm nhất nhưng chỉ ngay sau đấy ít phút thôi, biết đâu sẽ lại là một chiếc thẻ đỏ hay một bãi nước bọt vào mặt đối thủ…
 
Tại Euro 2016, ngôi sao người Bồ Đào Nha đã quyết định xăm “hai giọt nước mắt” lên khóe mắt phải của mình, một hình xăm cực kỳ trựu tượng và nhạy cảm, vốn thường được các tù nhân lựa chọn. Vô số những câu hỏi khi ấy dành cho Quaresma rằng liệu anh đã… giết người chăng? Đương nhiên, cựu tiền vệ Inter Milan im lặng và giấu kín những tâm sự của mình. 
 
Đối với Quaresma, sau tất cả những câu chuyện vui buồn đã xảy ra, có lẽ cuộc đời này sẽ chẳng bao giờ được đẹp đẽ giống như những cú trivela mà anh từng vẽ trên nền trời các sân cỏ châu Âu, một thứ nghệ thuật đầy rẫy nỗi hoài niệm trong bi kịch của sự dở dang nhưng cũng từng làm mê đắm biết bao trái tim trên đời.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow