Quang Hải: Biểu tượng cho sự thay đổi của bóng đá Hà Nội và Việt Nam

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 12/04/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Thành tích Á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018 có thể được coi là bước đột phá lớn của bóng đá Việt Nam cũng như chính Quang Hải.

Quang Hải
 
Cột mốc 2018

 
Trước khi tham dự vòng chung kết U23 châu Á năm 2018, Nguyễn Quang Hải đã được giới chuyên môn và giới phóng viên thể thao biết và để mắt đến như một cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất ở lứa tuổi 1997-1998. Tiền vệ người Đông Anh có cái chân trái dị không kém gì người đàn anh Phạm Thành Lương.
 
“Mỗi khi Quang Hải vào sân thi đấu, chúng tôi đều thấy được một sự khác biệt lớn về cục diện trận đấu. Hải có cái chân trái phải nói là rất ‘dị’ và ‘ngoan’ thuộc dạng hiếm ở bóng đá Việt Nam. Xem Hải thi đấu giống như tận hưởng trận đấu. Hải khác biệt hoàn toàn so với lứa cầu thủ cùng lứa tuổi”, một HLV làm công tác đào tạo trẻ thừa nhận.
 
Nhiều chuyên gia còn gọi vui anh là “Thành Lương phiên bản nâng cấp”. Nhưng đó là thời điểm mà Hải “con” chưa thể bước ra ánh sáng. Tại U19 châu Á 2016 và U20 World Cup 2017, anh chỉ đóng vai trò dự bị, là con bài chiến lược cho những Lương Hoàng Nam, Hồ Minh Dĩ, thậm chí là Trương Văn Thái Quý…
 
Ở một góc nhìn khác, sự chú ý của truyền thông và khán giả đã giành hết cho lứa cầu thủ trước đó như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… nên Quang Hải vẫn được “an toàn” trong “vùng tối” để phát triển, trau dồi về chuyên môn. HLV Chu Đình Nghiêm hay CLB Hà Nội cũng không ít lần từ chối việc Quang Hải tập trung sớm cùng U19 Việt Nam.
 
Thay vào đó, ông thầy người Thanh Hoá cùng ban huấn luyện đặt Hải vào một số trận đấu ở V.League, Cúp Quốc gia nhằm giúp anh “thử lửa”, học hỏi từ người đàn anh Thành Lương. Mỗi người sẽ có một góc nhìn khác nhau về sự đúng đắn trong phương pháp này, nhưng với CLB Hà Nội và sự phát triển về chuyên môn thì đây là hướng đi chính xác.
 
Trở lại với cột mốc 2018, thất bại tan nát ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017 khiến niềm tin với bóng đá Việt Nam “chạm đáy”. HLV Park Hang-seo đến cùng phương pháp huấn luyện khác đã tạo ra luồng gió mới. Thành công tại giải M-150 Cup trên đất Thái Lan cũng đóng vai trò quan trọng giúp cầu thủ Việt Nam lấy lại tư tin cho bản thân.

Quang Hải
Quang Hải từng được coi là truyền nhân của người đàn anh Thành Lương. Cả hai đều sở hữu lối chơi giàu đột biến bằng cái chân trái khéo léo
 
Trong một tập thể được rèn luyện bởi thất bại như vậy, Quang Hải được ông thầy người Hàn Quốc xác định là “hạt nhân” trong sơ đồ 3-4-3. Việc được chơi, được đặt vào môi trường có thể tự do sáng tạo là bước chạy đà hoàn hảo để tiền vệ sinh năm 1997 “lột xác” trở thành cầu thủ đáng chờ đợi bậc nhất bóng đá Việt Nam.
 
Nói cách khác, như HLV Mourinho từng chia sẻ rằng “Lấy chiến thắng để nuôi chiến thắng”, chính chiến thắng đã nuôi dưỡng nên Quang Hải và hình thành sự tự tin cho cầu thủ người Đông Anh để anh dần thay đổi, trở thành “ông chủ lớn” tại Hà Nội cũng như các cấp độ đội tuyển.
 

Biểu tượng của sự thay đổi

 
Giai đoạn từ năm 2009-2018, CLB Hà Nội luôn được biết đến với biệt danh “gã nhà giàu”. Đội bóng của bầu Hiển thâu tóm rất nhiều cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam về sân Hàng Đẫy như: Văn Quyết, Công Vinh, Thành Lương, Dương Hồng Sơn…Dù có tới 3 chức vô địch V.League (2010, 2013, 2016) nhưng khán đài vẫn có một bóng khán giả.
 
CLB Hà Nội thậm chí còn từng phải lên kế hoạch truyền thông cực khủng với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, ca sĩ nổi tiếng để kêu gọi khán giả đến sân. Trong thời gian này, sân Hàng Đẫy cũng luôn mở cửa miễn phí.
 
Điều này chỉ thay đổi sau hiệu ứng Quang Hải và U23 châu Á. Sân Hàng Đẫy bắt đầu bán vé bởi số lượng khán giả tới theo dõi các trận đấu tăng lên nhanh chóng. Các hợp đồng quảng cáo đến ngày một nhiều và đều có giá trị lớn (vài trăm triệu đồng tới vài tỷ đồng).
 
Sức hút của Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy đem đến một cách nhìn khác trong cách làm bóng đá, phát triển hình ảnh ở chính CLB Hà Nội. Về khía cạnh chuyên môn, năm 2018, Quang Hải đóng góp cực lớn cho chức vô địch V.League cuối mùa giải ấy với 1801 phút thi đấu, 24 trận ra sân cùng 9 bàn thắng. 

Quang Hải
Quang Hải luôn nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ và giới truyền thông
 
Cầu thủ sinh năm 1997 đem lại luồng gió mới tại ĐT Việt Nam và đưa “những chiến binh sao vàng” tới chức vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. Trước đó, Quang Hải cùng Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào bán kết một kỳ ASIAD bằng phong độ chói sáng (7 trận đấu, 2 bàn thắng).
 
Anh được báo chí Đông Nam Á, châu Á gọi với biệt danh “phù thuỷ nhỏ”. Khác với những Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy… Quang Hải duy trì phong độ cùng đẳng cấp cao trong suốt 3 năm tiếp theo. Mùa giải 2019, anh cùng CLB Hà Nội vô địch V.League lần thứ 2, vô địch cúp quốc gia và vào tới chung kết liên khu vực. 
 
Đây cũng là năm mà đội bóng Thủ đô luôn đầy ắp khán giả trên các khán đài sân Hàng Đẫy. Sức hút mang tên Quang Hải là cực lớn. Các bản hợp đồng quảng cáo tiền tỷ đến dồn dập khiến CLB Hà Nội sau đó buộc phải đưa ra đề nghị ký lại hợp đồng chuyên nghiệp với các cầu thủ.
 
Các chuyên gia bóng đá trong nước đều có chung nhận định: “Quang Hải đang là ngôi sao sáng nhất bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại”. Vị thế, tầm quan trọng về chuyên môn của tiền vệ người Đông Anh phần nào làm lu mờ hình ảnh những người đàn anh Văn Quyết, Thành Lương tại CLB Hà Nội. 
 
Kể từ mùa giải 2019, CLB Hà Nội cũng chính thức thành lập bộ phận truyền thông đúng nghĩa. Không chỉ tạo ảnh hưởng tại CLB, Quang Hải cũng luôn được coi là tâm điểm truyền thông, chuyên môn ở ĐT Việt Nam khi những sản phẩm hay ấn phẩm truyền thông về anh luôn nhận được lượt tương tác cao.

Quang Hải
Trong những năm qua, Quang Hải vẫn luôn là đầu tàu của ĐT Việt Nam
 
Hơn 4 năm, Quang Hải tạo ra dấu ấn đặc biệt và những thay đổi cùng bóng đá Việt Nam. Sau vòng loại World Cup 2022, chuyên gia châu Á của ESPN là nhà báo Gabriel Tan đã đưa ra quan điểm: “Quang Hải đang bị lãng phí tài năng nếu không ra nước ngoài thi đấu”. Tiền vệ 25 tuổi cũng lựa chọn cho mình việc không ký tiếp hợp đồng để chuyển đến đội bóng mới ở châu Âu.
 
Đây là điều được dự báo từ trước, một ngôi sao lớn cần một môi trường tốt hơn, lớn hơn để vùng vẫy. CLB Hà Nội cũng hiểu rằng, một ngôi sao lớn như Quang Hải cần một điều đặc biệt. Lễ chia tay trên sân Hàng Đẫy do chính đội chủ sân Hàng Đẫy là một minh chứng rõ nét.
 
Thành công của Quang Hải ở môi trường mới cần thời gian để trả lời. Nhưng với những gì diễn ra trong suốt 4 năm qua, Quang Hải đã thành công trong việc thay đổi hình ảnh, góc nhìn về bóng đá Việt Nam. Lúc này, các đội bóng ở Việt Nam ý thức được hơn về giá trị thương mại của cầu thủ, ảnh hưởng của truyền thông và cách ứng xử với những ngôi sao.

Quang Hải
 
Hoài Thu

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow