Rasmus Hojlund: Ngôi sao nhạc rock, sáng tạo, hung hãn và tận tâm

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 16/09/2023 14:59(GMT+7)

Zalo

Tuyển thủ QG Đan Mạch sắp có trận đá chính đầu tiên cho Man United tại sân Old Trafford. Anh có đầy đủ các tố chất để sớm đặt dấu ấn ở Nhà hát của những giấc mơ.

Rasmus Hojlund Ngôi sao nhạc rock, sáng tạo, hung hãn và tận tâm 1
 

Có thể nói, BLĐ, BHL và cả các CĐV của Quỷ Đỏ đã chờ đợi ngày này từ rất lâu rồi. Hơn 5 tuần sau khi hoàn tất thương vụ trị giá 72 triệu bảng từ Atalanta, Hojlund sẽ trình làng khán giả nhà với tư cách niềm hi vọng số một cho vị trí trung phong.

MU thực tế đã không còn sở hữu một chủ công đích thực nào kể từ khi Cristiano Ronaldo rời đội vào tháng 11/2022. Thậm chí trước đó, CR7 cũng không làm tốt trọn vẹn vai trò của mình vì đã qua rồi cái thời đỉnh cao phong độ. Vậy mới thấy, sự xuất hiện của Hojlund - tài năng mới tròn 20 tuổi và đang trên đà trở thành ngôi sao; khao khát tiến lên đẳng cấp cao và đang rất muốn gây ấn tượng với đội bóng mới - được trông đợi đến nhường nào,

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những lý do vì sao Rasmus Hojlund có đủ những tố chất, kỹ năng để đá chính cho Man United. Và thậm chí, còn có thể thổi bùng ngọn lửa khí chất của bầy Quỷ trong mùa giải mới.

Ấn tượng đầu mạnh mẽ

Hojlund chỉ hiện diện 23 cuối (cộng thêm thời gian bù giờ) khi vào sân từ ghế dự bị trong đại chiến với Arsenal tuần trước. Song, chỉ bằng ấy là đủ để anh giúp đội bóng mới của mình trông nguy hiểm và sáng tạo hơn.

Với thời gian ít ỏi trên sân, tiền đạo này kịp lao vào xáp lá cà nhiều lần với Gabriel, khiến “pháo thủ” người Brazil phải mướt mồ hôi tranh chấp. Hình ảnh đó hoàn toàn trái ngược với khi Gabriel thảnh thơi đối đầu một Anthony Martial yếu đuối và nhẹ cân trước đó. Bằng mắt thường cũng thấy được, Hojund chuộng dùng sức mạnh để tạo lợi thế, nhưng cũng gây áp lực cho hàng thủ Arsenal bằng những pha bứt tốc cũng như lối cầm bóng thông minh.

Ngay sau khi Hojlund vào sân, Man United cũng đổi lối chơi: Từ chỗ dành phần lớn thời lượng cố gắng kiểm soát bóng để cầm chân Arsenal, Quỷ Đỏ bỗng lao lên trực diện hơn, dồn bóng trực tiếp cho chàng tân binh bằng những đường phất bổng và chọc khe.

Hojlund tỏ ra hiệu quả với cả hai phương án ấy. Có trường hợp anh nhận bóng, tì đè che chắn trước Gabriel rồi tiếp tục cầm bóng chờ các đồng đội băng lên; sau nhanh chóng chuyền cho đội trưởng Bruno, người tung ra pha hãm thành nguy hiểm.

Trong một tình huống khác, Hojlund một lần nữa đánh bại Gabriel trước khi lao vào vòng cấm và suýt nữa kéo về một quả penalty. HLV Erik ten Hag đã phản ứng dữ dội khi trọng tài không cho MU hưởng phạt đền, và không ngoa khi nói đó là một màn cảnh báo cho các hậu vệ ở Premier League về sự nguy hiểm của gương mặt mới.

Rasmus Hojlund Ngôi sao nhạc rock, sáng tạo, hung hãn và tận tâm 2
Rasmus Hojlund ra mắt MU ở trận đấu với Arsenal

Sáng tạo và hung hãn

Cũng trong trận gặp Arsenal, Hojlund chứng tỏ óc sáng tạo với pha đánh gót về phía khung thành khi bóng rơi ra sau lưng còn đường tiến công thì bị Gabriel chặn lại. Một pha đánh gót khác ở giữa sân thì góp công giúp Casemrio mở đường cho Alejandro Garnacho dứt điểm tung lưới Arsenal. Đó có thể đã là bàn ấn định tỷ số nếu không bị khước từ bởi một khoảng cách xíu xiu việt vị.

Sau cùng thì Quỷ Đỏ vẫn thua trận khi nhận đòn kết liễu cuối giờ, nhưng với những gì đã diễn ra - đặc biệt là tín hiệu tốt từ Hojlund, họ vẫn còn rất nhiều hi vọng cho tương lai.

“Ít nhất thì Man United cũng đã có được một người thể thể quấy rối và tranh chấp lợi thế ở khu cấm địa của đối phương. Hojlund là một chàng trai nhanh nhẹn và năng nổ”, cựu danh thủ Gary Neville khẳng định. “Vấn đề chỉ là ở MU hiện tại dường như không có tiền đạo kinh nghiệm nào để hỗ trợ cậu ấy. Chúng ta đã theo dõi Martial suốt 9-10 năm qua tại đây và rõ ràng anh ta không phải là người chúng ta mong muốn”.

Một cựu cầu thủ MU khác và cũng là chuyên gia của kênh MUTV - Phil Bradley nói thêm: “Tôi có cảm giác một ‘big man’ (ông lớn) vừa gia nhập cuộc chơi. Hojlund năng động và mang lại sự mới mẻ cho toàn đội. Cậu ấy không ngại lao vào các cuộc giao tranh với một nguồn năng lượng dồi dào. Đó là điều MU luôn thiếu trong nhiều năm qua”.

“Ngôi sao nhạc rock khiến đám đông phấn khích”

Hẳn tất cả vẫn còn nhớ, tiền bối trực tiếp của Hojlund ở Man United - Wout Weghorst là một người đầy đam mê và chân thành, nhưng trông lại không được tự tin. Martial thì càng mông lung về bản thân… Nhưng giờ đây, thần thái của Hojlund đủ sức khiến người ta có hình dung khác về hình ảnh một trung phong của Man United.

Với tư cách một người Bắc  u, dường như Hojlund cũng có cái máu ngạo nghễ như đàn anh hàng xóm Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển là nước láng giềng của Đan Mạch). Còn nhớ ở cuộc phỏng vấn đầu tiên khi gia nhập CLB Sturm Graz ở quê nhà, Hojlund mới 18 tuổi và vừa trải qua những ngày đầu chuyên nghiệp đầy khó khăn khi chưa ghi được bàn thắng nào ở giải VĐQG Đan Mạch trong màu áo đội bóng cũ FC Copenhagen. Thế nhưng khi được hỏi muốn so sánh mình với ai trong thế giới bóng đá, Hojlund đưa ra lựa chọn khiến phóng viên ngã ngửa: Erling Haaland.

“Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên ở đây, Hojlund bảo lối chơi của cậu ấy có một số điểm tương đồng với Erling Haaland. Kết quả là không chỉ giới truyền thông, mà cả các thành viên CLB đều cười nhạo hoặc không tôn trọng quan điểm đó. Khi ấy, Hojlund mới 18 tuổi và thực sự chưa cho thấy bất cứ điều gì”, cựu HLV Christian Ilzer của Sturm Graz nói với The Daily Mail.

“Nhưng với riêng tôi, khát biểu ấy cho thấy cậu ấy tự tin đến mức nào. Để rồi chỉ sau trận đấu đầu tiên, nơi Hojlund lập cú đúp, tất cả các nhà báo đều biết cậu ấy vừa nói về điều gì và lũ lượt chỉ ra những điểm tương đồng với Haaland, từ vóc dáng, sức mạnh đến khả năng dứt điểm”.

“Nếu ví sân cỏ là một sân khấu hòa nhạc thì cậu ấy là một ngôi sao rock đủ sức khiến đám đông phấn khích. Điều đáng nói là dường như càng được chú ý, Hojlund lại càng thấy… thoải mái. Đó là lý do vì sao cậu ấy có thể tỏa sáng ở những đấu trường, những trận cầu lớn nhất”.

Rasmus Hojlund Ngôi sao nhạc rock, sáng tạo, hung hãn và tận tâm 3
 

Tận tâm như Ronaldo

Ví mình giống Haaland, nhưng Hojlund từng tiết lộ hình mẫu bóng đá của anh chính là Cristiano Ronaldo. Càng tuyệt vời hơn khi chính cha ruột là người giới thiệu Hojlund xem Ronaldo thi đấu ngày còn nhỏ. Khi ấy, ông không chỉ muốn con trai ngạc nhiên trước sự khát khao và kỹ năng săn bàn của CR7, mà còn muốn cậu bắt chước sự cống hiến của huyền thoại này.

“Cha tôi đã mở băng Ronaldo thi đấu cho tôi xem khi tôi còn rất nhỏ. Ông ấy là một fan của MU và muốn tôi học theo CR7. Cha muốn tôi thần tượng anh ấy để hướng đến sở hữu những kỹ năng và đặc biệt là tâm lý thi đấu tốt. Tôi nghĩ chính cái tâm lý hay tinh thần ấy mới giúp anh ấy đạt được nhiều thành tựu đến vậy. Với tôi, anh ấy chính là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời”, Hojlund khẳng định với Sky Sports.

Di truyền và năng khiếu thể chất

Hojlund và Haaland có một điểm tương đồng hiếm gặp: đều mang gen di truyền của không chỉ một, mà tận hai VĐV chuyên nghiệp. Cha của Haaland là ông Alfie, một cựu cầu thủ Premier League và từng mang băng đội trưởng của Manchester City. Mẹ Haaland là bà Brry Marita Braut, một cựu VĐV 7 môn phối hợp đầy đáng kính vào thời của bà, từng lên ngôi vô địch Na Uy.

Trong khi đó, cha của Hojlund - ông Anders là cựu cầu thủ từng thi đấu chuyên nghiệp ở các hạng thấp của Đan Mạch; trong khi đó mẹ anh – bà Kirsten Winter là một VĐV điền kinh chuyên về nội dung chạy nước rút.

Bởi vậy, chứng kiến những gì Haaland đã làm được, các Manucians cũng có quyền đặt kỳ vọng cao vào Hojlund. Tiền đạo này thực tế đã nổi tiếng với sức mạnh và tầm vóc từ khi còn ở lứa U. Anh thường được đôn lên đá với các đàn anh vì “có thể chất quá to lớn” - lời cựu HLV Mouroux.

9 bàn của Hojlund ở Atalanta mùa trước trông có vẻ nhạt nhòa so với thành tích siêu khủng bất chấp logic của Haaland cho Man City và cả RB Salzburg và Borussia Dortmund trước đó, nhưng cần biết, Hojlund đã chứng tỏ được sự hiệu quả ở cấp độ quốc tế. Anh nã giòn giã 6 bàn chỉ sau 4 trận đầu tiên thi đấu cho ĐT Đan Mạch, trong đó có cú hattrick ngay trong trận ra mắt ĐTQG trước Phần Lan.

Tiềm năng thủ lĩnh

Năng khiếu và bộ kỹ năng tốt có thể giúp Hojlund sớm hòa nhập với đồng đội mới. Mới đá 20 phút, nhưng anh ấy có tiềm năng tạo được ảnh hưởng ngay lập tức như các đàn anh Casemiro, Bruno Fernandes và Garnacho từng làm được khi ra mắt đội một MU.

Màn khởi đầu của MU ở mùa này đã cho thấy nhiều vấn đề ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Thế nên bên cạnh các trụ cột, tân binh Hojlund cũng được kỳ vọng có thể giúp vực dậy phong độ của Quỷ Đỏ. Đó dường như cũng là cầu thủ có tố chất thủ lĩnh, người từng đưa ra thông điệp úy lạo tinh thần CĐV Đan Mạch sau chiến thắng trước Phần Lan. Phải, chính anh đã cầm loa và gửi lời đến các fan rằng họ sẽ “giành chức vô địch EURO 2024” kèm với một tiếng… chửi thề trong phấn khích.

Hai mươi tuổi, đầy tiềm năng, cá tính và được một đội bóng lớn trao hi vọng. Liệu Hojlund sẽ phát triển thành một trung phong ngạo nghễ mới của nhà hát, hay sẽ lập tức vướng phải chướng ngại và chỉ trích như thể một thùng rỗng kêu to? Câu chuyện hay này chỉ vừa mới bắt đầu.

Lược dịch từ Goal.com

- Trần Thuận -

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow