Real Madrid chơi dao, nhưng Ramos là bậc thầy của trò chơi áp lực

Tác giả CG - Thứ Ba 07/07/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Khi thủ quân Real Madrid thực hiện cú 11m trước Bilbao, Casemiro đã không dám nhìn. Điều đó cho thấy tình huống căng thẳng đó có ý nghĩa như thế nào. Ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó, kể cả người thực hiện quả phạt đền ấy. Khi Sergio Ramos bước lên chấm đá phạt, chỉ một điều duy nhất xảy ra.

Sergio Ramos chính là hiện thân rõ nét nhất cho tư duy của Real Madrid - một người có thói quen xuất hiện vào lúc mùa giải căng tới đỉnh điểm, đôi khi vắng mặt ở một giai đoạn nào đó nhưng lại tỏa sáng rực rỡ vào thời điểm quyết định. Đó là một người đàn ông thích đương đầu với áp lực. 

Sergio Ramos
Casemiro không dám nhìn. Anh đứng ở vòng tròn trung tâm, cúi người, quay lưng lại khung thành lại và lấy tay che mặt. Éder Militão đứng bên cạnh tiền vệ người Brazil, nhẹ nhàng đặt tay lên vai người đồng đội. Cách đó 50m, đội trưởng Iker Muniain đang bước đi và nói “Cần một lời giải thích, lúc nào cũng như thế. Thậm chí các người còn chẳng hiểu nổi” trong tức giận. Bên trái anh, Sergio Ramos đang chờ để thực hiện quả phạt đền, gương mặt lạnh băng. Anh đứng cách khung thành 11m hay như tờ Marca nói thì là “đứng cách danh hiệu gần 11m”.
 
Khi đó, trận đấu còn 17 phút. Mùa giải dài nhất lịch sử vẫn còn hơn 4 trận đấu nữa và cuộc chạm trán trên sân San Mamés (hay mọi người còn gọi là Nhà thờ) vẫn đang có tỷ số 0-0. Tình thế căng thẳng tột độ. Sân bóng chìm trong im lặng, khán giả duy nhất là bức tượng bán thân của huyền thoại Pichichi. Ramos đứng ở chấm 11m, chỉ Paco Gento là giành nhiều chiến thắng trên sân San Mamés hơn anh.
 
Ở trên mạng sườn, Ramos có xăm dòng chữ: “Tôi là người làm chủ vận mệnh của mình”. Và anh cũng làm chủ cả những quả 11m nữa. Vào ngày Chủ nhật khi được hỏi suy nghĩ lúc đứng chờ thực hiện đá 11m, thủ quân Real Madrid đáp: “Tôi chỉ nghĩ đến 3 điểm. Những thời điểm không chắc chắn nhất lại là lúc tôi thoải mái nhất. Tôi là người thích hợp cho tình huống đó, tôi rất vui khi đá 11m”. Chúng ta có thể nghi ngờ vế thứ nhất mà anh đã nói, nhưng vế thứ 2 thì chắc chắn đúng như thế.
 
Năm 2012 khi anh sút bóng lên trời ở loạt luân lưu với Bayern Munich tại bán kết Champions League, Real Madrid cũng bị sút bay tấm vé lọt vào trận chung kết khi mà nỗi ám ảnh về chiếc cúp European Cup thứ 10 vẫn quấn lấy họ. Sau đấy, Sergio Ramos bảo với anh trai Rene Ramos rằng lần sau anh sẽ chứng minh cho tất cả thấy và khiến những người chê bai phải ngậm miệng. Anh đã làm được 2 tháng sau đó ở bán kết Euro.
 
Sau lần đó anh đã thực hiện nhiều quả 11m và không ít trong số này là những cú đá Panenka. Kể từ khi Cristiano Ronaldo rời Real Madrid, Ramos là người thực hiện hầu hết những quả 11m. Ban đầu có lẽ chúng ta có cảm giác đây là một sự nuông chiều nhẹ, nhưng có lẽ giờ điều đó không còn nữa. Ở vòng 33 LaLiga, Ramos ghi bàn từ chấm 11m ở phút 79 giúp Los Blancos đánh bại Getafe 1-0. Đây là quả 11m thứ 19 mà anh thành công liên tiếp - cộng thêm 2 tình huống sút luân lưu nữa - kéo dài trong hơn 2 năm. Trước đó, Ramos đã từng ghi bàn trên chấm 11m vào lưới Croatia, Na Uy, Thụy Điển và Romania; ở cấp CLB có những cái tên Sevilla, Galatasaray, Eibar, Real Sociedad, Valladolid và Getafe, 2 bàn vào lưới Atlético, Celta Vigo và Girona, 3 bàn vào lưới Leganés. Và mới đây bàn thắng trong trận đấu với Bilbao là tình huống thứ 20.
 
Khi trái bóng đã nằm trong lưới, Ramos chạy đi ăn mừng, kéo huy hiệu Madrid lên và hét vang. Hầu hết các đồng đội chạy lại chia vui với anh, ngoại trừ Casemiro. Sau khi nghe thấy bóng đi vào lưới, anh quỳ xuống, lấy tay che mặt và cầu nguyện. Tiền vệ người Brazil hiểu ý nghĩa của bàn thắng ấy.
 
Lúc này, Real Madrid đã hơn đối thủ 7 điểm và dù Barcelona rút ngắn khoảng cách còn 4 điểm sau chiến thắng 4-1 trước Villarreal, HLV Quique Setién cũng phải thừa nhận: “Màn trình diễn này là thứ chúng tôi cần trước đó”. Giờ đây, đội bóng xứ Catalunya cần một phép màu. Real Madrid còn 4 trận đấu nữa - Alavés, Granada, Villarreal, Leganés - hơn Barca 4 điểm và có lợi thế đối đầu. Họ có 2 lần có thể đánh rơi điểm số. Tuy nhiên kể từ khi bóng đá trở lại, họ toàn thắng 7 trận liên tiếp và như Zinedine Zidane nói “đây không phải chuyện nhỏ”.

Sergio Ramos
Nếu lên ngôi tại LaLiga mùa này, đó sẽ là danh hiệu VĐQG thứ 4 của họ trong 12 năm. Trong khoảng thời gian đó, họ đã giành tới 4 chiếc cúp UEFA Champions League. Mùa này, Real Madrid chỉ thua 3 lần trước khi cách ly xã hội và trải qua chuỗi trận bất bại từ tháng 10 đến tháng 2. Chiến thắng trong trận El Clásico giúp họ có thành tích đối đầu tốt hơn. Tuy nhiên trận thua trước Betis trước khi giải đấu bị tạm hoãn khiến họ cần Barcelona trượt chân để giành ngôi đầu.
 
Real Madrid giống như những người thích chơi dao, khi trải qua cảm giác mạnh và nguy hiểm là thứ định hình nên cá tính của họ. Và Los Blancos đã thẳng toàn bộ 7 trận kể từ khi giải đấu trở lại. Lối chơi của thầy trò Zidane không phải lúc nào cũng xuất sắc - dù họ chơi cực hay trong hiệp 2 cuộc đối đầu Valencia. Trận đấu với Athletic Bilbao một lần nữa trọng tài lại trở thành tâm điểm mà như chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barcelona bóng gió rằng các quyết định của VAR “không công bằng” và “có 1 đội luôn được hưởng lợi”.
 
Trận đấu với Real Sociedad, họ được trao quả phạt đền khi Vinícius bị phạm lỗi và Ramos là người thực hiện. Karim Benzema ấn định chiến thắng với pha khống chế bóng bằng vai/tay và Adnan Januzaj của Sociedad có một bàn thắng bị từ chối vì Mikel Merino việt vị. 
 
Trước đó trong cuộc tiếp đón Valencia, bàn mở tỷ số của Rodrigo Moreno cũng bị từ chối vì việt vị. Và trong chuyến làm khách đến San Mamés, Real Madrid cũng được hưởng phạt đền khi Dani García giẫm vào chân Marcelo lúc đó đang lao tới. Ramos không mắc sai lầm trên chấm 11m. Tuy nhiên Iñaki Williams thì không hài lòng. Và Munian cũng vậy. Thủ quân Bilbao nói: “Chúng tôi đã thấy những gì xảy ra trong vài tuần gần đây về đội bóng mà những quyết định được đưa ra luôn có lợi cho họ”.
 
Ở chiều ngược lại HLV Zinedine Zidane phản bác: “Tôi rất mệt mỏi, có vẻ như mọi người luôn nói về cùng một điều rằng chúng tôi chỉ giành chiến thắng nhờ trọng tài. Madrid xứng đáng được tôn trọng”. Trong khi đó Ramos khẳng định: “Chúng tôi sẽ không vô địch giải đấu nhờ trọng tài: những đội mắc sai lầm nên biết tự phê bình, nhìn vào các cầu thủ của họ”.

Sergio Ramos Real Madrid
Los Blancos đã giành 7 chiến thắng liên tiếp trong đó có 4 trận giữ sạch lưới. Đoàn quân của HLV Zidane tạo cảm giác về chân mệnh thiên tử đã giúp họ thành công ở đấu trường châu Âu. Họ có chiều sâu đội hình, rất nhiều tài năng và sự nghiêm túc. Dường như họ chỉ cần một khoảnh khắc và khoảnh khắc đó rồi sẽ xuất hiện. Có thể đó là bàn thắng đẳng cấp của Benzema, cú sút từ khoảng cách 19m của Toni Kroos hay tình huống Casemiro bất ngờ xuất hiện trong vòng 5m50.
 
Và chắc chắn trong đó không thể thiếu người đội trưởng của họ. Sergio Ramos chính là hiện thân rõ nét nhất cho tư duy của Real Madrid - một người có thói quen xuất hiện vào lúc mùa giải căng tới đỉnh điểm, đôi khi vắng mặt ở một giai đoạn nào đó nhưng lại tỏa sáng rực rỡ vào thời điểm quyết định. Đó là một người đàn ông thích đương đầu với áp lực. Một nhân vật nhiều góc cạnh với những tấm thẻ đỏ và những lần chuộc lỗi; những trận chung kết và khoảnh khắc quyết định mà chúng ta có thể gọi là “Ramos Time”.
 
Chuỗi thành công trên chấm 11m của Ramos bắt đầu vào tháng 5 năm 2019, bàn thắng ở phút 89 đem về chiến thắng trước đội bóng cũ Sevilla. Trong số 20 cú đá 11m đã thực hiện, 14 trong số đó mang tính chất thay đổi kết quả. 3 bàn thắng trên chấm 11m gần ây nhất - trước Real Sociedad, Getafe và Athletic - đã giúp thay đổi cục diện LaLiga. Kể từ khi LaLiga trở lại, không cầu thủ nào ghi nhiều bàn thắng hơn Ramos.
 
Khi thủ quân Real Madrid thực hiện cú 11m trước Bilbao, Casemiro đã không dám nhìn. Điều đó cho thấy tình huống căng thẳng đó có ý nghĩa như thế nào. Ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó, kể cả người thực hiện quả phạt đền ấy. Khi Sergio Ramos bước lên chấm đá phạt, chỉ một điều duy nhất xảy ra.
 
Lược dịch từ bài viết “Sergio Ramos pulls the trigger as Real Madrid embrace Russian roulette” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow