Ricardo Carvalho: Có một Baresi sải bước trên xứ sở sương mù

Tác giả Ole - Thứ Tư 27/07/2016 12:03(GMT+7)

Zalo
“Carvalho sở hữu khả năng tiên liệu mọi việc. Cậu ấy có thể dự đoán những gì xảy ra sau 5 hay 7 tình huống chạm bóng”, đích thân cựu danh thủ Fernando Couto đã nhận xét về người đàn em ở ĐT Bồ Đào Nha như thế. Không phải mẫu trung vệ thực sự cao lớn về mặt thể hình, thậm chí còn hơi thấp bé và mảnh mai, tuy nhiên Ricardo Carvalho lại giành được những thành công vang dội ở một môi trường vô cùng khắc nghiệt là Premier League. 

Ricardo Carvalho Co mot Baresi sai buoc tren xu so suong mu hinh anh
Ricardo Carvalho đã ghi dấu giày trên khắp các sân cỏ nước Anh
Mùa Hè 2004, đúng vào ngày này 12 năm trước (27/7), bản hợp đồng trị giá 19,85 triệu bảng (khoảng 27 triệu euro) giữa Porto và Chelsea đã mở ra bước ngoặt quan trọng biến chàng trai đến từ vùng Amarante trở thành một phần của lịch sử bóng đá thế giới.
 
Trước thời điểm chính thức gia nhập đội bóng chủ sân Stamford Bridge, “bản CV” của Carvalho đã là hết sức ấn tượng rồi. Trong cả hai mùa giải gần nhất (2002/2003 và 2003/2004), anh đều góp công lớn giúp Porto đoạt ngôi vô địch Champions League (2004), UEFA Cup (2003), 2 danh hiệu Primera Liga cùng 1 chiếc Cúp Quốc gia (2003). Bên cạnh đó, ngôi sao sinh năm 1978 này còn giành được danh hiệu Hậu vệ xuất sắc nhất châu Âu đồng thời lọt vào đến trận chung kết EURO 2004… Mặc dù vậy, nếu như tiếp tục gắn bó cùng CLB miền Bắc Bồ Đào Nha khi ấy, sự nghiệp của Carvalho có lẽ chưa chắc đã được nhiều người biết đến. Phải tới khi quyết định theo bước ông thầy Jose Mourinho sang chân trời nước Anh, cuộc đời của trung vệ người Bồ mới thực sự chuyển sang một ngã rẽ khác. Tại Chelsea, bất chấp những mối hoài nghi ban đầu, Carvalho đã từng ngày hoàn thiện bản thân để rồi trở thành một nhân tố quan trọng bậc nhất đóng góp vào sự thành công rực rỡ trong kỷ nguyên của “Người đặc biệt”.
 
“Cậu ấy là miếng ghép cuối cùng dành cho đội hình hoàn hảo của Chelsea. Tôi rất hài lòng vì đã có trong tay thêm một sự lựa chọn đẳng cấp ở vị trí trung vệ”, HLV Mourinho cảm thấy vô cùng phấn khích sau khi ban lãnh đạo The Blues chính thức hoàn tất bản hợp đồng mang tên Carvalho. Từng làm việc cùng nhau ở Porto, đương nhiên vị chiến lược gia người Bồ thừa hiểu cậu học trò cưng của mình sở hữu những phẩm chất ưu tú ra sao. Chính bởi vậy, bất chấp việc giới chuyên môn liên tục nghi ngờ Carvalho sẽ không thích nghi được trong môi trường bóng đá Premier League vốn quá giàu thể lực và sức mạnh thì “Người đặc biệt” vẫn hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của mình. 
 
Chelsea vo dich Premier League hinh anh 2
Carvalho là thành viên không thể thiếu trong thế hệ vàng của Porto
Kết quả, cùng với John Terry, cựu ngôi sao Porto đã tạo nên cặp trung vệ chắc chắn bậc nhất nước Anh ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo Chelsea, qua đó giúp The Blues giành được ngôi vô địch giải Ngoại hạng sau 50 năm dài mòn mỏi chờ đợi. Đáng chú ý, trong cùng mùa giải năm ấy, đội bóng thành London còn phá vỡ hàng loạt kỷ lục khác tại Premier League, từ số trận thắng nhiều nhất (29 trận), số điểm giành được (95 điểm) cho đến hàng phòng ngự thủng lưới ít nhất (15 bàn). Bản thân Carvalho, ngay lập tức cũng trở thành một biểu tượng mới trong mắt các CĐV Chelsea, một điểm nhấn tiên phong cho triều đại hào nhoáng của Mourinho tại The Blues.
 
Không sở hữu thể hình cao to giống như các hậu vệ Anh điển hình, thế nhưng phong cách chơi bóng điềm đạm của Carvalho cũng chưa bao giờ khiến cho người hâm mộ sân Stamford Bridge cảm thấy lo lắng. Bằng khả năng đọc tình huống chuẩn xác cùng nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén, ngôi sao người Bồ Đào Nha sẵn sàng hóa giải bất kỳ pha bóng nguy hiểm nào trước khung thành đội nhà. Ở giai đoạn đỉnh cao, khi Chelsea đoạt cú đúp vô địch Premier League (2005, 2006) dưới thời Mourinho, nếu như John Terry mạnh mẽ bao nhiêu thì Carvalho lại cho thấy một hình ảnh khoan thai và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ẩn sau dáng vẻ có phần hơi mảnh mai của cựu trung vệ Porto, chính là một bộ óc thông minh hiếm thấy, có thể xuất hiện đúng vào những thời điểm mà đội nhà đang cần đến anh. 
 
comment left Giữa tôi và Terry dường như đã tồn tại một mối liên hệ hoàn toàn tự nhiên. Chúng tôi chẳng cần nói chuyện với nhau quá nhiều khi thi đấu. Mỗi người đều tự hiểu và ý thức được mình phải làm gì trong các tình huống cụ thể. Cũng thật khó để giải thích về điều này nhưng sự thật đúng là như thế.
Ricardo Carvalho
comment right
Trong những tháng ngày vàng son nhất của sự nghiệp quần đùi áo số, Ricardo Carvalho từng khiến cho không ít người hâm mộ phải trầm trồ thán phục trước các pha xoạc bóng hết sức gọn gàng nhưng cũng tràn đầy sự quyết đoán của mình. Bên cạnh đó, hậu vệ sinh năm 1978 còn đặc biệt tỏ ra khôn ngoan trong những tình huống không chiến bất chấp chiều cao của anh chẳng hề thuận lợi chút nào. Hơn hết, sự tinh tế và lối chơi thông minh cũng chính là những yếu tố then chốt biến Carvalho trở thành một trung vệ hàng đầu nước Anh và châu Âu khi ấy. Để rồi, giới truyền thông nhanh chóng phải ca ngợi cựu ngôi sao Porto giống như một “Franco Baresi mới” của nền bóng đá Bồ Đào Nha, một hình mẫu trung vệ theo kiểu… piscinin (tí hon) nhưng luôn có thừa năng lượng và quan trọng nhất, là phải biết chơi bóng bằng cái đầu.
 
Chelsea vo dich Premier League hinh anh 3
Carvalho từng được so sánh với huyền thoại Franco Baresi
Trước khi đặt chân đến nước Anh, Carvalho từng trưởng thành trong một môi trường bóng đá thiên về kỹ thuật (Porto, Bồ Đào Nha). Chính bởi vậy mà cầu thủ gốc Amarante cũng sử dụng chân tương đối tốt. Chắc hẳn, những người hâm mộ Chelsea vẫn còn nhớ như in tình huống lập công đẹp mắt, ấn định thắng lợi chung cuộc 3-0 của Carvalho vào lưới M.U hồi tháng Tư năm 2006, thời điểm mà Quỷ đỏ dưới triều đại Sir Alex Ferguson còn đang nuôi hy vọng vượt mặt The Blues trên bảng xếp hạng Premier League. Xuất phát từ một pha cướp bóng đầy khôn khéo trong khu vực cấm địa đội nhà, chẳng cần suy nghĩ quá nhiều, Carvalho đã quyết định tự mình đột phá lên giữa sân trước khi đưa bóng cho Frank Lampard. Sau một vài đường chuyền, bóng được Joe Cole trả lại cho trung vệ người Bồ khi ấy vừa thoát xuống bên hành lang cánh trái. Rất quyết đoán và gọn gàng, Carvalho tung ra cú sút mạnh như búa bổ hạ gục Van der Sar đồng thời kết liễu mọi hy vọng của các CĐV M.U.
 
“Premier League là một môi trường tràn ngập những khó khăn. Tốc độ cao trong các tình huống tranh chấp bóng từng khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn khi mới chuyển đến nước Anh. Công bằng mà nói, tôi không sở hữu một cơ thể mạnh mẽ giống như các trung vệ điển hình. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến tôi tập trung hơn vào các pha tắc bóng. Tôi thích trượt trên những mặt cỏ Premier League trước khi giành lấy bóng trong chân đối phương”, Ricardo Carvalho vừa cười vừa trả lời các phóng viên The Guardian khi được hỏi về phong cách thi đấu của mình.
 
Cũng ngay trong mùa Hè năm 2006, ĐT Bồ Đào Nha với Carvalho là hạt nhân ở hàng phòng ngự đã lọt vào tới bán kết World Cup lần đầu tiên sau 40 năm, trước khi phải chấp nhận dừng bước bởi người Pháp. Thật trớ trêu, trung vệ thuộc biên chế Chelsea mặc dù đã chơi rất hay suốt cả giải đấu nhưng cuối cùng lại trở thành người mắc lỗi trực tiếp (phạm lỗi với Thierry Henry dẫn đến quả phạt đền 11 mét) khiến đội nhà phải chịu thua đáng tiếc với tỷ số sát nút 0-1. Dẫu vậy thì sâu thẳm bên trong trái tim những người hâm mộ Bồ Đào Nha, cái tên Ricardo Carvalho vẫn luôn được tôn vinh như một phần của lịch sử, dành cho những điều lãng mạn và hào hoa nhất. 
 
Chelsea vo dich Premier League hinh anh 4
Cặp bài trùng Terry - Carvalho đã giúp Chelsea tiến tới vinh quang
Cứ thế cặp đôi Terry – Carvalho trở thành công thức giúp Chelsea xây dựng một hàng thủ vững chắc qua năm tháng. Nhưng rồi những chấn thương liên tiếp trong mùa giải 2009/2010 đã khiến Carvalho dần vắng bóng trong màu áo xanh. Mùa hè 2010, thời điểm mà Chelsea vẫn còn đang hoan hỉ sau khi giành cú đúp quốc nội thì các CĐV của The Blues lại phải nói lời tạm biệt với chàng Baresi của mình. Bỏ lại sau lưng chiếc áo số 6 quen thuộc, với 3 chức vô địch Premier League, 3 cúp FA Cup, 2 Cúp Liên đoàn cùng 2 Community Shield, Carvalho đến với Real Madrid theo tiếng gọi của ông thầy cũ Mourinho. 
 
Sau khi chuyển tới đầu quân cho Real và AS Monaco, mặc dù không còn duy trì được phong độ đỉnh cao, thế nhưng Carvalho vẫn luôn được đánh giá là một trong những trung vệ xuất sắc nhất ở thời điểm đầu thiên niên kỷ mới. Mùa Hè vừa rồi, chính nhờ sự “tri ân” của HLV Fernando Santos với một suất triệu tập vào ĐTQG, “lão tướng” 38 tuổi đã cùng các đàn em trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha làm nên kỳ tích tại VCK EURO 2016 bằng chức vô địch lịch sử trên đất Pháp, danh hiệu lớn đầu tiên của Seleccao ở đấu trường quốc tế. Rõ ràng, nếu phải so với những thế hệ tài hoa trong quá khứ, như Eusebio, Luis Figo, Rui Costa, Nuno Gomes, Joao Pinto, Fernando Couto, Deco hay Maniche chẳng hạn… ít nhất thì Ricardo Carvalho cũng đã may mắn hơn rất nhiều khi không phải chịu đựng một số phận dang dở. Chức vô địch EURO 2016 có thể không ghi nhận quá nhiều đóng góp của trung vệ gốc Amarante. Tuy nhiên, đây lại chính là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho một cuộc đời cống hiến không ngừng nghỉ  của ngôi sao sinh năm 1978 này. 
 
Một ngày nào đó trong tương lai, người ta chắc chắn sẽ còn phải nhắc về Carvalho như một phần quý giá nhất của lịch sử bóng đá đương thời. Chẳng cần mạnh mẽ hay hào nhoáng, chỉ riêng cái cách mà người đàn ông Bồ Đào Nha điềm đạm này chơi bóng thôi, có lẽ cũng là quá đủ để khiến cho những tháng ngày anh tái hiện hình ảnh của Franco Baresi trên các thảm cỏ nước Anh trở thành vĩnh cửu rồi…
 
► Xem thêm KQ TBN và bảng xếp hạng bóng đá Tây Ban Nha mới nhất.
 
OLE (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow