Rene Maric - Trợ lý HLV Borussia Monchengladbach : Khi "HLV Online" bước vào nghề (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 02/04/2020 09:18(GMT+7)

Zalo

Trợ lý HLV của Borussia Monchegladbach, Rene Maric, mới 27 tuổi, nhưng anh là một trong những cá tính thú vị nhất của Bundesliga thời điểm hiện tại.

Bắt đầu sự nghiệp huấn luyện khi còn rất trẻ, thậm chí trẻ hơn Nagelsmann, nhưng Rene Maric không hề tỏ ra nao núng. Hiện tại, chuyên gia tâm lý, cây viết hàng đầu của tạp chí thể thao danh tiếng spielverlagerung.de của Đức đang là trợ lý của HLV Marco Rose của Borussia Mochengladbach. Dưới đây là những chia sẻ của anh cùng nhóm phóng viên của The Athletic về những gì đã trải qua cũng như phương pháp huấn luyện của anh ở Borussia Mochengladbach.

Rene Maric Khi HLV Online bước vào nghề hình ảnh
 
Trợ lý HLV của Borussia Monchegladbach, Rene Maric, mới 27 tuổi, nhưng anh là một trong những cá tính thú vị nhất của Bundesliga thời điểm hiện tại.
 
Là một cầu thủ nghiệp dư khởi đầu sự nghiệp cầm quân ở đội bóng địa phương TSU Handenberg ở tuổi 17, chàng trai tốt nghiệp khoa tâm lý này là một trong những cây viết chính của blog thể thao spielverlagerung.de.
 
Bài luận văn dài của anh về những chi tiết của bóng đá thời hiện đại không hề dễ dàng, nhưng nó đã giúp anh giành được rất nhiều sự ngưỡng mộ của những người trong nghề. Thomas Tuchel, khi đó làm việc ở Mainz, đã yêu cầu một vài phân tích về đối thủ. Sau đó, anh được nhờ giải thích cơ chế hoạt động trong các pha pressing của Klopp và Guardiola trong một vài trận đấu ở Premier League. Sau đó là công việc phân tích cầu thủ ở Brentford và Midtjylland.
 
Maric sau đó kết bạn với HLV U18 của Red Bull Salzburg, Marco Rose, người được bổ nhiệm làm trợ lý của anh vào năm 2017. Cùng nhau, họ giành UEFA Youth League vào năm 2018, sau đó được bổ nhiệm lên nắm đội 1. Kể từ năm ngoái, Maric đã được làm việc cùng Rose ở Gladbach.  Các phóng viên của The Athletic đã gặp mặt anh để trao đổi về những phát triển của chiến thuật ở Bundesliga cũng như nghệ thuật làm HLV mà không cần phải có kinh nghiệm trước đó.

Rene Maric4
 
Làm thế nào mà anh được nhận vào RB Salzburg ?
 
Tôi nhanh chóng tiếp cận Marco để hỏi anh ấy liệu chúng tôi có thể gặp nhau để bàn về chiến thuật. Chúng tôi gặp vài lần trong vài tiếng một cách thoải mái. Tôi không coi đó là một cuộc phỏng vấn công việc. Tôi chỉ nghĩ rằng thật tuyệt khi được nói chuyện với ai đó có nhiều kinh nghiệm và kiến thức ở cấp độ này. Làm HLV cho đội U18 của Salzburg, một CLB thiên về phát triển cầu thủ, là một điều gì đó rất to lớn.
 
Sau đó, trợ lý HLV của anh ấy chuyển sang một bộ phận khác ở CLB. Marco nói với tôi rằng, tôi nên tự đi gặp Ernst Tanner, trưởng học viện Salzburg. Chúng tôi trao đổi về chiến lược tập luyện cũng như triết lý của Red Bull, một điều tôi biết khá rõ khi xem họ thi đấu ở thời điểm Roger Schmidt là HLV của họ (2012-2014). Tôi là một gã tay mơ, nhưng tôi có kinh nghiệm về phân tích , cùng với đó là những ý tưởng về việc tối đá hóa các thể loại đấu tập khác nhau mà tôi đã từng viết trong cuốn sách của mình (Fussball durch Fussball-Bóng đá bên cạnh bóng đá-ND) để kết hợp với những gì Tanner đã làm ở học viện, kể cả khi có những khác biệt về mặt từ ngữ. Một tuần sau, Tanner chỉ báo lại: "Chúng tôi sẽ nhận anh. Hợp đồng đây nhé, ngày bắt đầu đây, lương đây." Còn tôi nói: "Tuyệt".
 
Ý anh là gì khi anh nói "có kinh nghiệm về phân tích ?"
 
Đồng tác giả với tôi, Marco Henseling, là một chuyên gia về lý thuyết học. Tôi học được rất nhiều từ anh ấy. Trong khoảng thời gian học về tâm lý, tôi cố gắng đưa vào những thứ liên quan tới bóng đá trong mọi bài luận cũng như nghiên cứu của mình. Tôi viết về bóng đá như một phương pháp chống bạo lực, ví dụ vậy. Tôi cũng bắt đầu làm HLV ở cấp độ nghiệp dư 10 năm trước đó, viết cho Spielverlagerung một khoảng thời gian ngắn sau đó. Hai thứ này hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể thử nghiệm những ý tưởng này một cách cực đoan nhất có thể trong công tác huấn luyện ở một giải đấu ít cạnh tranh.

CLB thực sự giúp tôi rất nhiều, cần phải nói thêm như vậy. Người chăm sóc sân vẽ thêm đường kẻ để chia sân ra thành các khu vực khác nhau, còn các cậu nhóc thì cực kỳ cởi mở. Bên cạnh đó, Spielverlagerung trao cho tôi công việc cố vấn ở bóng đá cấp độ chuyên nghiệp như tuyển trạch, huấn luyện các HLV, giám sát, đưa ra các bài phân tích chiến thuật cho các liên đoàn ở Ả Rập cũng như phân tích các cầu thủ. Tôi có được những góc nhìn khác nhau về các vấn đề khác nhau, được học hỏi rất nhiều thứ. Thực sự rất tuyệt. 
 
Hãy cùng trao đổi về cách chiến thuật thường được phân tích bởi giới truyền thông. Chúng ta thường được đọc về việc một HLV thường cố làm gì, các phương án của họ thất bại ra sao...Anh nghĩ độ thực tế của những góc nhìn đó ra sao, nếu nhìn vào bản chất năng động của bóng đá ? Khi giờ đây anh đã có được góc nhìn từ băng ghế huấn luyện ?
 
Tôi luôn nói khi viết về chiến thuật, chúng ta không nên viết về những mục tiêu của huấn luyện viên hay ý định của ông ấy. Mọi phân tích chỉ nên tập trung vào những gì xảy ra trên sân. Hãy nhớ câu nói của Mike Tyson: "Ai cũng kế hoạch cho đến lúc bị đấm vào mặt."
 
Bóng đá cũng như thế. Anh có thể có những ý tưởng rõ ràng về cách thi đấu. Thế nhưng khi đối thủ phản đòn, thay đổi lối tấn công hay vị trí, khiến anh phải lập tức thay đổi để phản đòn. Điều này, tuy vậy, không phải lúc nào cũng xảy ra vì HLV. Đôi khi, một cầu thủ nhận ra anh ta cần phải thi đấu lệch 4 mét sang trái để lấp đầy khoảng trống. Bằng tính toán đơn giản đó, anh đã giải quyết vấn đề cho đồng đội cũng như tạo ra một vấn đề khác cho đối thủ. Có vô vàn quyết định được đưa ra trong bóng đá. Thực sự bất khả thi cho một HLV trong việc đưa ra những quyết định này cho các cầu thủ. Chúng tôi có thể đưa ra các chỉ dẫn hoặc những "giải pháp" qua những triết lý khác nhau, công việc của họ là học hỏi, quyết định rồi sau đó thực hiện trên sân

Rene Maric2
 
Vì vậy, làm cầu thủ hàng đầu khó làm HLV hàng đầu. Bạn phải làm rất nhiều điều trong cuộc sống hàng ngày, cần cù để đạt được cấp độ đó. Trên hết, bạn phải nhận rất nhiều dữ liệu từ HLV, để rồi mọi thứ lại khác hẳn trên sân. Điều khiến Guardiola đặc biệt đó là anh ấy có thể trao đổi rất nhiều với các cầu thủ của mình về mặt chiến thuật cũng như kỹ thuật, giúp họ phản ứng với các vấn đề. Thời còn cầm quân ở Bayern, chẳng cần biết đối thủ làm gì, họ có thể thay đổi trong vài giây, thích nghi rồi sau đó tìm ra giải pháp. Điều này cũng xảy ra khi một cầu thủ lùi về một vài mét để có thể thuận lợi hơn cho một đường chuyền, ví dụ thế. Vấn đề này phần nhiều thuộc về triết lý hơn là các quá trình và khuôn mẫu.
 
Dịch từ bài viết: "Football tactics explained – by one of the best young minds in the game" của tác giả  Raphael Honigstein  đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow