Quế Ngọc Hải: Phía trước là bầu trời

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 04/09/2019 23:09(GMT+7)

Zalo

Quế Ngọc Hải, ở tuổi 26, đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau những biến cố mà anh đã trải qua. Và anh cũng như bóng đá Việt Nam, sẽ biến những đau thương trong quá khứ thành động lực để đánh bại người Thái ngay trên sân của họ.

“Cuộc đời xô đẩy khiến cho bạn gục ngã, nhưng bạn được quyền lựa chọn có đứng dậy hay không.”

Quế Ngọc Hải Phía trước là bầu trời hình ảnh
 
Đây là câu danh ngôn mà những ai đã, đang và sắp bước vào những khúc cua của cuộc đời nên lấy làm điểm tựa cho mình trước những biến cố có thể ập đến với mỗi người trong cuộc sống.
 
Ngày mai, trên đất Thái Lan, trong lượt trận đầu tiên của bảng G vòng loại World Cup 2022, có một người đàn ông có thể nói là thấm nhất với câu danh ngôn phía trên. Cuộc đời đã xô anh ngã vùi hết lần này đến lần khác, cuộc đời đã khiến anh có những lúc tưởng như không gượng dậy nổi sau những sai lầm trong quá khứ.
 
Thế nhưng sau tất cả, thời điểm này, anh vẫn đang sừng sững, vẫn đang hiên ngang với bầu trời trước mặt, người đàn ông đó là Quế Ngọc Hải, thủ quân của đội tuyển quốc gia Việt Nam lúc này.
 
Ở tuổi 26, chàng trai Nghệ An hơn ai hết hiểu được những gì mình đang có trong tay, để có được thành quả như hiện tại, anh đã trải qua những cay đắng mà không phải ai cũng có thể thông cảm và thấu hiểu.
 
4 năm trước, pha vào bóng triệt hạ trên đất Đà Thành mà Hải gây ra cho Trần Anh Khoa có thể đã chấm dứt sự nghiệp của cả hai người. Chấn thương quá nặng đã khiến cho Anh Khoa không thể tiếp tục cuộc đời cầu thủ, trong khi sự nghiệp của Hải cũng có thể từ đó mà tiêu tan.
 
Sẽ thật khủng khiếp nếu phải xem lại một lần nữa pha bóng đó, vậy thế nên Quế Ngọc Hải phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích dữ dội từ những người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Không ai được phép tước đi sự nghiệp của người khác, và không ai được phép vượt qua những giá trị cơ bản của cuộc đời. Trong pha bóng đó, Hải vượt qua cả hai.
 
Những hậu quả nhanh chóng ập đến ngay sau đó, VFF cấm thi đấu trung vệ của Sông Lam Nghệ An 6 tháng, đồng thời buộc anh phải chi trả toàn bộ chi phí chữa trị cho Trần Anh Khoa.
 
834 triệu đồng là con số mà Quế Ngọc Hải phải trả cho Anh Khoa và clb Đà Nẵng trong câu chuyện đó. Với một trung vệ trẻ tuổi, thu nhập chủ yếu dựa vào mức lương thưởng từ một clb không mạnh về kinh tế như SLNA, đó thực sự là bài toán quá khó đối với anh.
 
May cho Hải, trong những lúc bế tắc đó, anh vẫn còn được cuộc đời thương lấy mình. Bầu Đức, hội cổ động viên SLNA và clb SLNA đã cùng nhau đứng ra chi trả thay cho anh. Tiền bạc có thể giải quyết, nhưng sự dằn vặt sẽ theo Hải đến tận sau này, nếu anh là một người đàn ông đúng nghĩa, sau những gì anh đã gây ra cho Khoa.
 
Đó chỉ là cú sốc đầu đời của chàng trai khi ấy mới chỉ 22 tuổi, người mà trưởng thành trong môi trường Sông Lam, nơi nổi tiếng với lối chơi máu lửa và sẵn sàng sống chết vì “ bản sắc” của đội bóng.
 
Sông Lam Nghệ An là nơi đã đào tạo ra những trung vệ khét tiếng trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Hải là thế hệ kế tiếp của những Mạnh Cường, Hữu Thắng, Huy Hoàng. Khi nhắc đến trung vệ của Sông Lam, hẳn chúng ta có thể hình dung ra họ sẽ chơi như thế nào.
 
Tầm ảnh hưởng của những trung vệ đàn anh là rất lớn đối với những người phía sau, và Hải là người chịu nhiều ảnh hưởng từ Huy Hoàng, người kèm cặp anh từ những bước đầu tiên ở môi trường bóng đá đỉnh cao.
 
Que Ngoc Hai
 
Họ đều là những trung vệ xuất sắc, và tư chất thủ lĩnh là không thể bàn cãi. Thế nhưng như đã nói, đôi khi quá đà trong những pha vào bóng với đối phương.
 
Sau sự cố Anh Khoa, Hải trở nên lầm lỳ và ít nói, đó là một tai nạn nhớ đời đối với anh, và đó cũng có thể là lúc, Hải nhìn lại mình. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, và những nông nổi, hiếu thắng của tuổi trẻ cần phải được tiết chế đi.
 
Khi ta gặp sự cố hay tai nạn, bên cạnh những lời chỉ trích thì lúc đó ta mới biết ai ở bên mình. Và may mắn cho Hải khi anh vẫn còn được rất nhiều người yêu thương và kỳ vọng. Gia đình, người hâm mộ Sông Lam vẫn đứng bên cạnh anh trong những giờ phút nguy khó nhất.
 
Thế nhưng đó chưa phải là hết những gì mà trung vệ của Viettel bây giờ phải chịu đựng sau này. Chuyên môn của Hải là không thể phủ nhận, ngay sau khi chấp hành hết án phạt của VFF. Hải lập tức được triệu tập vào…đội tuyển quốc gia. Và thật buồn khi trong năm mà Việt Nam bị Indonesia loại ở bán kết AFF Cup 2016, Hải là người mắc lỗi trực tiếp trong cả hai lượt trận đi và về.
 
Tất nhiên sau những sai lầm ấy, Hải nhận rất nhiều lời chỉ trích từ những người hâm mộ. Và quả thật, nếu không có một thần kinh thép, thì làm sao có thể đứng vững và vượt qua. Khi cũng chính anh, là người mắc lỗi dẫn đến quả penalty trước Malaysia, để rồi Việt Nam cũng bị loại ở bán kết hai năm trước.
 
3 năm liên tiếp, 3 cú sốc, 3 sai lầm mà nếu một người bình thường nếu mắc phải chắc đã buông xuôi. Nên nhớ, Hải năm 2016 chỉ mới ở tuổi 23, vẫn còn rất trẻ. Nhưng thật may cho Hải, cho cả bóng đá Việt Nam khi anh đã không cho phép mình gục ngã.
 
Trong thành công của lứa U23 ở Thường Châu và Asiad ở Indonesia, Quế Ngọc Hải không đóng góp bất cứ thứ gì trong đó. Nhưng thời điểm sau Asiad, là lúc mà anh khẳng định được mình với HLV Park Hang Seo.
 
Trong chiến dịch AFF Cup và Asian Cup sau này, Hải trở thành cái tên không thể thay thế nơi vị trí trung vệ đội tuyển Việt Nam. Anh đã đánh bật người đồng đội Bùi Tiến Dũng ở Viettel lúc này lên vị trí dự bị, nên nhớ thành công của ông Park lúc đó in đậm dấu ấn của bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và Tiến Dũng.
 
Cũng chính Hải, đã kế thừa chiếc băng đội trưởng Văn Quyết khi tiền vệ của Hà Nội không không nằm trong kế hoạch của HLV người Hàn Quốc. Quế Ngọc Hải lúc này là thủ lĩnh của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Anh là chỗ dựa cho các đồng đội về chuyên môn, khi khả năng chỉ huy và sự vững chắc của anh là điểm tựa cho các đồng đội phía trên.
 
Que Ngoc Hai va cac dong doi tao dieu kien de Tien Linh vao nhom.
 
Quế Ngọc Hải cũng là chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ trẻ, những người mặc dù đã rất bản lĩnh với kinh nghiệm chiến đấu dạn dày, nhưng về những va đập trong cuộc đời, không thể nào bằng anh được. Và cũng chính Hải, là cầu nối cho những cầu thủ lớn tuổi trong đội với những cầu thủ trẻ hơn rất nhiều phía sau.
 
Bốn năm trước, trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Việt Nam của Toshiya Miura khi đó đã thua cả hai lượt trận trước những người Thái Lan một cách khâm phục khẩu phục. Khoảng cách về trình độ và tâm lý thi đấu đã khiến cho Quế Ngọc Hải vả các đồng đội không thể có dù chỉ một điểm trước đại kình địch.
 
Một trong những điều có lẽ ám ảnh đối với Hải và các đồng đội của anh khi đó, là tấm băng rôn to đùng mà các cổ động viên Thái Lan treo trên sân vận động quốc gia Rajamangala. “ Thailand – King of Asean” là thông điệp đầy ngạo nghễ mà những người Thái muốn đem tới cho những đối thủ trong khu vực.
 
4 năm đã trôi qua, không rõ người Thái có còn tự tin để có thể treo tấm băng rôn đó lên Thammasat nữa hay không, vì thực tế lúc này Việt Nam mới thực sự là “ King of Asean “ trên lý thuyết. Và kẻ bại tướng năm nào của họ, sẽ trở lại đất Thái trong vai trò thủ quân của đội tuyển quốc gia Việt Nam.
 
“ Những gì không đánh bại được ta, sẽ càng làm ta trở nên mạnh mẽ hơn”.
 
Quế Ngọc Hải, ở tuổi 26, đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau những biến cố mà anh đã trải qua. Và anh cũng như bóng đá Việt Nam, sẽ biến những đau thương trong quá khứ thành động lực để đánh bại người Thái ngay trên sân của họ.
 
Hai que dang chung to ban than xung dang voi chiec bang doi truong.
 
Ngày mai, Thammasat, Thái Lan – Việt Nam. Chúc may mắn, đội trưởng!

HƯNG TRẦN (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow