Rasmus Hojlund: Sau bàn thắng giải tỏa là gì?

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 29/12/2023 13:38(GMT+7)

Zalo

Sau hơn 4 tháng chờ đợi, Rasmus Hojlund đã có bàn thắng đầu tiên tại Ngoại Hạng Anh, nhưng đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về.

386891254_249060071401970_5400911919253434247_n
 

Cách ăn mừng của Rasmus Hojlund sau khi ghi bàn ấn định màn ngược dòng 3-2 cho Manchester United trước Aston Villa rạng sáng 27/12 cho thấy cầu thủ 20 tuổi đã phải chịu đựng như thế nào suốt thời gian qua. Hojlund chạy một mạch về phía khán đài sân Old Trafford, trượt cỏ, rồi lập tức bật dậy, vung tay đấm 6 cú vào không trung chỉ trong vỏn vẹn 3 giây. Số 11 của Quỷ đỏ còn ngửa cổ, nhắm tịt mắt và hét lên. Khi các đồng đội đến ôm chầm lấy mình, Hojlund đã bật khóc. 

Kết thúc trận đấu, tiền đạo người Đan Mạch nghẹn ngào nói về những giọt nước mắt kìm nén của mình: “Tôi là người hạnh phúc nhất thế giới”. Nhưng sau bàn thắng đáng nhớ này, Hojlund liệu có thực sự sẽ tiếp tục hạnh phúc?

Sự kìm nén của Hojlund

Ngày 1/8/2023, tức chỉ 4 ngày trước khi MU công bố Hojlund – tân binh trị giá 73.9 triệu euro, chân sút sinh năm 2003 đã dính chấn thương lưng, khiến anh phải nghỉ thi đấu 30 ngày. Sau khi mất cả tháng đầu tiên trong màu áo CLB mới để hồi phục, Hojlund lại phải dành nửa tháng 11 (11 – 27/11) để chữa trị chấn thương gân kheo. Nhưng chấn thương không phải lý do duy nhất khiến cựu cầu thủ Atalanta phải chịu đựng. 

Trước khi sút tung lưới Emiliano Martinez ở phút 89 trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 19 Ngoại Hạng Anh 2023/24, Hojlund đã trải qua hơn 1.000 phút tịt ngòi ở giải đấu này dù anh đã có 5 lần “nổ súng” (nhiều nhất đội hình MU) ở Champions League. Cựu cầu thủ Copenhagen đã mất tới 15 trận đấu để có bàn thắng đầu tiên. 

Trong suốt nửa mùa bóng im hơi lặng tiếng, Hojlund phải hứng chịu vô số lời chỉ trích. Đó là những lời chế giễu của các anti-fan, là những lời cười chê của cư dân mạng. Và thậm chí là những lời chê bai từ các cựu cầu thủ MU. 

“Hojlund có thực lực và thể lực. Nhưng cậu ta không phải mẫu tiền đạo dứt điểm tốt, giống như Darwin Nunez vậy”, Gary Neville bình luận trên Sky Sports.

Hojlund
 

Những chuyên gia khác cũng “dìm hàng” chàng trai người Đan Mạch. Cựu hậu vệ Liverpool Steve Nicol là một ví dụ. “Tôi không nghĩ Hojlund đang ở cùng đẳng cấp với Nunez”, Nicol chia sẻ quan điểm trên ESPN. “Tôi không biết vì sao MU lại bỏ ra tới 74 triệu euro để mua cầu thủ này. Tôi có thể hiểu việc Liverpool đã chi ra 80 triệu euro cho Nunez. Vì sức mạnh, vì khả năng di chuyển của cậu ấy. Thứ Hojlund còn thiếu là sự bình tĩnh trước khung thành. Cậu ta không biết cách chọn vị trí để ghi bàn. Chắc chắn là Hojlund vẫn chưa làm được điều đó”.

Cựu tiền đạo Chelsea Tony Cascarino thậm chí còn khẳng định Hojlund chỉ đủ trình đá… giải hạng Nhất. “Tôi không thể tin rằng đã chuẩn bị đến Giáng sinh rồi và Hojlund vẫn chưa ghi nổi 1 bàn tại Ngoại Hạng Anh. Tôi không nhớ nổi lần gần nhất một tiền đạo MU khởi đầu tệ như thế là khi nào”, Cascarino phát biểu trên tờ The Times.

“Nghe có vẻ hơi nặng nề, nhưng tôi thấy cậu ta giống một tiền đạo ở giải hạng Nhất hơn, những mẫu cầu thủ nhiệt tình, năng nổ nhưng không đủ tốc độ. Tôi đã xem Hojlund chơi bóng và không có bất kỳ khoảnh khắc nào có thể làm tôi nghĩ chàng trai này có thể ghi được 20 bàn mỗi mùa”.

Cascarino còn cho rằng Ten Hag nên dừng kiên nhẫn với Hojlund. “Với tư cách HLV trưởng, bạn không thể chờ đợi quá lâu để thấy một tiền đạo giỏi. Nếu chờ đợi quá lâu, bạn sẽ đối mặt nguy cơ bị sa thải”. 

Cựu tiền vệ Tottenham Hotspur Graeme Souness thì cho rằng việc chi 74 triệu euro để đổi lấy chữ ký của Hojlund là “một canh bạc khủng khiếp của MU”.

Những áp lực ấy đã làm ảnh hưởng tới tinh thần của một chàng trai tuổi đôi mươi và cũng mới chỉ có lần đầu tiên chơi bóng ở Ngoại Hạng Anh. Hojlund tất nhiên đã không bỏ cuộc. Với niềm tin vào bản thân, với tình yêu từ nhỏ dành cho MU, số 11 vẫn nỗ lực và cứ ra sân là chiến hết mình, là nhiệt tình như lời nhận xét của Cascarino. Bàn thắng vào lưới Aston Villa đã giải tỏa gánh nặng áp lực tâm lý cho Hojlund. Nhưng sau đó là gì?

a1
Hojlund khoe ảnh mặc áo MU và dòng chữ viết tay: “Mục tiêu của tôi là khoác áo ĐTQG Đan Mạch và MU” khi mình mới 10 tuổi

Hojlund sẽ lại… tịt ngòi?

Các chuyên gia của bóng đá Anh đều khẳng định Hojlund đang không nhận được đủ sự hỗ trợ của các đối tác trên hàng công MU. “Từ đầu mùa đến nay, Alejandro Garnacho và Antony, mỗi người mới chỉ có 5 hoặc 6 đường chuyền cho Hojlund mỗi trận. Đó là số đường chuyền tối thiểu mà một tiền đạo cần phải nhận được từ các đồng đội mỗi trận!”, huyền thoại Alan Shearer nói trên BBC trước trận MU 3-2 Aston Villa.

“Điều lo lắng lớn nhất đối với tôi là là vị trí tiền đạo của MU. Chúng tôi không thể tạo cơ hội cho anh ấy. Tôi biết anh ấy đã ghi được 5 bàn thắng ở Champions League nhưng anh ấy chưa có bàn thắng nào ở giải VĐQG, anh ấy không có cơ hội tối nay và cũng không có có cơ hội vào thứ 7 ở trận gặp Bournemouth”, cựu tiền vệ Quỷ đỏ Paul Scholes phát biểu sau trận MU 0-1 Bayern Munich tại lượt cuối vòng bảng Champions League.

“Đó là một mối quan tâm lớn, các bàn thắng đến từ đâu. Bạn mong đợi sự sáng tạo từ những cầu thủ chạy cánh, đó là Antony và Garnacho, nhưng họ là những cầu thủ khá ích kỷ. Họ muốn và thích ghi bàn hơn là chuyền bóng cho các tiền đạo”.

Bộ ba Antony – Garnacho – Hojlund chơi theo kiểu “mạnh ai nấy đá”. Bằng chứng là ở trận thua 0-2 trước West Ham United hôm 23/12, số 11 chỉ nhận được đúng 1 đường chuyền duy nhất tới từ cả số 17 lẫn số 21. 

Sau trận hòa 0-0 trước Liverpool hôm 17/12, hãng thống kê Opta chỉ ra rằng Hojlund là tiền đạo nhận được ít đường chuyền nhất trong số tất cả các chân sút ở Ngoại Hạng Anh 2023/24. Trung phong sinh năm 2003 không có nổi 150 đường chuyền, ít hơn cả Anthony Martial – người mới đá 444 phút ở mùa này, chưa bằng phân nửa Hojlund.

a2
 

Trước trận gặp Liverpool, tờ The Athletic cũng có thống kê về việc Hojlund chỉ nhận được 16.5 đường chuyền mỗi 90 phút ở Ngoại Hạng Anh 2023/24, con số ít nhất trong tất cả các thành viên đội 1 MU. Thậm chí, ngay cả chính bàn thắng vào lưới Aston Villa, cũng là do John McGinn – tiền vệ của đội khách đỡ bóng hỏng, khiến cơ hội vô tình đến với cái chân trái, đúng tầm sút của Hojlund, thì anh mới có thể ghi bàn, chứ không phải do bất kỳ đồng đội nào hay đến từ một tình huống dàn xếp tấn công chủ động của thầy trò HLV Erik ten Hag.

Nếu nhà cầm quân người Hà Lan và các đồng đội của chân sút 20 tuổi không thể giải quyết vấn đề này, Hojlund sẽ lại tiếp tục tịt ngòi sau pha làm bàn vào lưới Aston Villa. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Rạng sáng Chủ Nhật, Real Madrid chơi trận chung kết Champions League thứ 6 trong 11 mùa bóng gần đây nhất. Và như thường lệ - như rất nhiều lần trước đó ở kỷ nguyên Champions League, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng, để nâng cao Cúp Tai Voi lần thứ 15 trong lịch sử.

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

X
top-arrow