Ravel Morrison và sự thật về “thần đồng mất tích” (P1)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 22/09/2020 09:21(GMT+7)

Zalo

Sir Alex từng đánh giá Morrison có tiềm năng hơn cả Paul Pogba, trong đội hình United giành chức vô địch cúp FA trẻ 2011. Với Fergie, Morrison là vô cùng đặc biệt. Hơn Ryan Giggs. Hơn Paul Scholes. Chính xác là hơn… tất cả những huyền thoại của Thế hệ ’92 ở xuất phát điểm. Vì thế, không gì bất ngờ khi Sir Alex thừa nhận “nỗi đau giằng xé” khi ông cực chẳng đã đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Morrison năm 2012.

“Điều đầu tiên tôi thường nói với cậu ấy, là hãy luôn tự hào vì những gì mình đã đạt được. Bất cứ khi nào cậu ấy đăng một “post” mới lên Twitter cá nhân là y như rằng sẽ có khoảng 20 kẻ sẵn sàng bâu vào công kích.

Ravel Morrison và sự thật về thần đồng mất tích (P1) hình ảnh gốc 2
 
“Mày chỉ là loại vứt đi, một thằng ngu” – đại loại như thế. Bọn họ thì biết quái gì về cậu ấy cơ chứ. Và những gã đó lấy tư cách nào mà thóa mạ cậu ấy, ngày này qua ngày khác? Đừng nói với tôi là những lời xấu xa trên mạng xã hội không ảnh hưởng tiêu cực tới bạn. Thế nên, tôi phải làm việc mà mình tin là đúng. Đó là, nói với cậu ấy, rất nhiều lần, rằng đừng nản chí mà hãy nên tự hào vì mình. Bởi đời người có mấy ai từng khoác áo những CLB lớn như Man United hay Lazio. Như cậu ấy”
 
Không nhiều người trên Thế giới này sẵn sàng đứng ra bảo vệ Ravel Morrison khỏi những “cáo buộc” rằng anh đã bán rẻ chính bản thân mình, đã lãng phí tài năng bóng đá hiếm có của mình, và anh là người duy nhất đáng trách khi sự nghiệp bản thân nhuốm màu u ám trong suốt những năm dài đã qua.
 
Nhưng Ian Burchnall, cựu HLV CLB Thụy Điển - Ostersunds, là một người như thế.
 
********
“Tôi có trải nghiệm tốt với Ravel”, Burchnall nói với The Athletic. “Nói thẳng là tôi rất mến cậu ấy. Giờ chúng tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên với nhau, nói chuyện hầu như vài lần mỗi tuần. Ostersunds chỉ là một CLB bóng đá nhỏ ở miền Bắc Thụy Điển, nơi mà cậu ấy mặc nhiên được coi là ngôi sao lớn ngay khi gia nhập đội. Nhưng cậu ấy chẳng ra vẻ “ngôi sao” một chút nào. Đó là một chàng trai chưa từng nghỉ một buổi tập, luôn luôn đến trung tâm huấn luyện đúng giờ và chẳng bao giờ “biến mất” mà không có lý do cả. Rav của tôi là một gã lịch thiệp, nhã nhặn, khiêm tốn và luôn biết ơn những ai từng giúp đỡ cậu ấy”.
 
“Tôi nói chuyện nhiều với Rav, đủ để hiểu về cuộc đời, xuất thân, gia đình, những người quanh cậu ấy. Và tôi càng hiểu hơn, cậu ấy đã phải đối mặt với những đánh giá bất công khủng khiếp đến như thế nào bao năm qua. Quá dễ dàng và cũng thật phiến diện để buông một câu kiểu như Rav đã vứt bỏ tài năng bóng đá tuyệt vời của cậu ấy, đã lãng phí cả một phần đời thanh xuân. Nhưng nếu bạn biết Rav đã phải trải qua những gì trong đời, bạn sẽ chẳng thể nói những lời như thế”.
 
“Con người vốn dĩ luôn phức tạp và tài năng, suy cho cùng, cũng chỉ là 1 phần để tạo nên sự nghiệp một cầu thủ. Thế nên, trong quan điểm của tôi, Rav NÊN TỰ HÀO. Cậu ấy đã chơi cho United, West Ham và QPR tại Anh. Cậu ấy từng có một quãng thời gian ở Lazio, 1 trong những CLB hàng đầu Italia. Cậu ấy thể hiện xuất sắc khi khoác áo Atlas ở Mexico. Thật nực cười khi nói Rav đã lãng phí sự nghiệp của mình, chê bai cậu ấy chỉ là một kẻ ngốc hay bất cứ điều gì tương tự thế”.
Ravel Morrison chỉ ra sân cho Lazio 8 trong 4 mùa giải thuộc biên chế CLB thủ đô Italia. Ostersunds là đội bóng thứ 3 Morrison khoác áo theo dạng cho mượn từ Lazio, sau QPR và Atlas. Anh ở đây 4 tháng.
 
“Những câu chuyện tích cực và tốt đẹp về Rav, tôi có thể kể cho bạn cả ngày không hết” – Burchnall tiếp tục mạch hồi hưởng.
 
“Nhân viên quản lý trang phục CLB của Ostersunds là một chàng trai trẻ, người gốc Darfur (Sudan), tới Thụy Điển theo diện tị nạn nhân đạo. Và bạn biết không, Rav coi cậu ấy chẳng khác nào em trai của mình vậy. Rave đưa cậu ấy đi cắt tóc mỗi tháng, mua cho cậu ấy 1 chiếc Ipad mới, thường xuyên gọi đồ ăn cho anh chàng tới từ Darfur nữa”.
 
“Tôi còn nhớ, Rav, trong một lần gặp một chú nhóc – fan cuồng của cậu ấy – thế là chẳng nói chẳng rằng Rav phi thẳng vào shop bán đồ lưu niệm cạnh sân nhà Ostersunds mua luôn một chiếc áo đấu CLB với tên “Ravel” tặng cho CĐV nhí này”.
 
“Đấy, Rav của tôi là thế đó. Cậu ấy làm nhiều việc tử tế ở đây, là người sẵn sàng cho đi mọi thứ, thân thiện và đáng yêu vô cùng. Thật đáng tiếc khi mọi người ngoài kia, đặc biệt là những kẻ cứ thích công kích Rav, không biết rằng con người cậu ấy thực sự là như thế nào” – Burchnall
 
Ravel Morrison và sự thật về thần đồng mất tích (P1) hình ảnh gốc 2
 
*********
Nhắc đến Ravel Morrison, người ta chắc chắn không bao giờ quên mô tả “Rav chắc chắn là thằng nhóc tuyệt vời nhất mà bạn từng thấy” của Sir Alex Ferguson rất nhiều năm về trước.
 
Sir Alex từng đánh giá Morrison có tiềm năng hơn cả Paul Pogba, trong đội hình United giành chức vô địch cúp FA trẻ 2011. Với Fergie, Morrison là vô cùng đặc biệt. Hơn Ryan Giggs. Hơn Paul Scholes. Chính xác là hơn… tất cả những huyền thoại của Thế hệ ’92 ở xuất phát điểm. Vì thế, không gì bất ngờ khi Sir Alex thừa nhận “nỗi đau giằng xé” khi ông cực chẳng đã đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Morrison năm 2012.
 
Chris Wilder, HLV Sheffield United từng phát biểu: “Morrison có thể đáng giá tới 60 triệu bảng nếu cậu ấy thể hiện được tiềm năng bóng đá của mình trên sân cỏ”. Trong màu áo Sheffield United mùa trước, Morrison ra sân… 12 phút tại Premier League trước khi bị đẩy tới Middlesbrough theo HĐ mượn vào tháng 1 năm nay. Cũng giống những lần cho mượn trước kia, West Ham qua Cardiff hay Birmingham, tại Middlesbrough Morrison thi đấu không thành công và bị trả lại CLb chủ quản.
 
24 trận cho West Ham. 30 trận cho Birmingham. 13 trận trong màu áo Cardiff. 7 cho Sheffield United. 4 với Middlesbrough. 25 trận tại Atlas. 6 ở Ostersunds. Và 3 cho Man United - tất cả đều là vào sân thay người ở League Cup. Tổng cộng 135 trận cùng… 9 bàn thắng. Qua 8 năm. Rõ ràng, nếu dựa vào những lời khen Sir Alex về tài năng bóng đá của Morrison thì người đời tất nhiên có lý do để… tức giận với một cầu thủ được đánh giá là “hơn Giggs”, “hơn Scholes”, “hơn Pogba” lại trải qua sự nghiệp trắc trở và đáng thất vọng đến vậy.
 
Ravel Morrison và sự thật về thần đồng mất tích (P1) hình ảnh gốc 2
 
**********
Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2015 của mình, Sir Alex đã lấy Morrison làm ví dụ về những cầu thủ “sở hữu tài năng thiên bẩm vô hạn nhưng lại không đủ mạnh mẽ về mặt tinh thần để vượt qua những ám ảnh tuổi thơ và để chiến thắng “con quỷ” bên trong họ”. Với Fergie, Morrison chính là “trường hợp đáng buồn và đáng tiếc nhất”.
 
“Cậu bé có tiềm năng bóng đá vượt xa bất kỳ cầu thủ trẻ nào của Học viện nhưng lại liên tục gặp rắc rối” – Sir Alex.
Nhưng rất ít người biết rằng, cho tới tuổi đôi mươi Morrison vẫn mắc chứng ADHD – Rối loạn tăng động giảm chú ý.

Đây là bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ nhỏ nhưng có những trường hợp cá biệt, triệu chứng vẫn tiếp tục đến tuổi thiếu niên và trưởng thành. Hình ảnh một Morrison bốc đồng, dễ nổi giận, không biết cách kiềm chế cảm xúc, quậy phá và thiếu sự tập trung cần thiết để phát triển sự nghiệp cầu thủ chẳng phải khởi nguyên từ chính chứng ADHD này hay sao?
 
Nhưng người đời thì chỉ cần quan tâm có-một-Morrison-như-thế. Họ đánh giá anh, chỉ trích anh, bỉ bôi anh, xem thường anh dựa trên danh tiếng được tạo dựng từ… lứa trẻ Man United, từ những lời khen có cánh (dù rất thật) của Sir Alex. Họ không cần biết tại sao!
 
Điều bi kịch là ở chỗ, hầu như tất cả các loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng ADHD đều có thành phần thuộc danh mục cấm đối với các vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Vì sự nghiệp cầu thủ, Morrison đơn giản là không thể sử dụng thuốc để giải quyết vấn đề cá nhân của anh. Ngoài ra vẫn còn một cách khác để giúp thuyên giảm chứng rối loạn ở Morrison – các buổi nói chuyện với bác sĩ tâm lý. Nhưng tại Man United, Morrison không có được điều đó.
 
Ravel Morrison va su that ve than dong mat tich
 
(còn nữa)
 
Lược dịch: Who will speak up for Ravel Morrison? (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow