Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 13/07/2022 10:25(GMT+7)

Zalo

Nhiều CĐV Chelsea tỏ ra khá thất vọng, khi tin tức đội nhà chuẩn bị có chữ kí của Raheem Sterling xuất hiện trên các mặt báo.

 
Sterling

Không dễ để sở hữu một tuyển thủ quốc gia giàu kinh nghiệm từ các nhà ĐKVĐ Premier League. Nhân vật chính trong bài viết này, Sterling thậm chí còn là mảnh ghép không thể thiếu trong những thành công gần đây của Manchester City. Một tiền đạo đã giành 4 danh hiệu dưới thời Pep Guardiola, cũng như có số bàn thắng ở giải VĐQG đủ sức che mờ tất cả những chân sút ghi nhiều bàn nhất cho Chelsea trong 5 mùa giải gần nhất.

Chưa hết, trong khi phương tiện truyền thông xã hội chưa bao giờ được coi là thước đo chính xác nhất, chính họ cho rằng Sterling có thể là một món hời với mức giá 47,5 triệu bảng, ngay cả khi Sterling chuẩn bị bước vào 12 tháng cuối hợp đồng tại sân Etihad. 

Có thể Sterling thiếu sự hào nhoáng cho bản hợp đồng đầu tiên của Chelsea dưới thời Boehly - Clearlake. Ở tuổi 27, tuyển thủ người Anh rõ ràng không có giá trị bán lại, nhưng bù lại anh đang bước vào thời kỳ đỉnh cao phong độ. Hơn nữa, đây là cầu thủ liên tục đá chính trong màu áo Liverpool và Man City ở thập kỷ trước. Sterling cũng đã có 77 lần khoác áo ĐT Anh, vẫn có mặt ở đội hình chính cũng như đeo băng đội trưởng khi Harry Kane vắng mặt.

 
Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 1

Với những ai không ủng hộ Sterling, tất nhiên họ sẽ thích nhớ lại những pha rê bóng tối tăm, cũng như các pha bỏ lỡ của cầu thủ này hơn là 109 bàn thắng ở Premier League mà anh đã có được trong sự nghiệp cho đến nay. 78 bàn trong số đó được ghi trong 161 lần ra sân dưới màu áo Man City trong 5 năm qua. Chỉ có Mohamed Salah, Harry Kane và Jamie Vardy tỏ ra vượt trội hơn, ngay cả khi thành tích ấn tượng này vẫn nên đi kèm với ghi chú bên cạnh rằng Man City dưới thời Guardiola rất giỏi trong việc tạo ra cơ hội.

Vẫn chưa thể phấn khích đúng không? Dễ hiểu thôi, làm sao có thể hồ hởi ra mặt trước sự xuất hiện của một cầu thủ mà Man City có vẻ sẵn sàng loại bỏ? 

Đúng vậy, không phải ngẫu nhiên mà Chelsea lại có cơ hội chiêu mộ Sterling. Cầu thủ chuẩn bị bước sang tuổi 28 không còn là lựa chọn hàng đầu của City trong vài năm gần đây. “Nếu có lựa chọn khác để có thêm thời gian chơi bóng, tôi sẽ sẵn sàng đón nhận nó,” Sterling bày tỏ sự thất vọng của trong một hội nghị ở Mỹ vào tháng 10/2021. Ở thời điểm đó, anh mới đá 2 trong 7 trận tại Premier League.

Mọi thứ trở nên khởi sắc hơn một chút sau đó, nhưng việc số phút thi đấu của cầu thủ sinh năm 1994 dưới màu áo City giảm dần trong những năm gần đây là có thật. Mùa trước, Sterling chỉ đá hơn 60% số trận ở Premier League - 2.128 phút - ít nhất kể từ mùa giải ra mắt Man City của anh dưới thời Manuel Pellegrini (15/16).

 
Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 2

Số phút thi đấu của Sterling giảm dần kể từ mùa 18/19

Tầm ảnh hưởng của Sterling ở các trận đấu lớn cho Man City cũng suy giảm theo thời gian. Cầu thủ gốc Jamaica chỉ đá vỏn vẹn 28 phút trong hai trận bán kết Champions League sinh tử với Real Madrid hồi tháng Tư. Sterling đá chính các trận đấu trên sân nhà trước Liverpool và Chelsea tại Premier League, cũng như trận thua trước đội xếp thứ tư là Tottenham Hotspur. Tuy nhiên, anh chỉ đá vỏn vẹn 27 phút trong các trận đấu tại Stamford Bridge và Anfield - hai cuộc so tài với hai đối thủ lớn nhất của Man City ở thời điểm đó.

Việc Man City đang ngày càng có nhiều phương án tấn công với sự xuất hiện của Erling Haaland, cùng với những lo ngại về việc Sterling sẽ đóng vai trò như thế nào trong thời gian sắp tới đã lí giải lý do tại sao tiền đạo người Anh không mất nhiều thời gian suy nghĩ khi được Chelsea ngỏ lời.

 
Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 3

Tuy nhiên, nếu dựa vào đó để cho rằng đây là một cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, dữ liệu cho thấy Sterling vẫn có thể làm rất nhiều thứ.

Chỉ riêng việc Sterling khẳng định được mình trong một đội bóng chơi tấn công được nhồi nhét vô số ngôi sao đã nói lên nhiều điều về tài năng của cầu thủ này. Cầu thủ gốc Jamaica là bản nâng cấp so với Timo Werner, Hakim Ziyech, Christian Pulisic và Callum Hudson-Odoi ở hai cánh trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 3-4-3 của Thomas Tuchel. 

Sự đa năng của Sterling chắc chắn sẽ hấp dẫn Tuchel. Tại Man City dưới thời Guardiola, tiền đạo này thường xuyên xuất hiện từ cánh trái, vị trí có thể coi là thoải mái nhất của cầu thủ này, nhưng anh cũng rất hay có mặt bên cánh phải. 4 cầu thủ Chelsea được liệt kê ở trên đều sa sút về mặt phong độ và thể lực ở mùa trước, đến mức chẳng có ai trong số này tỏ ra thuyết phục để so sánh với Sterling…

… bởi dù mỗi người đều có tài năng, hiện tại đầu ra của Sterling tỏ ra vượt trội so với những người còn lại.

Ngoài ra, Sterling đã có không ít lần đá số 9 ảo ở cả Liverpool lẫn Man City. Điều đó có nghĩa là anh hoàn toàn có thể trở thành dự bị chiến lược cho Kai Havertz, người sẽ dẫn dắt hàng công Chelsea mùa tới thay cho Romelu Lukaku. 

Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 4
Vị trí chơi bóng của Sterling kể từ mùa 2016/17. Có thể thấy anh vô cùng đa năng, khi có thể đá hai cánh cũng như số 9 ảo

Khả năng di chuyển vào những vị trí nguy hiểm trong vòng cấm giúp Sterling trở thành mối đe dọa thường trực hơn so với Lukaku. Nếu nhìn qua sự thay đổi vị trí dứt điểm của cầu thủ này qua từng năm, có thể thấy anh tiếp tục tiến bộ ở khả năng chạy chỗ, tối ưu hóa các pha di chuyển cũng như có mặt đúng lúc.

Thật vậy, những pha dứt điểm của Sterling mùa trước có khoảng cách trung bình thấp nhất đến khung thành (11,7 mét). Mặc dù mẫu số mùa giải năm ngoái không nhiều so với những mùa trước đó, tỉ lệ bàn thắng kì vọng trên mỗi pha dứt điểm của Sterling là 0,24, nghĩa là một cú dứt điểm trung bình của Sterling có 24% cơ hội tìm thấy mành lưới.

Với một cầu thủ hay bị chê là bỏ lỡ cơ hội, đây là thông số không hề tệ.

Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 5
Vị trí dứt điểm của Sterling ngày càng gần và chính diện khung thành đối phương

Trên thực tế, trong số những tiền đạo cánh đã chơi hơn 2.000 phút ở Premier League kể từ khi Sterling gia nhập Man City vào mùa hè năm 2015, không cầu thủ nào có xG mỗi cú sút cao hơn con số 0,18 của cầu thủ này. Con số 0,48 bàn/90 phút kể từ mùa 15/16 cũng giúp cầu thủ này đứng thứ tư trong danh sách.

Nói một cách đơn giản, các vị trí dứt điểm của cầu thủ này đều có chất lượng cao một cách ổn định. Và trong khi nhiều người cho rằng Sterling bỏ lỡ quá nhiều cơ hội rõ rệt, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội rõ rệt của anh ấy - 47% - kể từ mùa 15/16 cao hơn một chút so với mức trung bình 45% của các tiền đạo cánh, cũng như tương đương với Salah.

Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 6
Sterling đứng thứ 4 về số bàn thắng trung bình sau 90' và đứng đầu về tỉ lệ bàn thắng kỳ vọng sau mỗi pha dứt điểm của các tiền đạo cánh từ mùa 15/16

Ngoài ra, Sterling không chỉ biết mỗi công việc dứt điểm. Anh đã tạo ra 250 cơ hội cho các đồng đội trong 5 mùa giải qua (con số này chỉ kém 9 cầu thủ), cũng như qua người thành công 320 lần trong thời gian đó, cao thứ 4 Premier League. Sterling sẽ đi bóng vào những khu vực nguy hiểm (thường là từ ngoài biên), qua đó tạo ra vô số cơ hội cho các đồng đội.

Dữ liệu cuối cùng xem xét đầu ra của Sterling so với những cái tên trên khắp châu Âu ở mùa giải 21/22. Có thể thấy dù tuyển thủ Anh không sáng tạo bằng Jack Grealish, Phil Foden, Riyad Mahrez, Hakim Ziyech và Mason Mount, Sterling là tỏ ra vượt trội ở khả năng săn bàn, đồng thời cứ sau 5 trận lại có 1 kiến tạo cho City mùa trước.

 
Raheem Sterling sẽ không phải là “cú lừa” với Chelsea 7

Biểu đồ tỉ lệ kiến tạo và bàn thắng kỳ vọng sau 90' của các ngôi sao Châu Âu đá hơn 2000' mùa 20/21. Có thể thấy Sterling là chân kiến tạo hạng khá và trội hơn nhiều các ngôi sao ở khả năng làm bàn.

Chelsea đang rất thiếu một cầu thủ biết có mặt đúng lúc để nhận những đường chuyền của đồng đội trong vòng cấm. Tuchel có thể có rất nhiều lựa chọn sáng tạo khác trên lí thuyết, nhưng đây là một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao tại Premier League. Việc là một cầu thủ homegrown cũng giúp Chelsea có lợi về mặt nhân sự khi thi đấu ở châu Âu.

Đội hình của Chelsea có thể vẫn tự hào về kinh nghiệm ở cấp CLB và quốc tế. Tuy nhiên, trong số các cầu thủ đội một hiện tại, chỉ có 4 cầu thủ - N'Golo Kante và Ruben Loftus-Cheek, Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta - đã giành chức vô địch Premier League. Sterling đã làm được điều này 4 lần trong 5 năm qua.

Rất có thể kinh nghiệm dạn dày của Sterling sẽ có ảnh hưởng tích cực đến các đồng đội mới của anh, trong bối cảnh Chelsea dưới quyền sở hữu của Boehly - Clearlake đang tìm cách thu hẹp khoảng cách với Liverpool và Man City.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Why Chelsea want Raheem Sterling and the stats that show he’s not wasteful” của Dominic Fifield và Mark Carey (The Athletic)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow