Rafael Benitez: Một ngày nào đó, tôi sẽ trở lại Anh làm việc

Tác giả CG - Thứ Năm 16/04/2020 18:02(GMT+7)

Zalo

Rafael Benitez sẽ trở lại Anh làm việc một ngày nào đó. Nhưng lúc này, ông muốn dồn hết tâm sức cho công việc ở Dalian Professional.

Trong cuộc phỏng vấn với FourFourTwo, HLV Rafael Benitez lý giải quyết định tới Trung Quốc làm việc cũng như những kỷ niệm ở các đội bóng ông đã kinh qua.

Rafael Benitez Một ngày nào đó, tôi sẽ trở lại Anh làm việc hình ảnh
 

1. Cơn mưa đổ xuống Wirral nhưng chúng tôi ngồi trú trong một cửa hàng. Rafa Benitez cho chúng tôi xem những tấm ảnh từ kỳ nghỉ của ông. Mọi thứ càng thú vị hơn khi ngồi trước mặt bạn là một HLV đã từng vô địch Champions League. “Đây là khách sạn ở Hong Kong”, Benitez vừa chia sẻ vừa lướt ngón tay trên màn hình điện thoại. “Tấm tiếp theo là Chongquing (Trùng Khánh) từ trên máy bay. Khi chúng tôi vừa hạ cánh thì có một cơn bão đổ bộ, cây cầu bắc qua sông cũng giống như ở Newcastle”. 

Tuy nhiên không phải tất cả đều là ảnh du lịch. Rafa nhiệt tình cho chúng tôi xem những tấm ảnh của vài tháng đầu tiên tại Trung Quốc trên cương vị HLV trưởng Dalian Yifang (nay là Dalian Professional). Chuyến đi tới Hong Kong là để làm visa khi ông gật đầu đồng ý với công việc này vào tháng 7 năm 2019; chuyến bay tới Chongqing bao gồm cả chiến thắng 3-1 trên sân khách ở giải VĐQG Trung Quốc (CSL).


Sau đó ông trở lại Anh một vài ngày khi mùa giải đang tạm nghỉ. Góc yên tĩnh ở Merseyside có lẽ là một nơi khá bất ngờ nếu bạn muốn tìm gặp một trong những HLV nổi tiếng nhất thế giới, nhất là khi nơi làm việc của ông cách 5.250 dặm. Gia đình ông hiện vẫn ở đây dù 6 năm làm HLV trưởng của ông tại Liverpool đã kết thúc vào năm 2010. 

Benitez chia sẻ: “Đi lên 50m của ngọn đồi đó có ngôi trường con gái tôi đã học và có thời điểm khi thất nghiệp, tôi đã đến đó để huấn luyện đám trẻ vào mỗi thứ Sáu. Một vị phụ huynh hỏi tôi: ‘Ông có phiền không?’, tôi đáp: ‘OK’ và huấn luyện một vài buổi tập và trận đấu. Trong một trận đấu, một vị phụ huynh của đội bên kia nói: ‘Ồ, ông là HLV chuyên nghiệp!’. Nhưng tôi thích huấn luyện đám trẻ thật”.

Nghe Rafael Benitez trải lòng về “nghề nguy hiểm”
Sau khi mùa giải Super League Trung Quốc 2019 kết thúc, HLV Rafa Benitez trở lại Anh để đón Giáng Sinh tại tư gia của ông ở Merseyside. Trong những ngày cuối...

Benitez bắt đầu cuộc nói chuyện về công việc tại Dalian Yifang như vậy. Ông thẳng thắn thừa nhận có thể đã không tới châu Á làm việc nếu câu chuyện tại Newcastle mùa hè năm ngoái có diễn biến khác. Nhưng một khi đã nhận lời ông sẽ dốc hết tâm sức vào nó. Và rõ ràng ông đang chứng minh điều ấy ở Dalian, một thành phố cảng có hơn 6 triệu dân ở Đông Trung Quốc, cách không xa biên giới Triều Tiên.

Giống như khi mới tới Anh, rồi sau đó là Italy, ông phải tiếp thu mọi trải nghiệm ở đây. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói: “Điều quan trọng của Trung Quốc là văn hóa trải dài 5.000 năm. Khi tôi đến một vùng đất mới, tôi luôn suy nghĩ đến việc tìm hiểu xem cuộc sống ở đó diễn ra như thế nào. Khi tôi mới tới Liverpool cũng vậy; ở đó dễ hơn đây vì tôi đã theo dõi The Beatles. Tôi đến Chelsea và tìm hiểu ở đó mọi thứ vận hành ra sao, rồi sau đó tới Newcastle và trò chuyện với Geordie (người vùng Tyneside) để xem họ cảm thấy thế nào.

Tôi may mắn vì Napoli, Liverpool, Newcastle và Dalian Yifang đều khá tương đồng nhau. Họ không phải những đội bóng cực đỉnh - khi tôi tới Liverpool, họ không phải đội mạnh nhất - và bạn phải chiến đấu, cạnh tranh trước những đội bóng bạo chi hơn. Bạn phải tạo ra điều gì đó. Chúng tôi đã làm như vậy ở Liverpool và tất cả mọi nơi”.

Khi Newcastle không thể thuyết phục Benitez gia hạn và việc đổi chủ không thành, ông đã chuyển tới Trung Quốc với bản hợp đồng 2 năm rưỡi. Thêm một mùa giải sa lầy dưới thời ông chủ Mike Ashley không để giải quyết vấn đề gì cả. “Tôi đã đợi Newcastle đến phút cuối cùng”, Benitez thừa nhận. “Nhưng vì không có thương vụ đổi chủ nào diễn ra và chẳng có gì thay đổi nên tôi không muốn ở thêm một mùa nữa với cuộc chiến sinh tồn.

Tôi đặt câu hỏi: ‘Những lựa chọn mà chúng ta có vào thời điểm này là gì?’. Các đội bóng hàng đầu ở châu Âu thì hiện tại không sẵn sàng nên tôi nói: ‘’OK, mình có cơ hội này trong tay’. Mọi người thắc mắc ‘Nhưng giải đấu đó không mạnh’ - đúng, tôi biết. Nhưng họ có dự án rõ ràng và tôi muốn làm thật tốt”.

Được tập đoàn Wanda đứng sau chống lưng, Dalian Professional đã đầu tư mạnh mẽ vào sân tập và Benitez nhận thấy cơ hội để tạo ra khác biệt. “Khi chúng tôi đến, CLB đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng và gần xuống hạng. Sau đó, chúng tôi bắt đầu giành chiến thắng và rất gần với top 4. Tất cả mọi người đều kỳ vọng, chủ tịch CLB nói: ‘Không, mục tiêu là vị trí thứ 8 hoặc thứ 10, nhưng vào năm sau phải cố gắng đứng cao hơn’”, nhà cầm quân 60 tuổi chia sẻ với FourFourTwo. 

Bản hợp đồng đầu tiên mà ông thực hiện là Salomon Rondon, người đã thi đấu dưới dạng cho mượn ở Newcastle mùa giải năm ngoái nhưng “Chích chòe” không mua đứt vì rào cản tài chính. Tuy nhiên Benitez cũng hướng đến kế hoạch dài hạn.

Rafa Benitez noi ve tin don den Arsenal
 

Chiến lược gia người Tây Ban Nha nói: “CLB có một dự án gọi là dự án Wanda. Họ gửi những đứa trẻ đến Tây Ban Nha - Atletico Madrid, Villarreal, Celta Vigo và Real Sociedad. Những đứa trẻ này tập luyện với các HLV Tây Ban Nha rồi sau đó trở lại. Chúng tôi đưa 2 người trở lại từ Atletico Madrid, họ là tương lai của CLB.

Tôi đưa về một giám đốc kỹ thuật và hiện tại chúng tôi đang xây dựng một cấu trúc: một điều phối viên cho các đội trẻ và một điều phối viên cho học viện, cộng thêm một HLV cho các đội dự bị, các HLV thể lực và HLV thủ môn. Chúng tôi có 10 người đến từ Tây Ban Nha để dạy cho bọn trẻ từ 6 đến 10 tuổi, điều này vốn không phải bình thường ở Trung Quốc vì họ không chơi bóng đá học đường. Có thời điểm 50 triệu người chơi bóng bàn và từ 50 triệu người, chắc chắn chúng ta có thể tìm ra một vài cầu thủ giỏi. Guangzhou Evergrande, Jiangsu Suning, Shanghai SIPG và Beijing Guoan chiêu mộ những cầu thủ U23 Trung Quốc xuất sắc nhất nên sẽ không có nhiều cầu thủ giỏi trên thị trường. Do đó, bạn phải tự đào tạo ra cầu thủ của mình.

Đội ngũ Tây Ban Nha cũng huấn luyện các HLV nữa. Trong tương lai, nếu tôi không còn ở đây, họ có thể tiếp tục làm việc theo lối châu Âu. Chúng tôi đang cố gắng gây dựng một điều gì đó ở đây”.

Bước ra đường vào mỗi buổi sáng ở Trung Quốc để tới sân tập thực sự là một trải nghiệm đáng giá. “Tài xế đến lúc 7h30 sáng, sau đó chúng tôi đi rất nhanh. Chúng tôi đổi làn liên tục, thật thú vị!”, Benitez chia sẻ. Ngoài ra, một trong những thử thách lớn nhất chính là rào cản ngôn ngữ. Tất cả các HLV đều yêu cầu trợ lý ngôn ngữ cá nhân và Benitez đùa rằng đó có thể giống như cảnh trong bộ phim Marx Brothers. “Tiếng Trung rất khó học”, ông tiếp tục. “Để học được bạn cần khoảng 5 năm. Nó phụ thuộc vào cách bạn phát âm một từ bởi ý nghĩa có thể hoàn toàn thay đổi. Tôi đã học được từ ‘ni hao’ và một vài cụm từ khác. Tuy nhiên khi bạn nói ra thì không, lại không đúng cụm từ mất rồi.

Bạn phải tìm đúng người phiên dịch vì anh ta cần hiểu bạn truyền tải ý tưởng như thế nào, anh ta phải hỗ trợ đàm phán chuyển nhượng và nếu bạn nổi đóa lên với các cầu thủ, anh ta cũng phải phẫn nộ theo. Điều tích cực là anh ta luôn gần gũi bạn, hỗ trợ bạn; còn điều không tốt là đôi khi bạn quay lại và anh ta đã ở đó! Trọng tài thứ 4 thỉnh thoảng bảo cậu ấy ngồi xuống như nhiều người khác ở cabin. Tôi tự nhủ ‘Mình có thể giải thích thế nào nhỉ?’”.

2. Rafael Benitez không hề có vấn đề gì với vùng Tyneside: Phương ngữ Geordie ít ra dễ học hơn tiếng Quan thoại. Có một vài khó khăn tuy nhiên Benitez vẫn trân trọng 3 năm làm HLV trưởng Newcastle. Ông nói: “Tôi nghĩ mọi thứ khá tốt. Khi tôi chia tay Real Madrid, bởi tiềm năng đội bóng, thành phố và các cổ động viên nên tôi nghĩ Newcastle là thử thách thú vị”.

Tuy nhiên, khi tiếp quản công việc từ Steve McClaren vào tháng 3/2016, ông phải nhận nhiệm vụ đưa “Chích chòe” thoát ra khỏi khu vực xuống hạng của Premier League. Cựu HLV Liverpool tiếp tục: “Chúng tôi nghĩ ‘Đội bóng này không quá tệ nên mình có thể làm được’. Tuy nhiên khi tôi đến, trong đội có 13 cầu thủ chấn thương nên phải ngồi ngoài. Sau đó, chúng tôi lại không gặp may trong vài trận đầu tiên”.

Việc xuống hạng lúc đó là điều không thể tránh. Khi Newcastle tiếp đó Tottenham Hotspur ở vòng đấu cuối cùng mùa giải, Benitez cùng các cộng sự trong ban huấn luyện vẫn chưa quyết định tương lai. “Chúng tôi lúc đó đã bị xuống hạng rồi và Tottenham đang thi đấu vì vị trí á quân. Tuy nhiên chúng tôi giành chiến thắng 5-1 với chỉ 10 người và các cổ động viên hát vang tên tôi. Đó chính là điều mấu chốt. Người hâm mộ đứng sau cổ vũ tôi và tất cả các cầu thủ. Do đó chúng tôi quyết định liều một phen, cùng đội chinh chiến tại Championship vì đó là một giải đấu khó khăn. Mục tiêu chính là thăng hạng. Và sau đó chúng tôi đã giành chức vô địch”, ông chia sẻ.

Dù vậy, Benitez đã khá thất vọng bởi đội bóng đã không được đầu tư nhiều tiền hơn để bổ sung lực lượng sau khi trở lại Premier League. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đối diện thử thách khó khăn là đưa đội bóng nằm trong nhóm giữa bảng xếp hạng. “Khi chúng tôi thăng hạng, đó là lúc để phát triển. OK, chúng tôi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10 và sau đó là 13. Như thế là khá ổn với nguồn lực mà chúng tôi có”, ông nói.

Mùa hè năm ngoái, hợp đồng của ông chuẩn bị đáo hạn. Những tin đồn về một cuộc thay đổi ở thượng tầng sắp diễn ra khiến Benitez có chút hy vọng rằng ngân sách để ông bổ sung sức mạnh giúp Newcastle leo cao hơn trên bảng xếp hạng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, khi hy vọng phai mờ, ông trở lại với trạng thái như 2 mùa giải trước đó rằng rất ít cơ hội để CLB phát triển dưới sự quản lý của Mike Ashley.

HLV Benitez tiet lo bi quyet danh bai Man City
 

Benitez bày tỏ: “Tư tưởng của tôi là phải phát triển, phải cạnh tranh và chắc chắn chúng tôi có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên ban lãnh đạo có tầm nhìn khác. Nếu bạn nhìn vào lợi nhuận của đội bóng trong vài năm qua, chúng tôi đã làm những gì cần để thành công. Sau đó, mọi thứ phụ thuộc vào ông ấy.

Tôi vẫn yêu quý thành phố này, người hâm mộ và các cầu thủ. Trận đấu cuối cùng của tôi trên cương vị HLV trưởng rất cảm xúc: chúng tôi thắng 4-0 trên sân Fulham và các cổ động viên đã hát vang tên tôi khi trận đấu khép lại. Họ cố gắng thuyết phục tôi ở lại. Tôi có rất nhiều ký ức tốt đẹp ở đó. Tôi mong những điều tốt đẹp nhất đến với họ và Steve Bruce. Tuy nhiên tôi không thể ở lại chỉ để cố gắng trụ hạng thêm một năm nữa”.

Sau khi Benitez rời đi, Ashley nói với một tờ báo quốc gia rằng nhà cầm quân Tây Ban Nha chia tay chỉ vì lời đề nghị béo bở ở Trung Quốc. Dù vậy Benitez khẳng định: “Tôi xin trả lời rằng ông ta biết chuyện không phải là như thế. Nếu nghĩ như thế, tôi sẽ không xuống Championship và từ chối với những lời đề nghị hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi không muốn nói thêm nhiều về việc này nữa để gây thêm những điều tiếng không hay. Tôi không muốn người hâm mộ nghĩ rằng: ‘Lão Rafa này đang quá lắm lời về Newcastle’. Giờ là lúc phải nhìn về tương lai".

3. Benitez đang có chuyến phiêu lưu mới ở Viễn Đông nhưng ông sẽ mãi được nhớ tới về một ký ức trong quá khứ - cụ thể là một buổi tối của năm 2005 khi ông trở thành huyền thoại Liverpool. Đêm đó, “Lữ đoàn đỏ” từ thế bị AC Milan dẫn trước 3-0 trong hiệp 1 đã gỡ hòa 3-3 trong hiệp 2 trận chung kết Champions League. Sau đó, Liverpool giành chiến thắng trên chấm luân lưu. Mùa giải đầu tiên của ông ở Anh khép lại rất tuyệt vời.

HLV 60 tuổi chia sẻ: “Ở Trung Quốc, tôi gặp người hâm mộ Liverpool nhiều hơn bất cứ đội nào, họ luôn nhớ về ký ức Istanbul. Đó đã và có thể sẽ là trận chung kết cảm xúc nhất lịch sử. Chúng tôi bị dẫn 3-0 và Milan lúc đó quá hay. Một vài người nói: ‘Ồ, các ông thật may’. Không, chúng tôi không hề may. Chúng tôi phải giành rất nhiều chiến thắng mới đến được trận chung kết và sau đó chúng tôi là nhà vô địch.

“Mọi người hay nói về những động tác khoa chân múa tay của Bruce Grobbelaar và Jamie Carragher đã bảo Jerzy Dudek làm như thế, nhưng chúng tôi cũng đã tập những quả 11m với HLV thủ môn Jose Manuel Ochotorena. Chúng tôi hiểu 4 cầu thủ đá 11m của Milan và cách thức họ thực hiện cú sút. Đó là lợi thế lớn với 1 thủ môn.

1 năm sau, chúng tôi vô địch FA Cup trên chấm luân lưu và mọi người lại nói đó là may mắn. Nhưng không, Pepe Reina hiểu rõ những người sút của West Ham. Hiện tại, tất cả mọi người đều có số liệu thống kê nhưng 15, 20, 30 năm trước, tôi đã có kho dữ liệu đá 11m của các cầu thủ ở Argentina và Brazil. Do đó, khi họ đến châu Âu, chúng tôi biết rõ họ sẽ sút ra sao. Đó chính là lợi thế”.

Benitez không phải một mẫu HLV thể hiện cảm xúc cuồng nhiệt ở đường biên. Tuy nhiên ông nhớ mình đã bị cuốn đi sau chức vô địch ở Istanbul. “Tôi vô cùng tự hào”, chiến lược gia người Madrid bày tỏ. “Đó là cảm giác hoàn thành tốt một công việc sau khi mọi thứ bạn làm đều hiệu quả - từ chuẩn bị, phân tích, nói chuyện với toàn đội cho đến ekip của bạn đã làm việc cật lực để cung cấp tất cả thông tin rồi sau đó đưa ra những quyết định chính xác. Bạn sẽ thấy tự hào về rất nhiều thứ.

Nói tiếng Anh trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp khá khó với tôi khi đó. Khi tỷ số là 2-0, tôi ghi chú lại bằng tiếng Anh và nghĩ ‘đội đang thua 0-2, mình sẽ phải nói gì đây?’ Sau đó chúng tôi nhận bàn thua thứ 3 trước giờ nghỉ và tôi tự nhủ ‘OK, tình hình thậm chí còn tệ hơn rồi…’. Sau đó bạn phải bước vào và lên tiếng. Tin tôi đi, chuyện đó không dễ đâu. Bạn có nói bất cứ ngôn ngữ gì ngoại trừ tiếng Anh không? Bạn phải nói ‘tiến lên, tỉnh thức đi nào!’ nhưng bạn cần nói đúng kiểu và phát âm đúng cách.

Liverpool Champions League 2005
 

Tôi sẽ kể một câu chuyện vui thế này. Năm đó, chúng tôi đang tập các tình huống cố định ở Melwood. Đó là một ngày gió và tôi bảo Steven Gerrard rằng ‘Cẩn thận RƯỢU đấy nhé’ (Be careful with the wine) vì tôi nghĩ ‘wind’ (gió) được phát âm là ‘wine’ (rượu). Tôi nói “Cẩn thận rượu đấy nhé’ và họ phá lên cười. ‘Cẩn thận với rượu ư?!’. Việc phát âm thay đổi mọi thứ. Tôi nhận ra, OK là wind’.

1 năm sau chúng tôi đá giao hữu trước mùa với Olympiacos. Trong suốt 1 năm, tôi luôn bảo các cầu thủ là ‘Khi các cậu chuyền bóng đi, hãy gây áp lực ngay khi mất’ (press when losing). Trước trận đấu với Olympiacos, Peter Crouch là một tân binh và tôi nói ‘Khi chúng ta mất bóng, chúng ta phải làm gì, Peter?’. Cậu ấy đáp ‘Close it down’. Tôi bảo ‘Không’ và hỏi Dietmar Hamann, cậu ấy cũng nói ‘Close it down’. Tôi lại nhấn mạnh ‘Không phải!’ và hỏi tiếp Djibril Cisse, cậu ấy trả lời ‘Press when losing’. Tôi nói: “Đúng rồi!’ và tất cả bọn họ bật cười vì ‘close it down’ có nghĩa tương tự nhưng thời điểm đó tôi không biết!

Đó là 2 câu chuyện vui, dù chỉ là một buổi tập và một trận giao hữu nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn phạm sai lầm với từ ngữ mà bạn nói ra vào khoảng thời gian giữa 2 hiệp một trận chung kết Champions League khi đội bạn đang thua 0-3, mọi người phá lên cười và họ sẽ mất tập trung. Tôi phải lựa chọn ngôn từ thật cẩn thận và nói ‘Bình tĩnh, thả lỏng ra nào’. Mọi người thoải mái hơn chút. Tôi nói ‘Chúng ta đã nỗ lực chăm chỉ để có mặt ở đây và giờ chẳng có gì để mất nữa, tỷ số đang là 0-3. Chúng ta có 45 phút để thay đổi. Ngẩng cao đầu và hãy nghĩ rằng nếu ghi được một bàn, chúng ta sẽ lội ngược dòng được”.

Benitez tiếp tục: “Khi đó tôi bảo trợ lý Pako Ayestaran của mình rằng: ‘Bảo Didi Hamann khởi động chuẩn bị vào sân đi’. Tôi nói với Djimi Traore: ‘OK, cậu sẽ được rút ra. Giờ hãy đi tắm đi, chúng ta sẽ đá với 3 trung vệ: Carragher, Sami Hyypia và Steve Finnan’. Tôi giải thích mọi thứ . Và khi tôi lên kế hoạch cho hiệp 2 xong thì Didi ra khởi động với Pako.

Tôi đi loanh quanh và chú ý tới bác sĩ Dave Galley cùng Finnan. Tôi hỏi: ‘Có chuyện gì vậy?’. Dave đáp: ‘Tôi nghĩ cậu ấy sẽ không thể đá 45 phút của hiệp 2 được đâu’. ‘Cái gì?!’, tôi ngạc nhiên. Trong hiệp 2 tôi đã thực hiện 1 quyền thay người vì Harry Kewell chấn thương nên Vladimir Smicer vào sân. Didi chuẩn bị là người thứ 2 vào sân và nếu phải thay thêm 1 người nữa trong hiệp 2, tôi sẽ chẳng còn quân bài nào để đối phó với tỷ số 3-0 này cả. Do vậy, tôi quyết định: ‘OK, Djimi Traore, cậu trở lại đi’. Sau đó chúng tôi đá 3 hậu vệ và Djimi thay vị trí của Finnan.

Mọi người nghĩ chúng tôi may mắn, nhưng không, chúng tôi đã phản ứng với tình huống. Bạn có đội ngũ để phấn tích tình hình nhưng bạn cũng phải có những phản ứng của mình. Chúng tôi đã hành động: thi đấu với sơ đồ 3 trung vệ và chúng tôi đã cải thiện trong hiệp 2.

Họ có Kaka di chuyển giữa các tuyến và 2 tiền đạo: Andriy Shevchenko và Hernan Crespo. Trong hiệp 1, chúng tôi đã không kiểm soát được trung lộ. Ban đầu tôi nghĩ Xabi Alonso và Gerrard sẽ quán xuyến được vì họ là 2 cầu thủ giỏi. Tuy nhiên Kaka được tự do vì Stevie thường di chuyển lên xuống trong vai trò con thoi. Khi tung Didi vào sân, chúng tôi đã kiểm soát bóng tốt hơn, Gerrard có mặt ở bên phải và khắp mọi nơi. Chúng tôi đã tăng tính cân bằng và nguy hiểm hơn ở cánh.

Thành thực mà nói, trước khi trận đấu bắt đầu tôi bảo các cầu thủ rằng ‘Đừng để mất bóng ở phút đầu tiên’. Và rồi họ mất bóng vì một quả đá phạt và thủng lưới ngay phút đầu luôn! Mọi thứ đi ngược lại hoàn toàn so với kế hoạch. Nhưng điểm mạnh của chúng tôi là các cầu thủ đã phản ứng khá tốt”.

Benitez
 

Benitez từ lâu được xem là một trong những chiến thuật gia xuất sắc nhất thế giới và ông đã chứng minh điều đó trong trận chung kết Champions League 2005. “Tôi yêu thích chiến thuật, tôi thích đánh cờ và tôi thích chơi Stratego”, ông nói. “Tôi thích nó từ năm 13 tuổi, tôi vừa chơi vừa ghi chú lại. Và đến năm 17 tuổi, tôi vừa là HLV vừa là cầu thủ ở trường đại học. Tôi từng tới Italy để xem Arrigo Sacchi, Fabio Capello và Claudio Ranieri khi ông dẫn dắt Fiorentina. Tôi đã đi khắp thế giới để phân tích chiến thuật.

Nhưng nó cũng không quan trọng bằng việc bạn nghĩ gì trong đầu. Bạn không thể thua một trận đấu trên bảng đen. Khi bạn vẽ những mũi tên trên bảng thì tức là bạn luôn giành chiến thắng. Đội bóng khác có HLV trưởng và ông ta cũng rất hay. Bạn chuẩn bị kế hoạch của mình nhưng phải đảm bảo các cầu thủ có thể tuân thủ. Nếu không thì không ăn thua. Bạn không chỉ cần giỏi chiến thuật mà còn phải huấn luyện để các cầu thủ hiểu bạn muốn gì”.

Là một HLV, Benitez chưa bao giờ dễ dàng hài lòng. Steven Gerrard từng kể rằng thật khó để khiến ông thốt lên câu “làm tốt lắm”. HLV trưởng Dalian Professional nói: “Đúng, thế nhưng anh từng đi học rồi phải không? Anh nhớ những giáo viên hiền lành hay những giáo viên giỏi là những người thúc đẩy anh nhiều hơn? Ai giúp anh tiến bộ hơn? Đó chính là người thúc đẩy anh. Nếu không, anh sẽ không thể thực hiện cuộc phỏng vấn này! Thông thường, các giáo viên giỏi hay HLV giỏi sẽ thúc đẩy anh nhiều hơn.

Nếu nhìn vào những con số thống kê của Stevie, cậu ấy đã ghi nhiều bàn thắng hơn cho chúng tôi. Cậu ấy thi đấu tốt hơn khi làm việc với chúng tôi. Nếu nhìn xét đến Fernando Torres, cậu ấy có thành tích tốt nhất khi thi đấu cho chúng tôi. Tại sao? Vì chúng tôi thúc đẩy họ liên tục và họ thi đấu tuyệt vời.

Stevie là người rất giỏi. Cậu ấy là đội trưởng và hình mẫu. Kể từ khi cậu ấy gia nhập Rangers, chúng tôi đã nói chuyện vài lần: tôi không khuyên bảo gì cả mà chỉ chia sẻ thôi. Cậu ấy hội tụ đủ mọi thứ để trở thành HLV giỏi”.

Gerrard là 1 trong 5 đội trưởng đã giành Champions League cùng Liverpool và Benitez nằm trong số 4 HLV đã giúp “Lữ đoàn đỏ” giành danh hiệu này. Với ông đây là điều vô cùng ý nghĩa. Ngay từ đầu cuộc phỏng vấn, khi lướt qua những tấm ảnh ở Trung Quốc, ông cho chúng tôi xem một tấm hình trên điện thoại có ông, Bob Paisley, Joe Fagan và Jurgen Klopp trong hình ảnh “Tứ quái” The Beatles băng qua đường Abbey Road.

Ông giải thích: “Tôi may mắn vì đến Liverpool từ Valencia sau khi chúng tôi đã vô địch La Liga lần đầu tiên trong 31 năm và chúng tôi giành 2 chức VĐQG cùng 1 UEFA Cup. Tôi là HLV duy nhất đã vô địch UEFA Cup với đội này và sau đó giành Champions League với đội khác. Tôi vô cùng tự hào”. HLV Jose Mourinho cũng giành 2 danh hiệu này liên tiếp nhưng là với Porto.

Tháng 6 năm ngoái, Benitez ở Madrid để chứng kiến Liverpool lên ngôi tại Champions League. Sau đó, ông gửi lời chúc mừng tới Klopp. “Tôi có mối quan hệ tốt đẹp với ông ấy. Tôi gửi cho ông ấy một tin nhắn và nói: ‘Chào mừng tới CLB này’”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tiết lộ.

Được hậu thuẫn nhờ một cấu trúc vững mạnh, Klopp đã giúp Liverpool cạnh tranh sòng phẳng và đang trên đường giành Premier League sau thời gian dài chờ đợi. Đó là điều đã trốn tránh Benitez trong suốt thời gian ông ở Merseyside. Câu chuyện của Benitez với Liverpool đã không kết thúc theo cách đẹp nhất. Con đường mà đội bóng đi khi đó không phải lúc nào cũng thẳng khi vẫn thuộc sở hữu của bộ đôi Tom Hicks và George Gillett.

“Những ký ức của tôi về Liverpool với chủ tịch David Moores là thực sự tốt đẹp. Tuy nhiên, ông ấy không thể chi nhiều tiền để đội bóng cạnh tranh với các CLB khác. Khi ông ấy quyết định bán đội bóng, tôi nghĩ ông đã bán cho sai người. Chuyện này rất rõ ràng, tôi biết và người hâm mộ cũng biết mà mọi thứ sau đó đã được chứng minh. Hiện tại tôi nghĩ họ là một mô hình giàu tính cạnh tranh hơn. Họ đưa ra nhiều những quyết định đúng đắn hơn, điều đó giúp họ có thể cạnh tranh với Manchester City”.

Istanbul 2005: Khúc tráng ca của những người con đất cảng
Trong bài viết vừa qua về Leeds United, tôi cố ý lờ đi nỗi đau mà người Leeds nói riêng, và người Anh nói chung phải gánh chịu sau thảm họa Heysel, bởi tôi...

4. Khi Benitez trở thành “HLV tạm quyền” Chelsea vào tháng 11/2012, cuộc chạm trán giữa Liverpool và Chelsea gây một chút bối rối. “Một người hâm mộ ở Slovakia từng viết trên Twitter rằng tôi nói tôi sẽ không tới Chelsea. Thực tế tôi không hề nói thế”, Benitez chia sẻ. 

Ông vẫn còn nhớ những tấm biểu ngữ phản đối mà người hâm mộ đã giương lên trên khán đài sân Stamford Bridge. “Thực sự là không có quá nhiều tấm biểu ngữ đâu, chúng là những tấm biểu ngữ trên khổ A4. Một số người hâm mộ thể hiện sự căm ghét, tuy nhiên tôi có thể cho anh thấy rất nhiều tin nhắn từ các cầu thủ, Marina Granovskaia, Abramovich và Michael Emenalo. Khi chúng tôi chơi 2 trận giao hữu vào cuối mùa ở New York trước Manchester City, họ đã mời tôi đi ăn tối và nói: ‘Cảm ơn ông rất nhiều’”, Benitez chia sẻ.

Lý do của lời cảm ơn đó là bởi ông đã giúp đội bóng vượt qua khởi đầu chật vật dưới thời Roberto Di Matteo. Rafa đã giúp The Blues cán đích vị trí thứ 3 ở Premier League và giành Europa League sau chiến thắng trước Benfica ở Amsterdam. Branislav Ivanovic là người có cú đánh đầu quyết định giúp Chelsea giành chiến thắng.

Ông tiếp tục: “Mục tiêu chính của Abramovich là nằm trong top 3, đó là ưu tiên. Họ thực sự hài lòng với điều đó và thời điểm ấy, chúng tôi đã vô địch Europa League. Một lần nữa phải dành những lời tán dương cho ekip của tôi vì chúng tôi đã tập luyện những tình huống phạt góc trước trận. Benfica phòng ngự khu vực nhưng với tuyến chéo. Chúng tôi cố gắng ngăn chặn người cuối cùng và Ivanovic tấn công ở cột xa. Chúng tôi đã tập luyện bài đó. Phút cuối cùng của trận đấu, chúng tôi được hưởng phạt góc và Mata đã chuyền bóng hoàn hảo để Ivanovic ghi bàn. Chúng tôi giành chiến thắng”.

Benitez chỉ làm việc ở Tây London trong 6 tháng. Với Real Madrid, ông cũng chỉ tại vị 7 tháng. Đáng nói, Benitez khởi đầu nghiệp huấn luyện ở đội Real Madrid B. “Đã 2 hay 3 lần tôi nhận được lời đề nghị từ Real Madrid. Tôi tự nhủ: ‘OK, có lẽ đã đến lúc rồi’. Lúc này tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên chúng tôi lại thua Barcelona.

Người hâm mộ phản đối chủ tịch và đó là mấu chốt. Khi cổ động viên thất vọng với những quyết định của thượng tầng thì HLV trưởng sẽ chịu áp lực. Nhưng mọi người không nhớ rằng chúng tôi chỉ kém Barca 2 điểm, rằng chúng tôi đã ghi 8 bàn vào lưới Malmo và 10 bàn vào lưới Rayo Vallecano cũng như đứng đầu bảng đấu Champions League có Paris Saint-Germain”.

Có lẽ, tai nạn lớn nhất chính là việc Los Blancos bị loại khỏi Copa del Rey vì sử dụng Denis Cheryshev trong trận đấu gặp Cadiz khi mà cầu thủ này vẫn bị treo giò tính từ mùa trước. Benitez nhớ lại: “Khi chúng tôi chọn Cheryshev, tôi đã hỏi lãnh đội tới tận 3 lần. ‘Có vấn đề gì không’, tôi hỏi. Và họ đáp: ‘Không, không hề có vấn đề gì’. Tôi đã hỏi tới 3 lần lúc chọn đội hình trước khi trận đấu diễn ra 1 ngày và 2 lần vào ngày diễn ra trận đấu”.

Benitez Chelsea
 

5. Hợp đồng của Benitez với Dalian Yifang sẽ có thời hạn đến hết năm 2021. Ông nói rằng chắc chắn sẽ trở lại Anh một ngày nào đó. Cựu HLV trưởng Napoli chia sẻ: “Tôi quyết định gia nhập Dalian vì để giành top 6 Premier League rất khó và các đội bóng gần top 6 đều đã có HLV nên bạn chỉ có thể ngồi nhà xem TV hoặc làm việc bạn thích: huấn luyện cầu thủ.

Tôi muốn cạnh tranh và nếu không thể cạnh tranh ở cấp độ tôi muốn - giành danh hiệu - thì tôi muốn có một dự án để gây dựng nên điều gì đấy, sau đó bạn sẽ trở nên giàu tính cạnh tranh hơn. Ngoài ra, nếu họ trả bạn nhiều tiền thì quá ổn. Tôi có thể nói gì nữa đây?”.

Vậy còn công việc tại đội tuyển Anh thì sao? Liệu ông có nhắm tới chiếc ghế ở “Tam sư” nếu một ngày Gareth Southgate rời đi? “Tôi muốn huấn luyện hàng tuần”, Benitez khẳng định. “Nhưng trong vài năm tới thì không biết được. Tôi cởi mở với tất cả mọi thứ. Nhưng đó sẽ không phải là ‘Rafa đang ứng cử cho vị trí HLV đội tuyển Anh’”.

Dù thế nào, ông cũng sẽ trở lại Anh. Nhưng đó là chuyện tương lai, còn lúc này ông đang dốc tâm sức cho công việc hiện tại. “Chúng tôi muốn để lại di sản. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng khi mình rời đi, mọi người sẽ nói: ‘họ đã hoàn thành tốt công việc’”, Benitez bộc bạch.

Đó chính là điều mà người hâm mộ Liverpool và Newcastle có thể cảm nhận. Ở 2 thành phố lớn nhất Anh, di sản của Rafa Benitez vẫn sẽ mãi còn đó”.


Lược dịch từ bài viết “Rafa Benitez: The Truth” của tác giả Chris Flanagan trên tạp chí FourFourTwo số tháng 12/2019.


CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow