Quả bóng vàng 2024: Còn ai xứng đáng hơn Vinicius Jr!

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 26/10/2024 12:58(GMT+7)

Zalo

Vinícius Júnior đang là ứng cử viên sáng giá để giành Quả bóng Vàng 2024 tại lễ trao giải vào thứ Ba tuần tới. Và ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đánh giá lý do vì sao cầu thủ người Brazil xứng đáng với danh hiệu này.

thumb bai TDP
 

Quy trình bỏ phiếu cho Quả bóng Vàng 2024 được cho là sẽ không tính đến các trận đấu ở Champions League mùa này. Tuy nhiên, Vinícius Júnior vẫn vừa kịp nhắc nhở mọi người trong tuần qua rằng anh hoàn toàn xứng đáng giành được giải thưởng danh giá kể trên.

Tiền đạo của Real Madrid là ứng cử viên nặng ký để giành giải thưởng cá nhân danh giá nhất của làng bóng đá trong buổi lễ trao giải Ballon d'Or tổ chức vào tối thứ Ba tuần tới. Và cú hat-trick của cầu thủ này có được trong hiệp hai để giúp Real Madrid lội ngược dòng trước Borussia Dortmund tại Champions League đã cho thấy rõ lý do anh lại xứng đáng tới vậy.

Trên thực tế, việc bỏ phiếu người nhận giải Quả bóng Vàng sẽ dựa trên màn trình diễn và thành tích trong các tháng của một mùa giải bóng đá tại châu Âu (kéo dài từ tháng 8 năm 2023 đến tháng 7 năm 2024). Chính vì vậy những gì diễn ra trong các trận đấu ở đầu mùa giải mới khó có khả năng ảnh hưởng đến giải thưởng năm nay. Nhưng vì quá trình bỏ phiếu cho giải năm nay diễn ra từ tháng 9 đến tháng 10 nên phong độ đầu mùa của Vinícius chắc chắn đã làm anh trở nên nổi bật hơn trong mắt các nhà báo chịu trách nhiệm chọn người thắng cuộc ở lễ trao giải.

Việc các đối thủ cạnh tranh chính trong cuộc đua như Rodri - người đã phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương hay Jude Bellingham - cầu thủ gặp khó khăn trong khâu ghi bàn ở giai đoạn đầu mùa, phong độ bay cao của Vinicius sẽ càng được chú ý và giúp anh có nhiều cơ hội hơn để lọt vào mắt xanh của những nhà báo và các đội trưởng của đội tuyển quốc gia tại lễ trao giải vào thứ 3 tuần tới.

Những màn trình diễn mới nhất của Vinícius tại Champions League ở mùa giải này đã khẳng định anh chính là cầu thủ lớn của trong những trận cầu lớn. Ít nhất đối với những ai chưa bỏ phiếu, màn trình diễn đầu mùa giải của Vinicius sẽ khiến họ phải suy nghĩ lại một lần nữa.

Trong lần tái đấu trận chung kết Champions League mùa trước, Real Madrid đã để Dortmund dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp 1. Đến phút thứ 60, họ vẫn bị đội khách dẫn hai bàn. Phải tới khi Antonio Rüdiger rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, ngòi nổ Vinícius mới chính thức bùng cháy.

Đầu tiên, Vinicius đã tận dụng một pha truy cản không thực sự dứt khoát của hậu vệ Dortmund để ghi bàn gỡ hoà 2-2 cho Real Madrid. Sau bàn thắng đó, Lucas Vázquez tiếp tục ghi bàn để đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước bằng pha ra chân cực kỳ quyết đoán bên cánh phải. Sau đó chỉ khoảng 3 phút, Vinicius đã ghi một bàn thắng mà ít cầu thủ nào trên thế giới có thể thực hiện được - một bàn thắng xứng đáng với tầm cỡ của chủ nhân Quả bóng vàng.

Vinicius nhận bóng từ vị trí sát biên trái - ở khoảng cách khoảng 20m so với khung thành của đội nhà. Ở pha bóng này, thực sự cầu thủ người Brazil không có quá nhiều lựa chọn để đưa ra khi đã có 9 cầu thủ của Real Madrid lùi về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự. Nhưng chỉ trong khoảng 8-9 giây sau đó, Vinicius đã dẫn bóng một mạch lên tới sát rìa vòng cấm của Dortmund và tung ra một cú sút không thể cản phá để khép lại pha solo ngoạn mục từ sân nhà. Một pha solo gần như đã ấn định kết quả của trận đấu vào buổi tối hôm đó.

a1
 
a2
 

Pha đi bóng đó của Vinicius có độ dài là 64,9m - đây là cú dẫn bóng và kết thúc bằng bàn thắng dài thứ 2 trong một trận đấu tại Champions League (thông số được ghi nhận kể từ mùa giải 2015/16). Pha bóng duy nhất có quãng đường di chuyển dài hơn tình huống solo của Vinicius cũng diễn ra tại Bernabeu. Vào năm 2017, khi Real Madrid tiếp đón Bayern Munich ở vòng tứ kết, Marco Asensio đã có một pha ghi bàn với quãng đường dẫn bóng dài 69m. 

a3
Tím: vị trí bắt đầu tình huống | Đỏ: vị trí kết thúc | Nét đứt: Quãng đường dẫn bóng

Nhưng chưa dừng lại ở pha solo đỉnh cao đó, Vinicius đã hoàn tất ngày thi đấu đỉnh cao của mình bằng bàn thắng thứ 3 để khép lại trận đấu với tỉ số 5-2 cho Real Madrid. Cầu thủ người Brazil rê bóng lắt léo trong vòng cấm trước khi tung ra một cú sút tung nóc lưới của thủ thành Gregor Kobel

Vinicius không phải lúc nào cũng có độ cháy như vậy trong xuyên suốt một mùa giải. Nhưng trong những khoảnh khắc Real Madrid cần một ai đó để toả sáng, Vinicius luôn sẵn sàng để bước lên và nhận trách nhiệm. 

Ở mùa giải trước, Jude Bellingham cũng thường xuyên tạo ra những khoảnh khắc bùng nổ như của Vinicius, đặc biệt là bàn thắng ở phút 90 trong trận El Clasico vào hồi tháng 4 với Barcelona - trận đấu gần như đã định đoạt cả cuộc đua vô địch La Liga ở mùa giải trước. Tuy nhiên hầu hết quãng thời gian bùng nổ của Jude Bellingham chỉ đến ở nửa đầu mùa giải, trong khi đó ở phần quyết định của chặng đua và đặc biệt là các trận cầu lớn, Vinicius luôn là cái tên hiện lên để giúp Real Madrid có được những bàn thắng quan trọng.

Vinicius đã đóng góp 2 kiến tạo cho Real Madrid trong trận hòa 3-3 với Manchester City ở lượt đi tứ kết Champions League mùa giải 2023/24. Sau đó quả tạt của cầu thủ người Brazil đã dẫn đến bàn thắng của Rodrygo  - cầu thủ đã giúp Real Madrid vượt lên dẫn trước và có được lợi thế ở trận lượt về tại Etihad. Tiếp theo đó, Vinicius cũng ghi cả hai bàn cho Madrid ở trận lượt đi bán kết gặp Bayern Munich. Chính cú sút của Vinicius trong trận lượt về cũng giúp Joselu có cơ hội để ghi bàn gỡ hoà ở những phút cuối trận lượt về. Trong trận chung kết gặp Dortmund, Vinicius tiếp tục toả sáng một lần nữa khi anh ghi bàn giúp Real Madrid ấn định tỉ số 2-0 và mang về chiếc cup tai voi thứ 15 cho phòng truyền thống của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Vinicius kết thúc mùa giải trước với 6 bàn thắng và 4 pha kiến tạo sau 10 lần ra sân tại Champions League. Chỉ có Harry Kane (12 G+A) là cầu thủ tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng hơn Vinicius tại Champions League mùa giải trước.

a4
Đóng góp trực tiếp của Vinicius vào các bàn thắng của Real Madrid tại C1 mùa trước

Nhưng chỉ tính riêng vòng loại trực tiếp, Vinícius đã tạo ra nhiều bàn thắng và kiến tạo (6 G+A) hơn bất kỳ cầu thủ nào khác thi đấu trong giải.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần xét tới việc chấn thương ở nửa đầu mùa giải trước đã ảnh hưởng tương đối nhiều đến cầu thủ người Brazil. Vinicius đã phải ngồi ngoài 75 ngày từ giai đoạn tháng 8 đến tháng 11 (theo Transfermarkt) với 2 chấn thương khác nhau. Việc lấy lại phong độ tất nhiên là cần thời gian. Nhưng sẽ thật sự ấn tượng và bùng nổ nếu như phong độ được tìm lại đúng vào thời gian quyết định của mùa giải. Và nó là điều Vinicius đã làm ở mùa giải trước.

Tại đấu trường Champions League, những đóng góp của Vinicius vào những pha phản công nhanh của Real Madrid là điều rất quan trọng. Đây là nền tảng để giúp đội bóng này vươn lên trên đỉnh trời Âu - nơi họ thường xuyên phải đối đầu với những đội bóng có xu hướng kiểm soát bóng nhiều. Real Madrid thường xuyên là đội nhường thế trận và để cho đối phương tạo ra nhiều cơ hội tấn công. Tuy nhiên, hàng thủ vững chắc và khả năng phản công sắc bén của họ đã giúp Real Madrid hạ gục mọi đối thủ trên đường tiến tới vinh quang bất chấp họ luôn "thua" về chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG).

Ở đấu trường quốc nội, Real Madrid không thể dễ dàng áp dụng lối chơi phản công như họ mong muốn. Kể cả ở những trận đấu họ kiểm soát bóng nhiều, mối đe doạ lớn nhất từ Real Madrid vẫn đến từ các pha bóng chuyển đổi trạng thái. Real Madrid dẫn đầu về thông số bàn thắng có được từ các pha phản công nhanh - 8 bàn mặc dù chỉ xếp thứ 3 về tỷ lệ kiểm soát bóng (59,3%). Thông số kiểm soát bóng và phản công thường không đi song hành với nhau, nhưng Real Madrid lại có thể làm được điều đó ở mùa giải trước. Sự có mặt của Vinícius – với tốc độ, kỹ thuật và khả năng tạo đột biến cao đã giúp Real Madrid dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công và tạo ra cơ hội ghi bàn.

vini
 

Mặc dù bỏ lỡ khá nhiều trận đấu ở mùa giải 2023/24 khi Vinicius chỉ thi đấu 1.872 phút trong tổng số 3.420 phút có thể (54,7%) ở giải quốc nội nhưng cầu thủ tấn công người Brazil vẫn nằm trong nhóm các cầu thủ hàng đầu tại La Liga ở một vài số chỉ số quan trọng.

Trước tiên, thành tích đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng của Vinicius cho Real Madrid là thực sự ấn tượng. Dù bỏ lỡ gần nửa mùa giải, Vinicius vẫn có được 20 lần tham gia trực tiếp vào các bàn thắng (15 bàn và 5 kiến tạo) - xếp thứ 6 trong số tất cả các cầu thủ tại La Liga khi so sánh về G+A. Không có bất kỳ ai khác ngoài Vinicius có hơn 15 lần tham gia trực tiếp vào bàn thắng mà thi đấu dưới 1.900 phút.

Nhưng điều nổi bật nhất của Vinicius lại đến từ khả năng cầm bóng và đặc biệt là những quyết định để kết thúc các pha đi bóng bằng một đóng góp mang tính chất quyết định.

Đi bóng được định nghĩa là một tình huống di chuyển ít nhất 5 mét với trái bóng trong chân. Đối với những người đã từng xem Vinicius, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên để coi đây là điểm mạnh của Vinicius. Tuy nhiên, mức độ tác động khi cầu thủ này khi cầm bóng vẫn là thứ đáng để chúng ta chú ý.

Vinicius xếp thứ 4 ở La Liga mùa trước về số lần đi bóng kết thúc bằng một cú sút hoặc tạo ra cơ hội (44 lần). Nhưng anh lại đứng đầu cả giải đấu về chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) từ các cú sút và cơ hội tạo ra sau khi đi bóng (6,8 xG). Chỉ có Savinho (10 G+A) là cầu thủ đã ghi nhiều bàn thắng hoặc đóng góp kiến tạo sau khi đi bóng hơn Vinicius tại La Liga (8 G+A). Và cái gì quan trọng thì nên nhắc lại - Vinicius chỉ thi đấu 54,7% tổng số phút có thể ở mùa giải trước - con số kém Savinho tới 1.100 phút thi đấu.

a5
Bản đồ các pha dẫn bóng của Vinicius dẫn đến một cú dứt điểm hoặc 1 cơ hội

Vinicius cũng nằm trong top 20 của giải đấu về các pha đi bóng tịnh tiến - những pha dẫn bóng tịnh tiến ít nhất 5 mét về phía trước (276 lần). Cầu thủ người Brazil cũng xếp thứ 9 về các pha đi bóng có độ dài ít nhất 10m (145 lần). Trong khi đó, chỉ có duy nhất Savinho (127 lần) là cầu thủ thực hiện thành công nhiều pha bóng qua người sau khi đi bóng từ khoảng cách 5m trở lên so với Vinicius (101 lần).

Nếu  so sánh với số phút thi đấu trung bình mà Vinicius đã chơi ở mùa giải trước, cầu thủ người Brazil có được hiệu suất và chỉ số cao hơn rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh. Vinicius xếp thứ ba về số lần đi bóng tịnh tiến mỗi 90 phút (13,3 lần) - thông số chỉ xếp sau Iñigo Martínez (một trung vệ) và Frenkie de Jong (một tiền vệ trung tâm) - hai cầu đều có không gian để di chuyển nhiều hơn khi họ nhận bóng ở những vị trí thấp trên sân. Chỉ số đi bóng tịnh tiến thường bị chi phối bởi những cầu thủ chơi lùi sâu như kiểu của Martínez hoặc De Jong tại Barcelona – những người có nhiệm vụ đưa bóng ra khỏi hàng thủ và vận chuyển chúng lên phía trên cho hàng tấn công.

Vinícius nằm trong top 3 về các thông số đi bóng kết thúc bằng bàn thắng (0,2), pha kiến tạo (0,2) và cú sút (1,5) mỗi 90 phút. Trong khi đó, Vinicius lại vượt xa ở chỉ số đi bóng và qua người thành công mỗi 90 phút (4,9 lần).

Mùa này, khi chưa gặp bất kỳ chấn thương nào, Vinicius tiếp tục giữ phong độ ổn định và một lần nữa nằm trong nhóm cầu thủ hàng đầu của La Liga về các pha đi bóng. Anh dẫn đầu giải đấu về các pha đi bóng kết thúc bằng cú sút (12 lần) và đứng thứ ba về chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) từ các pha đi bóng kết thúc bằng cú sút hoặc cơ hội tạo ra (2,6 xG).

Real Madrid hiện đang trải qua giai đoạn chuyển giao khi họ điều chỉnh lối chơi sau sự quyết định giải nghệ của Toni Kroos và sự bổ sung Kylian Mbappé trên hàng công. Đã có một số trục trặc nhất định ở mùa giải mới, bao gồm thất bại bất ngờ trước Lille tại Champions League và họ đang kém Barcelona 3 điểm tại La Liga trước khi tiến tới trận El Clásico vào cuối tuần này. Tuần trước, họ đã phải chật vật mới có được chiến thắng trước Celta Vigo. Trận đấu ngày hôm đó nếu họ phải ra về mà không có điểm nào thì cũng chẳng có gì đáng để phàn nàn bởi màn thể hiện không thực sự hết mình trong chuyến làm khách. Nhưng sau cùng, Real Madrid vẫn có một Vinícius biết toả sáng đúng lúc và mang về thắng lợi chung cuộc cho đội bóng áo xám.

vini
 

Với 5 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 10 lần ra sân tại La Liga mùa này, Vinícius đã tiếp tục nối dài chuỗi phong độ ấn tượng của mình từ mùa giải trước. Với 6 bàn và 3 kiến tạo trong bảy trận gần nhất trên mọi đấu trường, anh đã chọn đúng thời điểm để thăng hoa nhằm chuẩn bị cho lễ công bố Quả bóng vàng diễn ra tại Paris vào ngày 29/10 tới đây.

Nhưng chính sự ổn định và những đóng góp quan trọng trong những thời điểm then chốt mùa trước mới chính là lý do Vinicius xứng đáng giành được Quả bóng vàng. Nói Vinicius đã "gánh" Real Madrid đến đỉnh vinh quang ở mùa trước thì sẽ là hơi quá, nhưng trên thực tế điều đó cũng không hoàn toàn sai với những lần toả sáng trong những trận cầu lớn.

Theo Ali Tweedale (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Sự điềm tĩnh, trung thực và kỷ luật của Hansi Flick đang giúp Barcelona tìm lại đỉnh cao

Hansi Flick là HLV trưởng Bayern Munich trong thắng lợi 8-2 trước Barcelona ở tứ kết Champions League năm 2020, xé tan hy vọng cuối cùng của kỷ nguyên Lionel Messi. CLB xứ Bavaria đã giành chức vô địch Champions League và mọi danh hiệu có thể trong mùa giải đó. Kể từ thời điểm ấy, Flick được cho đã lọt ngay vào tầm ngắm của Joan Laporta.

Có một Marcus Rashford trưởng thành hơn khi sắp bước sang tuổi 27

Bạn không nên quá phấn khích, thậm chí phải đặc biệt cẩn trọng khi đánh giá Marcus Rashford bởi vì phong độ của tiền đạo Man United vốn không ổn định trong phần lớn sự nghiệp. Nhưng một vài tia sáng từ những tháng ngày đẹp đẽ nhất của Rashford dường như đang xuất hiện trong mùa giải này.

Ryan Gravenberch: Số 6 mới của Liverpool và những cú “turn” ảo diệu

Kể từ khi Fabinho rời đi vào mùa hè năm ngoái, Liverpool đã phải vật lộn để tìm người thay thế phù hợp ở vị trí tiền vệ trung tâm. Họ đã bỏ lỡ bộ đôi Moises Caicedo và Roméo Lavia vào tay Chelsea cách đây hơn một năm, dù vẫn kịp đem về 2 tân binh cho tuyến giữa là Alexis Mac Allister và Wataru Endo.

X
top-arrow