Quế Ngọc Hải: Sự thay đổi lớn lao của người thủ lĩnh

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 18/01/2019 16:07(GMT+7)

Zalo

Từ ngày Hải được Quyết giao lại tấm băng đội trưởng ở những trận đấu mà người thủ lĩnh chính thức của tuyển Việt Nam không ra sân, anh đã dần đem đến sự thuyết phục.

Trong trận đấu giữa Việt Nam và Yemen, ở tình huống penalty, người viết đã thở phào từ khi nhìn thấy Quế Ngọc Hải đứng trước bóng. Bởi vì đó là một cơ hội ngon ăn nhưng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, rất áp lực, và Hải, hơn ai hết, đem đến sự tin tưởng rằng có thể vượt qua áp lực ấy.
Quế Ngọc Hải Sự thay đổi lớn lao của người thủ lĩnh hình ảnh
Quế Ngọc Hải: Sự thay đổi lớn lao của người thủ lĩnh

Và Hải đã thành công. Một pha xử lý cực kỳ khôn ngoan và tỉnh táo đã đánh lừa được thủ thành Yemen.
 
Thật ra, nếu tình huống này diễn ra trước AFF Cup 2018, có lẽ niềm tin dành cho Hải là không lớn đến thế đâu. Nhưng từ ngày Hải được Quyết giao lại tấm băng đội trưởng ở những trận đấu mà người thủ lĩnh chính thức của tuyển Việt Nam không ra sân, anh đã dần đem đến sự thuyết phục.
 
Sẵn nói về AFF Cup 2018, nếu để ý sẽ thấy rằng, ở những tình huống chống phản công, Đình Trọng là người chủ động băng lên để cướp bóng, và Quế Ngọc Hải là người bọc lót cho Đình Trọng. Người băng lên dĩ nhiên kỹ năng phải thật tốt rồi, nhưng người bọc lót không chỉ yêu cầu ở kỹ năng mà còn cả sự tỉnh táo, tập trung và bản lĩnh, để làm sao cho đồng đội đủ yên tâm, tự tin lao lên tranh chấp với đối thủ mà không sợ sai lầm. Hải Quế đã đáp ứng được yêu cầu, và sự phối hợp hoàn hảo của bộ đôi này đã giúp cho khung thành Văn Lâm không phải chịu nhiều áp lực trong hai trận chung kết với Malaysia.
 
Que Ngoc Hai la nguoi ghi ban an dinh chien thang tren cham phat den.
Quế Ngọc Hải và các đồng đội

Hàng phòng ngự của chúng ta không có Đình Trọng, đồng thời mất luôn Duy Mạnh vì thẻ phạt. Bùi Tiến Dũng phần nào đó có thể nói là đá trái sở trường ở đội hình ở tuyển quốc gia. Văn Hậu được kéo về như một giải pháp tình thế. Kết quả, người hâm mộ phải sống trong những phút lo âu vào cuối trận đấu.
 
Nhìn nhận một cách nghiêm khắc, Việt Nam không chơi hay được như hai trận gặp Iraq và Iran. Có vẻ việc phải thay đổi cách tiếp cận, từ phòng ngự phản công sang chủ động tấn công, rồi áp lực tâm lý về kết quả buộc phải thắng, mà phải thắng có cách biệt để mở rộng cơ hội vượt qua vòng bảng, cộng với thể lực có phần suy giảm, các cầu thủ của chúng ta chỉ chơi hay vào cuối hiệp một và đầu hiệp hai. Còn lại khá rời rạc với nhiều tình huống xử lý lỗi.
 
Ở mặt phòng ngự, cánh phải tương đối yên tâm khi Trọng Hoàng và Tiến Dũng vẫn giữ được sự tập trung, nhưng cánh trái lại không có được điều đó. Văn Hậu và Hồng Duy đã không đảm bảo được sự an toàn khi để đối phương liên tục khoét cánh.

Và khi đối phương khoét được cánh thì dĩ nhiên có sự xộc xệch trong đội hình. Thêm vào đó, tình huống sai lầm đầu trận của Văn Lâm cũng khiến người hâm mộ thêm phần bất an. Ban huấn luyện cũng liên tục la lớn “Tập trung, cẩn thận” để dặn dò cầu thủ bảo vệ khung thành. Sự lo lắng bao trùm mỗi khi Yemen lên bóng.
 
Que Ngoc Hai Que Ngoc Hai phat bieu sau tran Viet Nam 0-2 Yemen
 
Nhưng Quế Ngọc Hải đã đánh tan sự lo lắng ấy. Từng chút, từng chút một, anh tỉnh táo giải nguy và sửa sai cho đồng đội. Văn Hậu đỡ bóng không tốt, Hải ngay lập tức có mặt ép đối thủ ra đường biên dọc và không quên dặn đàn em trám vào vị trí của mình. Yemen tạt bóng, Hải đội bóng ra ngoài khu vực nguy hiểm. Yemen có khoảng trống ngay trước vòng 16m50, Hải là người xuất hiện đúng lúc để chắn bóng từ cú sút của đối phương.
 
Cứ thể, Hải từ từ cởi bỏ sự lo lắng cho đồng đội, cho ban huấn luyện và cho người hâm mộ.
 
Tài năng, bản lĩnh và có cái uy của người đội trưởng. Cái uy không phải đến từ sự nhiệt huyết có phần thái quá như xưa, mà điềm tĩnh hơn, sáng suốt hơn, và đem đến sự yên tâm nhiều hơn. Không chỉ chuyên môn, không chỉ trong thời khắc quyết định, mà cả những lúc như dưới đây.
 
Đầu tiên là hình ảnh chạy vào khu kỹ thuật để chia vui với Xuân Trường sau bàn thắng thứ hai. Lúc này Xuân Trường đã rời sân, và như mọi khi, chắc chắn đợi chờ Trường là những áp lực từ dư luận. Cái ôm này chắc chắn là một sự an ủi và động viên lớn lao dành cho Trường.
 
 Image may contain: 5 people, stadium and outdoor

Và tiếp theo là hình ảnh Hải đến can ngăn Phượng, khi Phượng tỏ ý bất bình với tình huống cầu thủ Yemen va chạm với Quang Hải, đồng thời cũng là bảo vệ đàn em khỏi những lời khiêu khích từ đối thủ (Phượng đã nhận thẻ vàng trong tình huống này vì phản ứng của mình).
 
Hai hình ảnh đã cho thấy sự thay đổi lớn lao của người đội trưởng.
 
Quế Ngọc Hải, anh xứng đáng với tấm băng ở trên tay.
 
(Ảnh: Như Đạt - Bongda24h)

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow