Radja Nainggolan: Chú sói hoang dại của thành Rome

Tác giả CG - Thứ Tư 02/05/2018 16:21(GMT+7)

Zalo
Với các cổ động viên AS Roma, Francesco Totti là tượng đài bất diệt, Daniele De Rossi là thủ lĩnh số một thời điểm hiện tại còn Alessandro Florenzi là “Capitan futuro” (Đội trưởng tương lai). Tuy nhiên đội bóng nửa đỏ của thành phố vĩnh cửu vẫn còn một cái tên nữa luôn ra sân với tinh thần của một chiến binh vì màu cờ sắc áo của AS Roma, người đó có tên Radja Nainggolan.
Radja Nainggolan: Chu soi hoang dai cua thanh Rome1
Radja Nainggolan: Chú sói hoang dại của thành Rome
Chúng ta vẫn thường nói rằng trong cuộc sống không nên “nhìn mặt mà bắt hình dong”. Ấy là để nói việc không nên chỉ nhìn những thứ bên ngoài của một sự vật hiện tượng nào đó để khẳng định tính chất, bản chất bên trong. 
 
Tuy nhiên có những trường hợp việc “nhìn mặt mà bắt hình dong” đó lại khá chính xác, đặc biệt trong bóng đá. Khi bắt gặp một cầu thủ nhỏ con, cơ thể mảnh mai, điều bật ra trong suy nghĩ của người xem sẽ là anh chàng đó là một cầu thủ nhanh nhẹn có kỹ thuật khéo léo. Cũng tương tự như vậy, khi nhìn một cầu thủ cao to, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một mẫu cầu thủ mạnh mẽ nhưng có phần nào đó hơi chậm chạp một chút.
 
Vậy điều đầu tiên hiện ra trong đầu bạn khi nhìn thấy anh chàng cầu thủ mang áo số 4 của AS Roma sẽ là gì? Có lẽ hầu hết sẽ nhận định đó là một cầu thủ mạnh mẽ và càn lướt, một gã ngổ ngáo trên sân. Radja Nainggolan là như vậy. Anh mang trong mình tinh thần thi đấu bất khuất mạnh mẽ như một chiến binh La Mã thực thụ.
 
Những hình xăm trên người như phần nào lột tả khía cạnh đó của tiền vệ người Bỉ. Nainggolan là một người thích xăm. Trên cơ thể của anh có rất nhiều vết mực với rất nhiều hình vẽ và dòng chữ mang thông điệp khác nhau. Ở mu bàn tay trái, ngôi sao 29 tuổi quyết định “khắc” thông điệp “Love to win” (Yêu chiến thắng) và ở tay còn lại là “Hate to lose” (Ghét thất bại). Còn rất nhiều thông điệp nữa mà Nainggolan đã “mang” lên cơ thể mình như một sự nhắc nhở mà một trong số đó là tên của người mẹ đã qua đời vào năm 2010 trên cánh tay trái. Cũng như bao người khác, mẹ là một người không thể thiếu trong cuộc đời của Nainggolan. Nhưng cùng với hình ảnh của người mẹ, bà còn đóng vai trò của người cha đối với cầu thủ đang khoác áo AS Roma.
 
Radja Nainggolan
Radja Nainggolan
Radja Nainggolan sinh ra tại Antwerp, Bỉ trong một gia đình có mẹ là người bản địa còn cha là một người đàn ông Indonesia. Họ đặt cho cậu con trai của mình cái tên Radja có nghĩa là “vị vua”. Tuy nhiên, Radja không được hưởng tình cảm từ cha mình quá nhiều khi người đàn ông gốc Indonesia đó đã rời bỏ gia đình để trở về quê hương từ khi cậu con trai còn rất nhỏ. Do đó, tuổi thơ của Radja Nainggolan gắn liền với mẹ và một cuộc sống khó khăn.
 
“Mẹ là một người rất quan trọng trong đời tôi,” ngôi sao người Bỉ chia sẻ. “Bà dạy tôi chiến đấu để đạt được giấc mơ của mình. Sau khi bà qua đời, tôi quyết định xăm lên da thịt mình ký ức về mẹ”.
 
Quả thực như nhiều cầu thủ ngôi sao khác trên thế giới bóng đá, Nainggolan xuất thân từ một gia đình không được khá giả. Và đó cũng là điều góp phần hun đúc nên ý chí cho cầu thủ gốc Indonesia này.
 
“Khi nghĩ về nơi tôi đã xuất thân thì có thể khẳng định rằng tôi là một thằng bé con nhà nghèo. Tôi đã thường xuyên phải ăn bẩn để có được ngày hôm nay”, tiền vệ người Bỉ chia sẻ với tờ SportWeek đầu năm 2015.
 
Nainggolan
Nainggolan
Trái bóng tròn bắt đầu đến với Nainggolan vào năm 5 tuổi khi anh cùng người chị sinh đôi chơi cho đội bóng Tubantia Borgehout của thị trấn. 5 năm sau, anh chuyển tới gia nhập đội trẻ của câu lạc bộ Germinal Beerschot - nơi cũng từng ươm mầm cho những Thomas Vermaelen hay Jan Vertonghen.
 
Chuyến phiêu lưu đến đất nước Italia của chàng tiền vệ gốc Đông Nam Á này bắt đầu vào năm 2005 khi anh gia nhập đội trẻ của Piacenza - đội bóng chơi tại Serie B - khi đã 17 tuổi.
 
“Tôi đến Italia vào năm 2005. Và tôi đã hiểu ngay ra rằng bóng đá Italia khó hơn nhiều so với những gì tôi từng trải qua và đó là lý do tôi bắt đầu tập luyện chăm chỉ hơn mỗi ngày”, Nainggolan cho biết.
 
Từ Piacenza tới AS Roma, từ xứ Emilia-Romagna tới thủ đô của Italia, Nainggolan đã trải qua một quãng thời gian có thể coi là bàn đạp cho mình tại đảo Sardinia trong màu áo Cagliari. Chính tại nơi đây, anh đã được các cổ động viên đội bóng đặt cho biệt danh “Ninja” vì sự nhiệt huyết trong lối chơi. 
 
Nainggolan (so 4) co mot tran dau tuyet hay cho Roma voi 2 sieu pham sut xa vao luoi Inter
Nainggolan (số 4) có một trận đấu tuyệt hay cho Roma với 2 siêu phẩm sút xa vào lưới Inter
Nhưng nếu chỉ vậy thì có lẽ là chưa đủ. Người hâm mộ Cagliari yêu quý tiền vệ năm nay đã 29 tuổi tới nỗi đặt anh vào danh sách 11 cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của đội bóng. Đó như là một sự ghi nhận và cũng là lời khẳng định về tài năng của anh. Có thể nói trong giai đoạn khoác áo Cagliari, Nainggolan đã cho thấy anh là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của Serie A. Chính điều này đã dẫn lối các đại gia ngỏ lời với đội bóng xứ đảo để có được tiền vệ người Bỉ. Và đánh bại các đối thủ, AS Roma là người giành chiến thắng trong cuộc đua này vào năm 2014. Ở Roma, Nainggolan có một ngọn lửa hun đúc khao khát vươn lên vô cùng mãnh liệt.
 
“Với tôi, giành Scudetto ở Roma còn ý nghĩa hơn gấp  lần là vô địch cùng Juventus”. Đó là chia sẻ của Nainggolan vào thời điểm cuối năm 2016, sau 2 mùa rưỡi khoác áo Giallorossi. Câu nói này tồn tại hai vế với hai ý nghĩa: tình yêu Roma và sự thù ghét với Juventus. Nếu phải kể ra một cầu thủ nào đó “anti” Bà đầm già nhất thì có thể khẳng định Nainggolan sẽ nằm trong nhóm những người đứng đầu.
 
Anh đã từng thực sự rất không hài lòng khi người đồng đội thân thiết Miralem Pjanić gia nhập Juventus vào đầu mùa giải 2016/2017. Với Radja Nainggolan, sự thù ghét đó đã ăn sâu vào trong suy nghĩ. 
 
“Tôi ghét Juventus từ khi còn là cầu thủ Cagliari. Hành vi của một số cầu thủ của họ khiến tôi ghét Juventus và đôi khi trọng tài cũng có những tác động. Họ từng được hưởng hai quả phạt đền trước chúng tôi [Cagliari] nhưng cả hai tình huống đều là phạm lỗi bên ngoài vòng cấm. Khi đó tôi đã bảo rằng có những thứ sẽ không bao giờ thay đổi”, số 4 của Roma chia sẻ với trang Il Romanista.
 
Dù vậy trong suốt 4 năm qua, Nainggolan vẫn đang chiến đấu cùng đội bóng chủ sân Olimpico nhưng chưa thể lật đổ được sự thống trị của Juventus. Từ Rudi Garcia cho tới Luciano Spalleti và trong mùa giải này dưới sự dẫn dắt của Eusebio Di Francesco, anh đã được sử dụng ở rất nhiều vị trí. Khi thì là một tiền vệ box-to-box, lúc lại là một tiền vệ tấn công; có khi anh xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh và rồi có những lúc lại là một hộ công. Rất nhiều vị trí và huấn luyện viên nào cũng yêu quý sự cơ động của Nainggolan.
 
Nainggolan
Rất nhiều vị trí và huấn luyện viên nào cũng yêu quý sự cơ động của Nainggolan
Nhưng đôi khi, chính họ cũng phải e dè bởi tính “hoang dại” của cậu học trò. Có thể nói Nainggolan là một cầu thủ đặc biệt. Anh không ngần ngại phô bày những thói quen mà đáng lẽ ra một cầu thủ chuyên nghiệp nên tránh như hút thuốc hay uống rượu. Thói quen đó đã khiến Nainggolan bị “ghẻ lạnh” cho suất lên đội tuyển quốc gia đến nỗi anh từng từng tuyên bố từ giã sự nghiệp trong màu áo đội tuyển Bỉ. Với những cầu thủ khác, đó sẽ là một nỗi xấu hổ khi bị phát hiện đang sử dụng rượu hay thuốc lá nhưng riêng Nainggolan, anh coi đó là một thú vui và sở thích bình thường của mình như bao người khác và không có gì phải che giấu.
 
Cầu thủ này chia sẻ:
 
“Tôi không xấu hổ vì hút thuốc lá và cũng chưa bao giờ giấu diếm thói quen của mình. Tôi biết tôi nên làm một tấm gương tốt vì đã có con… Nhưng tôi cũng chỉ là một cầu thủ bóng đá, tôi làm công việc của mình. Mọi người biết tôi hút thuốc và tôi không thể giấu điều đó nhưng tôi không hổ thẹn”.
 
Cần phải khẳng định lại rằng Nainggolan là một cầu thủ khá đặc biệt khi những chất kích thích đó dường như không có quá nhiều tác động tiêu cực tới anh trên sân bóng. Ngược lại, tiền vệ người Bỉ vẫn cho thấy mình là một trong những cầu thủ toàn năng nhất của Serie A.

 

2017/2018

2016/2017

2015/2016

2014/2015

Trận (Phút thi đấu)

28 (2365)

37 (3036)

35 (2935)

35 (2781)

Bàn thắng - Kiến tạo

4 - 7

11 - 5

6 - 1

5 - 2

Đường chuyền quyết định / 90 phút

1,79

1,87

1,26

1,1

Qua người thành công / 90 phút (tỷ lệ)

1,86 (74,24%)

0,89 (73,17%)

0,83 (58,7%)

1,29 (71,43%)

Phạm lỗi / 90 phút

1,03

1,36

1,38

1,65

 
Số liệu thống kê của Radja Nainggolan tại Serie A qua 4 mùa giải gần nhất (Nguồn: Squawka)
 
Suốt 4 mùa giải vừa qua, ngôi sao 29 tuổi đã thực sự có những thay đổi đáng kể trong lối chơi. Anh đã phát huy được những tố chất sáng tạo và kỹ thuật của mình, đặc biệt là ở mùa trước và mùa này khi được các huấn luyện viên đặt vào những vị trí mang trọng trách tấn công nhiều hơn. Pha kiến tạo gần nhất của Nainggolan cho Roma cũng là một tình huống phô diễn được điểm mạnh của anh khi anh sử dụng sức mạnh để hất văng một cầu thủ Chievo Verona trước khi tạt bóng thuận lợi cho Patrik Schick ghi bàn mở tỷ số. Thống kê cũng chỉ ra tỷ lệ tranh chấp tay đôi thành công của Nainggolan ở mùa giải 2017/2018 là 56,54% - cao nhất trong 4 mùa gần nhất.
 
Radja Nainggolan da gia han them 4 nam cung Roma
Radja Nainggolan đã gia hạn thêm 4 năm cùng Roma
Đầu mùa giải này, Radja Nainggolan đã đập tan mọi tin đồn chuyển nhượng liên quan đến những ông lớn như Manchester United hay Chelsea khi khẳng định vẫn đang hạnh phúc ở sân Olimpico. Ở tuổi 29, anh đã từ chối những cơ hội lớn để ở lại với tình yêu mang tên AS Roma. Gã ngổ ngáo ấy với vai trò đội phó đầy vinh dự nhưng cũng không kém phần trọng trách sẽ vẫn tiếp tục truyền lửa tới các đồng đội như suốt 4 năm qua anh đã làm ở Olimpico, một ngọn lửa nhiệt huyết không bao giờ tắt.
 
CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow