Renan Lodi và chuyện "buôn người" kiểu mới

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 20/08/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Lodi cần có Stival để được Athletico Paranaense để mắt đến, còn Stival, gã đã nhận được gần 5 triệu euro ngay khi Lodi cập bến Madrid.

Renan Lodi chuyển đến Atletico Madrid với giá 15 triệu euro lần nữa cho thấy sự thịnh vượng của ‘mỏ cầu thủ’ đến từ Brazil, nhưng không chỉ có vậy, hậu vệ cánh trái của Selecao còn là ví dụ thành công của mô hình kinh doanh bóng đá kiểu mới.
 
Renan Lodi và chuyện buôn người kiểu mới hình ảnh gốc 2
Lodi đã ra sân 43 trận mùa này cho Atletico Madrid

Lodi sẽ không thể nào có mặt trong đội hình xuất phát một trận tứ kết Champions League 2019/2020 nếu không có Rafael Stival. Một nhà tuyển trạch nào đó sẽ nhìn ra khả năng của Lodi, chắp cánh đưa anh ấy đến đỉnh cao của bóng đá thế giới, nhưng số phận đã trao nhiệm vụ đó cho đám thân tín của Stival. Lodi với Stival đơn giản đây là mối quan hệ cùng thắng.

Đến hiện tại, họ phải dành sự biết ơn sâu sắc cho nhau. Lodi cần có Stival để được Athletico Paranaense để mắt đến, còn Stival, gã đã nhận được gần 5 triệu euro ngay khi Lodi cập bến Madrid.
 
Lodi nằm trong làn sóng những cầu thủ Brazil mới nổi và tài năng được nhập khẩu vào châu Âu trong những năm gần đây. Đã có thời điểm, ‘con đường tơ lụa’ bị tắc nghẽn vì vấn đề chất lượng cầu thủ ở xứ sở Samba, nhưng nhờ nỗ lực của những thương gia tháo vát như Stival, tình trạng hỗn loạn trong đào tạo trẻ tại Brazil đã giảm bớt. Tất nhiên gã không làm vậy vì tình yêu đơn thuần với bóng đá: Stival tìm ra những cậu bé tài năng như Lodi năm 12 tuổi, chắp cánh để họ bước vào sự nghiệp chuyên nghiệp với hy vọng ngày nào đó thu hồi cả vốn lẫn lãi.
 
Tương lai của Lodi đang rất sáng sủa, như chính HLV Diego Simeone từng phát biểu: “Lodi có tiềm năng trở thành người xuất sắc nhất ở vị trí của mình”. Stival đã nghĩ đến điều này khi nhìn thấy Lodi lần đầu cách đây gần chục năm. Xuất phát điểm của gã không dính líu gì đến bóng đá, nếu thuận theo ý chí gia đình, gã sẽ kế nghiệp vương triều quyền lực trong ngành trồng ‘gạo và đậu’ ở Brazil. Stival thực tế vẫn hấp thụ tư duy từ gia đình làm nông: chỉ những ai cần mẫn gieo hạt và chăm bón cho mảnh ruộng của mình mới thu hoạch tốt. Có điều gã không muốn chỉ trồng trọt trong lĩnh vực nghiệp. Cái đầu lọc lõi của gã nhìn thấy ở Brazil có một thứ hạt giống mà nếu chăm bón tốt sẽ mang lại rất nhiều tiền: cầu thủ bóng đá!
 
Vì lẽ đó, Stival bắt đầu đầu tư vào thị trường những đôi chân cách đây 15 năm – “bởi vì đất nước Brazil luôn biết hái ra tiền từ cầu thủ bóng đá”. Gã thuê khoảng nửa tá tuyển trạch viên lùng sục khắp các hang cùng ngõ hẻm khu ổ chuột để tìm kiếm những cậu bé tiềm năng. Gã cũng đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất ở trung tâm huấn luyện cho CLB nghiệp dư Trieste Futebol Clube, đổi lại họ phải tiếp nhận cầu thủ nhí do gã tìm ra, trở thành đại diện ‘bên bán’ danh chính ngôn thuận cho đúng luật của FIFA. Hình thức kinh doanh của gã rất đơn giản, từ những đứa trẻ xuất phát điểm khó khăn nhưng có tài năng thiên phú, gã trao cơ hội đổi đời cho họ bằng cách mang họ về Trieste, đào tạo họ trở thành đối tượng thèm muốn của các CLB hàng đầu quốc gia. Trần tuổi của Trival đặt ra là 16 tuổi. Và quy tắc không đổi là bất kỳ đối tác nào cũng phải chia cho gã 1/3 khoản phí chuyển nhượng trong tương lai.
 
Trong trường hợp của Lodi, khi Athletico Paranaense bán cho Atletico Madrid với giá 15 triệu euro hồi tháng bảy năm ngoái, Stival nhận được khoảng 4,8 triệu euro. Chỉ bằng vụ chuyển nhượng này, ngài ‘nam tước xứ gạo và đậu’ thu hồi quá nửa khoản đầu tư từng bỏ ra vào bóng đá. Lodi được Stival phát hiện vào năm 12 tuổi trong một ngôi trường tư khốn khổ. Mỗi năm, gã chuyển cho Trieste khoảng 20 em như Lodi ngày nào với phương châm: Sẽ luôn có một ai đó leo đến đỉnh cao thế giới.
 
Renan Lodi và chuyện buôn người kiểu mới hình ảnh gốc 2
Thẻ học viên của Lodi tại Paranaense

(Trích The New York Times: Lodi trong bài phỏng vấn tháng tám ở Tây Ban Nha nhớ lại quãng thời gian ở Trieste: sự cô độc, nỗi sợ và những cuộc gọi hằng đêm về van xin cha cho anh rời khỏi CLB. Nhưng anh cũng nhớ như in những bữa ăn đã được cải thiện đáng kể còn kỹ năng đá bóng thì được trang bị không khác gì một cầu thủ chuyên nghiệp. Lodi biết đôi chân của anh có thể giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đói đe dọa – điều ít có đứa trẻ 13 tuổi nào ý thức được. “Tôi luôn đặt mục tiêu đó trong đầu […] Tôi tự nhủ rồi mình cũng sẽ trở thành người cha trong một gia đình, tôi phải theo đuổi giấc mơ, tôi phải cố gắng mang đến cho họ điều kiện sống tốt hơn trong tương lai”).
 
CLB Trieste chỉ đóng vai trò hợp lệ đầu ra vì luật FIFA không cho cá nhân tham gia vào việc mua bán cầu thủ.  Stival không xuất hiện với tư cách cá nhân. Trieste chính là hiện thân của gã (tuy vậy, CLB này vẫn có một ông chủ tịch đường đường chính chính), gã có thể quyết định mua bán bất kỳ cầu thủ nào còn lợi nhuận thì chảy vào túi riêng của gã. Chẳng ai có thể đụng tới việc kinh doanh của Stival. Ở Brazil, gã không phải người duy nhất kiếm tiền theo cách này nhưng Stival làm việc này giỏi hơn hầu hết những người còn lại.
 
Stival bán hầu hết những viên kim cương thô của mình cho Athletico Paranaense trong những năm gần đây, tuy nhiên, sự hợp tác chấm dứt vào năm 2018. Bây giờ, Flamengo, nhà đương kim vô địch Copa Libertadores, là khách hàng chính. Không phải tất cả những viên kim cương thô đều đột phá vượt bậc lên đẳng cấp quốc gia, mang lại nhiều tiền về sau. Có những cầu thủ trẻ đã thất bại khi bước vào quá trình đào thải khốc liệt, và có những người rất rất không may mắn. Trong vụ bê bối dẫn đến hỏa hoạn làm chết 10 cầu thủ nhí của Flamengo tháng 02 năm 2019, 3 trong số đó thuộc hệ thống của Stival.
 
Stival tính toán lỗ lãi kỹ lưỡng, sau cùng vẫn kỳ vọng rất lớn vào lĩnh vực đang kinh doanh. Điều mấu chốt là phải bán cầu thủ đi càng nhanh càng tốt. Gã không bao giờ muốn giữ cầu thủ trong suốt nhiều năm liền, trái lại, nhanh chóng bắc cầu cho họ đến với một CLB chuyên nghiệp tầm cỡ - “Ý tưởng của chúng tôi là tìm kiếm cầu thủ. Chúng tôi không có ý định những cầu thủ quá lâu, từ khi 10-12 tuổi cho đến khi họ 20 tuổi”. Lodi rời Trieste sau khi gia nhập Trieste chỉ sau một năm, vừa thổi nến mừng sinh nhật lần thứ 14 là khăn gói vào trung tâm huấn luyện nội trú của Paranaense. Stival biết rõ mỗi ngày trôi qua, ‘quỹ chăm sóc cầu thủ’ của gã ngày càng phình to ra, và bán càng nhanh càng tốt là bí quyết để giữ mọi thứ cân bằng. Lodi, theo tính toán của gã, sẽ trở thành một khoản thu nhập tiềm năng trong tương lai.
 
Renan Lodi và chuyện buôn người kiểu mới hình ảnh gốc 2
Khung áo khổng lồ trang trí tại nhà ăn của Trieste nhắc nhở các cầu thủ nhí rằng ai cũng có thể bước lên đỉnh cao
 
Theo New York Times, hiện có 100 cầu thủ thuộc hệ thống của Stival thi đấu khắp nơi trên thế giới – bao gồm cả giải hạng hai ở Thái Lan. Là một chuyên gia trồng trọt, gã biết không phải hạt đậu vào gieo trồng cũng sẽ mọc thành cây, nhưng gieo trồng càng nhiều thì chắc chắn thu hoạch càng nhiều. Đến ngày nay, sau 15 năm liên tục gieo trồng, Stival đã thu hoạch được những khoản lợi nhuận đáng kể.
 
Về cơ bản, cách làm của gã không khác gì RB Leipzig – đối thủ của Lodi ở vòng tứ kết. Tập đoàn thức uống tăng lực Red Bull đã xây dựng cơ sở vật chất hoành tráng ở Brazil, nhằm mục đích tạo ra nguồn cầu thủ trong tương lai. ‘Chi nhánh’ RB Bragantino gần đây đã lên được giải hạng nhất, dù chưa tạo ra những sản phẩm ấn tượng nhưng mọi chuyện được tính toán tỉ mỉ từ bước khởi đầu. Trong tương lai, mục tiêu của họ là sản xuất nguồn cầu thủ giá rẻ ở Nam Mỹ, một ngày nào đó bán lại với giá cao ở châu Âu.
 
So với Stival, Oliver Mintzlaff của Red Bull chỉ là cậu học trò. Trong điều khoản đã ký, nếu Lodi thi đấu thành công, Atletico Madrid phải trả thêm cho Paranaense 3 triệu euro, ngay lập tức, 1 triệu euro sẽ bay về Brazil chảy vào túi Rafael Stival.
 
Theo Rolf Heßbrügge | 11 Freunde. Tham khảo: The New York Times
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow