Raphael Varane: Nếu có giải “Bức tường vàng” World Cup 2018, còn ai xứng đáng hơn Varane?

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 17/07/2018 17:09(GMT+7)

Zalo
 21/9/2011. Santander. Sân El Sardinero. Khu vực phòng thay đồ dành cho đội khách. Đối thủ của chủ nhà Racing trong trận đấu diễn ra ở vòng 4 La Liga 2011/12: Real Madrid - đội vừa thua sốc Levante 0-1 chỉ 3 ngày trước đó. Trung vệ Pepe, người chơi tệ nhất trong thất bại của Real trên sân Levante không được Jose Mourinho mang tới Santander.
James va Varane
 
30 phút trước khi chốt danh sách đội hình xuất phát gửi Ban tổ chức, Jose Mourinho hướng mắt về một gã to xác nhưng khuôn mặt non choẹt ngồi xa vị trí của ông nhất và nói: “Này chàng trai, sẵn sàng chưa? Hôm nay cậu sẽ đá chính!”.
 
Raphael Varane, 19 tuổi và mới chỉ cập bến Real Madrid chưa đầy 3 tháng, đã có một thoáng chốc giật mình trong khoảnh khắc ấy. Cái khoảnh khắc mà Mourinho, HLV mà Varane vô cùng ngưỡng mộ từ khi còn là một măng non ở Lens, cũng là 1 trong 2 người (cùng với Zinedine Zidane – khi đó là đại sứ Real) có ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định gia nhập CLB Hoàng gia Tây Ban Nha của anh, gọi tên mình. Tất cả những gì Varane có được tại Real trong quãng thời gian trước đó chỉ là 7 trận giao hữu và… không một phút nào ở La Liga ở 3 vòng đấu đầu tiên. Varane đương nhiên vô cùng khát khao màn ra mắt ở 1 trận đấu chính thức nhưng chính anh cũng như đa số những người luôn theo sát anh đều tin rằng, “lần đầu tiên” của Varane sẽ chỉ là vào sân chơi ít phút cuối từ băng ghế dự bị.
 
trung ve Varane HLV Mourinho
Varane và HLV Mourinho
Nhưng Mourinho đã quyết. Varane sẽ ra sân ngay từ đầu, chơi cặp trung vệ cùng lão tướng Ricardo Carvalho. Đấy là trận đấu mà Varane đá trọn 90 phút còn ngôi sao Sergio Ramos – người vài năm sau trở thành thủ quân Real – không thi đấu 1 giây nào. Real không thể đánh bại Racing khi mà các hảo thủ trên hàng công như Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Mesut Oezil, rồi Kaka, Gonzalo Higuain bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ăn bàn đẹp. Nhưng ở hàng thủ, Varane đã có lần đầu tiên miễn chê. Trong 90 phút đấu ở El Sardinero, Varane thắng tranh chấp bóng bổng 100%, xoạc bóng 2 lần đều thành công, có 3 tình huống cắt bóng giải nguy và không mắc một lỗi phòng ngự nào dù là nhỏ nhất.
 
15/7/2018. Moscow. Sân Luzhniki. Màn ăn mừng chức vô địch World Cup của tuyển Pháp. Ousmane Dembele ghé vào tai Varane thì thầm một điều gì đó. Trong cuộc họp báo sau khi nhận cúp Vàng, Varane kể rằng Dembele đã nói với anh thế này: “Raphael này, sự nghiệp của anh thế là đã công thành danh toại rồi đấy. Giờ anh… có treo giày luôn cũng được”. Dĩ nhiên, đó chỉ là một câu nói đùa trong sự phấn khích của người đồng đội “Les Bleus” nhưng nó cũng cho thấy Varane, ở tuổi 25, đã làm được những gì, đã cùng đội bóng của anh, từ Real Madrid đến tuyển Pháp, chinh phục biết bao đỉnh cao. 25 tuổi, 4 Champions League, 2 La Liga, 3 FIFA Club World Cup, 1 Cúp Nhà Vua, 3 siêu Cúp châu Âu, 2 siêu cúp Tây Ban Nha và 1 chức vô địch Thế giới. Tổng cộng 16 chiếc Cúp. Chỉ trong vòng vỏn vẹn 6 năm. Đời cầu thủ chuyên nghiệp mấy người được như Varane?
 
Zidane va Varane
Zidane va Varane
Varane không phải mẫu hậu vệ phút chốc hóa thành sao. Ở Real Madrid, Varane tiến dần từng bước, chậm mà chắc. Mùa đầu tiên, Varane đá chính 7 trận ở La Liga. Mùa thứ 2 và 3, số trận đá chính tăng lên là 12. Các mùa sau đó, số lần Varane có tên trong đội hình xuất phát tăng dần nhưng không có sự đột biến: 21 rồi 23 và mùa trước là 25 trận. Ở Champions League, kịch bản cũng diễn ra gần như tương tự trong 3 mùa giải gần nhất mà Real đăng quang chức vô địch: 439 phút mùa 2015/16, 900 phút mùa 2016/17 và 938 phút mùa trước. Nhưng mỗi bước tiến nhỏ lại ghi dấu sự trưởng thành về mọi mặt ở chàng trai này. Là đồng đội cùng với những trung vệ đẳng cấp hàng đầu Thế giói như Carvalho, Pepe và Ramos, ở một CLB Real với nhiều cầu thủ trẻ có thể coi là thử thách cực hạn nhưng với Varane, là cơ hội tuyệt vời để anh học hỏi, từng bước hoàn thiện mình.
 
Sự thông minh và khả năng đọc tình huống siêu hạng của Carvalho. Tính chiến đấu ngút ngàn của Pepe. Sự ranh mãnh và dấu ấn đặc biệt trong những pha tham gia tấn công của Ramos. Mỗi người một chút, mỗi ngày một chút, mỗi mùa thêm sắc sảo, để rồi những gì hay nhất của Carvalho, của Pepe, của Ramos dường như hòa quyện thành một, trong màn trình diễn để đời của Một Varane DUY NHẤT trong những ngày Hè nước Nga không thể nào quên. Nếu như chức vô địch World Cup 2018 của Pháp vẫn tồn tại 1 điều gì đó lợn cợn, không dễ để mô tả thành lời, khiến nhiều người cảm thấy… không phục thì phong độ của Varane trong hành trình chinh phục đỉnh cao của “Les Bleus” đơn giản là chẳng-thể-chê vào đâu được.
 
Varane lap ky luc
 
Đá chính và chơi trọn vẹn 630 phút. Toàn giải chỉ phạm mỗi đúng… 2 lần nhưng lại vô đối ở số pha cắt/phá bóng giải nguy cho cầu môn nhà (44 lần). Là tác giả bàn mở tỉ số trong thắng lợi 2-0 của Pháp trước Uruguay ở tứ kết. Cũng chính là người gây sức ép trực tiếp khiến Mandzukic phản lưới nhà mở ra khúc khải hoàn đăng quang của “Les Bleus” ở trận chung kết. World Cup 2018, với danh hiệu vô địch của tuyển Pháp – đội xây dựng chiến thắng từ nền tảng là hàng thủ siêu đỉnh - không nghi ngờ gì nữa chính là giải đấu mà Varane chính thức bước vào hàng ngũ những hậu vệ xuất sắc nhất.
 
Không có chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Và cũng làm gì có ai chỉ chiến thắng mà không hề chiến bại. Để có được sự tôn vinh của ngày hôm nay, Varane ấy đã từng trải qua kì World Cup 2014 mà anh bị coi là tội đồ khi mắc lỗi vị trí trong tình huống Mats Hummel đánh đầu tung lưới Hugo Lloris loại Pháp ở tứ kết. Để có được sự thừa nhận sâu rộng không một chút hoài nghi của ngày hôm nay, Varane ấy cũng từng phải nếm trải nỗi đau của việc đóng vai khán giả ở VCK EURO 2016 bởi chấn thương vào phút chót.
Raphael Varane: Buc tuong vang cua DT Phap World Cup 2018
Raphael Varane: Bức tường vàng của ĐT Pháp World Cup 2018
Thủ môn hay nhất World Cup được trao “Găng tay vàng”, Cầu thủ hay nhất World Cup nhận “Quả bóng vàng”, Chân sút xuất sắc nhất World Cup có “Chiếc giày vàng”. Và Varane, nếu có một giải thưởng đặc biệt dành cho anh sau khi giải đấu tại Nga khép lại, thì đó nên là… “Bức tường vàng”. Cho hậu vệ xuất sắc nhất giải – người xứng đáng là nền tảng vững chãi cho chiến tích của “Les Bleus”.
 
Dembele, trẻ hơn Varane 4 tuổi, nói vui rằng sự nghiệp của Varane, sau đỉnh cao World Cup 2018, đủ đẹp để dừng lại. Nhưng với Varane, đây mới chỉ là điểm khởi đầu để anh tiến thêm nhiều bước chân chinh phục nữa. Bởi Varane của ngày hôm nay vẫn là một Varane với ánh mắt rực lửa khát khao, với tâm thế của một chàng trai trẻ luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện mình. Vẫn là Varane của những ngày đầu tiên. Cái ngày mà gã trai to xác 19 tuổi dõng dạc nói “Sẵn sàng” với Mourinho tại El Sardinero thuở nào…

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow