Quả bóng "vàng" của Đặng Văn Lâm

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 21/02/2024 09:33(GMT+7)

Zalo

Giải thưởng mà Đặng Văn Lâm vừa nhận (Quả bóng đồng) chưa phải cao quý nhất vì vẫn còn đó Quả bóng bạc (Phạm Tuấn Hải) và Quả bóng vàng (Nguyễn Hoàng Đức), nhưng với một thủ môn như ngôi sao sinh năm 1993, Quả bóng đồng này mang nhiều ý nghĩa hơn thế…

So với gia đình của Tuấn Hải (4 người) và Hoàng Đức (2 người), Văn Lâm (6 người) là cầu thủ đưa nhiều người thân đi cùng nhất trong top 3 ứng viên thuộc hạng mục Quả bóng vàng nam ở buổi lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2023. 

Quả bóng vàng của Đặng Văn Lâm 1
Ảnh: FBNV 

 

Trước khi nhận giải, Văn Lâm chia sẻ trên fanpage: “Lần đầu tiên tham dự lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam, cảm giác của tôi rất hạnh phúc nhưng cũng đầy hồi hộp”. Sau khi buổi lễ trao giải kết thúc, câu đầu tiên thủ thành mang trong mình 2 dòng máu Việt – Nga viết trên Facebook cá nhân là: “Rất vinh dự khi lần đầu tiên trong sự nghiệp được tham dự Gala Quả Bóng Vàng Việt Nam và nhận giải thưởng quý giá này”.

Thay vì nhắc đến giải thưởng của mình đầu tiên hay nói về những nỗ lực của bản thân trong năm 2023, Văn Lâm lại 2 lần nhấn mạnh việc anh có lần đầu tiên góp mặt tại lễ trao giải Quả bóng vàng. Văn Lâm cũng không đi taxi hay thuê tài xế để đưa mình và gia đình tới địa điểm tổ chức buổi lễ. Thay vào đó, ngôi sao thuộc biên chế CLB Bình Định tự tay cầm vô lăng. 

Văn Lâm đã tự mình ghi nhớ và sống trong khoảnh khắc vinh quang này theo cách trọn vẹn nhất. Đến cả những việc nhỏ nhặt như lái xe, thủ thành 30 tuổi cũng không bỏ qua. Văn Lâm muốn chính mình mới là người được trải nghiệm giây phút ấy từ đầu đến cuối. 

Quả bóng vàng của Đặng Văn Lâm 2
 

Khi cầm trong tay Quả bóng đồng và đứng trên sân khấu, Văn Lâm nói: “Hôm nay là ngày rất vui và hạnh phúc đối với Lâm và gia đình. Đây là giải thưởng vô cùng quý giá”. Còn trên Instagram, cựu thủ môn Cerezo Osaka viết: “Ngày đặc biệt trong sự nghiệp của tôi”.

Những chi tiết trên đã cho thấy: Văn Lâm trân trọng giải thưởng Quả bóng đồng Việt Nam 2023 đến thế nào và đó chính là khao khát trong suốt những năm tháng cố gắng của anh, như những gì Yến Xuân – bạn gái của Văn Lâm – chia sẻ trên Instagram: “Chúc mừng anh sau 13 năm nỗ lực phấn đấu đã có được danh hiệu cho riêng mình”.

Vì vậy, dù chưa phải cao quý nhất, do vẫn còn đó Quả bóng bạc (Tuấn Hải) và Quả bóng vàng (Hoàng Đức), nhưng đối với một thủ môn như Văn Lâm, Quả bóng đồng còn có giá trị hơn thế…

Ý nghĩa của Quả bóng đồng trong mắt Văn Lâm

Kể từ lần đầu tiên tổ chức lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 1995 đến nay, mới chỉ có 5 thủ môn lọt top 3 đề cử, gồm: Quả bóng bạc 1995 Nguyễn Văn Cường, Quả bóng vàng 2001 Võ Văn Hạnh, Quả bóng vàng 2008 Dương Hồng Sơn, Quả bóng đồng 2009 Bùi Tấn Trường và người thứ 5 là Quả bóng đồng 2023 Văn Lâm.

Tính từ năm đầu tiên người gác đền sinh năm 1993 có suất bắt chính ở V-League (trong màu áo Hải Phòng năm 2016) đến nay, Văn Lâm là thủ môn duy nhất lọt top 5 đề cử. Còn nếu xét top 3, người gần nhất (Tấn Trường), trước Lâm “Tây” đã là từ tận năm 2009. 14 năm đã qua, bóng đá Việt Nam mới lại chứng kiến một người gác đền ẵm giải Quả bóng đồng. 

Quả bóng vàng của Đặng Văn Lâm 3
 

Trong giới bóng đá nam, các thủ môn hầu như không có cửa tranh bóng vàng. Trong lịch sử 67 năm của giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu, chỉ có duy nhất 1 thủ môn từng giành bóng vàng và người này đã qua đời từ tận năm… 1990, đó là trường hợp của Lev Yashin năm 1963. Hơn nửa thập kỷ kể từ ngày huyền thoại sinh năm 1929 được vinh danh, chỉ có 5 thủ thành từng góp mặt trong top 3 (gần nhất là Manuel Neuer năm 2014, cũng là lần duy nhất kể từ năm 2006 đến nay) và Oliver Kahn là người làm được điều đó trên 1 lần (Quả bóng đồng 2001 và 2002). 

Năm 2019, BTC buộc phải nghĩ ra một danh hiệu để trao cho các thủ môn và đặt tên là giải thưởng Yashin. Năm 2022, Thibaut Courtois “bỏ túi” giải thưởng này nhưng siêu sao thuộc biên chế Real Madrid vẫn cảm thấy bất mãn vì vắng mặt trong top 5 đề cử Quả bóng vàng.

“Việc giành Qủa bóng vàng là điều bất khả thi đối với các thủ môn”, Courtois phát biểu sau lễ trao giải Quả bóng vàng châu Âu 2022. “Nếu là một người giữ đền, bạn có thể làm tốt hơn những gì tôi đã thể hiện trong năm qua không? CLB chủ quản của bạn vô địch La Liga và Champions League nhờ vào những pha cứu thua của bạn. Và bạn chỉ đứng thứ 7 trong danh sách đề cử”.

“Các phiếu bầu không đứng về các thủ môn. Tất nhiên, Karim Benzema xứng đáng với Quả bóng vàng và việc tôi lọt top 10 thật tuyệt vời, nhưng thật không may khi các tiền đạo luôn được ưu ái hơn các thủ môn. Đây không phải vấn đề nghiêm trọng, nhưng những người gác đền ngày nay đã có nhiều đóng góp hơn vào khâu triển khai lối chơi và chúng tôi vẫn bị đánh giá thấp”.

Huyền thoại Iker Casillas cũng ủng hộ quan điểm của Courtois. “Tôi không hài lòng khi thủ môn số 1 thế giới lại vắng mặt ở top 3. Tôi chưa hiểu họ bầu chọn dựa trên tiêu chí nào”, cựu sao Real Madrid viết trên Twitter.

Trở lại với bóng đá Việt Nam, Văn Lâm không giành được Quả bóng vàng, nhưng cựu sao Muangthong United hoàn toàn có quyền tự hào và hãnh diện về Quả bóng đồng của mình, dù Lâm “Tây” không phải người đầu tiên trong lịch sử sở hữu giải thưởng này. Đối với một thủ môn như Văn Lâm, Quả bóng đồng có thể được coi như Quả bóng vàng, như sự ghi nhận rằng anh là thủ môn xuất sắc nhất Việt Nam trong năm 2023. 

Hơn cả Quả bóng đồng

Trong 2 trận đấu chính thức (bỏ qua giao hữu) cuối cùng trước khi “bỏ túi” Quả bóng đồng, Văn Lâm đều dính chấn thương. Tối 27/12, một chấn thương trong trận Hải Phòng 0-1 Bình Định tại vòng 8 V-League khiến ngôi sao mang trong mình 2 dòng máu Việt – Nga phải sang Singapore điều trị, thay vì sang Qatar để có lần thứ 2 liên tiếp dự Asian Cup cùng ĐT Việt Nam. 

Khi V-League trở lại sau quãng nghỉ để nhường thời gian cho ĐTQG và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Văn Lâm lại dính chấn thương ở trận SLNA 2-0 Bình Định tối 18/2, tức chỉ 1 ngày trước khi người gác đền sinh năm 1993 vào TP.HCM nhận giải Quả bóng đồng. 

Trong thời gian Văn Lâm phải nghỉ thi đấu, ở ĐTQG, HLV Philippe Troussier đã chọn Nguyễn Filip làm sự lựa chọn số 1 tại Asian Cup 2023. Sau 2 lượt trận, ngôi sao thuộc biên chế CLB CAHN lọt top 5 thủ môn cứu thua nhiều nhất giải (7 pha cản phá).

Quả bóng vàng của Đặng Văn Lâm 4
 

Sau trận ra quân (thua Nhật Bản 2-4) hôm 14/1, HLV Troussier khen Filip “có màn trình diễn chất lượng” và “hoàn thành tốt vai trò hỗ trợ các đồng đội trong khâu kiểm soát bóng”. Dù đây mới là lần đầu tiên, là giải đấu đầu tiên thủ môn 31 tuổi ra sân trong màu áo ĐT Việt Nam, nhưng nhà cầm quân 68 tuổi đã khẳng định: “Màn trình diễn của Filip cho thấy chúng tôi không hề run sợ trước sức mạnh của ĐT Nhật Bản”.

Tới trận tiếp theo (thua Indonesia 0-1) hôm 19/1, Filip còn nhận lời khen từ báo chí xứ vạn đảo. Tờ Bola viết: “Với sự xuất hiện của Nguyễn Filip, ĐT Việt Nam giờ đây không cần phải lo lắng khi thiếu Văn Lâm”.

Thực tế, không cần phải đợi đến khi người đồng nghiệp tới từ CH Czech hoàn thành thủ tục nhập tịch, Lâm “Tây” đã nỗ lực cải thiện chuyên môn của bản thân từ trước. "Kể từ khi HLV Troussier dẫn dắt ĐT Việt Nam và đưa ra những yêu cầu mới, Văn Lâm đã chịu khó tập thêm rất nhiều, chủ động trao đổi với HLV thủ môn Nguyễn Mạnh Cường điều chỉnh bài tập”, Cao Văn Triền – đồng đội của Văn Lâm ở CLB Bình Định – chia sẻ hồi tháng 11.

Quả bóng vàng của Đặng Văn Lâm 5
 

“Cậu ấy muốn bổ sung thêm các phần chơi bóng bằng chân nhiều hơn. Lâm rất quyết tâm và chuyên cần, thường xuyên nán lại sau các buổi tập của CLB Bình Định để rèn thêm kỹ năng triển khai bóng lên bằng chân, không quan trọng cùng với cầu thủ trẻ hay anh em đội một nào muốn tập thêm".

Trên Instagram, bạn gái Yến Xuân của Văn Lâm còn tiết lộ người yêu mình “buồn mấy ngày liền vì tập chưa tốt một động tác nhỏ”, “sáng kiểm tra cân nặng, trưa uống vitamin, tối căn giờ đi ngủ và luôn háo hức ra sân như một đứa trẻ”. 

Những nỗ lực ấy, cộng thêm với liều doping tinh thần là giải thưởng Quả bóng đồng, sẽ tiếp thêm động lực cho Văn Lâm trong 2 thử thách mà anh phải đối mặt trong thời gian tới: Trước mắt là lấy lại phong độ sau khi dính 2 chấn thương liên tiếp và cạnh tranh suất bắt chính với Nguyễn Filip ở ĐTQG. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow