Raphael Varane và sứ mệnh khỏa lấp ước vọng 7 năm ở Old Trafford

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 17/08/2021 11:20(GMT+7)

Zalo

Sự xuất hiện của Raphael Varane có lẽ sẽ không mang tính cách mạng như khi Virgil van Dijk gia nhập Liverpool. Tuy nhiên, không có gì để nghi ngờ về việc trung vệ người Pháp sẽ hoàn thiện và nâng tầm Quỷ đỏ trên mọi phương diện

Raphael Varane
Ảnh: Bongda24h.vn

“Raphael Varane khiến tôi nhớ đến Rio Ferdinand. Chơi chân rất tốt, không chiến cũng tuyệt vời. Cậu ấy là một trung vệ toàn diện, lại còn sở hữu tốc độ đáng nể cũng như khả năng đọc trận đấu, phán đoán tình huống tinh tường. Đây là một bản hợp đồng hoàn hảo dành cho Manchester United”, Patrice Evra chia sẻ về người đồng hương đàn em, tân binh 50 triệu Euro của sân Old Trafford.
 
Đã 7 năm trôi qua kể từ khi Rio Ferdinand chia tay Manchester United, khoảng trống lớn nơi hàng phòng ngự do cựu huyền thoại người Anh để lại ở Old Trafford vẫn mãi chưa được lấp đầy tới tận bây giờ. Thứ đã làm nên tên tuổi của một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình, đó chính là phong thái chơi bóng của anh, khả năng chiếm ưu thế trong những pha tranh chấp tay đôi cũng như đọc trận đấu tinh tường, đầy mạnh mẽ mà vẫn giữ được sự điềm đạm và thanh thoát, khoan thai.
 
Không đơn thuần chỉ là một lối chơi đẹp mắt và đậm chất thẩm mỹ, những cầu thủ độc nhất vô nhị này, đặc biệt ở vị trí hậu vệ, mang đến cho đội bóng của mình cái uy cũng như bản lĩnh vượt trội so với đối thủ xuyên suốt trận đấu, yếu tố có giá trị cực kỳ trong các cuộc so tài ở đẳng cấp cao nhất. Đây dường như là một đặc điểm gần như bẩm sinh, không phải cứ luyện tập là có được, thế nên cũng không nhiều cầu thủ phòng ngự trên thế giới sở hữu ưu thế vô hình nhưng rất nổi bật này. Hệ lụy kéo theo, Man United đã quá thiếu sót và phải mòn mỏi kiếm tìm nó ròng rã cả gần thập kỷ qua.
 
Giờ đây với việc chiêu mộ thành công Raphael Varane từ Real Madrid, Man United có thể cuối cùng đã đạt được ý nguyện hằng khát khao, lấp đầy khoảng trống và nâng cấp hàng phòng ngự của mình. Bản CV hoành tráng của trung vệ người Pháp đủ cho thấy lý do vì sao anh được đánh giá cao đến như vậy, thậm chí phần nào còn gây phấn khích hơn cả thương vụ chuyển nhượng bom tấn Jadon Sancho – 450 trận đấu qua 10 năm khoác áo ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển, dắt túi 20 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, trong đó bao gồm 3 LaLiga, 4 Champions League và tất nhiên không thể bỏ quên chức vô địch World Cup 2018.

Rio Ferdinand
Kể từ khi Rio Ferdinand rời Manchester United, vị trí của anh ở đội bóng chủ sân Old Trafford vẫn chưa được khỏa lấp. Ảnh: Getty Images
 
Điều khiến cho Varane trở thành một trụ cột quan trọng đóng góp vào những thành công vang dội của cả Real Madrid và đội tuyển Pháp, đó là sự toàn diện và cả một số ưu thế hiếm thấy ở một hậu vệ, cũng như năng lực thích ứng nhanh chóng với nền bóng đá hiện đại thay đổi từng ngày. Điểm mạnh nhất của tân binh Quỷ đỏ 50 triệu Euro này có lẽ chính là khả năng phòng ngự ở mỗi giai đoạn chuyển tiếp giữa công và thủ.
 
Dưới thời Zinedine Zidane, Real Madrid có xu hướng chơi với đội hình dâng cao từ tuyến dưới để cố gắng pressing tầm cao với đối thủ ngay từ phần sân bên kia, nhưng lại tỏ ra không mấy hiệu quả trong việc giúp họ thực sự đoạt được quyền kiểm soát bóng thông qua áp lực tạo ra. Hệ lụy kéo theo, tiền vệ trụ chơi thấp nhất cùng cặp trung vệ của Real Madrid thường xuyên phải đối diện với những tình huống tấn công của đối thủ trong tình cảnh thiếu số lượng nhân sự nhưng thừa không gian trống trải mênh mông.
 
Tuy nhiên, Real Madrid vẫn trung thành với hệ thống chiến thuật này, phần nào cũng chính bởi nhờ vào khả năng chống phản công rất tốt của Varane, từ bộ kỹ năng phòng ngự đỉnh cao như những cú xoạc bóng, truy cản đúng thời điểm, hay đơn giản là những ưu thế vượt trội về thể chất như chiều cao và tốc độ (Varane chạy nhanh đáng nể so với một hậu vệ). Trung vệ người Pháp đơn giản là có đủ, nhưng điều thú vị ở đây lại là anh hiếm khi vận dụng, hay ít nhất là không phụ thuộc hoàn toàn vào những đặc điểm cá nhân đó để ngăn chặn, giải quyết những pha tấn công nguy hiểm của đối thủ. 
 
Thay vào đây, không phải đôi chân mà là cái đầu, Varane chủ trương khỏa lấp những thua thiệt về quân số và không gian cho hàng phòng ngự Real Madrid, tất cả hầu hết nhờ vào khả năng đọc trận đấu của anh. Trong mỗi lần chống phản công, bản năng nguyên thủy của nhà vô địch thế giới không phải cứ thế lao vào áp sát cầu thủ đối phương như phần lớn các đồng nghiệp khác. Anh vẫn giữ vững vị trí thủ thế của mình, ưu tiên phán đoán và thu hẹp, hạn chế những khoảng trống đối thủ có thể chạy tới hoặc chuyền bóng. Nhất là khi phải đối đầu với những chân chạy cánh tạt bóng vào từ hai biên, anh thể hiện mình đặc biệt xuất sắc ở mỗi pha chọn vị trí chính xác để cắt bóng giải nguy kịp thời trước khi nó đến được với mục tiêu.

Raphael Varane
Raphael Varane đã xây dựng danh tiếng và đẳng cấp suốt 10 năm khoác áo Real Madrid. Ảnh: Getty Images
 
Sự nhẫn nại và thụ động có chủ đích đó của Varane càng được thể hiện mỗi khi không có sự hỗ trợ từ các hậu vệ biên, với việc anh tiếp tục chỉ bám sát xung quanh vùng rìa ngoài vòng cấm địa và cố gắng bắt bài đường chuyền của đối thủ. Xu hướng chơi bóng này của trung vệ người Pháp giúp hàng phòng ngự Real Madrid không để lộ quá nhiều khoảng trống theo chiều ngang sân đấu cho đối thủ dễ dàng khai thác.
 
Tất nhiên, Varane đủ đẳng cấp và trí thông minh để phòng ngự một cách linh hoạt, không máy móc cứng nhắc và một màu. Khi cảm thấy thực sự cần thiết phải xử lý, anh vẫn sẵn sàng rời bỏ vị trí để chạy ra can thiệp và gây áp lực trực tiếp lên đối thủ, đạt tỷ lệ thu hồi bóng thành công tương đối ấn tượng với những ưu thế về thể hình, thể chất, tốc độ và sự thăng bằng. Song như đã phân tích, trung vệ người Pháp vẫn thiên về mẫu thòng hơn là dập.
 
Điều này dù rằng đồng nghĩa những đóng góp trong mặt trận phòng ngự của Varane có thể không được biểu thị đầy đủ bằng các con số thống kê bắt mắt, bởi lẽ sự thiếu vắng của những tình huống tắc bóng hay truy cản trực tiếp, nhưng cũng chẳng ai vì vậy mà đánh giá thấp trung vệ người Pháp. Bù lại ở anh là tất cả những gì mọi đội bóng lớn đều cần, không chỉ đơn thuần là tính hiệu quả mà còn là cả một phong cách đề cao yếu tố thẩm mỹ và đẳng cấp.
 
Bên cạnh đó, một phần nguyên do giúp lối chơi đặc trưng của Varane có chỗ đứng và thành công ở Bernabeu, đó cũng là bởi nhờ vào đối tác của anh – Sergio Ramos, một mẫu trung vệ có thiên hướng quyết liệt hơn trong phòng ngự. Cập bến Old Trafford, Varane sẽ có một Harry Maguire tương tự người đồng đội cũ để phối hợp ăn ý và được kỳ vọng tiếp tục thành công với lối chơi đặc trưng của mình trên đất Anh. Ngoài ra, khả năng không chiến ấn tượng đã được khẳng định của tân binh người Pháp cũng sẽ hữu ích cho Man United trong những pha chống bóng từ hai cánh hay đặc biệt ở những tình huống cố định, điểm yếu rõ rệt dưới thời Ole Gunnar Solskjaer.

Raphael Varane
Với sự xuất hiện của Varane, người hâm mộ Quỷ đỏ có thể kỳ vọng vào một sự nâng cấp cho hàng phòng ngự đội bóng. Ảnh: Getty Images
 
Thậm chí, phong cách phòng ngự của Varane càng có đất diễn hơn tại Anh, với những trận đấu tốc độ cao ở Premier League cũng như lối chơi của cặp tiền vệ trung tâm được trọng dụng nhất ở Man United. Fred và Scott McTominay có xu hướng thường xuyên dâng cao đồng thời cùng lúc để pressing đối thủ ngay từ phần sân bên kia, nhưng đôi khi lại quá cao và thiếu sự bọc lót ăn ý cho nhau khiến hở ra những khoảng trống mênh mông giữa bộ đôi này và hàng phòng ngự tuyến dưới.
 
Tất nhiên, Man United vẫn cần phải tiếp tục hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng để gia cố chất lượng cho khu trung tuyến, với những cái tên sáng giá trong tầm ngắm như Declan Rice, Leon Goretzka, Ruben Neves hay tài năng trẻ Eduardo Camavinga. Song kể cả nếu không kịp hành động ngay mùa hè này, trong tay Solskjaer cũng đã có bản hợp đồng 50 triệu euro từ Real Madrid để góp phần khắc phục những thiếu sót còn lại nơi hàng phòng ngự nhờ vào khả năng đọc trận đấu xuất sắc của mình.
 
Công bằng thì hàng thủ Man United vốn cũng đã tương đối ổn mặc dù chưa phải mang đến sự yên tâm hoàn toàn, thế nên sự xuất hiện của Raphael Varane có lẽ sẽ không mang tính cách mạng như khi Virgil van Dijk gia nhập Liverpool. Tuy nhiên, không có gì để nghi ngờ về việc trung vệ người Pháp sẽ hoàn thiện và nâng tầm Quỷ đỏ trên mọi phương diện, đặc biệt với phong thái phòng ngự gợi nhớ dáng dấp Rio Ferdinand được kỳ vọng sẽ khỏa lấp chỗ trống do huyền thoại người Anh để lại ở Old Trafford sau ngần ấy năm trời.
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow