Raheem Sterling cập bến Arsenal: Phao cứu sinh hay con dao 2 lưỡi?

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 02/09/2024 13:43(GMT+7)

Zalo

Gia nhập Arsenal là lối thoát cho Raheem Sterling – ngôi sao đang thất sủng tại Chelsea, song; anh không có nhiều thời gian để cạnh tranh với những ngôi sao tấn công của Mikel Arteta. 

skysports-raheem-sterling-arsenal_6671882
 

 

Sau khi Arsenal bất ngờ công bố tân binh Sterling, Edu Gaspar – giám đốc thể thao của đội chủ sân Emirates – tiết lộ cầu thủ 29 tuổi “không phải ưu tiên hàng đầu” của họ ở kỳ chuyển nhượng hè 2024. Nhưng vào ngày cuối cùng, trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa, đôi bên đã chốt xong bản hợp đồng cho mượn 1 mùa. Đây là lối thoát tạm thời cho một cầu thủ đang cần tìm lại chính mình như Sterling. Song, mọi thứ không đơn giản như thế. 

Arsenal giải thoát cho Sterling

Từ mùa hè 2022 đến nay, hay chính xác là từ khi rời Manchester City để chuyển tới Chelsea, giá trị chuyển nhượng của Sterling trên Transfermarkt sụt giảm tới phân nửa, từ 70 triệu euro hồi tháng 6/2022 xuống chỉ còn 35 triệu euro ở thời điểm hiện tại. Phong độ sa sút trong màu áo The Blues cũng khiến chân chạy cánh sinh năm 1994 “biến mất” ở ĐTQG. Lần gần nhất Sterling ra sân trong màu áo tuyển Anh diễn ra từ tận World Cup 2022. Nói cách khác, ngôi sao gốc Jamaica vắng mặt trong đội hình “Tam sư” gần 2 năm qua. Cái tên Raheem Sterling dần trở nên nhạt nhòa trong những mối quan tâm của NHM bóng đá châu Âu. 

 Đúng lúc cầu thủ 29 tuổi cần sự vực dậy, Arsenal tìm đến và đưa cho anh một bản hợp đồng. Tại “Pháo thủ”, Sterling có những điều kiện lý tưởng để cải thiện phong độ. 

Ngôi sao người Anh được thi đấu với những đồng đội chất lượng hơn tại đội bóng mới. Đội hình Arsenal đang có giá 1.17 tỷ euro trên Transfermarkt, cao thứ nhì Ngoại hạng Anh, chỉ sau con số 1.27 tỷ euro của đương kim vô địch Manchester City. Xếp thứ 3 là Chelsea với định giá 955.2 triệu euro. Phong độ của “Pháo thủ” cũng đang khả quan hơn The Blues. Arsenal về đích ở vị trí á quân trên BXH Ngoại hạng Anh 2023/24 với chỉ 2 điểm thấp hơn quán quân Man City. Trong khi đó, Chelsea chỉ đứng hạng 6. Đội chủ sân Emirates vào đến tứ kết Champions League 2023/24 và tiếp tục dự Champions League 2024/25. Còn ở mùa trước, đội chủ sân Stamford Bridge không được dự cúp châu Âu. Mùa này, Chelsea chỉ góp mặt tại Conference League. 

Raheem Sterling cập bến Arsenal Phao cứu sinh hay con dao 2 lưỡi 1
 

Tại “Pháo thủ”, Mikel Arteta thường xuyên gây ấn tượng với khả năng điều binh khiển tướng của mình. Từ khi vị chiến lược gia người Tây Ban Nha nhậm chức tại Arsenal (tháng 12/2019), Chelsea đã trải qua tới 7 lần thay tướng nếu tính cả các HLV tạm quyền (Frank Lampard (2 lần), Thomas Tuchel, Graham Potter, Bruno Saltor, Mauricio Pochettino và hiện tại là Enzo Maresca). 

Về vị trí HLV, Mikel Arteta và Sterling đã hiểu nhau khi bộ đôi này làm việc với nhau tại Man City trong giai đoạn 2016 – 2019. Ở thời điểm đó, Arteta làm trợ lý cho Pep Guardiola. Ở lần tái ngộ này, Sterling không cần thời gian để làm quen với phong cách làm việc của Arteta. Tân binh của Arsenal chỉ cần thời gian để bắt nhịp với các đồng đội mới. Còn tại Chelsea, vẫn chưa có bất kỳ điều gì được khẳng định dưới thời Enzo Maresca. 

Sterling vẫn cần nỗ lực chứng minh bản thân

Dẫu vậy, việc được trao những điều kiện thuận lợi tại Arsenal không có nghĩa là mọi thứ dễ dàng với Sterling. Nếu muốn chen chân vào đội hình chính của Mikel Arteta, cầu thủ sinh năm 1994 phải cạnh tranh với Gabriel Martinelli, Bukayo Saka và Leandro Trossard. Cả 4 cái tên này có 2 điểm chung: Có kinh nghiệm làm việc với Arteta và có kinh nghiệm chơi bóng tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Martinelli, Saka và Trossard có nhiều thời gian chơi bóng với các cầu thủ còn lại trong đội hình Arsenal hơn Sterling. Đây là bất lợi không thể tránh khỏi với một tân binh như chân chạy cánh 29 tuổi. Vào thời điểm này, cũng không thể khẳng định Sterling có chất lượng chơi bóng cao hơn 3 cầu thủ chạy cánh trên. Những thông số của họ trong mùa 2023/24 là minh chứng cho điều này. 

Cầu thủ

Bàn thắng

Kiến tạo

Số phút thi đấu

Số phút/lần đóng góp vào bàn thắng

Giá trị chuyển nhượng

Sterling

10

8

2.771

153.94

35 triệu euro

Saka

20

14

3.865

113.68

140 triệu euro

Martinelli

8

5

2.640

203.08

70 triệu euro

Trossard

17

2

2.263

119.1

35 triệu euro

Sterling cũng chẳng có nhiều thời gian để cạnh tranh với những cầu thủ tấn công của Arsenal, bởi bản hợp đồng cho mượn chỉ có thời hạn 1 mùa. Tuy nhiên, chân chạy cánh sinh năm 1994 không lạ lẫm gì với những môi trường khắc nghiệt. Kể từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2012, Sterling chỉ toàn khoác áo những ông lớn thuộc nhóm Big Six tại Ngoại hạng Anh như Liverpool, Man City, Chelsea và hiện tại là Arsenal. Cộng thêm với kinh nghiệm dày dặn (12 năm chinh chiến ở xứ sở sương mù, nhiều hơn mọi cầu thủ tấn công của đội chủ sân Emirates); ngôi sao 29 tuổi có thể tự tin vào việc giành suất đá chính; dù anh đang chịu bất lợi về mặt phong độ. 

Sterling sẽ cố gắng trên 100% sức lực để thể hiện với Mikel Arteta trong mùa 2024/25. Bởi với anh, trở lại Chelsea chưa chắc đã là phương án hay. Nếu Sterling gây ấn tượng với BHL Arsenal trong quãng thời gian từ nay đến hết mùa, không ngoại trừ khả năng “Pháo thủ” hoặc một CLB lớn nào đó sẽ đàm phán mua đứt anh. Bên cạnh đó, Sterling cũng có thể nghĩ đến việc trở lại ĐTQG sau thời gian dài vắng bóng. 

Tựu chung lại, việc đến Arsenal có thể là “liều thuốc giải” cho bài toán vực dậy phong độ của cầu thủ gốc Jamaica. Tuy nhiên, những điều kiện tốt, cũng đồng nghĩa với những áp lực mà Sterling phải vượt qua. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow