Rafaela Pimenta: Nữ tướng thừa kế đế chế của Mino Raiola

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 02/07/2022 15:55(GMT+7)

Zalo

Vào ngày 30 tháng 4 năm nay, nhân vật được cho là tay cò nổi tiếng nhất thế giới bóng đá, Mino Raiola, đã qua đời ở tuổi 54 trong bệnh viện San Raffaele tại thành phố Milan, sau khi mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo từ tháng 1. 

 
pimentascalede1655402553334

Với việc Raiola qua đời, không ít người đã tự hỏi liệu biến cố đó có thể tạo nên những ảnh hưởng như thế nào đến công việc mà rất nhiều người ngoài cuộc đinh ninh là hoạt động một người này, và phải chăng hàng loạt ngôi sao lớn sắp ồ ạt rời bỏ công ty đại diện của siêu cò người Italy. 

Tuy nhiên, trên thực tế, cho đến hiện tại, chưa hề có một cuộc “di cư” tìm kiếm chốn chống lưng mới nào diễn ra cả, ngoài sự ra đi của Marcus Thuram, con trai của cựu hậu vệ huyền thoại Lilian Thuram (hiện đang khoác áo Borussia Mönchengladbach), người đã rời công ty của Raiola không lâu trước khi ông qua đời. 

Điều này một phần là do các cầu thủ có khuynh hướng ký hợp đồng dài hạn nhiều năm với các công ty đại diện, nhưng nguyên nhân chính phải kể đến là một người phụ nữ mang tên  Rafaela Pimenta.

Theo lời nhận định của một trưởng ban tuyển dụng ở Premier League với tờ The Athletic, Pimenta là “nhân vật thầm lặng quan trọng nhất thế giới bóng đá”, trong khi một nguồn tin khác trong giới cò đã mô tả bà là “người phụ nữ quyền lực nhất làng túc cầu vào thời điểm này”. Trong bộ phim tài liệu mới ra mắt của Paul Pogba, anh đã gọi bà một cách trìu mến là “dì Rafa”, nhưng người đại diện nói trên cũng cảnh báo rằng Pimenta là “nhà đàm phán cứng rắn, khó chơi nhất làng túc cầu”, đồng thời đánh giá bà đứng ngang hàng với siêu cò lừng danh người Israel Pini Zahavi.

Pimenta, một luật sư người Brazil, đã làm việc cùng Raiola trong hơn 20 năm và hiện đang điều hành đế chế mà ông đã gây dựng. 

 
Rafaela Pimenta Nữ tướng thừa kế đế chế của Mino Raiola 1

Raiola có hai người con trai, Mario và Gabriele, nhưng quyền lãnh đạo của công ty đại diện do ông thành lập, mang tên One và có trụ sở tại công quốc Monaco, đã được trao cho Pimenta. 

Trong 18 năm qua, Pimenta đã là một trụ cột của công ty và tham gia vào những giai đoạn quan trọng trong mọi thương vụ mà One thực hiện. 

Bà là người sẽ giải quyết những công việc giấy tờ với sự cẩn trọng và chu đáo, nhưng cũng rất gần gũi với các cầu thủ và gia đình của họ, cũng như tham gia vào quá trình ra quyết định chiến lược. Pimenta cũng là phó chủ tịch điều hành của The Football Forum (do Raiola là chủ tịch, với người đồng nghiệp là siêu cò Jorge Mendes đảm nhận vai trò phó chủ tịch) – một diễn đàn gồm các tay cò và cầu thủ cùng chung lý tưởng chống lại các nỗ lực mà FIFA thực hiện nhằm giới hạn các khoản phí trả cho giới cò, cũng như những nỗ lực của các giải đấu quốc nội nhằm áp đặt giới hạn tiền lương.

Tuy nhiên, khi cặp tác giả người Italy Giovanni Chianelli và Angelo Pisani viết cuốn sách tiểu sử của Raiola, họ đã không hề đề cập đến Pimenta. Phải đến sau khi Raiola qua đời, nhân vật này mới nhận được sự chú ý của công chúng, với việc tên tuổi của bà đã xuất hiện thường xuyên hơn trên truyền thông Italy, và “người thừa kế” là cách mà họ mô tả Pimenta. 

Bà chắc chắn đã có một khởi đầu hết sức bận rộn cho kỷ nguyên hậu Raiola. Chính Pimenta là người đàm phán với Man City để giúp Erling Haaland đạt được những điều khoản hợp đồng tốt nhất có thể trong vụ chuyển nhượng 51,2 triệu bảng, và cũng chính bà đã đóng vai trò kênh liên lạc trung gian cực quan trọng đối với Juventus khi họ tìm cách hoàn tất mục tiêu đưa Pogba trở lại theo dạng chuyển nhượng tự do sau khi anh hết hạn hợp đồng với Manchester United. 

Khi sức khỏe của Raiola xấu đi vào mùa xuân năm nay, Pimenta đã trở thành đầu mối liên lạc của các giám đốc điều hành tại Man City qua những cuộc điện thoại và email liên quan đến thương vụ chuyển nhượng Haaland, và bà đã bay đến các cuộc họp quan trọng để dứt điểm thỏa thuận.

Raiola đã qua đời trong giai đoạn cuối của cuộc chuyển nhượng đình đám này, và ngay sau khi biến cố đó xảy ra Pimenta đã đích thân gọi điện cho các khách hàng của One để đảm bảo rằng họ sẽ nghe tin dữ trực tiếp từ bà, thay vì thông qua các phương tiện truyền thông.

 
Polish_20220701_173227547

Trong những tuần gần đây, bà cũng đã xử lý các cuộc chuyển nhượng đưa 2 cầu thủ Ajax gia nhập Bayern Munich – hậu vệ cánh 24 tuổi Noussair Mazraoui theo dạng chuyển nhượng tự do, và tiền vệ 20 tuổi Ryan Gravenberch trong một thương vụ trị giá 16 triệu bảng, có khả năng tăng lên đến 20 triệu bảng nếu một số điều khoản bổ sung được kích hoạt. Trong trường hợp của Gravenberch, các cuộc đàm phán đã diễn ra từ hồi tháng 2. 

Tờ The Athletic chia sẻ rằng, những nguồn tin quen thuộc với các hoạt động của công ty mà họ hỏi chuyện đều khẳng định Pimenta có được “sự nể trọng” từ nhiều cầu thủ, và họ hoàn toàn tin tưởng bà sẽ gánh vác tốt những di sản mà Raiola để lại.  

Ví dụ, một nhân vật thân thiết với Alphonse Areola của Paris Saint-Germain kể rằng mình đã có một cuộc nói chuyện với thủ môn này ngay sau khi Raiola qua đời, và bị ấn tượng bởi cách ngôi sao người Pháp khẳng định anh sẽ ở lại với Pimenta và cho rằng không ai đảm bảo cho tương lai của anh tốt hơn bà, trong bối cảnh các CLB Premier League là Newcastle, Fulham (đội bóng mà Areola đã chơi theo dạng cho mượn trong mùa giải 2020-21) và West Ham (nơi anh thi đấu trong mùa giải 2021-22) đều đang quan tâm đến một cuộc chuyển nhượng vào mùa hè này. 

Một trong các giám đốc thể thao hàng đầu châu Âu giấu tên cho biết thêm: “Thành thật mà nói, bà ấy đã luôn tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo với Mino. Không phải theo kiểu ‘cớm tốt, cớm xấu’, với ‘cớm xấu’ đương nhiên là Mino, bởi vì bà ấy cũng rất đáng sợ. Kiến thức, tầm hiểu biết của bà ấy về thị trường chuyển nhượng là hết sức đáng nể, khiến chúng tôi luôn cảm nhận được một nhân vật cực kỳ thông minh phía sau Mino. Mino tôn trọng người phụ nữ này theo mọi nghĩa và bà ấy nhận thức được mọi khía cạnh của các khách hàng hợp tác với họ.” 

 
Rafaela Pimenta Nữ tướng thừa kế đế chế của Mino Raiola 2

Pimenta từng theo học luật học tại Đại học Sao Paulo trước khi làm việc cho ủy ban chống độc quyền trong chính phủ của cựu tổng thống Brazil Fernando Henrique Cardoso. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của bà với Raiola đã diễn ra cách đây 22 năm, tại một sự kiện ra mắt và đá giao hữu gây quỹ từ thiện được tổ chức khi hai cầu thủ bóng đá Brazil là Rivaldo và Cesar Sampaio thành lập CLB mang tên Guaratingueta ở bang Sao Paulo. Cặp đôi này đã ngay lập tức thấy nhau “tâm đầu ý hợp” và Pimenta là một trong số rất ít người được Raiola tin tưởng tuyệt đối tại One. 

Thật vậy, One chỉ có một vài nhân sự toàn thời gian tại trụ sở của họ ở trung tâm Monaco. Công ty do Raiola và Pimenta đồng sở hữu. 

Trong nội bộ công ty, còn có một trưởng ban truyền thông, một thư ký và Vincenzo, anh họ của Mino, người chịu trách nhiệm trinh xác và tìm ra các tài năng bóng đá.

Jose Fortes Rodriguez, một cựu cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha, thường được cho là một phần của One, nhưng trên thực tế, ông là một người trung gian, thường xuyên hỗ trợ các thương vụ đặc biệt trong khi không phải một thành viên của công ty. Được biết, ông có ảnh hưởng đặc biệt lớn đến các hoạt động của công ty ở Hà Lan. Trường hợp tương tự là nhà tư vấn độc lập Vittorio Rigo, người hoạt động ở Italy. 

Thông thường, One sẽ thuê ngoài nhiều trợ thủ khác nhau trên khắp thế giới trong phần lớn hoạt động của công ty. 

Ví dụ, nếu Pimenta đang thực hiện một thương vụ ở Tây Ban Nha, bà sẽ thuê một luật sư người Tây Ban Nha, thay vì tuyển dụng nhiều chuyên gia khác nhau vào công ty. One cũng làm việc với các chuyên gia tư vấn độc lập trong những vấn đề như chăm sóc cầu thủ, quản lý tài khoản mạng xã hội của cầu thủ, và đảm bảo quá trình “an cư” của một cầu thủ và gia đình diễn ra suôn sẻ sau khi một cuộc chuyển nhượng được hoàn tất. 

Người ta kỳ vọng rằng, theo thời gian, các con trai của Mino có thể trở nên nổi bật hơn trong công ty, nhưng hiện tại, đó chính là “thái ấp” của Pimenta, tuy nhiên bà rất ủng hộ và cởi mở với ý tưởng Mario và Gabriele (2 chàng trai mới chỉ đang ở giai đoạn đầu và giữa của những năm tuổi 20) học hỏi tốt và trở nên thông thạo công việc kinh doanh của bố họ. 

Gần đây, bộ phim tài liệu mới của Pogba đã cung cấp một cái nhìn hiếm có về công việc của Pimenta. 

Nó cho thấy bà là một phần trung tâm trong các quyết định chiến lược của Pogba. Trong bộ phim có chiếu cảnh một lần “dì Rafa” đến chơi tư gia của tiền vệ người Pháp ở Manchester, thể hiện sự thân thiết của bà với gia đình anh. Pimenta từng tháp tùng Pogba khi anh tham dự một buổi lễ trao giải Ballon d’Or, và cũng đã đi cùng anh tới Miami (Mỹ) trong chuyến đi mà ngôi sao người Pháp lần đầu gặp “nóc nhà” Maria Zulay. 

 
Rafaela Pimenta Nữ tướng thừa kế đế chế của Mino Raiola 3

Pogba thậm chí đã nói rằng Pimenta giống như “người mẹ thứ hai” của mình, trong khi bà cũng không ít lần thể hiện hình ảnh giống như một người lớn trong gia đình anh hơn là một cố vấn kinh doanh, đặc biệt là khi bà chia sẻ về việc anh đã thay đổi như thế nào sau khi bố mình qua đời vào năm 2017.

Tất cả những điều này trùng khớp với ký ức của một giám đốc thể thao, người đã nhớ lại một cuộc họp quan trọng với Raiola và Pimenta bị gián đoạn bởi một cuộc gọi FaceTime từ Pogba, để nhờ Pimenta tư vấn về vấn đề tài chính. 

Bộ phim tài liệu cũng đã chứng minh Pimenta đóng vai trò quan trọng đến thế nào đối với sự nghiệp và danh tiếng của Pogba. 

Có một phân cảnh chiếu lại một cuộc gọi 3 bên diễn ra vào năm ngoái giữa Pogba, Raiola và Pimenta, trong đó bà đã hỏi cầu thủ người Pháp điều gì sẽ thực sự mang lại hạnh phúc cho anh, và anh đã nói rằng mình cần được cảm thấy bản thân thực sự tham gia và đầu tư vào một dự án. 

Những lời khuyên của “nữ tướng” này chắc chắn sẽ càng trở nên nổi bật hơn trong những năm tháng tới. 

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “How Rafaela Pimenta became the heiress to Mino Raiola’s remarkable empire” của ký giả Adam Crafton, đăng tải trên The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow