Raphael Varane đến Man United: Rời bỏ vùng an toàn

Tác giả CG - Thứ Tư 28/07/2021 20:43(GMT+7)

Zalo

Raphane Varane đã có quá nhiều danh hiệu, anh cũng đã chứng minh bản thân là trung vệ thế giới suốt vài năm qua, song, như đã nói, cầu thủ người Pháp mới 28 tuổi và còn nhiều thời gian, mục tiêu để cống hiến. Việc anh rời bỏ “vùng an toàn” ở Real Madrid để tới Manchester United là minh chứng cho điều này.

Raphael Varane
Ảnh: Getty Images

Manchester United đã thông báo đạt thỏa thuận với Real Madrid về việc chiêu mộ Raphael Varane. Những thủ tục cuối cùng đang dần được hoàn tất. Một thương vụ quá chất lượng của đội bóng chủ sân Old Trafford. Về cơ bản, chất lượng nhân sự của Quỷ đỏ tương đối tốt, tuy nhiên một trong những điều họ thiếu là những ngôi sao đẳng cấp. 
 
Mùa giải năm ngoái, Edinson Cavani xuất hiện ở Old Trafford và lập tức chứng minh giá trị và trình độ mà anh đã tích lũy được suốt sự nghiệp. Mùa hè này, Varane được kỳ vọng sẽ mang tới điều đó cho hàng phòng ngự. Ở tuổi 28, Varane đang trong giai đoạn sung mãn nhất sự nghiệp. Ở tuổi 28, anh cũng đã có quá nhiều danh hiệu, điều mà nhiều cầu thủ Man United hiện tại vẫn chưa được nếm trải. 
 
Ở tuổi 28, Varane đã từng chơi bóng ở những trận cầu đỉnh cao nhất, chạm trán những đối thủ sừng sỏ nhất, được chỉ bảo bởi những đàn anh và HLV quái kiệt nhất. Những giá trị đó là thứ không tự nhiên có và cũng không phải ai cũng có. Việc Manchester United có được trung vệ người Pháp ở thời điểm này giống như thể việc có được trái quả ở độ chín nhất. 
 
Tất nhiên, Varane đã có quá nhiều danh hiệu, anh cũng đã chứng minh bản thân là trung vệ thế giới suốt vài năm qua, song, như đã nói, cầu thủ người Pháp mới 28 tuổi và còn nhiều thời gian, mục tiêu để cống hiến. Việc anh rời bỏ “vùng an toàn” ở Real Madrid, nơi mà anh có thể cống hiến thêm nhiều năm nữa, để tới Manchester United là minh chứng cho điều này.
 
Trong cuộc sống không thể nói chữ “nếu”, chúng ta khó lòng nói nếu 10 năm trước Varane đồng ý gia nhập Manchester United, sự nghiệp của anh sẽ ra sao. Có thể anh sẽ thành công, tuy nhiên cũng không ít khả năng thất bại vì kể từ khi Sir Alex Ferugson giải nghệ tới nay, Man United là một tập thể thiếu ổn định.

Nhưng dù thế nào cũng phải khẳng định việc anh gia nhập Real Madrid là một sự lựa chọn chính xác của sự nghiệp, từ đó chúng ta có một Raphael Varane bước lên đỉnh cao. Và so với một phiên bản Varane “ngọc thô” của 10 năm trước, rõ ràng việc Man United có anh ở thời điểm này là đúng người, đúng thời điểm hơn.
 
Có thể bạn đã quên hoặc không để ý, nhưng đúng là 10 năm trước, trung vệ người Pháp đã ở rất gần với Manchester United.

Raphael Varane
Varane có một sự nghiệp tuyệt vời ở Real Madrid. Ảnh: Real Madrid
 
Thời điểm đó, Varane đang là cầu thủ của Lens. Sir Alex Ferguson đã bị thuyết phục sau khi theo dõi những màn trình diễn của anh, và chiến lược gia người Scotland đã đích thân tới Pháp để gặp gỡ Varane và gia đình anh. Trong khi đó, Giám đốc Điều hành David Gill thì cố gắng để đạt được những thỏa thuận cuối cùng với Lens.
 
Tuy nhiên, Manchester United đã vấp phải sự cạnh tranh của Real Madrid mà thời điểm đó Zinedine Zidane là Giám đốc Thể thao. Zidane là một thần tượng quá lớn với các cầu thủ Pháp, có thể coi là người hùng của cả một thế hệ. Trong cuốn tự truyện của mình, Sir Alex tin Zidane chính là người có vai trò quyết định trong việc Real Madrid “cuỗm” Varane trước mắt Manchester United bởi ông cho rằng Jose Mourinho, HLV trưởng Los Blancos thời điểm ấy, thậm chí còn chưa xem tài năng trẻ của Lens thi đấu.
 
Sau này, Varane thừa nhận lý do không đến Manchester United chính là vì ở thời điểm đó, đội bóng chủ sân Old Trafford vừa chiêu mộ thành công Phil Jones từ Blackburn Rovers. Jones hơn Varane 1 tuổi và lúc đó cũng được xem là một trung vệ triển vọng của bóng đá Anh. Varane đã có quyết định đúng đắn khi chọn Real Madrid, dù đây cũng là một nơi vô cùng áp lực, đặc biệt với các cầu thủ trẻ.
 
Song, Varane phần nào đó gặp may khi được kèm cặp, đồng thời được trao cơ hội khi những người đàn anh gặp chấn thương hoặc thẻ phạt. Jose Mourinho nổi tiếng là một HLV ít khi trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, Varane là một ví dụ để ông phản bác lại lập luận trên khi từng được hỏi về điều này: “Scott McTominay là cầu thủ xuất sắc duy nhất ở Manchester United. Raphael Varane là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.
 
Bản thân trung vệ người Pháp cũng luôn biết ơn Mourinho và Zidane vì đã trao cho anh cơ hội. Hậu vệ Pháp từng nói trên tờ Onze Mondial thế này: “Mourinho và Zidane xứng đáng được ca ngợi. Lúc đó tôi chưa làm được gì và họ nhìn ra tiềm năng của tôi. Họ chơi một canh bạc, không ai ở CLB biết tôi, không ai ngoại trừ họ. Trên truyền thông, trong thành phố không ai biết tôi, ngay cả các cầu thủ”.
 
Và tiềm năng đó đã được kiểm tra ở thử thách cực đại. Năm 2013, Real Madrid gặp Barcelona ở bán kết Copa del Rey. Ở trận lượt đi, Real Madrid không có sự phục vụ của cặp trung vệ Sergio Ramos và Pepe. Ngày hôm đó, Mourinho trao cơ hội cho trung vệ trẻ Varane chơi trận El Clasico đầu tiên, và đúng là khi đánh cược lớn thì những gì thu về cũng lớn nếu thành công. Lúc đó, Varane mới 19 tuổi nhưng đã chơi đĩnh đạc trước hàng công của Barcelona gồm Lionel Messi, Pedro, Andres Iniesta hay Cesc Fabregas.

Raphael Varane
Raphael Varane truy cản Messi trong trận El Clasico đầu tiên anh ra sân. Ảnh: Getty Images
 
Nhưng sau trận đấu, anh đã được các đồng đội chúc mừng vì một màn trình diễn quá đỗi ấn tượng. Anh thi đấu điềm tĩnh, luôn bọc lót, bù lấp khoảng trống, cắt bóng và chặn bóng. Anh chạy rất nhanh về phá bóng trên vạch vôi sau tình huống chuyền lỗi một cách ngớ ngẩn của Ricardo Carvalho; đua tốc độ để cướp bóng trước mặt Messi; lao như xé gió về xoạc bóng ngay trước mũi giày Fabregas khi tiền vệ người Tây Ban Nha có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm; thêm một lần nữa xoạc bóng chính xác để ngăn chặn Messi khi người đàn anh Carvalho bị vượt qua.
 
Không những thế, Varane còn làm được điều mà những ngôi sao tấn công như Messi hay Cristiano Ronaldo không thể thành công ngày hôm ấy chính là ghi bàn. Pha lập công đó của Varane quý giá vì nó là bàn gỡ hòa 1-1 cho Real Madrid. New York Times ví hình ảnh của Varane ngày hôm ấy chẳng khác nào Fernando Hierro. Đến trận lượt về, Varane lại tiếp tục điền tên mình lên bảng tỷ số và có một màn trình diễn ấn tượng khác. Lửa thử vàng, gian nan thử sức và Varane đã chứng minh giá trị của bản thân.
 
Tờ Marca từng mô tả cặp trung vệ Pepe và Ramos của Real Madrid chẳng khác nào “địa ngục trần gian” với đối thủ. Và Real Madrid có một sự ổn định về công tác phòng ngự suốt cả thập kỷ khi Varane nổi lên và trở thành một cầu thủ đẳng cấp khi tuổi tác bắt đầu làm ảnh hưởng lên Pepe.
 
Giờ đây, sau khi đã gặt hái quá nhiều danh hiệu cùng Real Madrid, Manchester United sẽ là thử thách mới của Varane. Thứ giá trị mà Quỷ đỏ cần ở anh không phải tiềm năng để rèn giũa như 10 năm trước nữa, lúc này anh phải mang tới đẳng cấp và kinh nghiệm. Varane sẽ là sự nâng cấp cho hàng phòng ngự của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Raphael Varane
Raphael Varane đã được rèn giũa và lên đỉnh cao trong 10 năm khoác áo Real Madrid. Ảnh: Getty Images
 
Dưới thời Zidane, Real Madrid thường chơi với đội hình dâng cao. Khi mối đe dọa xuất hiện ở hàng phòng ngự, Ramos trong vai trò trung vệ dập sẽ sẵn sàng lao lên để tranh chấp và giải tỏa nguy hiểm tức thì. Ở phía sau, Varane có nhiệm vụ đọc tình huống, bọc lót cho đồng đội. Ngay lập tức lao vào gây áp lực đối thủ khi nguy hiểm đến không phải là phong cách của Varane, thay vào đó anh sẽ thu hẹp không gian để đối thủ chuyền hoặc chạy tới. Tốc độ là một điểm mạnh để Varane có thể sử dụng lối chơi phán đoán dựa vào đầu óc, trong khi đó không chiến cũng là điều mà anh làm tốt.
 
Tất nhiên, ngày nay trong bóng đá, phòng ngự là câu chuyện của cả hệ thống. Nhưng Varane sẽ là một sự nâng cấp so với Victor Lindelof, Eric Bailly - những người chưa bao giờ có được sự ổn định - để đá cặp với đội trưởng Harry Maguire. Premier League là giải đấu khác so với LaLiga, có lẽ Varane sẽ cần thời gian để thích nghi với giải đấu và cả Man United sau 10 năm ở Madrid.

Tuy nhiên, đẳng cấp của anh là thứ để chúng ta tin tưởng vào một sự cải thiện cho hàng phòng ngự Man United ở mùa giải tới. Và đó chính là minh chứng cho tham vọng của Quỷ đỏ ở mùa giải này, sau khi họ đã “chốt đơn’” thành công Jadon Sancho, nhất là khi họ đã chứng minh được khả năng của mình với việc lọt vào chung kết Europa League.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow