Reece James làm đội trưởng Chelsea: Khi tình yêu đủ lớn

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 12/08/2023 08:34(GMT+7)

Zalo

“Tôi sẽ rất xúc động nếu một ngày nào đó, thằng bé trở thành đội trưởng của Chelsea. Đây là điều mà cả tôi lẫn nó đều khao khát”. Đó là chia sẻ của ông Nigel James - bố của Reece James với tờ The Athletic vào tháng 12/2021. 

Reece James
 

Vào lúc này, chắc chắn cả hai cha con nhà James đều đang vô cùng xúc động, bởi hôm 9/8 vừa qua, The Blues đã chính thức công bố đội trưởng mới cho mùa giải 2023/24 và người được chọn là Reece James. Đây chính là khoảnh khắc mà giấc mơ của cả Nigel và con trai ông đều trở thành hiện thực. 

Giống như người cha của mình, Reece James cũng có những phát biểu rất giàu cảm xúc mỗi khi anh nhắc đến tấm băng đội trưởng ở Chelsea. 

"Tôi vô cùng hạnh phúc khi đảm nhận vai trò này. Tôi biết trước mắt mình còn rất nhiều thử thách bởi trong quá khứ, Chelsea từng có những người thủ quân vĩ đại, nhưng tôi rất phấn khích khi được đeo băng đội trưởng của CLB”, James bày tỏ cảm xúc sau khi chính thức nhận băng thủ quân. 

“Tôi đã ở Chelsea gần như cả cuộc đời mình. Tôi bắt đầu ở đây khi mới 6 tuổi và quá trình trưởng thành tại học viện cũng có rất nhiều khó khăn. Nhưng được tiếp tục và trở thành đội trưởng, đó là một cảm giác tuyệt vời đối với tôi và gia đình tôi”.

Trước đó, hồi cuối tháng 7 năm nay, khi Chelsea chưa đưa ra thông báo chính thức về thủ quân mới, James đã nói như thế này khi được hỏi về tấm băng thủ quân của The Blues: “Đó là điều tôi luôn mơ ước. Tôi đã ở Chelsea trong cả sự nghiệp của mình. Tôi chắc chắn rằng khi thời điểm thích hợp thì điều đó có thể xảy ra”. 

“Phấn khích”, “Hạnh phúc”, “Mơ ước” là những từ ngữ được James sử dụng khi đề cập tới việc trở thành đội trưởng của Chelsea. Trong đó, sự hạnh phúc và ước mơ là hai trong số những điều đáng quý nhất trong cuộc đời của mỗi con người.

James coi việc làm thủ lĩnh Chelsea là giấc mơ, là niềm hạnh phúc của mình. Chưa dừng lại ở đó, hậu vệ sinh năm 1999 cũng luôn khẳng định anh đã gắn bó với The Blues trong “cả cuộc đời” và “cả sự nghiệp”. Nhiều CĐV Chelsea chắc chắn sẽ có cảm giác đội bóng này là cả cuộc đời, là cả sự nghiệp đối với James. 

Các fan The Blues cũng được dịp cảm thấy vui mừng và phấn khích khi hồi cuối tháng 6 vừa qua, tài khoản Twitter có tên Blacklist viết: "Reece James đến Arsenal, ai nói không vậy?". Ngay ở dưới phần bình luận, James sử dụng tài khoản cá nhân của mình và viết: “Tôi nói không nhé!”.

Reece James làm đội trưởng Chelsea Khi tình yêu đủ lớn 1
 

Hậu vệ người Anh luôn thể hiện tình yêu mãnh liệt với The Blues trong từng lời phát biểu của mình. Tình yêu mà James dành cho Chelsea là thứ tình yêu đầy mạnh mẽ. 

Nó mạnh mẽ như phong cách thi đấu của James, mạnh mẽ như cái cách James liên tục vỗ tay vào ngực áo, nơi có logo Chelsea sau khi ghi bàn thắng vào lưới Juventus (vòng bảng Champions League 2021/22) và kình địch cùng thành phố Tottenham Hotspurs (vòng 2 Ngoại Hạng Anh 2022/23).

HLV trưởng Mauricio Pochettino cũng khẳng định James dành rất nhiều tình cảm cho Chelsea và công nhận cậu học trò mang áo số 24 của ông xứng đáng làm thủ quân The Blues. 

"Cậu ấy hoàn toàn có khả năng. Chúng tôi đã nói chuyện ở những ngày đầu về mục tiêu của cậu ấy và bản thân mình như thế nào vài năm qua ở CLB. Cậu ấy yêu Chelsea, trưởng thành từ học viện CLB. Cậu ấy là cầu thủ có thể trở thành đội trưởng hiện tại và tương lai”, nhà cầm quân 51 tuổi chia sẻ.

Tất nhiên, tình yêu luôn cần được nuôi dưỡng bởi thời gian, giống như tên ca khúc “Love Takes Time” của nữ ca sĩ Mariah Carey. Với Reece James, tình yêu mãnh liệt mà chàng trai sinh năm 1999 dành cho Chelsea cũng được nuôi dưỡng và phát triển nhờ quãng thời gian anh cống hiến cho màu áo xanh này. 

Nếu tính gộp cả quãng thời gian ở lò đào tạo trẻ Cobham từ khi mới chỉ còn là một cậu bé đến nay, James đã có 15 năm gắn bó với Chelsea.

Nếu không tính quãng thời gian chơi cho Wigan Athletic dưới dạng cho mượn (2018 - 2019), thì Chelsea là CLB duy nhất tính tới thời điểm hiện tại trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của James. 

Bên cạnh đó, ngôi sao mang áo số 24 còn đang là cầu thủ có thâm niên lâu năm thứ nhì tại đội chủ sân Stamford Bridge, chỉ xếp sau Kepa Arrizabalaga.

Reece James làm đội trưởng Chelsea Khi tình yêu đủ lớn 2
 

Hơn một thập kỷ gắn bó với Chelsea, quãng thời gian ấy không chỉ đủ để nuôi dưỡng và phát triển tình cảm mà James dành cho The Blues. Nó còn đủ để James thấu hiểu gần như tất cả mọi thứ về đội bóng anh yêu, từ triết lý, bản sắc, truyền thống, văn hóa, lịch sử, cho tới cả cách vận hành, cách làm việc của CLB. 

Đây là một trong những lý do James được chọn để đeo băng đội trưởng Chelsea, dù cho đội chủ sân Stamford Bridge vẫn còn đó lão tướng Thiago Silva. Cựu trung vệ AC Milan giàu kinh nghiệm hơn Reece James, anh cũng từng làm thủ quân của cả CLB cũ là PSG lẫn ĐTQG Brazil, nhưng sự thấu hiểu về Chelsea và thâm niên gắn bó của Silva không thể bằng người đàn em mang áo số 24. 

James đã có hơn 4 năm chơi cho Chelsea, con số này của Silva là 3 năm. Ngoài ra, Silva sẽ bước sang tuổi 39 vào tháng 9 năm nay. Ở độ tuổi mà rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới đã giải nghệ này, ngày cầu thủ sinh năm 1984 giã từ sự nghiệp bóng đá không còn xa. Trong khi đó, Reece James mới 23 tuổi, hậu vệ người Anh vẫn còn cả một tương lai rộng mở trước mắt để cháy hết mình vì Chelsea. 

Ngoài thâm niên và tình yêu dành cho đội bóng, James cũng đáp ứng được một yếu tố khác của người đội trưởng, đó là chuyên môn. Ở khía cạnh này, số 24 của đội chủ sân Stamford Bridge từng nhận được “cả tấn” lời khen từ các cựu cầu thủ. 

Năm 2021, Robbie Savage từng khẳng định: “Reece là hậu vệ phải xuất sắc nhất nước Anh”. Ian Wright thì nhận xét: “Reece sở hữu mọi kỹ năng cần thiết nhất của một hậu vệ biên. Khả năng phòng ngự, tấn công, phẩm chất kỹ thuật, cậu ấy có tất cả mọi thứ. Reece thật xuất sắc! Một cầu thủ tuyệt vời!”.

Joe Cole cũng xuýt xóa trước tài năng của người hậu bối: “Tôi bị choáng ngợp bởi tài năng của cậu ấy, một cầu thủ cao to, mạnh mẽ. Những pha chạm bóng của Reece mượt như nhung. Cậu ấy thực hiện được những đường chuyền và đưa ra được những quyết định quan trọng”.

HLV trưởng Chelsea lúc bấy giờ là Thomas Tuchel thì nói: “Reece trình diễn đẳng cấp rất cao khi được đá ở vị trí hậu vệ phải. Cậu ấy có tiềm năng để trở thành một cầu thủ lớn, một trụ cột của Chelsea và cậu ấy đang đi trên con đường đó”. 

j1
 

Thậm chí, ngay cả đối thủ cũng phải ngả mũ trước James. "Reece là một cầu thủ xuất sắc. Trong suốt cả trận, cậu ấy luôn vượt trội tôi và dường như Reece có mặt ở mọi điểm nóng trên sân ở cùng một lúc. Cậu ấy có khả năng tăng tốc đáng nể. Tôi hiếm khi nhận xét điều gì về đối thủ, nhưng rõ ràng Reece là một trong những đối thủ khó nhằn nhất tôi gặp phải từ đầu sự nghiệp”, Rafael Leao phát biểu sau khi bị James khóa chặt trong trận Chelsea 3-0 Milan (tháng 10/2022). 

Chuyên môn của James là điều không cần bàn cãi. Hậu vệ người Anh mới 23 tuổi và với tiềm năng của mình, trình độ chuyên môn của James vẫn còn có thể tiếp tục phát triển. 

Được làm đội trưởng của một đội bóng lớn như The Blues ở tuổi 23 là điều vô cùng ý nghĩa đối với James. Đây vừa là phần thưởng xứng đáng cho quãng thời gian 15 năm James đồng hành với Chelsea, vừa là nguồn động viên tinh thần to lớn để hậu vệ người Anh tiếp tục cống hiến hết mình cho đội bóng mà anh dành trọn cả trái tim. 

James giờ đây không chỉ là đầu tàu của Chelsea, anh còn là niềm tự hào của lò đào tạo Cobham. Đặc biệt là trong bối cảnh những chàng trai trưởng thành từ lò Cobham khác như Trevoh Chalobah hay Hudson-Odoi chưa vươn tầm ngôi sao, còn Tammy Abraham và Mason Mount - người từng hôn lên logo The Blues đều đã ra đi. 

Sự nghiệp của James thực sự đã bước sang một trang mới với một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn có những lo ngại xuất hiện sau khi hậu vệ mang áo số 24 trở thành đội trưởng mới của Chelsea. 

Tấm băng thủ quân vừa là động lực, nhưng đồng thời cũng là áp lực đối với James. Trên cương vị người thủ lĩnh của cả một tập thể, cầu thủ người Anh giờ đây phải gánh trên vai nhiều trọng trách, nhiều kỳ vọng hơn. Sự kỳ vọng ấy sẽ đến từ cả ban huấn luyện, ban lãnh đạo lẫn người hâm mộ. Họ mong đợi một Reece James trưởng thành hơn, rắn rỏi hơn và anh phải thể hiện được điều đó. 

Để thể hiện được những phẩm chất ấy, việc đầu tiên James cần làm là… khỏe mạnh để được ra sân thường xuyên. Sở dĩ nói như vậy, bởi số 24 của Chelsea từng phải ngồi ngoài ở rất nhiều trận đấu vì lý do chấn thương. 

Reece James làm đội trưởng Chelsea Khi tình yêu đủ lớn 3
 

Theo Transfermarkt, tính từ đầu mùa 2019/20 đến nay, James đã mắc 16 ca chấn thương khác nhau. 16 chấn thương này khiến James phải nghỉ thi đấu tổng cộng 409 ngày, tức hơn 1 năm và bỏ lỡ tới 76 trận đấu của The Blues. Nếu tính trung bình, cứ một mùa giải thì James sẽ dính 4 chấn thương, nghỉ thi đấu khoảng 102 ngày và ngồi ngoài 19 trận. Chấn thương cũng là lý do khiến hậu vệ này không thể tới Qatar để dự World Cup 2022 cùng ĐT Anh. 

James phải ra sân thường xuyên để có thể cống hiến tối đa khả năng và thể hiện hết phẩm chất thủ lĩnh của mình. Cả ban huấn luyện lẫn cổ động viên Chelsea đều sẽ cảm thấy không ổn nếu người đội trưởng của họ liên tục phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ vì dính chấn thương.

Tuy nhiên, tựu chung lại, trong bối cảnh nhiều thành viên trong ban cán sự Chelsea như đội trưởng Cesar Azpilicueta (Atletico Madrid); hay các đội phó Jorginho (Arsenal), Mateo Kovacic (Manchester City), N’Golo Kante (Al Ittihad) đều đã chia tay Stamford Bridge để chuyển tới đội bóng mới, thì James đang là cầu thủ xứng đáng nhất để đeo tấm băng thủ quân của Chelsea. Ở James hội tụ nhiều yếu tố để trở thành đội trưởng của The Blues, từ tình yêu với CLB, thâm niên gắn bó cho tới chuyên môn. 

Đây sẽ là chương mới trong sự nghiệp của Reece James - niềm hy vọng của mọi cổ động viên Chelsea. Hãy cùng chờ đợi xem, người đội trưởng mới, người thủ quân trẻ tuổi của Chelsea sẽ thể hiện như thế nào sau khi Azpilicueta đã khép lại hành trình 11 năm đồng hành với The Blues…

- Nam Giang

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow