Rafael Leão: Hãy nhớ cái tên này!

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 24/11/2021 17:33(GMT+7)

Zalo

Trong một cuộc phỏng vấn trên một kênh truyền hình của Bỉ vào đầu tháng 8, cầu thủ chạy cánh Alexis Saelemaekers của AC Milan đã đưa ra một câu trả lời khá bất ngờ khi được hỏi ai là cầu thủ tài năng nhất mà Rossoneri đang sở hữu trong đội.

 
Rafael Leão: Hãy nhớ cái tên này!
 
“Rafael Leão,” Saelemaekers trả lời trên Eleven Sports Belgium. “Tôi đã nói với cậu ấy rất nhiều lần rằng, chỉ cần thực sự muốn, cậu ấy hoàn toàn có thể giành được Quả Bóng Vàng.” 
 
Cầu thủ người Bỉ quá rõ ràng đã thể hiện một niềm tin to lớn vào người đồng đội của mình ở Milan, và dù cho Saelemaekers có hơi phóng đại, nhưng tài năng chạy cánh 22 tuổi đang tạo nên một sự khởi đầu thực sự ấn tượng ở mùa bóng 2021/2022 – đủ để chứng minh tại sao Saelemaekers lại nể anh đến vậy.
 
Vai trò tốt nhất dành cho cầu thủ người Bồ Đào Nha đã từng là một chủ đề gây tranh cãi ở Milan, và cảm giác thất vọng đã từng xuất hiện vì tiềm năng hiếm thấy của anh vẫn chưa thể bùng nổ. Tuy nhiên, giờ đây chàng trai này đang tỏa sáng và thăng hoa hơn bao giờ hết trong sự nghiệp của mình.
 
Leão đã có 5 pha lập công và 2 pha kiến tạo sau 16 trận đã chơi cho đến hiện tại của mùa giải này, và anh đang phát triển thành một “sát thủ chạy cánh trái” dưới thời HLV Stefano Pioli của Rossoneri. Tài năng 22 tuổi gia nhập CLB chủ sân San Siro từ tháng 8 năm 2019, nhưng đã phải mất một thời gian để hoàn toàn thích nghi và tỏa sáng ở Milan sau khi chuyển đến từ Lille. 
 
Trước khi đến với top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Leão đã trải qua các cấp độ đội trẻ của Sporting CP ở quê hương Bồ Đào Nha của mình. Anh đã ghi 1 bàn sau 3 lần ra sân ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha Primeira Liga vào mùa bóng 2017/2018, và tại đội trẻ của họ, Leão đã có cho mình 5 pha lập công và 3 pha kiến tạo sau 6 trận đã chơi ở UEFA Youth League, trước khi chuyển đến CLB Lille của Pháp. 
 
Rafael Leão: Hãy nhớ cái tên này!
 
“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Rafael là khi đảm nhận vai trò giám đốc kỹ thuật của học viện Sporting. Cứ mỗi lần tôi chứng kiến Rafael trong những buổi tập đầu tiên của cậu ấy cùng đội U-17, cậu ấy đều tỏ ra hết sức đặc biệt. Bạn biết đấy, tại Sporting, chúng tôi đã tạo nên rất nhiều cầu thủ giỏi – như Ronaldo và Luis Figo. Chính vì vậy, chúng tôi có đủ tư cách để nhận định chàng trai nào đang sở hữu một tiềm năng to lớn. Thật dễ dàng để nhận thấy, Rafael quá khác biệt so với phần còn lại,” Luis Martins – HLV đầu tiên của Leão ở Sporting – chia sẻ với FTF. 
 
Khoảng thời gian của cầu thủ người Bồ Đào Nha ở Lille tuy không dài, nhưng chắc chắn đã để lại một ấn tượng mạnh mẽ. Anh được đá chính 16 trên 24 trận đã chơi ở Ligue 1 mùa 2018/2019, ghi 8 bàn – 6 trong số đó đến từ 7 trận đấu – và có 2 pha kiến tạo. Phong độ này đã thu hút sự chú ý của AC Milan, CLB đã ký hợp đồng với Leão với mức phí được đưa tin là 29,5 triệu Euro. 
 
Khi ấy, Rossoneri vừa bổ nhiệm Marco Giampaolo làm tân HLV trưởng của họ cho mùa giải 2019/2020, và Leão sẽ sát cánh cùng tiền đạo người Ba Lan Krzysztof Piątek trên hàng công. Tương tự như phần còn lại của đội trong khoảng thời gian “ác mộng” dưới thời Giampaolo, tài năng người Bồ Đào Nha đã thể hiện phong độ không tốt, và vị tân HLV trưởng của CLB đã phải nhận trát sa thải chỉ sau 7 vòng đấu. 
 
Stefano Pioli được đưa về để thay thế Giampaolo, nhưng ông cũng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian đầu dẫn dắt Milan. Rossoneri đã kết thúc năm 2019 với trận thua nhục nhã 5-0 trước Atalanta, đứng ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Serie A và quá rõ ràng là có rất nhiều việc cần phải làm để cải thiện đoàn quân này. 
 
Bản thân Leão cũng tiếp tục trải qua sự bất ổn trong đội hình AC Milan. Piątek đang tỏ ra chật vật trong việc ghi bàn, vậy nên tiền đạo người Bồ Đào Nha đã có một số trận đảm nhận vai trò trung phong, và bởi sự kém cỏi của Hakan Çalhanoğlu ở cánh trái, Leão cũng có những thời điểm chơi tiền đạo cánh. 
 
Rafael Leão: Hãy nhớ cái tên này!
 
Pioli đã loại bỏ hệ thống 4-3-1-2 của Giampaolo để thay bằng 4-3-3 khi trở thành HLV trưởng của Rossoneri, nhưng cả hệ thống này cũng chẳng phát huy được hết khả năng của các cầu thủ theo ý của ông. Ngôi sao người Thụy Điển Zlatan Ibrahimović đã gia nhập CLB vào tháng 1 năm 2020 và nhanh chóng trở thành một phần của đội hình đá chính. 
 
Pioli đã tiếp tục thử nghiệm hệ thống 4-4-2 trong một vài trận đấu, với Leão đá cặp cùng Ibrahimovíc. Mặc dù AC Milan đã có được 3 trận thắng với hệ thống đó, nhưng Pioli đã quyết định từ bỏ nó sau trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Hellas Verona. 
 
Nhà cầm quân người Italy sau đó đã lựa chọn 4-2-3-1 trở thành hệ thống tiếp theo mà mình thử nghiệm, và nó đã được sử dụng trong trận thua 4-2 trước đối thủ cùng thành phố Inter vào tháng 2. Tuy Rossoneri đã đánh mất lợi thế dẫn trước 2-0 trong trận đấu đó, nhưng Pioli vẫn quyết định tiếp tục tin dùng hệ thống này. 
 
Leão sẽ luân phiên thay đổi vai trò thi đấu giữa tiền đạo cánh trái và trung phong, tùy thuộc vào khả năng ra sân hoặc phong độ của Ante Rebic và Ibrahimovíc, trong khi Çalhanoğlu được chuyển sang đảm nhận vai trò số 10. 
 
Sự bùng nổ của COVID-19 đã ảnh hưởng đến Italy vào tháng 3 năm 2020, khiến Serie A phải tạm dừng 3 tháng, và khi giải bóng đá hạng cao nhất quốc gia này tái khởi động vào tháng 6, AC Milan đã trở thành một đội bóng cực kỳ đáng xem. Họ đã giành chiến thắng 9 trong 12 trận cuối cùng (và bất bại), nhờ đó kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 6 và đủ điều kiện tham dự Europa League 2020/2021. 
 
Leão đã kết thúc mùa giải đầu tiên ở Italy với 6 bàn thắng và 2 pha kiến tạo từ 31 trận đã chơi tại Serie A. Khoảnh khắc cá nhân tuyệt vời nhất của tân binh người Bồ Đào Nha ở mùa bóng này đã đến trong trận thua 3-1 của Milan trước Fiorentina, khi anh rê bóng qua 3 cầu thủ đối phương để ghi bàn thắng đầu tiên của mình ở Italy. 
 
Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã tạo nên những con số tương tự ở chiến dịch Serie A 2020/2021, ghi 6 bàn sau 30 trận, đồng thời có 6 pha kiến tạo, và anh cũng ghi 1 bàn sau 7 lần ra sân ở Europa League. 
 
Đó tiếp tục là một mùa bóng khác mà Leão thi đấu xen kẽ giữa vai trò tiền đạo cánh trái và trung phong. Trong khi đó, Rebic – tương tự như mùa giải 2019/2020 – đã ghi 11 bàn ở Serie A 2020/2021, còn thành tích của Ibrahimovic là 15 pha lập công chỉ sau 19 lần ra sân ở giải VĐQG. 
 
Mặc dù cao 1m88, nhưng rõ ràng là Leão không thể hoạt động như một trung phong truyền thống. Tài năng trẻ người Bồ Đào Nha đã cho thấy rằng anh phù hợp nhất với việc sử dụng tốc độ và khả năng kỹ thuật của mình để dẫn bóng xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối phương, cũng như thực hiện những pha di chuyển bất ngờ vào vòng cấm, chứ không phải đóng vai trò mũi nhọn của hàng công. 
 
Trong mùa bóng 2021/2022 cho đến hiện tại, Pioli đã đưa Leão trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo cánh trái của ông và tài năng trẻ 22 tuổi đã tận dụng rất tốt cơ hội được ra sân thường xuyên của mình. Hiện anh đã có 4 pha lập công ở Serie A và 1 đường kiến tạo, cũng như thường xuyên thu hút sự chú ý và thán phục ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào các bàn thắng. 
 
Leão rất tự tin vào các khả năng rê dắt bóng và dứt điểm của mình – bất kể khoảng cách hay góc độ, và điều này đang được thể hiện ở Serie A 2021/2022 qua việc anh chính là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất Rossoneri (37). Phong độ tại Milan cũng đã giúp cầu thủ người Bồ Đào Nha có được những lần khoác áo ĐTQG đầu tiên sau nhiều năm thi đấu cho đội tuyển trẻ, và ghi dấu ấn ngay trong trận ra mắt với 1 pha kiến tạo trước đối thủ Qatar. 
 
Pha lập công của Leão trong chiến thắng 2-0 của Rossoneri trước Lazio ở vòng đấu thứ ba của Serie A là một pha bóng cực kỳ ấn tượng, khi anh nhận bóng từ phần sân nhà, đánh bại một hậu vệ, phối hợp 1-2 với Rebíc, dừng lại sau khi nhận đường chuyền từ tiền đạo người Croatia, và dứt điểm tung lưới đối phương. 
 
Một pha lập công tuyệt vời khác của anh ở mùa bóng 2021/2022 này chính là bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng 4-2 của Milan trước Bologna, khi tiền đạo cánh người Bồ Đào Nha đón lấy pha chọc khe từ Ibrahimovíc, đánh bại một hậu vệ và ghi bàn từ một góc sút cực kỳ hẹp bằng chân trái – sự táo bạo của Leão trong pha bóng này thực sự rất đáng nể.
 
Cho tới lúc này của Serie A 2021/2022, chỉ Zlatan Ibrahimovic (5 bàn) có nhiều pha lập công hơn anh ở Rossoneri – ngang với thành tích của tiền đạo người Pháp Olivier Giroud, người đã ghi 4 bàn sau 8 trận đã chơi – và số bàn thắng của Leão đang vượt trội hơn thống kê “bàn thắng kỳ vọng” được ghi nhận ở anh (2,6), đồng thời đạt hiệu suất 240 phút 1 bàn ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Italy (tức tốt hơn những tiền đạo nổi danh hơn như Federico Chiesa, Alvaro Morata và Tammy Abraham) với tỷ lệ chuyển hóa những cú dứt điểm thành bàn thắng là 18,2%. 
 
Nếu may mắn hơn, số pha lập công của chàng trai 22 tuổi ở mùa bóng này sẽ không chỉ là 5, thậm chí trong số những tình huống “đen đủi” đó còn có các pha dứt điểm sẽ trở thành ứng cử viên cho danh hiệu “bàn thắng đẹp nhất năm” nếu bóng đi vào lưới. 
 
Những ví dụ tiêu biểu bao gồm tình huống đỡ bóng bằng ngực trước khi tung ra một cú “ngã bàn đèn” đưa bóng bay trúng xà ngang trước Atletico Madrid, hay pha vẩy bóng đầy ngẫu hứng trúng xà ngang từ rìa vòng cấm trong trận đấu với Spezia. 
 
Tất nhiên, con số bàn thắng vẫn chưa thể nói lên hết tầm quan trọng của Leão trong khâu tấn công của Milan. 
Sau 13 trận và 955 phút đã chơi ở Serie A 2021/2022, Leao đang được ghi nhận 9,33 lần “kéo bóng” mỗi 90 phút – cao hơn 96% những cầu thủ đảm nhận vai trò cầu thủ chạy cánh/tiền vệ công chơi cùng giải – đứng đầu đội cả trong tổng số lần dẫn bóng vào vòng cấm (21) lẫn tổng số lần “kéo bóng” vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương (32) , và không một ai có số lần qua người thành công nhiều hơn anh (33) ở giải bóng đá hạng cao nhất Italy. 
 
Chưa hết, tiền đạo cánh người Bồ Đào Nha còn đang đứng đầu Rossoneri về số đường chuyền vào vòng cấm (19) và đứng thứ hai về số đường chuyền phát triển bóng (42) ở Serie A 2021/2022.
 
Đồng thời, hiện Leão đang được FBref ghi nhận 32 “Shot-Creating Actions” (được định nghĩa là có ít nhất 2 hành động tấn công trực tiếp dẫn đến 1 cú dứt điểm, chẳng hạn như chuyền, lừa bóng và buộc đối thủ phải phạm lỗi) – đứng đầu trong đội, và 7 trong số đó được chuyển hóa thành các bàn thắng, cũng đứng đầu đội.
Những con số trên có nghĩa là Leão đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng ở đội chủ sân San Siro trong việc phát triển bóng và tạo ra các cơ hội.
 
Đương nhiên, Leão cũng có những khuyết điểm – thậm chí là các khuyết điểm không ít lần khiến những người quan tâm đến Rossoneri phải phát cáu. Bao gồm khuynh hướng lười hỗ trợ phòng ngự, cường độ hoạt động cực thấp trong giai đoạn quyền kiểm soát bóng thuộc về đối phương, và điều đó đang tiếp tục được thể hiện ở mùa bóng này qua thông số 9,24 lần thực hiện pressing mỗi 90 phút tại Serie A – đứng dưới 97% các cầu thủ chơi cùng vị trí tại giải đấu. Bên cạnh đó là rất nhiều những tình huống tự tin thái quá vào khả năng kỹ thuật của mình, thay vì lựa chọn phương án hợp lý hơn là phối hợp với các đồng đội. 
 
Vào tháng 10 năm ngoái, sau khi cùng Rossoneri đánh bại người hàng xóm Inter Milan trong một trận derby, Zlatan Ibrahimovic cũng đã có một lời nhận xét tương tự như Saelemaekers về chàng trai trẻ người Bồ Đào Nha: “Có một cậu bé sở hữu tài năng tuyệt vời ở đây. Cậu ấy có một tương lai tuyệt vời, nhưng liệu nó có được hiện thực hóa hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cậu ấy.”
 
Đúng như lời Ibrahimovic đã nói – và đây cũng là quan điểm chung của hầu hết các Milanista, tiềm năng to lớn của Leão là điều chắc chắn, và “thái độ” sẽ chính là “chướng ngại vật” lớn nhất dành cho anh trên cuộc hành trình hiện thực hóa những tham vọng của mình – tất cả phụ thuộc vào bản thân chàng trai 22 tuổi.  
 
Tài năng trẻ người Bồ Đào Nha vẫn là một viên kim cương thô, tuy phong độ của Leão cho đến thời điểm hiện tại của mùa bóng 2021/2022 cho thấy anh đang bắt đầu vươn mình để trở thành một ngôi sao đích thực, nhưng chúng ta vẫn sẽ cần chờ đợi thêm để được chứng kiến một câu trả lời rõ ràng hơn về tương lai của anh thực sự được định hình.

Tư liệu: Breaking The Lines, The Analyst và FBref.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow