Ricardo Kaka: Thiên thần của Chúa

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 07/02/2019 17:01(GMT+7)

Zalo

Kaka vẫn là một thần tượng rất riêng trong lòng các cổ động viên bóng đá thế giới. Khi nhớ đến Ricardo Kaka, ta sẽ luôn nhớ đến khuôn mặt rực sáng như thiên thần và nụ cười tỏa nắng luôn thường trực trên môi.

“Cuối cùng, kỷ nguyên của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã kết thúc”. Đó là câu nói mà hầu hết những người theo dõi lễ trao giải Quả bóng vàng ( Ballon d’Or) diễn ra ở Paris buộc miệng cất lên khi danh thủ người Pháp David Ginola công bố người chiến thắng.
Ricardo Kaka Thiên thần của chúa hình ảnh
 
Luka Modric, người kết thúc 10 năm ngự trị của hai gã khổng lồ là người đàn ông ngót nghét ngưỡng tuổi 33. Ngược về quá khứ, chúng ta dành những hoài niệm đến Ricardo Kaka. Người cuối cùng giành được danh hiệu danh giá này trước khi Leo và Cristiano không cho ai đụng vào nó nữa trong đúng một thập kỷ. Ngày đó, Kaka ở tuổi 25. Độ tuổi sung mãn nhất của đời cầu thủ.
 
“ Đêm nay là một đêm thật đặc biệt, khi còn trẻ tôi chỉ cầu xin Chúa, cho tôi được thi đấu cho Sao Paulo và một lần thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Kinh thánh nói rằng Chúa trời cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta cầu xin và đó là điều đã xảy ra với cuộc đời tôi “
 
Đó là những lời tâm sự tự đáy lòng của Ricardo Kaka trong đêm gala trao giải “ Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” năm 2007 diễn ra tại nhà hát Opera Zurich . Ít ai có thể ngờ được rằng, đã hơn 10 năm trôi qua,  kể từ khoảnh khắc chàng trai đẹp tựa thiên thần ấy nâng cao danh hiệu cao quý đó, bóng đá lại chỉ còn nằm dưới hai đôi chân nữa. Cho đến khi Luka Modric phá vỡ sợi dây liên kết tưởng chừng không thể phá vỡ.
kaka3
 
Đó cũng là lần cuối cùng một cầu thủ chơi bóng ở Italia giành được danh hiệu này, khi Calciopoli đã dìm bóng đá của đất nước hình chiếc ủng xuống bùn sâu của khủng hoảng. Trước khi tắt ngóm như một đóm hơi tàn, đội bóng thành Milano đánh bại tất cả để lên đỉnh châu âu bằng phong độ không thể tuyệt hơn của đứa con cưng: Ricardo Kaka.
 
Khác với hầu hết các danh thủ của bóng đá Brazil như Ronaldo, Rivaldo hay Ronaldinho. Kaka được sinh ra trong một gia đình cơ bản hơn rất nhiều, khi cha anh là một kỹ sư còn mẹ anh là giáo viên tiểu học. Anh không phải chơi trên những sân bóng đường phố như các bậc đàn anh nghèo khó. Anh chơi ở những nơi tốt hơn thế rất nhiều. Nếu muốn, Kaka có thể đã trở thành một vận động viên…Tennis. Môn chơi quý tộc đối với một đất nước như Brazil. Điều đó có vẻ như cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của anh sau này. Đơn giản, hiệu quả, tốc độ chứ không ma quái, đường phố,  hoang dại như các bậc đàn anh.
 
Sự nghiệp của chàng cầu thủ đẹp trai tựa thiên thần ấy bắt đầu được chú ý khi anh chuyển từ quê nhà Sao Paulo đến kinh đô thời trang Milano vào năm 2003. Ngày anh ra mắt Milan, người ta cứ ngỡ một tài tử điện ảnh nào đó đến đây để chụp một bộ ảnh thời trang. Ít ai ngờ được rằng, chàng trai 21 tuổi khi đó lại có thể trở thành một thần tượng lớn đến như vậy ở Milan cũng như trên toàn thế giới sau này. 
kaka1
 
Sáu năm ở Milan, từ những phút giây thất vọng cùng cực ở Istanbul 2005 đến đỉnh cao Athens 2007. Lúc nào Kaka cũng thể hiện được những phẩm chất của mình. Từng cú gặt bóng, từng pha qua người của anh đều thể hiện sự chuẩn mực. “ Đừng mất công tìm những động tác thừa trong những pha xử lý của anh ấy, bạn sẽ không tìm ra được nó đâu.” Là những gì mà ông thầy cũ Carlo Ancelotti dành để ngợi khen cậu học trò cưng.
 
Để nhớ về một pha bóng tiêu biểu cho những phẩm chất thiên tài của Kaka, chúng ta ngược về Old Trafford một ngày cách đây hơn 11 năm, ngày 25/04/2007. Khi Manchester United tiếp đón AC Milan trong trận bán kết lượt đi Champions League. Cristiano Ronaldo mở tỷ số cho quỷ đỏ ngay từ phút thứ 5, sau đó MU liên tiếp hành hạ đội bóng đến từ Italia bằng sự hưng phấn đang lên cao của mình.

Nhưng họ dường như quên mất, trong đội bóng già nua đến từ Italia ấy, có một chàng trai chỉ cần vài khoảnh khắc là có thể xoay chuyển tất cả. Một pha phối hợp chớp nhoáng với Clarence Seedoft, Kaka đã cân bằng tỷ số. Một pha solo đỉnh cao qua cả ba hậu vệ nữa giúp Milan vượt lên. 
 
Xuất phát từ một pha bóng không mấy nguy hiểm bên cánh phải của MU, Kaka dùng một động tác nhẹ bằng đầu để lại Darren Fletcher ở phía sau, một pha tâng bóng tiếp theo khiến Gabriel Heinze không thể can thiệp, sau đó khiến  Heinze và Patrice Evra đâm sầm vào nhau sau một động tác nữa, cuối cùng anh hạ Edwin Van Der Sar bằng một pha sửa bóng nhẹ nhàng.

Tất cả chỉ trong 4 giây ngắn ngủi. Mặc dù kết thúc trận đấu MU thắng 3-2 với cú đúp của Wayne Rooney trong hiệp 2. Nhưng MU thất bại trong việc tìm vé vào chung kết sau khi thất bại 0- 3 tại San Siro một tuần sau đó, Ricardo Kaka chính là người đã mở tỷ số trong trận đấu này.
 
Trước đó trong trận gặp Celtic, khi ai cũng nghĩ hai đội sẽ kéo nhau đến loạt luân lưu sau khi hòa 0-0 cả hai lượt trận. Kaka chứng tỏ tài năng xuất chúng của mình bằng một pha solo từ giữa sân, sau khi cướp bóng từ chân đối thủ, anh xuyên thằng vào vòng cấm địa của đội bóng Scotland rồi kết thúc lạnh lùng hạ gục thủ môn đối phương.
kaka2
 
Khác hẳn với hầu hết các cầu thủ Brazil khác với lối sống phóng túng và bản năng. Kaka là một cầu thủ rất riêng, anh miễn nhiễm với Scandal. Nếu ai đó tìm ra được một bê bối nào đó của Kaka, chắc hẳn đó là chuyện cá tháng tư. Không phải ngẫu nhiên mà anh tin vào Chúa đến thế. Năm 18 tuổi, Kaka gặp một chấn thương rất nghiêm trọng khi đang đi bơi. Anh bị liệt thân trên vì gãy cột sống.

Chấn thương này có thể chấm dứt sự nghiệp mới phát triển của tiền vệ Brazil. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, Kaka đã bình phục một cách thần kỳ và tiếp tục thi đấu như không có gì xảy ra. Kể từ thời điểm ấy, Kaka tin vào phép màu của Chúa. Anh trở thành con chiên ngoan đạo, tích cực quyên góp tiền cho các nhà thờ ở Brazil.
 
“I belong to Jesus” ( tôi thuộc về Chúa)
 
Đó là những gì bạn sẽ thấy khi Kaka giơ hai tay lên trời hướng về Đức tin mà anh luôn tin tưởng,  trong những dịp đặc biệt nhất. Bạn sẽ thấy Chúa luôn ở bên anh, bóng đá thế giới không ai ngoan đạo hơn chàng trai sinh ra ngoại ô Sao Paulo này
 
Ngày chia tay sự nghiệp cầu thủ, anh viết “Thưa Cha, con đã được nhận quá nhiều so với những gì có thể tưởng tượng. Cảm ơn Người! Giờ con đã sẵn sàng cho hành trình mới. Với tên của Người, Jesus. Amen” Kaka luôn là thế,  người đầu tiên anh nghĩ đến luôn luôn là Chúa trời. Với một con người sùng đạo như thế, việc gây ra những lỗi lầm thật khó đối với anh.
kaka4
 
Sau 6 năm không thể nào quên trong màu áo sọc đỏ đen, Kaka chuyển đến Real Madrid trong một vụ chuyển nhượng 68 triệu Euro vào mùa hè 2009, biến anh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới ngày đó. Kaka buộc phải chia tay AC Milan vì câu lạc bộ sở hữu anh đang lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng thay vì đến Manchester City, đội bóng có thể trả cho anh rất nhiều tiền, Kaka chọn đến với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Đó là một lý do rất bóng đá, tiền quan trọng thật đấy, nhưng đối với Kaka, nó không phải là vấn đề đầu tiên. 
 
Quyết định đến chơi cho Real Madrid hóa ra lại là quyết định sai lầm của Kaka, ở đội bóng thành Madrid, anh không bao giờ còn có thể tìm thấy được phong độ đỉnh cao như ở AC Milan. 4 năm với kền kền trắng, anh gặp vô số những chấn thương cộng với việc không được Jose Mourinho tin tưởng  ( người rất ít khi cho anh cơ hội thể hiện nhưng lại đánh giá anh là cầu thủ chuyên nghiệp nhất mà ông từng làm việc cùng) đã chôn vùi đi sự nghiệp của anh. Anh trở lại Milan sau 4 năm, nhưng những gì đẹp nhất không còn theo chân anh trở về đội bóng cũ.
 
Nước Mỹ là nơi mà Kaka chọn cho chặng dừng chân cuối cùng trước khi chia tay sự nghiệp cầu thủ. Trong ngày chia tay Orlando City, nước mắt đã lăn dài trên đôi má của chàng trai từng khiến triệu trái tim phải thổn thức. Người ta cứ ngỡ Kaka là một chàng trai yếu đuối, nhưng trong suốt sự nghiệp của mình, họ rất hiếm khi thấy anh rơi lệ.
 
Image result for kaka usa
 
Lần đầu tiên sau thất bại trước Hà Lan ở bán kết World Cup 2010, khi anh khóc vì không thể mang vinh quang về cho tổ quốc của mình. Lần thứ hai là trước  Borussia Dortmund ở bán kết Champions League mùa giải 2012-2013, năm cuối cùng của Kaka ở Real Madrid. Và lần cuối là trong ngày chia tay đẫm lệ với Orlando City
 
Kaka tin tưởng tuyệt đối vào Chúa trời, nhưng dù có là thiên thần đi chăng nữa anh cũng chỉ là một người thường với đầy đủ sắc thái khác nhau. Sau 10 năm bên nhau, có với nhau hai mặt con. Anh chia tay người vợ từ thuở thanh mai trúc mã, Caroline Celico, người mà đã cùng anh giữ cho nhau sự trinh nguyên trọn vẹn đến tận đêm tân hôn.  Cuộc chia ly của họ để lại sự tiếc nuối rất lớn, mấy ai có một cuộc hôn nhân đẹp như thế này đâu.
Kaka
 
Mạng xã hội đã cực kỳ phát triển trong đời sống xã hội cũng như trong thế giới bóng đá ngày nay. Nó giúp cho các ngôi sao bóng đá đem đến sự gần gũi và kết nối với các fans của mình trên khắp thế giới. Lionel Messi và Cristiano Ronaldo chắc chắn là ông vua trong lĩnh vực này. Nhưng chính Kaka mới là ngôi sao đầu tiên của mạng xã hội, khi tài khoản Twitter của anh là tài khoản đầu tiên chạm mức 10 triệu lượt follow.
 
Kaka chia tay sự nghiệp cầu thủ khi gần như đã có tất cả. Anh có chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Brazil, có Scudetto và Champions League cùng AC Milan, có tất cả những danh hiệu cá nhân cao quý nhất như quả bóng vàng và cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng có lẽ lúc này khi nhắc về anh. Người ta có một thoáng bùi ngùi về những gì mà anh đã trải qua sau khi chia tay đội bóng thành Milano vào mùa hè năm 2009. 
 
Có lẽ Chúa nghĩ như thế là quá đủ, khi đày đọa anh sau những tháng ngày đẹp đẽ ở Milan. Bằng những chấn thương rồi nhạt nhòa ở Madrid, bằng sự lạc lõng khi trở về Milan một lần nữa và bằng sự lãng quên anh ở xứ sở cờ hoa. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, Kaka vẫn là một thần tượng rất riêng trong lòng các cổ động viên bóng đá thế giới. Khi nhớ đến Ricardo Kaka, ta sẽ luôn nhớ đến khuôn mặt rực sáng như thiên thần và nụ cười tỏa nắng luôn thường trực trên môi.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow