Reece James dính chấn thương thứ 12 trong sự nghiệp: Chân cứng đá mềm, được không?

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 30/12/2022 15:08(GMT+7)

Zalo

Người đời hay nói, "Không chấn thương cũng là 1 loại tài năng". Nhưng Reece James thì không có loại tài năng ấy. Ngược lại, anh chấn thương quá nhiều

322149659_499209972200226_6285761327410975943_n (1)
 

Tháng Sáu 2019, chấn thương mắt cá chân, nghỉ 112 ngày.

Tháng 12/2019, chấn thương mắt cá chân, nghỉ 7 ngày.

Tháng  Một 2020, dính liên tiếp 2 chấn thương nhẹ, nghỉ tổng cộng 21 ngày.

Tháng 12/2022, lại chấn thương mắt cá, nghỉ tiếp 14 ngày.

Vẫn tháng 12/2020, dính thêm chấn thương cơ, nghỉ 25 ngày.

Một năm sau, tháng 12/201, nghỉ 49 ngày vì chấn thương gân kheo.

Tháng Hai 2022, sau khi vừa bình phục chấn thương gân kheo thì dính phải trận ốm nặng, nghỉ tiếp 10 ngày.

Tháng Ba 2022, chấn thương bắp vế, ngồi ngoài thêm 18 ngày.

Tháng Tư 2022, chấn thương (nhẹ) gân kheo, nghỉ 7 ngày.

Tháng Mười 2022, chấn thương đầu gối chân phải, mất 60 ngày để hồi phục, bỏ lỡ kỳ World Cup đầu tiên trong đời.

Cuối tháng 12/2022, tái phát chấn thương đầu gối, dự kiến vắng mặt ít nhất 1 tháng tới.

Và bạn có biết, đây là hồ sơ chấn thương của cầu thủ nào không? Fan các CLB khác có thể không nắm rõ nhưng fan Chelsea thì biết chắc, đó là ai.

Reece James dính chấn thương thứ 12 trong sự nghiệp Chân cứng đá mềm, được không 1
 

Vâng, câu trả lời chính là Reece James. Và chấn thương mới nhất của anh, ở phút 52 trận Chelsea thắng Bournemouth 2-0 ở vòng đấu Boxing Day Premier League 3 ngày trước chính là lượt chấn thương thứ 12 mà cầu thủ này phải hứng chịu kể từ khi chính thức là thành viên của đội một The Blues mùa 2019/20.

Thống kê từ TransferMarkt chỉ ra rằng, 11 chấn thương trước đó của Reece James, chủ yếu là mắt cá, đầu gối và gân kheo khiến anh phải vắng mặt 323 ngày, bỏ lỡ 60 trận của Chelsea.

Hãy thử tưởng tượng xem, nếu 60 trận ấy – KHÔNG – chỉ cần phân nửa trong số đó thôi cũng được, Chelsea có trong đội hình một Reece James công thủ toàn diện và hiện đã được xếp vào hàng ngũ những hậu vệ cánh hay nhất Thế giới thì CLB này sẽ được hưởng lợi đến như thế nào? Chắc chắn sẽ không chỉ là duy nhất 1 chức vô địch Champions League và càng không có chuyện đua Top 4 đến tận phút cuối.

Nhưng với  chữ "Nếu" người ta có thể nhét Paris vào một cái chai. Reece James đúng là có tất cả những phẩm chất tốt nhất để trở thành biểu tượng cho một hậu vệ hiện đại xuất sắc hàng đầu, trừ duy nhất 1 thứ: khả năng miễn nhiễm với chấn thương.

Người đời hay nói, "Không chấn thương cũng là 1 loại tài năng". Nhưng Reece James thì không có loại tài năng ấy. Ngược lại, anh chấn thương quá nhiều, nhiều đến mức chính James hôm thứ Tư vừa qua đã phải đăng trên Twitter cá nhân những chia sẻ rất buồn.

James viết: "năm 2022 là năm khó khăn nhất trong đời", rằng "chấn thương liên tiếp ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần" của anh.

Bên cạnh lời cảm ơn dành cho những người luôn ủng hộ và giúp đỡ mình, James còn có 1 câu khiến bất kỳ fan Chelsea nào cũng cảm thấy cay mắt, thế này:  "I’m currently just tryna deal with the cards I’ve been dealt". James liên tưởng chuyện những chấn thương ập đến liên tục với mình, giống như việc anh đang trong một ván bài và cố gắng giành kết quả tốt nhất có thể với những lá bài (xấu) trên tay.

Phải buồn đến như thế nào, thất vọng đến mức nào thì James mới ví mình như một người đánh bài, trong thế bất lợi và chuyện thành-bại liên quan đến may rủi.

*************

Không có gì đáng ngạc nhiên, khi James đá chính trở lại và Chelsea có thắng lợi đầu tiên sau 3 trận liên tiếp toàn thua. Kể từ khi gục xuống trên thảm cỏ San Siro vào tháng Mười, Chelsea-không-James chỉ thắng được duy nhất 1 trận tại Premier League. James tái xuất và chiến thắng tìm về Stamford Bridge.

Những gì James thể hiện trong hiệp 1 trận thắng Bournemouth chính là thứ mà HLV Graham Potter, các đồng đội và các True Blues luôn chờ đợi ở cầu thủ này. Anh kết hợp tuyệt vời với Raheem Sterling trong các miếng đánh ở 1/3 sân cuối, anh khiến các cầu thủ đá biên trái của đội khách, Jordan Zemura - Phillip Billing thực sự ngộp thở; anh có 2 pha tắc bóng, 2 tình huống tranh chấp tay đôi và đều thành công, anh chạm bóng 62 lần, thực hiện 41 đường chuyền và có 5 pha tạt bóng/ căng ngang.

James đơn giản là 1 mình cân hết cánh phải của Chelsea. 52% các miếng tấn công của The Blues trong 45 phút đầu, khi James hoàn toàn sung mãn, là từ cánh phải, chính là minh chứng cho giá trị của hậu vệ vừa đón sinh nhật tuổi 23 vào đầu tháng 12 này.

Reece James dính chấn thương thứ 12 trong sự nghiệp Chân cứng đá mềm, được không 2
 

Nhưng giờ Chelsea sẽ phải đối mặt với thêm 1 tháng nữa không James. 1 tháng ấy Chelsea phải đá 8 trận liên tiếp. Và với một cầu thủ có tiền sử chấn thương dày đặc như James thì thời điểm hợp lý nhất để anh có thể tái xuất sân cỏ, thêm một lần, là trước trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, làm khách trước Dortmund.

Không James, HLV Graham Potter vẫn còn thủ quân Cesar Azpilicueta cho vị trí hậu vệ phải. Ông cũng có thể dùng một tài năng trẻ khác của học viện Trevor Chalobah trong vai trò này. Nếu áp dụng mô hình 3-4-3 cùng các biến thể hàng thủ 3 người, Potter có thêm những sự lựa chọn khác cho vị trí wingback phải, dù chỉ là tình thế, như Loftus-Cheek hay Hakim Ziyech.

Nhưng rõ ràng, chẳng ai trong số này hoàn hảo như James, một cầu thủ có thể đá tốt, với chất lượng cao nhất ở cả 3 vị trí trí: hậu vệ cánh phải, trung vệ lệch phải và wingback phải. Xét riêng Premier League, tính từ mùa bóng 2021/22 tới nay, James đã đặt dấu giày vào 16 bàn thắng của Chelsea, dù anh chơi tổng cộng có 33 trận.

Reece James dính chấn thương thứ 12 trong sự nghiệp Chân cứng đá mềm, được không 3
 

Để tiện so sánh, những hậu vệ cánh có đầu ra (ghi bàn và kiến tạo) tốt nhất còn lại của giải đấu đều thua xa James về hiệu suất: Andy Robertson của Liverpool có 15 G+A sau 40 trận, Trent Alexander-Arnold có 15 G+A sau 45 trận trong khi con số này ở Joao Cancelo là 11/49.

Không loại trừ khả năng, Chelsea sẽ phải thực hiện một thương vụ bổ sung gấp 1 hậu vệ phải trong kỳ chuyển nhượng tháng 1. James coi việc đối mặt và vượt qua những chấn thương liên tiếp của bản thân như “người chơi bài” thắng thua xanh-chín, nhưng Chelsea-Potter thì không thể “đánh cược” mùa giải 2022/23 với một James cứ đá hay 1 vài trận rồi lại nằm cả tháng.

Josip Juranovic là cái tên mà Chelsea đang nhắm tới. Hậu vệ phải 26 tuổi người Croatia thuộc biên chế Celtic đã có một kỳ World Cup 2022 tuyệt vời, trên cả khía cạnh phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công. Với 8 đường chuyền key-pass, Juranovic là Top 3 Croatia và cũng chỉ kém duy nhất Theo Hernandez của Á quân Pháp nếu xét trong nhóm các hậu vệ cánh của giải đấu tại Qatar. Với Với 40 tình huống thu hồi bóng, Juvanovic thuộc Top 4 Croatia, và là 1 trong 2 hậu vệ cánh tốt nhất ở thống kê này, chỉ sau Hakimi của Ma-Rốc.

Sky Sports mới đây đưa tin rằng, Chelsea và Celtic đã đàm phán với nhau cho một vụ chuyển nhượng với mức phí 10 triệu euro cho Juranovic. Chelsea-Potter cần chiều sâu và sự ổn định cho hàng lang phải, còn Reece James, tất cả những gì chúng ta có thể làm cho chàng trai này ở thời điểm hiện hiện tại là chúc anh vượt qua chấn thương và trở lại mạnh mẽ.

Có rất-rất nhiều tài năng trẻ của bóng đá Anh và Thế giới đã không thể vươn tới đỉnh cao để có được một sự nghiệp viên mãn vì nỗi ám ảnh chấn thương. Hi vọng Reece James sẽ không phải là 1 trong số đó!

Chân cứng đá mềm, James!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow