Raheem Sterling: Khi nỗi đau trở thành động lực

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 17/04/2018 17:13(GMT+7)

Zalo
Manchester City đã chính thức đăng quang chức vô địch Premier League 2017/18. Trước 5 vòng cuối. Và Pep Guardiola, kiến trúc sư cho thành công của nửa xanh thành Manchester mùa này, dĩ nhiên, đang là tâm điểm của rất nhiều lời ngợi ca.
Raheem Sterling: Khi noi dau tro thanh dong luc 1
Raheem Sterling: Khi nỗi đau trở thành động lực
Man City của Pep thậm chí có thể trở thành nhà vô địch xuất sắc nhất trong kỉ nguyên Premier League, vượt qua mọi kỉ lục hiện do Chelsea đỉnh cao các đời HLV Jose Mourinho (2004/05), Carlo Ancelotti (2009/10) và Antonio Conte (2016/17) nắm giữ nếu đội bóng này tiếp tục duy trì được phong độ ghi bàn và “ăn” điểm như suốt hành trình đã qua của mùa giải.
 
Nhưng vinh quang mà Man City của Pep đang có và kịch bản tuyệt đẹp mà đội chủ sân Etihad hướng tới trong phần còn lại của mùa giải, với việc thiết lập hàng loạt kỉ lục mới, có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra nếu thiếu đi những đóng góp vô cùng giá trị của một cầu thủ. Người thực ra không hề có trong kế hoạch nhân sự của Pep trước khi mùa giải 2017/18 khởi tranh. Raheem Sterling.
 
Một trong những lời hứa của Pep, với BLĐ Man City, khi tiếp quản CLB này từ HLV tiền nhiệm Manuel Pellegrini, là giúp Sterling – từng là cầu thủ tuổi “teen” đắt giá nhất Thế giới thời điểm Man City mua anh từ Liverpool – vươn lên hàng ngũ những ngôi sao hay nhất. Nhưng trong mùa giải đầu tiên đầy gian nan 2016/17, Pep đã không làm được điều này. Bản thân Sterling cũng không cho thấy những nỗ lực đủ lớn để tiếp cận kì vọng của Pep. Sterling ở mùa 2016/17 không hay hơn chính anh so với mùa cuối của Pellegrini và cũng kém xa những gì anh từng thể hiện trong mùa giải đỉnh cao 2013/14 tại Liverpool.
 
Ho tung nhan qua dang voi truong hop cua Sterling
Sterling khi ở Liverpool
Và Sterling ấy là 1 trong những cái tên mà Pep cân nhắc bán ở kì chuyển nhượng hè 2017, trong kế hoạch tạo ra một đội ngũ thực sự phù hợp với triết lý bóng đá riêng biệt của ông. Trong 2- 3 ngày cuối cùng của “phiên chợ” hè 2017, tương lai của Sterling dường như đã nằm ở đâu đó ngoài Etihad. Anh được coi là một phần cho thương vụ chuyển nhượng chéo, đổi lấy Alexis Sanchez của Arsenal. Nhưng vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực của báo chí Anh hè năm ngoái rốt cuộc đã không xảy ra. Sanchez vẫn ở lại Arsenal để rồi sau đó, vào tháng 1 năm nay, gia nhập Manchester United.
 
24 giờ cuối của kì chuyển nhượng hè, Sterling nhận thấy rằng mình vẫn sẽ ở lại Etihad, vẫn sẽ là một phần của Man City trong hành trình chinh phục những đỉnh cao của mùa giải 2017/18. Để tồn tại trong một môi trường giàu sức cạnh tranh như Etihad, Sterling chỉ có duy nhất 1 con đường: nỗ lực hết sức, tự điều chỉnh phong cách chơi bóng, giảm bớt những pha xử lý rườm rà thay vào đó là lối chơi trực diện và tăng cường tính quyết đoán trong xử lý bóng. Bản thân Pep, sau khi không có được Sanchez, cũng dồn tâm huyết thực sự cho Sterling. Ông cùng các cộng sự thiết kế riêng cho Sterling những khẩu phần ăn (phụ) đặc biệt để tăng cường thể chân. Cùng với sự hỗ trợ của trợ lý Mikel Arteta, qua rất nhiều buổi tập Pep giúp Sterling linh hoạt hơn trong cách di chuyển, nhận bóng và dứt điểm. 
 
Bên cạnh đó, chính HLV người Tây Ban Nha cũng tự thay đổ cách sử dụng Sterling trong cách vận hành lối chơi của Man City. Hay nói 1 cách chính xác, Pep đã có một số điều chỉnh tinh tế trong hệ thống chiến thuật, để có thể tạo cho Sterling một không gian chơi bóng rộng hơn để từ đó có thể phát huy hết những kĩ năng tốt nhất của mình thay vì chủ yếu bám biên như ở mùa giải đầu tiên 2016/17. Nỗ lực của Sterling, trong những buổi tập, trong việc đáp ứng những yêu cầu khắt khe về kĩ-chiến thuật của Pep cùng tâm huyết mà chiến lược gia người Tây Ban Nha dành cho cầu thủ mà ông từng tính gạt ra khỏi kế hoạch nhân sự của Man City mùa này, đã cho ra những trái ngọt đầy giá trị.
 
Sterling an dinh chien thang 3-1 cho Man City
Sterling an dinh chien thang 3-1 cho Man City
Sterling của mùa giải này, không nghi ngờ gì nữa, chính là Sterling hay nhất mà chúng ta từng được chứng kiến. Anh là chân sút số 2 của Man City trên hành trình đăng quang chức vô địch Premier League 2017/18, với 17 bàn thắng, chỉ kém duy nhất Sergio Aguero. Anh là chân chuyền tốt thứ 4 Man City, chỉ sau bộ ba De Bruyne – David Silva – Leroy Sane. Và anh, chứ không phải ai khác, là người “nổ súng” trong nhiều trận đấu nhất của Man City tại Premier League mùa này. Tổng cộng 15 trận, chỉ kém duy nhất cách Mohamed Salah đã và đang làm được với Liverpool – đội bóng cũ của Sterling.
 
Tổng số pha lập công của Sterling, tính đến thời điểm này mùa giải, 22 bàn trên mọi mặt trận, thậm chí còn nhiều hơn tất cả những gì anh có trong 2 năm đầu tiên anh với Man City (21 bàn). Nếu so với cùng kì mùa trước – mùa đầu của Pep tại Man City, thì Sterling hiện tại là cả một trời khác biệt. Anh ghi nhiều hơn 10 bàn thắng, kiến tạo nhiều hơn 2 lần, dứt điểm cầu môn tăng gấp rưỡi (2,7 lần/trận so với 1,9), có nhiều đường chuyền kiến tạo hơn (1,7 lần/trận so với `1,4), tỉ lệ chuyền bóng chính xác cũng cao hơn 4%. Số quãng đường di chuyển bình quân mỗi trận của Sterling tại Premier League mùa này cũng nhiều hơn mùa trước gần 300m.
 
Không chỉ có sự thăng tiến chóng mặt ở các thông số chuyên môn, khiến tất thảy phải bất ngờ, Sterling hoàn toàn có thể coi là biểu tượng cho tính chiến đấu, cho tinh thần vươn lên mạnh mẽ của Man City – Pep ở những thời khắc khó khăn nhất. Trong cái cách mà anh ghi rất nhiều bàn thắng đem lại những khúc khải hoàn muộn cho Man City mùa này. Như bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 ở Bournemouth ở phút 90 cuối tháng 8 năm ngoái, 2 bàn thắng muộn chỉ trong vòng 4 ngày ở những thắng lợi nhọc nhằn sát nút của Man City trước Huddersfield và Southampton cuối tháng 11, rồi cú đúp trong 10 phút cuối trận thắng Tottenahm 4-1 hồi giữa tháng 12. Giá trị đặc biệt của Sterling là ở chỗ, trong những giai đoạn khó khăn nhất của Man City mùa này, anh chính là người hay nhất, với nỗ lực tột bậc và tất nhiên, những khoảnh khắc lóe sáng mang tính bước ngoặt.
 
Guardiola va Sterling
Guardiola va Sterling
Nếu không có một Sterling như thế, thật khó tin Man City có thể sải những bước vững chắc trên hành trình thống trị Premier League mùa này. Và Sterling ấy, bất chấp những hoài nghi vẫn dành cho mình như cách Gary Neville mới đây nói về anh, rõ ràng đã đi một hành trình đáng ngưỡng mộ trên con đường khẳng định tài năng và giá trị của bản thân. Con đường mà rất hiếm những cậu bé – chàng trai ở vào hoàn cảnh đầy bi kịch như anh dám trải nghiệm, chứ chưa nói đến chuyện sải những bước chân đầy kì tích đến vậy.
 
Đấy là hành trình không thể tin nổi của một chú nhóc sinh ra và lớn lên trên những con phố “hắc ám” tại Maverley, Jamaica, nơi mỗi ngày luôn có người bỏ mạng bởi những vụ nổ súng giữa các băng nhóm, sống một tuổi thơ đầy cơ cực cùng mẹ tại các khu ổ chuột ngoại ô London theo dạng nhập cư từ khi mới 6 tuổi, trải qua nỗi đau mất cha – người bị bắn chết ngay trước cổng nhà - năm anh lên 9, liên tục chuyển trường tiểu học và thậm chí bị gửi tới trung tâm giáo dục đặc biệt dành cho những đứa trẻ có hành vi bạo lực hồi 10 tuổi, để trở thành ngôi sao sáng của một Man City độc bá Premier League.
 
Sterling ấy, mới chỉ 23 tuổi. Và Sterling hay nhất của ngày hôm nay, của mùa này, với Man City hoàn toàn có thể… hay hơn nữa, trong những bước đường phía trước.

ELFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow