PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 27/05/2023 10:55(GMT+7)

Zalo

Tìm thời điểm thích hợp để chia tay một cầu thủ lớn tuổi giống như một con đường đầy ổ gà. Tránh chúng không phải câu chuyện dễ dàng và PSG hiểu rất rõ điều này.

349570366_724595036130460_1624757091846200706_n
 

Năm 2020, PSG quyết định chia tay Thiago Silva. Trung vệ người Brazil hết hạn hợp đồng với nhà ĐKVĐ nước Pháp khi chỉ còn một tháng nữa là bước sang tuổi 36, sau khi giúp CLB lọt vào trận chung kết Champions League. Ban lãnh đạo PSG hiểu rằng đây là thời điểm thích hợp để tạm biệt người đội trưởng của mình.

Thú vị ở chỗ, kể từ khi ra đi, Silva đã cho thấy tuổi tác chỉ là con số ở Chelsea. Trung vệ người Brazil là cầu thủ có phong độ ổn định nhất trên sân, ngay cả trong mùa giải hỗn loạn vừa rồi. Anh sẽ bước sang tuổi 39 vào tháng 9, nhưng không có dấu hiệu chậm lại. 

Silva rời PSG một cách miễn cưỡng và cảm thấy phiền lòng về cách xử lý của ban lãnh đạo PSG. Chính thủ quân của Brazil đã lên tiếng về điều này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí France Football: “Tôi thực sự không thích cách họ xử trí,” anh nói. “Mọi thứ nên được thực hiện khác đi.” Silva chủ yếu không hài lòng với GĐTT lúc bấy giờ là Leonardo, người đã yêu cầu anh ở lại thêm hai tháng để hoàn thành mùa giải kéo dài do đại dịch Covid, nhưng tất cả chỉ có vậy.

PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva 1
 

PSG sau đó ký hợp đồng với trung vệ 35 tuổi Sergio Ramos một năm sau đó. Anh đã có được thỏa thuận mà Silva từng ước ao. “Tôi không có ý gì chống lại Sergio Ramos. Nhưng thời điểm Ramos được đề nghị hợp đồng 2 năm, cậu ấy bằng tuổi tôi,” Silva nói với ESPN Brazil trong một buổi phỏng vấn sau khi Ramos chuyển đến PSG từ Real Madrid năm 2021. “Điều đó làm tôi rất buồn.”

Hiện tại, PSG đang đứng trước ngã ba đường tương tự về việc có nên gia hạn hợp đồng với Ramos hay không.

Ban đầu, việc ký hợp đồng với anh giống như một sai lầm khác của PSG. Hậu vệ người Tây Ban Nha đã giành được mọi danh hiệu trong suốt 16 năm gắn bó với Real Madrid. Cùng với kinh nghiệm dạn dày, Ramos là lựa chọn hoàn hảo để lấp vào khoảng trống của Silva. 

Tuy nhiên, 2021 là một năm tồi tệ của Ramos. Anh thường xuyên dính chấn thương trong giai đoạn cuối của mùa giải 20/21. Việc chuyển đến Paris cũng không thể trì hoãn được quy trình sau: Dính vấn đề bắp chân, ngồi ngoài và ít được đoái hoài.

Cựu hậu vệ PSG, Alain Roche đã mô tả Ramos trên đài truyền hình hàng đầu của Pháp Canal+ là một “canh bạc thất bại”. Số liệu thống kê chứng minh điều đó: Ramos chỉ có 13 lần ra sân trên mọi đấu trường trong năm đầu tiên và đóng góp vô cùng hạn chế tại chiến dịch Champions League của đội.

“Khi mới rời Real Madrid, mọi thứ thật tồi tệ,” Ramos chia sẻ với UEFA.com hồi đầu năm. “Tôi dính chấn thương, gặp khó khăn trong việc hồi phục và thích nghi với hệ thống mới, đội bóng mới và HLV mới. Bạn bắt đầu nghi ngờ liệu mình đã làm đúng hay chưa. Nhưng sự nghiệp của tôi được đại diện cho sự ổn định, bền bỉ và tập luyện chăm chỉ. Chỉ cần tiếp tục chiến đấu và quả ngọt sẽ đến trong tương lai.”

PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva 2
 

Quả thật, mùa giải này là một câu chuyện khác. Một mùa hè đã được dành ra để rèn thể lực và chuẩn bị trước mùa giải đã giúp Ramos gác lại những vấn đề chấn thương. Ramos phòng ngự có phần lỏng lẻo khi bắt đầu mùa giải 22/23 ở vị trí trung vệ lệch phải, vì không còn tốc độ như thời trẻ. Nhưng kể từ khi chuyển sang đá trung vệ thòng, Ramos trông thoải mái hơn hẳn. Anh đã có 42 lần ra sân trên mọi đấu trường cho PSG mùa này.

Dù Ramos không thể thay đổi số phận của PSG ở Champions League; đúng vậy, một lần nữa họ bị loại ở vòng 16 đội, tầm ảnh hưởng của hậu vệ người Tây Ban Nha đã vượt ra ngoài những gì anh thể hiện trên sân. Anh trở thành một người có tiếng nói trong phòng thay đồ.

“Sergio đã có một mùa giải năm ngoái thực sự khó khăn vì chấn thương bắp chân,” HLV trưởng của PSG, ông Christophe Galtier cho biết hồi đầu tháng. “Thế rồi cậu ấy đã chuẩn bị rất tốt trong giai đoạn trước mùa giải. Sergio là một cầu thủ cực kỳ chuyên nghiệp. Cậu ấy mang đến kinh nghiệm và sự nghiêm khắc, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn hàng ngày và trong các trận đấu. Cậu ấy là một cầu thủ quan trọng trong phòng thay đồ.

“Về tương lai của cậu ấy, đã có những cuộc thảo luận giữa hội đồng quản trị và Sergio. Chúng ta sẽ biết điều gì sắp xảy ra. Tôi rất hài lòng với những gì Sergio đã làm được trong mùa giải này và những gì cậu ấy mang lại trong trận đấu. Cậu ấy là một tấm gương để các cầu thủ trẻ của chúng tôi noi theo.”

PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva 3
 

Việc gia hạn với Ramos, điều tưởng như bất khả thi mùa trước đang ngày càng có khả năng xảy ra. Hợp đồng 2 năm của Ramos sẽ hết hạn vào cuối tháng tới, nhưng màn trình diễn ổn định của anh đã xoa dịu những lo ngại về vấn đề chấn thương. Trong khi Lionel Messi chuẩn bị ra đi sau hai mùa giải, còn tương lai của Neymar và Kylian Mbappe luôn biến động, Ramos là một trường hợp tiến triển hơn nhiều.

PSG đang cố gắng làm lại dự án của họ vào mùa hè này, với ý định tránh xa những bản hợp đồng hào nhoáng, danh tiếng và hướng tới một đội bóng trẻ hơn. Ở tuổi 37 và đã no nê danh hiệu, Ramos không phải lựa chọn phù hợp để giữ lại trong bối cảnh đó. Nhưng hiện tại, việc giữ anh trong hàng ngũ PSG không phải là một canh bạc lớn.

Thứ nhất, PSG không thể để mất thêm một hậu vệ nữa. Presnel Kimpembe đã bị đứt gân Achilles vào tháng Hai và dự kiến sẽ không trở lại cho đến khi bước sang mùa giải mới. Nordi Mukiele, người có thể thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh hoặc trung vệ cũng phải nghỉ thi đấu dài hạn sau ca phẫu thuật gân khoeo. Milan Skriniar, trung vệ sắp cập bến PSG từ Inter Milan cũng vừa trải qua một ca phẫu thuật lưng, dù anh sẽ không phải nghỉ thi đấu dài hạn.

PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva 4
 

Đội hình PSG hiện tại tương đối mỏng. Đặc biệt là ở hàng thủ, nơi tiền vệ Danilo Pereira được kéo xuống đá trung vệ, còn cầu thủ 17 tuổi El Chadaille Bitshiabu thường xuyên có mặt trên ghế dự bị mùa này. Hàng thủ là điểm yếu khiến PSG tổn thương trong suốt mùa giải và cũng là nơi họ muốn tăng cường hơn là cắt giảm nhân sự. Nghe có phần mỉa mai, nhưng các ca chấn thương đang giúp ích cho Ramos.

Thứ hai, rất khó để đánh giá chất lượng phòng ngự của một trung vệ, nhất là khi anh ta đang thi đấu cho một đội bóng mạnh. Mặc dù vậy, phong cách chơi bóng của Ramos không thay đổi nhiều. Khả năng điều phối bóng vẫn là một phần quan trọng trong cách chơi của cầu thủ người Tây Ban Nha. Chỉ có 2 cầu thủ có thể thực hiện nhiều hơn 2.154 đường chuyền của anh ở Ligue 1 mùa này (79,8 đường chuyền/trận), với tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 94,5%, cao thứ hai giải đấu.

Tiếp đến, Ramos vẫn là một hậu vệ hiếu chiến. Theo Smarterscout, Ramos vẫn đạt điểm cao ở các thông số liên quan đến khả năng phòng ngự chủ động, chẳng hạn như cản phá các pha di chuyển của đối phương (89), cũng như cường độ phòng ngự (95).

PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva 5
 

Để so sánh, trong hai mùa giải cuối cùng của Ramos ở Tây Ban Nha, Ramos cũng thực hiện nhiều pha tắc bóng và đánh chặn hơn so với thông số trung bình của các hậu vệ. Nói tóm lại, Ramos vẫn đang thực hiện những thứ được cho là sở trường của mình.

Mặc dù chưa thể kết luận, nhưng nhìn vào bản đồ tắc bóng và đánh chặn của Ramos ở Champions League mùa này cho thấy anh không ngại băng lên và thực hiện những pha đánh chặn tầm cao. Cần biết rằng Ramos đang chơi hậu vệ thòng cho một đội bóng mạnh, nhưng con số 3,2 lần đánh chặn trong 90 phút - cao hơn con số trung bình 2,3 tại Champions League - cho thấy anh vẫn còn hữu dụng.

PSG, Sergio Ramos và “nỗi ám ảnh chuyển nhượng” Thiago Silva 6
 

Ramos tất nhiên không còn là cầu thủ đã giúp Real Madrid giành 4 chức vô địch Champions League trong 5 mùa giải. Anh không còn tốc độ và sự nhanh nhẹn như trước, ngay cả khi khả năng đọc trận đấu của anh vẫn còn nguyên. Một vấn đề nữa là liệu anh có chơi tốt trong hàng thủ 4 người hay không, nếu Galtier ra đi và một nhà cầm quân mới áp dụng hệ thống này.

Ngay cả như vậy, việc giữ lại một thủ lĩnh giàu kinh nghiệm, người rõ ràng vẫn có thể thi đấu trong thời gian tới chắc chắn là lựa chọn phù hợp với PSG trong ngắn hạn, bất chấp mong muốn của họ là hướng tới một đội bóng trẻ, năng động hơn trong tương lai.

Đây thậm chí là một quan điểm không được đánh giá đúng mức, khi cách đây 3 năm người ta còn cân nhắc xem phải làm gì với Silva. Thời gian đã cho thấy quyết định để anh ra đi là một sai lầm, nhưng việc bổ sung Ramos dường như không còn là một canh bạc thất bại nữa.

Tương lai sẽ quyết định việc gia hạn với Ramos có hợp lý hay không. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có đủ cơ sở để nói rằng Ramos xứng đáng có thêm một năm nữa ở Paris.

Lược dịch bài viết: “Paris Saint-Germain, Sergio Ramos and the ghost of transfers past (aka, Thiago Silva)” của Peter Rutzler (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow