Rashford cần rút ra nhiều điều từ sự phát triển của đàn anh Sterling

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 07/12/2019 13:25(GMT+7)

Zalo

Tài năng trẻ người Anh vừa bước sang tuổi 22, một cột mốc lớn trong sự nghiệp của anh. Giờ đây, cái anh cần là sự ổn định nếu muốn vượt mặt người đàn anh của mình, Raheem Sterling của Manchester City.

Tài năng trẻ người Anh vừa bước sang tuổi 22, một cột mốc lớn trong sự nghiệp của anh. Giờ đây, cái anh cần là sự ổn định nếu muốn vượt mặt người đàn anh của mình, Raheem Sterling của Manchester City.

Rashford cần rút ra nhiều điều từ sự phát triển của Sterling hình ảnh
 
Trong một khoảnh khắc tĩnh lặng, Rashford dừng bóng, cả Old Trafford như ngừng theo anh. Rashford chờ đợi. Sau đó là một cú vẩy chân khiến cả cầu trường nổ tung.
 
Bàn thắng thứ 2 của Rashford trong trận gặp Tottenham có thể nói là kết tinh của những gì tuyệt nhất của tiền đạo 22 tuổi. Khi Serge Aurier khép góc anh ở phía cánh trái, Rashford nhanh chóng ngừng bóng, chờ đợi đối thủ hành động. Một pha lắc chân cũng đủ để khiến Aurier tin rằng Rashford sẽ ngoặt bóng vào trong. Chính trong khoảnh khắc đó, khoảnh khắc của sự ma mãnh, Rashford đẩy bóng qua hai chân của Aurier, sau đó vượt qua anh, vượt qua Moussa Sissoko, một cầu thủ nhanh chẳng kém, để rồi khiến anh bị phạm lỗi, đem về quả penalty nâng tỷ số lên 2-1.
 
Pha xử lý, cú ngoặt bóng và quả penalty, đây là những gì tuyệt nhất của một tài năng trẻ, một kết tinh của sự kiên nhẫn và tài năng đầy ma thuật. Quả penalty là bàn thắng thứ 2 của Rashford đêm hôm đó sau khi anh hành hạ Paulo Gazzaniga cả buổi trời bằng những cú sút. Khi Man United trở lại vị trí thứ 6 lần đầu kể từ tháng 9, mọi thống kê cho thấy Rashford, người đang có 12 bàn sau 13 trận cho CLB và ĐTQG, đang trên đường trở thành một điều gì đó, một điều mà phải đến trận derby thành Manchester diễn ra vào rạng sáng mai (giờ VN) người ta mới biết rõ.
 
Đây là trận derby Manchester thứ 8 của Rashford, thế nhưng Rashford vẫn chưa tạo ra được ấn tượng như cái cách anh làm được cách đây 3 năm trước khi anh ghi bàn duy nhất trong trận derby thành Manchester vào năm 2016. Dù vậy, Rashford vẫn là cầu thủ của những trận đấu lớn: 17 trong số 36 bàn thắng của anh đến từ các trận đấu gặp Man City, Liverpool, Tottenham, Chelsea, Arsenal và Leicester, 6 đối thủ mạnh nhất của Man United. 
 
Dù có được sự bứt phá, nhưng đây mới là mùa giải mà Rashford thực sự lấy lại bản thân. Trong hai tháng đầu mùa, thành tích có phần kém cỏi của Rashford, chỉ ghi được 9 bàn ở thời điểm hiện tại, chính là hình ảnh phản chiếu của Man United hiện tại.
 
Điều này cho thấy sự thiếu ổn định của Rashford, dù anh là một trong số những lựa chọn ít ỏi của Solskjaer cho việc xuyên phá những hàng phòng ngự lùi sâu nhờ tốc độ của mình. Điều thú vị đó là Sterling, đàn anh của Rashford ở ĐTQG, cũng gặp phải những chỉ trích tương tự như vậy.

sterling
 
Rashford vừa bước qua tuổi 22 vài tháng trước. Sterling sẽ bước sang tuổi 24 vào ngày chủ nhật. Anh chính là bài học cho các cầu thủ trẻ trong việc phát triển lên một tầm cao mới. Khi Sterling bằng tuổi Rashford, anh ghi được 23 bàn sau 114 trận, tức là trung bình 1 bàn trong 5 trận, thành tích này tuy vậy chỉ đem lại cho anh danh hiệu League Cup. Kể từ đó, con số tăng lên 51 sau 126, tức 2 bàn trong 5 trận, cùng 2 danh hiệu Premier League. Câu hỏi hiện tại đó là những gì Rashford đang thể hiện có phải là một phần trong sự chuyển hóa từ một tài năng trẻ giàu tiềm năng trở thành một tiền đạo thực thụ có thể đem về cho đội bóng của mình các danh hiệu ?
 
Rõ ràng, sự so sánh này không hoàn toàn đúng. Rashford và Sterling dù có cùng một lối ngoặt bóng tốc độ, nhưng họ vẫn có những điểm khác biệt. Rashford cao hơn và khỏe hơn Sterling, đánh đầu tốt hơn, có được những cú sút mạnh hơn, đáng tin cậy hơn trong các pha bóng cố định. Tuy vậy, ở các mặt khác, Sterling vẫn có phần nhỉnh hơn, minh chứng rõ rệt nhất đó là những gì tài năng người Anh đã thể hiện trong những mùa đã qua dưới bàn tay của Pep Guardiola.
 
Liệu Rashford có thể trưởng thành dưới thời Ole Gunnar Solskjaer như cách Sterling trưởng thành dưới thời Guardiola ? Vẫn còn rất khó nói, vì cầu thủ không phát triển như nhwuxng cái cây. Sterling không chỉ cải thiện bản thân nhờ chăm chỉ hoạt động mà vì những chi tiết nhỏ và những lời khuyên giúp một cầu thủ tốt trở nên tuyệt vời: khi nào thì nên tranh cưới bóng, tận dụng thời gian, nhãn quan và sự bền bỉ, dù là trong một pha hãm bóng bằng má ngoài hay đi bóng. 
 
Rashford trong khi đó vẫn dựa vào trực giác và những khoảnh khắc cá nhân. Điều này có thể giải thích vì sao anh thi đấu tốt trước các đội bóng lớn khi ở các trận đấu đấy, khoảng trống dường như mênh mông hơn, phản công là con bài hiệu quả hơn, các trận đấu vì vậy cũng có thể được định đoạt bởi những khoảnh khắc xuất thần. Nhưng điều này cũng cho thấy những tài năng khác của anh: khả năng di chuyển, đọc tình huống tốt, những thứ giúp anh có được vị trí thuận lợi để ghi được những bàn thắng có phần "xấu xí."
 
Liệu Rashford có thể phát triển khả năng này dưới thời Solskjaer ? Câu trả lời có thể nằm ở phát biểu của Solskjaer sau trận đấu gặp Tottenham khi ông ca ngợi sự "dũng cảm" và "trực diện" của Rashford, mô tả anh như một cầu thủ thi đấu như "dạo chơi". Điều đó cho thấy tài năng của Rashford hoàn toàn dựa vào bản thân nhiều hơn là phát triển lâu dài. Nói một cách ngắn gọn: Rashford sẽ thi đấu rất tốt khi có tâm trạng tốt. Hy vọng hiện tại đó là trong phòng thay đồ, Solskjaer có thể tác động vào Rashford, khiến anh trở thành một tiền đạo hiệu quả hơn ở các trận đấu sắp tới.

Su ket hop Rashford – Martial se giup Man United vuot qua giong bao?
Rashford – Martial 
Có lẽ, điều cần rút ra ở đây đó là tầm quan trọng của sự kiên nhẫn. Sterling không tự dưng mà trở thành cây săn bàn ở tuổi 22. Sự phát triển phải qua rất nhiều giai đoạn. Thêm vào đó, Rashford đang thi đấu cho một CLB gặp rất nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại về mặt nhân sự, tới mức anh phải luân chuyển giữa hai vị trí số 9 và vị trí cánh trái. Điều này cũng lý giải vì sao anh có được 100 trận đấu ở Premier League dù kém Tammy Abraham một tháng tuổi.
 
Sự nghiệp của một cầu thủ không phải lúc nào cũng dẽ dàng. Với những cầu thủ tiềm năng, họ sẽ cần phải có một khoảng thời gian nhất định trước khi bùng nổ. Rashford cũng vậy, anh cần thời gian và sự ổn định để có thể phát triển thêm nữa tài năng của mình. Tuy vậy, với một đội bóng thiếu ổn định như Man United hiện tại, điều này khó có thể xảy ra. Có lẽ, điều Solskjaer cần làm nhất bây giờ đó là làm sao để phát huy tối đa những tố chất của tiền đạo 22 tuổi cho những trận cầu sắp tới.
 
Lược dịch từ bài viết: "Marcus Rashford can take cue from Sterling’s development at City" của tác giả Jonathan Liew đăng trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow