Real Madrid, Ancelotti và bài toán Kylian Mbappe

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 25/07/2024 11:26(GMT+7)

Zalo

Khi Carlo Ancelotti trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè năm ngoái, văn phòng của ông tại Valdebebas có sự xuất hiện của một anh chàng mới toanh - Jude Bellingham.

451589503_1099910198603137_4697053464494987365_n
 

Jude Bellingham thời điểm đó được ký hợp đồng từ Borussia Dortmund với giá 103 triệu euro (chưa bao gồm các phụ phí) sự xuất hiện của sao trẻ người Anh đặt ra một câu hỏi lớn: làm thế nào Bellingham có thể phù hợp với một Real Madrid vừa chia tay Karim Benzema?

Câu trả lời của Ancelotti là: quyết định “xếp xó” sơ đồ 4-3-3 với Benzema là nhân vật trung tâm và chuyển sang mô hình 4-4-2 với Bellingham là đỉnh cao nhất của hàng tiền vệ kim cương. Bellingham có năm đầu tiên siêu hạng tại Real, ghi bàn và kiến tạo liên tục còn CLB Hoàng gia Tây Ban Nha giành cú đúp vô địch La Liga - Champions League.

Mười hai tháng sau, Ancelotti cũng đối mặt với một trạng huống gần như tương tự. Siêu sao tấn công người Pháp Kylian Mbappe đã gia nhập và câu hỏi đặt ra là: kết cấu nào là phù hợp nhất để khai thác hết tiềm năng của Mbappe, đồng thời giúp toàn đội “chạy” tốt?

Cách tiếp cận của Real với Mbappe sẽ không giống như với Bellingham 1 năm trước, một phần do bối cảnh khác nhau. Nhưng như mọi khi, Ancelotti có lẽ sẽ tìm ra câu trả lời. Và có thể tin chắc, nền tảng cơ bản cho mọi ý tưởng của Carletto là dựa trên “sự cân bằng” – điều đã được HLV người Italia nhấn mạnh xuyên suốt mùa giải trước. Và ông muốn mọi thành viên của đội phải quán triệt điều đó trong cả tấn công và phòng ngự.

Về lý thuyết khi Real Madrid ở trạng thái có bóng và triển khai tấn công, sơ đồ sẽ là 4-3-3. Từ phải sang trái, hàng công dự kiến sẽ là Rodrygo, Mbappe và Vinicius Junior, phía sau họ là bộ ba tiền vệ gồm Federico Valverde, Aurelien Tchouameni và Bellingham.

Real Madrid, Ancelotti và bài toán Kylian Mbappe 1
 

Khi ở trạng thái không bóng (phòng ngự) đội hình của Madrid sẽ có hình dạng 4-4-2, với Vinicius Jr và Mbappe ở phía trước, Bellingham đảm nhiệm vị trí tiền vệ lệch trái. Tchouameni và Valverde án ngữ khu vực trung tâm tuyến giữa, còn Rodrygo lùi xuống bên cánh phải.

Real Madrid, Ancelotti và bài toán Kylian Mbappe 2
 

Tới đây nảy sinh một số câu hỏi.

Đầu tiên và dễ thấy nhất chính là việc Mbappe sẽ đá ở chỗ nào trên hàng công Real Madrid. Bởi Vinicius Jr đã và đang thể hiện phong độ tốt nhất trong sự nghiệp của anh khi chơi tiền đạo cánh trái (lệch trái) – trong khi đây là vị trí ưa thích nhất của siêu sao người Pháp.

Một nguồn tin nội bộ ở Valdebebas cho biết: “Vị trí của Mbappe vẫn chưa được thảo luận cụ thể, nhưng đó chắc chắn không phải là vấn đề”.

Còn từ phía Mbappe? “Tôi sẽ chơi ở đâu ư? Bất cứ nơi nào huấn luyện viên muốn” -   Mbappe đã nói như thế trước hàng vạn người hâm mộ Madrid trong lễ ra mắt của anh vào thứ Ba. “Tôi có thể chơi ba vị trí khác nhau trên hàng công, như đã từng với PSG, Monaco và đội tuyển quốc gia.”

Một vấn đề khác có thể xảy ra và nó liên quan đến Rodrygo - người đã đặt ra nghi ngờ về tương lai của mình trong hàng loạt bài trả lời phỏng vấn trước thềm trận chung kết Champions League. Rodrygo, trong mắt đa số dường như sẽ trở thành “nạn nhân” vì sự hiện diện của Mbappe tại Bernabeu.

Nhưng Ancelotti luôn có niềm tin đặc biệt ở Rodrygo.

Trong hệ thống của Real mùa trước, Rodrygo là con bài chiến thuật cực kỳ quan trọng của HLV người Italia. Không chỉ cho mặt trận tấn công mà còn là “chìa khóa” giúp Valverde giảm tải áp lực phòng ngự bên hành lang phải. Với Mbappe trong đội hình, sự linh hoạt (về chiến thuật) và sự sẵn sàng (đối với các tác vụ phòng thủ) của Rodrygo chính là những yếu tố để đảm bảo sự-cân-bằng.

Để dễ hình dung, Rodrygo sẽ đảm nhiệm công việc tương tự Gareth Bale trong mùa giải 2013/14 mà Real Madrid giành chức vô địch European Cup/Champions League lần thứ 10. Khi đó Ancelotti xếp Bale đá vị trí tiền đạo phải trong sơ đồ hàng công ba người cùng Benzema, Cristiano Ronaldo và ngôi sao xứ Wales chính là cầu thủ phải “hy sinh” nhiều nhất cho nhiệm vụ phòng ngự.

Tuy nhiên, Ancelotti sẽ không có nhiều thời gian để thử nghiệm chiến thuật và lắp ghép đội hình, bởi Euro và Copa America khiến hơn 3/4 cầu thủ đội một Real Madrid sẽ “hội quân” muộn. Dự kiến phải tới ngày 8/8, tức sau khi chuyến du đấu tại Mỹ kết thúc và chỉ 1 tuần trước trận tranh Siêu Cúp châu Âu gặp Atalanta, Real mới có đầy đủ nhân lực.

Ancelotti và các trợ lý của ông biết rằng, với việc bổ sung Mbappe, khả năng ghi bàn của Real sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng ở chiều ngược lại, Carletto cũng sẵn sàng chấp nhận hàng thủ của đội có thể sẽ… không còn chắc chắn như mùa trước, trong bối cảnh Nacho đã ra đi, David Alaba chưa thể trở lại và chủ tịch Florentino Perez dường như không sẵn sàng chi đậm cho một trung vệ mới.

Việc Toni Kroos giải nghệ cũng sẽ khiến Ancelotti phải đối mặt với bài toán lớn ở hàng tiền vệ. Cầu thủ người Đức 10 năm qua là “ngọn hải đăng” trong lối chơi của Real và Ancelotti hơn một lần thừa nhận “Kroos đơn giản là không thể thay thế”.

Tuy nhiên, trọng tâm chính sẽ là chiến thuật và chiến lược sử dụng Mbappe, cách những cầu thủ khác thích ứng với sự hiện diện của siêu sao người Pháp và điều này sẽ tạo ra sự khác biệt gì đối với cách tiếp cận tấn công và phòng thủ của Madrid.

Bóng đá không phải là một phép tính cộng và việc lắp một siêu sao vào đội hình vừa vô địch Champions League, đi kèm với nhiều “rắc rối” hơn là chúng ta tưởng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow