“Rất khó để Văn Lâm cạnh tranh vị trí số 1 ở Cerezo Osaka”

Tác giả CG - Thứ Bảy 09/01/2021 14:16(GMT+7)

Zalo

Thủ thành Đặng Văn Lâm chuẩn bị gia nhập Cerezo Osaka, đó là bước tiến lớn trong sự nghiệp của anh. Tuy nhiên đi kèm với đó là không ít thách thức.

 

Trên Đường Pitch có cuộc trò chuyện với anh Sean Carroll, nhà báo thể thao người Anh hiện đang sống và làm việc tại Nhật Bản, để có thêm một vài góc nhìn về thương vụ chuyển nhượng của Cerezo Osaka.

- Theo anh, tại sao Cerezo Osaka lại chiêu mộ Đặng Văn Lâm khi cầu thủ này vẫn còn 1 năm hợp đồng với Muangthong United? Hơn nữa, tình hình COVID-19 ở Nhật Bản lúc này tương đối phức tạp.
 
Các CLB Nhật Bản ngày càng nhận ra tiềm năng của các cầu thủ Đông Nam Á ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, vì thế tôi nghĩ họ coi đây là một bước đi ít rủi ro. Văn Lâm là một tuyển thủ đã thi đấu rất tốt ở Asian Cup gần nhất và giúp đội tuyển Việt Nam tiến bộ vượt bậc. Trên hết, tôi chắc chắn sự xuất hiện của anh ấy sẽ làm tăng thêm danh tiếng của Cerezo ở Việt Nam và mở ra những cơ hội hợp tác thương mại.
 
-  Văn Lâm là thủ mốn số 1 ở đội tuyển Việt Nam cũng như Muangthong United, nhưng liệu anh ấy có cơ hội cạnh tranh ở Cerezo hay không?
 
Sẽ rất khó bởi Kim Jin-hyeon đã là thủ môn số 1 suốt thời gian dài đồng thời là một trong những thủ môn giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy nhất J. League, đóng vai trò quan trọng giúp đội bóng giành suất tham dự AFC Champions League. Tuy nhiên mùa giải tới Cerezo sẽ có nhiều trận đấu ở giải VĐQG hơn bởi J1 League  tạm thời tăng từ 18 lên 20 CLB, bên cạnh đó còn cả đấu trường AFC Champions League nữa. Chính vì thế nếu gây ấn tượng trong các buổi tập, Văn Lâm có thể có cơ hội thể hiện khả năng của mình.

 
 
- Một cầu thủ Việt Nam đến Nhật Bản chơi bóng sẽ có cơ hội học hỏi nhiều thứ. Nhưng anh ấy sẽ vấp phải sự cạnh tranh gắt gao và có thể sẽ không được thi đấu. Với vị trí thủ môn, sự cạnh tranh còn quyết liệt hơn vì sẽ chỉ có một người góp mặt trong đội hình xuất phát. Theo anh việc Văn Lâm gia nhập Cerezo có đáng để liều lĩnh hay không?
 
Có, bạn phải luôn chấp nhận rủi ro nếu muốn tiến bộ. Thậm chí, nếu anh ấy không có cơ hội thi đấu thì kinh nghiệm học được cũng có thể giúp anh ấy trở thành cầu thủ giỏi hơn.
 
- Điểm mạnh nổi trội của Kim Jin-hyeon là gì khiến anh ấy đã chơi bóng ở Cerezo Osaka từ năm 2009 đến nay?
 
Anh ấy rất mạnh mẽ, tự tin, xử lý bóng bổng hay và chỉ huy hàng phòng ngự rất tốt. Ngoài ra, anh ấy cũng cản phả bóng giỏi và nói tiếng Nhật Bản tốt. Đó là những điều khiến anh ấy là số 1 suốt thời gian dài.
 
- Văn Lâm mới 27 tuổi, sắp sửa bước vào giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp trong khi Kim Jin-hyeon đã 33. Theo anh, liệu Cerezo có chiêu mộ Văn Lâm để làm người kế thừa cho Kim?
 
Tôi không nghĩ như vậy, nhất là khi các thủ môn có thể thi đấu tới tận gần 40 tuổi. Nhưng nếu anh ấy gây ấn tượng và cho thấy mình đủ năng lực thì đó có thể là một khả năng.

 
 
- Không nhiều cầu thủ Đông Nam Á có thể thích nghi, có chỗ đứng trong đội hình và thi đấu tốt tại Nhật Bản như Chanathip Songkrasin hay Theerathon Bunmathan. Với Văn Lâm, những khó khăn mà anh ấy cần giải quyết sau khi gia nhập Cerezo Osaka là gì?
 
Điều này nghe thì có vẻ hiển nhiên, nhưng quan trọng nhất chính là chứng minh cho HLV thấy họ có thể tin tưởng bạn trong các trận đấu và sau đó thi đấu thật tốt. Kawin (Thamsatchanan) của Thái Lan từng có nửa năm khoác áo Sapporo nhưng chỉ là cầu thủ dự bị. Văn Lâm sẽ cần giữ tinh thần mạnh mẽ và tập luyện chăm chỉ để chứng minh cho HLV Levir Culpi thấy anh ấy xứng đáng được trao cơ hội thi đấu.

- Theo anh, ở Nhật Bản rào cản lớn nhất trong quá trình hòa nhập với các cầu thủ nước ngoài là gì, xét về đời sống và văn hóa nói chung, bóng đá nói riêng?
 
Theo tôi là ngôn ngữ, bên cạnh đó có một thực tế là mọi thứ đều được kiểm soát và có tính tổ chức cao. Xét riêng trong bóng đá, điều đó phụ thuộc vào việc cầu thủ đến từ quốc gia nào. Nhìn chung thể chất của các cầu thủ khiến J. League là một giải đấu có tính cạnh tranh cao.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow