Real Madrid vô địch La Liga: Sự mãn nguyện của Zinedine Zidane

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 19/07/2020 17:33(GMT+7)

Zalo

Không một ai đánh giá cao những chức vô địch quốc gia của Barcelona như ông, và đó chính là lý do vì sao không một ai trân trọng chiến tích này hơn nhà cầm quân người Pháp cả. Zidane đã khẳng định rằng, La Liga là một bài test thực sự, là bằng chứng cho thấy bạn là người giỏi nhất, là lý do để có thể hãnh diện đến diễu hành ở Cibeles, ngay cả khi phải dời ý định đó sang một ngày khác.

Mùa giải dài nhất đã kết thúc với chức vô địch quốc gia thứ ba dành cho Real Madrid trong 12 năm, đúng như điều mà vị huấn luyện viên trưởng của họ đã hy vọng.
 
Real Madrid vô địch La Liga Sự mãn nguyện của Zinedine Zidane hình ảnh
 
Ngay trước 11 giờ tối thứ Năm, hai tháng sau khoảng thời gian mà cuộc đua danh hiệu được dự kiến sẽ kết thúc và vài giây sau khi nó thực sự được định đoạt, hai người đàn ông làm việc cho hội đồng địa phương đã trèo lên bức tượng nữ thần Cibeles, buộc một chiếc khăn Real Madrid quanh cổ bà, treo một lá cờ lên đôi vai nữ thần, và trèo xuống. Trong những chiếc áo hi-vis, và ủng cao su, chỉ có hai người họ là được ở gần với bức tượng.

Những chiếc ô tô chạy qua chạy lại cùng tiếng còi inh ỏi, nhưng trên đường phố xuất hiện nhiều cảnh sát hơn là dân thường. Thông thường, những hình ảnh diễn ra trong sự kiện này sẽ là một buổi ăn mừng hoành tráng, hàng ngàn người tụ tập quanh quảng trường Plaza de Cibeles, nhưng với cuộc khủng hoảng COVID-19 ở hiện tại, các fan hâm mộ đã được yêu cầu tránh xa khu vực này và những nhà tân vô địch của La Liga cũng sẽ không diễu hành đến đây để chung vui với họ.
 
Họ đang ở cách đó 15km về phía đông bắc. “Chúng tôi rất muốn được ăn mừng như mọi khi tại quảng trường Cibeles cùng các fan, nhưng điều đó đáng tiếc là không thể diễn ra vào lúc này. Mặc dù vậy, tôi chắc rằng mọi cổ động viên của chúng tôi đều đang cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ ăn mừng tại nhà riêng,” Zinedine Zidane chia sẻ. Xung quanh ông, mặt đất đang được phủ kín bởi hoa giấy và các cầu thủ đều đã mặc vào những chiếc áo phông được thiết kế dành cho việc ăn mừng chức vô địch.

Real Madrid vô địch La Liga Sự mãn nguyện của Zinedine Zidane hình ảnh gốc 2
 
Ca khúc We Are The Champions vang lên và một bữa tiệc đã được sẵn sàng, burger và khoai tây chiên chính là bữa tối của các nhà vô địch. Nhưng nơi mà họ đang hiện diện là sân tập của Real Madrid, chứ không phải Santiago Bernabéu, và khi Sergio Ramos nâng cao chiếc cúp, chỉ có vài trăm người ở đó để theo dõi khoảnh khắc ấy: Đội ngũ nhân viên của câu lạc bộ, những cậu bé nhặt bóng, 6 phóng viên và tập thể Villarreal xếp hàng một cách lịch sự để vỗ tay chúc mừng nhà vô địch. Vị chiến lược gia người Pháp đã tâm sự rằng: “Đó là một khung cảnh hết sức kỳ lạ đối với tất cả mọi người.” Ngay cả mùa giải này cũng diễn ra một cách vô cùng kỳ lạ.
 
Tuy nhiên, dù cho không thể tổ chức một màn ăn mừng thật cuồng nhiệt, hoành tráng, không thể thực hiện một cuộc diễu hành bằng xe buýt vào cái ngày mà Tây Ban Nha đang tổ chức quốc tang tưởng niệm gần 30.000 nạn nhân của Coronavirus và những số liệu mang đến nỗi sợ hãi về một đợt bùng phát còn nghiêm trọng hơn nữa, thì cũng chẳng có ai bị hụt hẫng, mất vui cả. Vị thuyền trưởng của Real Madrid đã cảm thấy mãn nguyện hơn bao giờ hết. “Tôi không thể nghĩ ra từ ngữ nào để diễn tả được niềm hạnh phúc của mình cả; tôi cảm thấy vô cùng xúc động,” Ông nói. Ông cũng mô tả rằng đó là một trong những ngày trọng đại nhất của cuộc đời mình. Đối với một người đàn ông có chiến tích cứ sau 19 trận sẽ giành được một danh hiệu này, cái ngày ông chạm đến ngôi vương La Liga thậm chí còn hạnh phúc hơn cả những chiếc cúp châu  Âu mà mình đã bỏ túi. Mùa giải dài nhất đã kết thúc với chức vô địch quốc gia thứ ba dành cho Real Madrid trong 12 năm, đúng như điều mà vị thuyền trưởng của họ đã hy vọng.

Real Madrid vô địch La Liga Sự mãn nguyện của Zinedine Zidane hình ảnh
 
“Mùa giải của chúng tôi sẽ diễn ra một cách tốt đẹp, tôi tin vào điều đó,” Zidane đã nói như vậy gần 1 năm trước. Đó là một lời khẳng định được đưa ra tại New York, nơi mà đội bóng của ông đã … để Atletico Madrid sút tung lưới đến 7 lần. “Một tập thể tuyệt vời và một đống đổ nát,” Một tờ báo giật tít trên trang nhất; bên cạnh đó, còn có lời bình luận “không chất lượng chuyên môn, không tinh thần chiến đấu, không kế hoạch.”
Thế nhưng, từ “đống đổ nát” ấy, những nhà vô địch đã xuất hiện, cho thấy một nền tảng văn hóa mới đã được xây dựng tại một câu lạc bộ mà vinh quang ở đấu trường châu  u đã che khuất đi mọi thứ khác. “Zidane đã lập ra một kế hoạch; chức vô địch quốc gia đã trở thành mục tiêu chính của chúng tôi ngay từ ban đầu,”  Thibaut Courtois nói vào tối thứ Năm.
 
Cuộc hành trình của họ không hề diễn ra một cách dễ dàng và lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, nhưng dần dần, có một thứ gì đó đã được xây dựng ngay cả khi trong tay của Zidane không hoàn toàn là những chất liệu mà ông mong muốn. Paul Pogba đã không đến, trong khi James Rodríguez và Gareth Bale đều chưa được chuyển nhượng, cửa ra đi của họ đã bị khóa lại sau thất bại trước Atletico Madrid. Hai cầu thủ này đã được xác định rất rõ ràng là sẽ chỉ đóng những vai trò hết sức nhỏ nhoi tại Real Madrid của Zidane – không giống như những cậu học trò mà nhà cầm quân người Pháp vô cùng tin tưởng dù cho những người khác - bao gồm cả ban lãnh đạo câu lạc bộ - không hề nghĩ rằng họ có thể làm nên chuyện. Đây không phải là một đội bóng “mới”, ít nhất là khi nhắc đến những cái tên thì đúng như vậy.

Có 8 cầu thủ trong tập thể đội bóng này đã được điền tên vào đội hình xuất phát hơn 20 trận tại La Liga, và tất cả những gương mặt đó vốn đã là thành viên của câu lạc bộ này từ rất lâu về trước rồi. Sergio Ramos và Luka Modric đã 34 tuổi, Marcelo và Benzema đã 32 tuổi, Kroos đã 30 tuổi. Gộp chung lại, họ đã có tổng cộng 54 mùa giải tại đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha; một số người thậm chí đã quá ngán ngẩm những gương mặt cũ kỹ đó rồi. Nếu hồi đầu mùa giải, người ta thường cảm thấy như thể lối chơi đầy năng động của Fede Valverde đã trở thành chỗ dựa chính của Real Madrid, và trong khi Vinicius đã thể hiện sự quyết đoán trong trận El Clásico, thì rốt cuộc chức vô địch này lại mang đến cảm giác đây là một chiến công của các cựu binh, những người được tin tưởng và hồi sinh bởi Zidane.
 
Được xây dựng xoay quanh một “cột sống” tạm gọi là “7+2” của những nhân tố hầu như luôn được ra sân thi đấu - Courtois, Carvajal, Ramos, Raphaël Varane, Mendy / Marcelo, Casemiro, Kroos, Modric / Valverde và Benzema – Madrid đã giành được chức vô địch quốc gia trong một mùa giải mà họ nhận được rất ít sự đóng góp từ các tân binh (ngoại trừ Mendy) và thậm chí là còn ít hơn nữa từ bốn bản hợp đồng đắt giá nhất của mình, bao gồm hai cái tên có mức phí chuyển nhượng cao nhất mà họ từng ký kết, và đó là bốn gương mặt nằm trong top 7 cầu thủ đắt giá nhất lịch sử của câu lạc bộ này.

Tổng số tiền 336 triệu Euro đã chi ra cho Bale, Hazard, Jovic và Rodríguez rốt cuộc chỉ để thu về được trung bình 8,75 lần ra sân và 1,5 pha lập công mỗi người ở mùa giải này.  Khi mà Hazard đang phải liên tục khổ sở vì những chấn thương, Benzema đã trở thành đầu tàu của Real Madrid, ghi được 21 bàn thắng tại giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha; đó là một thành tích nhiều hơn cả con số chúng ta có được khi tổng cộng lại những bàn thắng của các tiền đạo khác trong đội hình Los Blancos. Cái tên đứng thứ hai trong danh sách những cây săn bàn hàng đầu của Real Madrid ở mùa giải 2019/2020 là … Sergio Ramos, với 10 pha lập công.
 
Tuy nhiên, ở mỗi bước tiến của thầy trò huấn luyện viên Zidane, mọi cầu thủ đều có riêng cho mình những khoảnh khắc tỏa sáng then chốt vào các thời điểm quan trọng. Có 21 gương mặt khác nhau trong tập thể Real Madrid đã ghi bàn ở mùa giải 2019/2020: Ngoại trừ các thủ môn, thì chỉ có Éder Militão và Brahim Díaz (chỉ chơi vỏn vẹn 39 phút) là chưa có được pha lập công nào. Họ đã vươn lên ngôi đầu bảng vào tháng Một tại Valladolid, cú đánh đầu của Nacho Fernández đã mang về bàn thắng duy nhất trong trận đấu và Zidane đã nói về tầm quan trọng của những tình huống cố định. Một tuần trước đó, Casemiro đã lập một cú đúp vào lưới Sevilla. Tại Getafe, Varane đã ghi hai bàn thắng từ các tình huống bóng chết. Tại Alavés, Dani Carvajal và Ramos đã ghi bàn. Tất cả những khoảnh khắc đó đã diễn ra trong một chuỗi 7 tuần “bứt tốc” cho cuộc đua tranh ngôi đầu bảng, bao gồm hai trận hòa 0-0 trước Athletic và Barcelona, cũng như bàn thắng gỡ hòa được ghi ở phút thứ 95 tại Valencia, trong một tình huống phạt góc mà cả Courtois cũng lao lên để tham gia.  
 
Đội hình thi đấu mà Real Madrid sử dụng ở mùa giải này là rất linh hoạt – 4-3-3, 4-5-1, 4-4-2 – giờ đây, họ đang tổ chức pressing cao hơn trước và quả bóng đã được triển khai một cách sáng sủa hơn, đồng thời, cũng có một cấu trúc chặt chẽ hơn so với nhiệm kỳ đầu tiên của Zidane tại đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Sự vững chắc và tập trung cao độ chính là nền tảng cho chức vô địch La Liga mùa giải này của Real Madrid, một ý tưởng đã trở nên rõ ràng hơn sau đợt tạm hoãn giải đấu vì Coronavirus, nhưng vốn đã hiện hữu ngay từ khi chiến dịch 2019/2020 bắt đầu. Khi Madrid bị cầm hòa ở vòng đấu thứ hai, nguyên nhân là bởi một pha để mất bóng của Kroos ở giữa sân, Zidane đã phàn nàn rằng họ đáng lẽ phải biết tỏ ra “thực dụng” để bảo toàn những lợi thế mong manh.

Ở vòng đấu thứ năm, ông đã thực hiện một việc mà mình thậm chí chưa từng làm trước đây: Đưa Real Madrid đến Sanchez Pizjuán và giành chiến thắng với tỷ số 1-0, để rồi sau đó, “vững chắc” đã trở thành một chủ đề liên tục được nhấn mạnh. Hai tuần sau, họ hòa 0-0 trong trận Derby thành phố Madrid, Courtois đã phản hồi những câu hỏi về sự thực dụng của Real Madrid như sau: “Chúng tôi đã không hề chơi một cách điên cuồng.” “Sự vững chắc là cực kỳ quan trọng; đó chính là thứ đã tạo nên cuộc sống của chúng ta.”
VIDEO: Real Madrid chơi dao, nhưng Ramos là bậc thầy của trò chơi áp lực
Sergio Ramos chính là hiện thân rõ nét nhất cho tư duy của Real Madrid - một người có thói quen xuất hiện vào lúc mùa giải căng tới đỉnh điểm, đôi khi vắng mặt...
Mặc dù vậy, cuộc hành trình của Los Blancos không hề diễn ra một cách hoàn hảo. Khi họ để thua trước Mallorca vào mùa thu, đã có những sự nghi ngờ xuất hiện. Và nếu họ thất bại tại Istanbul vào tháng 10 năm ngoái, Zidane có thể sẽ phải nhận trát sa thải. Họ đã vươn lên được ngôi đầu bảng sau khi đánh bại Barcelona vào tháng Ba, nhưng đó là chiến thắng duy nhất của họ trong 4 trận đấu tại La Liga. Ngoài ra, họ còn bị loại khỏi Copa del Rey, và nhận thất bại trước Manchester City ở đấu trường châu  Âu. Một tuần sau trận El Clásico, họ đã bị Betis đánh bại và Barcelona lấy lại được vị trí đầu bảng, tình thế đã trở nên hết sức khó khăn. Và rồi, tất cả mọi thứ phải tạm dừng vì COVID-19.
 
Khi La Liga được tái khởi động, diễn biến đã trở nên hoàn toàn khác. Ở mùa giải 2019/2020, Barcelona chưa khi nào thể hiện một hình ảnh thực sự thuyết phục ngay cả khi họ chiếm được ngôi đầu bảng, gã khổng lồ xứ Catalan vốn đã phải rất cố gắng để giữ cho cuộc khủng hoảng của câu lạc bộ không gây ảnh hưởng lên phong độ trên sân cỏ, và giờ đây, họ đã bắt đầu sụp đổ. Trong khi đó, Real Madrid lại trở nên mạnh mẽ hơn rõ rệt.
 
“Giai đoạn Lockdown là một khoảng thời gian rất có ích đối với chúng tôi, để nhìn nhận cục diện đang diễn ra và thực hiện một cuộc tái xuất siêu nghiêm túc: Sẽ không có chỗ cho bất kỳ sai sót nào được phép diễn ra,” Ramos thừa nhận.

“Thứ đã tạo nên sự khác biệt ở hiện tại chính là việc khi các cầu thủ quay trở lại với bóng đá sau giai đoạn lockdown, tất cả bọn họ đều muốn làm nên những điều tuyệt vời; Anh có thể nhìn thấy rõ điều đó trong các buổi tập; họ muốn đạt được những thành tích tốt hơn hiện tại, và cái thái độ ấy sẽ đưa mọi thứ diễn ra theo chiều hướng đi lên,” Zidane tiết lộ.

Ngoài ra, cựu huấn luyện viên của Real Madrid, Bernd Schuster, thậm chí còn nhận định rằng, câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha đã được hưởng lợi rất lớn khi thi đấu trong bối cảnh không có khán giả đến sân, qua đó không phải gánh trên vai một thứ áp lực khủng khiếp như thông thường tại Santiago Bernabeu, nơi mà lối chơi thực dụng, cẩn trọng luôn bị chỉ trích rất gay gắt, chứ không hề được tán thưởng. Đó chắc chắn chính là những yếu tố đã trực tiếp đưa Real Madrid đến với ngôi vương La Liga, với 10 chiến thắng sau 10 trận đấu, chỉ để thủng lưới 4 bàn.
 
Kể từ khi La Liga được tái khởi động, Real Madrid chưa bao giờ bị tụt xuống vị trí thứ hai, chứ đừng nói đến chuyện để thua một trận đấu nào. Họ khởi đầu với 2 điểm kém hơn Barcelona và cán đích với 7 điểm nhiều hơn đại kình địch đến từ xứ Catalonia; khoảng thời gian đó không phải lúc nào cũng diễn ra một cách hoàn hảo không tì vết – mặc dù hiệp hai cuộc đối đầu với Valencia và hiệp một cuộc chạm trán Granada là những màn trình diễn tuyệt vời – mà cũng đã xuất hiện những tranh cãi nhỏ. Họ thậm chí chẳng cần phải chơi hết mọi trận đấu còn lại của mình để giành được ngôi vương. Zidane đã khẳng định rằng cuộc đua vô địch sẽ diễn ra cho đến tận ngày cuối cùng của mùa giải, nhưng ông đã sai. Chiến thắng trước Villarreal đồng nghĩa với việc Madrid đã đăng quang ngôi vô địch La Liga sớm hơn một vòng đấu.
 
Real Madrid vô địch La Liga Sự mãn nguyện của Zinedine Zidane hình ảnh gốc 2
 
Sau tất cả những gì đã diễn ra, tất cả những gì mà ông tin tưởng, và tất cả những nghi ngờ mà ông nhận thức được rằng chúng đang hiện hữu – ngay cả bên trong câu lạc bộ mà ông đang phục vụ, và thậm chí là trong suy nghĩ của ông – đây chính là danh hiệu mà Zidane khát khao nhất. Không một ai đánh giá cao những chức vô địch quốc gia của Barcelona như ông, và đó chính là lý do vì sao không một ai trân trọng chiến tích này hơn nhà cầm quân người Pháp cả. Zidane đã khẳng định rằng, La Liga là một bài test thực sự, là bằng chứng cho thấy bạn là người giỏi nhất, là lý do để có thể hãnh diện đến diễu hành ở Cibeles, ngay cả khi phải dời ý định đó sang một ngày khác. “Champions League là Champions League,” Zidane chia sẻ vào thứ Năm. “Nhưng, chức vô địch quốc gia Tây Ban Nha… Chức vô địch quốc gia Tây Ban Nha là một thành tựu vô cùng tuyệt vời.”
 
Nguồn : Lược dịch từ bài viết “Zinedine Zidane finds his ultimate fulfilment after Real Madrid's title” của ký giả Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow